การกลับมาอีกครั้งของ Galleries’s Night Bangkok อีเวนต์ดี ๆ ที่สร้างแรงขับเคลื่อนให้แก่วงการศิลปะอย่างมาก ซึ่งทางสถานทูตฝรั่งเศส ได้นำเสนอความต่างโดยจับมือกับแกลเลอรีทั่วกรุงเทพฯ จัดงานศิลปะร่วมสมัยขึ้นในตอนฟ้ามืด จึงกลายมาเป็นชื่อเรียกของงาน Galleries Night ซึ่งเป็นที่จดจำแก่บรรดาผู้รักงานศิลปะในประเทศไทยมาจนถึงปัจจุบัน 


โดยที่มาของกิจกรรมนี้ ได้รับแรงบันดาลใจมาจากงาน ‘La Nuit Blanche’ ปี 2002 ของประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นอีเวนต์ศิลปะที่ทุกแกลเลอรีในกรุงปารีส พร้อมใจกันเปิดประตูให้ผู้คนเข้ามาชมงานในยามค่ำคืนแบบฟรี ๆ กระทั่งได้รับความนิยม ถูกสานต่อไปสู่เมืองใหญ่ ๆ อีกหลายประเทศ อาทิ อิตาลี โคลัมเบีย สวิตเซอร์แลนด์ และไต้หวัน ส่วนเหตุผลที่เลือกจัดงานในตอนกลางคืน เพราะเป็นช่วงเวลาพัก ที่ผู้คนส่วนใหญ่มักเปิดใจ และให้เวลากับตัวเองมากขึ้น ดังนั้นตอนกลางคืนจึงเหมาะแก่การค้นพบประสบการณ์ใหม่ ๆ มากกว่านั่นเอง


สำหรับ Galleries’ Night Bangkok ได้ดำเนินการมาถึงปีที่ 7 แล้ว ภายใต้ชื่อของ Galleries’s Night Bangkok 2020 ซึ่งในปีนี้เปิดตัวมาพร้อมกับสโลแกนที่ว่า ‘ความรักอยู่ในศิลปะ’ โดยจะจัดขึ้น 2 คืน คือวันศุกร์ที่ 14 ก.พ. 63 ณ แกลเลอรีในเส้นทางสายสีลม / ริมแม่น้ำเจ้าพระยา / สายสาทร และวันเสาร์ที่ 15 ก.พ. 63 ณ แกลเลอรีในเส้นทางสายสุขุมวิท / สายปทุมวัน


ไฮไลต์ของงาน นอกจากทุกคนจะได้ชมงานศิลปะเจ๋ง ๆ หลากหลายแขนงจากศิลปินชาวไทยและชาวต่างประเทศ (ทั้งหมด 250 ท่าน) ที่จัดอยู่ตามแกลเลอรีต่าง ๆ กว่า 70 แห่งทั่วกรุงแล้ว ครั้งนี้ยังมีกิจกรรมพิเศษ ๆ มาสร้างความตื่นตาตื่นใจให้ผู้ชมงานอีกเพียบ! ไม่ว่าจะเป็นงานเปิดตัวนิทรรศการใหม่ การฉายภาพยนตร์ การแสดงสด รวมถึงการพูดคุยและสนทนากับศิลปินหรือภัณฑารักษ์ที่ชื่นชอบ ฯลฯ


ผู้เข้าชมงานสามารถเดินทางไปยังแกลเลอรีแต่ละแห่งด้วยบริการรถตุ๊กตุ๊กกว่า 70 คัน โดยจะขับไปตามเส้นทางที่ได้ถูกกำหนดไว้ อีกทั้งยังสามารถใช้บริการขนส่งสาธารณะหรือเดินทางไปตามแกลเลอรีแต่ละแห่งได้ด้วยตนเอง นอกจากนี้ ยังมีแอปพลิเคชันบนมือถืออย่าง ‘Galleries Night’ (พัฒนาระบบโดย Pimclick) ที่สามารถดาวน์โหลดได้ทั้งระบบปฏิบัติการ Android และ IOS เพื่อช่วยเหลือผู้เข้าชมงานในการเลือกและค้นหาแกลเลอรี ตลอดจนเว็บไซต์ www.french-highlights.com และเพจ www.facebook.com/lafete.festival และ www.facebook.com/galleriesnight ไว้คอยให้บริการอีกด้วย ส่วนใครที่ไม่ถนัดใช้แอปพลิเคชันต่าง ๆ ทางงานยังมีการให้ข้อมูลในรูปแบบสุดคลาสสิกด้วย ‘แผ่นพับแผนที่’ ที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับแกลเลอรี กิจกรรม และเส้นทางรถตุ๊กตุ๊กที่จะมีการแจกให้ในระหว่างเข้าชมอีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้นยังมีอาสาสมัครอีกกว่า 80 คน ประจำอยู่ตามแกลเลอรีต่าง ๆ เพื่อคอยตอบคำถามและให้คำแนะนำต่าง ๆ อย่างมืออาชีพ


ผู้ที่สนใจเข้าชมงาน สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมคิวการจัดแสดงงานศิลปะของแกลเลอรีต่าง ๆ ทั่วกรุงเทพฯ ได้ที่ www.facebook.com/events/603245760450926

Info
Available Date

14 - 15 กุมภาพันธ์ 2563

Time

17:00 - 23:59

Place
Kathmandu Photo Gallery, 87 ถนนปั้น
Map
Admission Fee

ฟรี

Suggest an Edit