เปิดตัวเมืองใหม่ ‘จังหวัดชลบุรี’ ในมิชลิน ไกด์ ฉบับประเทศไทย ประจำปี 2568

Published on April 03, 2024

มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย ประกาศขยายขอบเขตการจัดทำคู่มือฉบับประจำปี 2568 เข้าสู่ ‘ชลบุรี’ มืองตากอากาศชายทะเลที่อยู่ใกล้กรุงเทพฯ มากที่สุด ทำให้ ‘ชลบุรี’ เป็นจุดหมายล่าสุดในการคัดสรรและจัดอันดับร้านอาหาร เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้นักชิมและนักท่องเที่ยวออกค้นหาประสบการณ์ด้านอาหารที่แปลกใหม่และแตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ของประเทศไทย

 

(Photo by MICHELIN Guide Thailand)

ด้วยความที่ชลบุรีเป็นจังหวัดริมฝั่งทะเลซึ่งอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ เพียงประมาณ 80 กิโลเมตร จึงเป็นสถานที่พักผ่อนยอดนิยมที่ใกล้ที่สุดสำหรับคนกรุงเทพฯ ที่ต้องการหลบหนีความวุ่นวายจากงานที่เคร่งเครียด รวมทั้งสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางมาไกลจากหลากหลายพื้นที่ สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดชลบุรีสามารถตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวได้หลากหลายกลุ่ม นอกจากประเพณีท้องถิ่น อาหารประจำภูมิภาค และอาหารทะเลสดใหม่แล้ว ชลบุรียังเป็นสวรรค์ของคนรักชายหาดโดยมีจุดท่องเที่ยวสำคัญอย่างบางแสน พัทยา และเกาะล้าน

 

(Photo by MICHELIN Guide Thailand)

 

(Photo by MICHELIN Guide Thailand)


"การขยายขอบเขตจัดทำคู่มือมิชลิน ไกด์ประเทศไทย ไปยังจังหวัดชลบุรี จะส่งผลดีหลายด้าน...ทั้งต่อตัวจังหวัดเองและต่อประเทศ อาทิ เพิ่มมูลค่าทางการตลาดให้กับธุรกิจร้านอาหาร, ส่งเสริมวัตถุดิบในท้องถิ่น, สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้กับชุมชน, กระตุ้นให้เกิดการพัฒนาความเป็นเลิศทั้งด้านคุณภาพอาหารและการบริการ โดยชูแนวคิดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หรือ Sustainable Tourism เป็นแรงขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวมคุณฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

 

(Photo by MICHELIN Guide Thailand)

‘ชลบุรี’ จึงขึ้นแท่นเป็นจุดหมายใหม่ล่าสุดที่จะได้รับการคัดสรรและจัดอันดับร้านอาหารในคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ประเทศไทย ฉบับประจำปี 2568  นอกเหนือจากกรุงเทพฯ (ตั้งแต่ปี 2561), จังหวัดปริมณฑล ภูเก็ตและพังงา (ตั้งแต่ปี 2562), เชียงใหม่ (ตั้งแต่ปี 2563), พระนครศรีอยุธยา (ตั้งแต่ปี 2565), ภาคอีสาน (ตั้งแต่ปี 2566), เกาะสมุยและสุราษฎร์ธานี (ตั้งแต่ปี 2567) ถือเป็นอีกก้าวสำคัญที่ช่วยตอกย้ำให้เห็นถึงความหลากหลายและอัตลักษณ์ที่โดดเด่นของอาหาร ตลอดจนบรรยากาศที่เต็มไปด้วยชีวิตชีวาของแวดวงอาหารในแต่ละท้องถิ่นของไทย ซึ่งเราจะได้เห็นรายชื่อร้านอร่อยในจังหวัดชลบุรี ตอนประกาศคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ประเทศไทย ฉบับประจำปี 2568 ปลายปีนี้แน่นอน

 

(Photo by MICHELIN Guide Thailand)

ผู้ที่สนใจสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคู่มือมิชลิน ไกด์ได้ที่: guide.michelin.com/th/th หรือติดตามข่าวสารล่าสุดของมิชลิน ไกด์ประเทศไทย ฉบับประจำปี 2568 ได้ทางเพจ Facebook: facebook.com/MichelinGuideThailand