การกลับมาอีกครั้งของเทศกาลฟาร์มทัวร์ของ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ที่พร้อมเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวให้เข้าไปสัมผัสวิถีชีวิตของคนอีสานผ่านบรรยากาศ ความเป็นอยู่แบบอีสานดั้งเดิม สำหรับปีนี้มาในธีม ‘ต่ำหูก แต้มผ้า เล่าอีสานผ่านงานทอ’ โดยนำเอาเรื่องราวของผ้ามาสร้างประสบการณ์ให้ผู้เข้าชมได้รับรู้ ได้สัมผัสความงามของผ้าที่เป็นเอกลักษณ์ ความเกี่ยวพันระหว่างผ้ากับวิถีชีวิตและประเพณีของชาวอีสานที่ถักทอผูกพันกันมาช้านาน ถึงแม้ว่าพื้นที่ฟาร์มกว้างใหญ่มากถึง 600 ไร่ แต่ก็ไม่ต้องกังวลเลยว่าจะเดินได้ไม่ทั่วถึง เพราะทางฟาร์มได้จัดเตรียมรถไว้คอยรับ-ส่งตลอดทั่วพื้นที่ สำหรับจุดท่องเที่ยวหลัก ๆ ในฟาร์มมี 5 จุด ซึ่งควรจะเก็บให้ครบ ไม่ควรพลาดเลยแม้แต่จุดเดียว ได้แก่

 

(Photo by Jim Thompson Farm)

จุดที่ 1 ทุ่งคอสมอสและลานศิลปิน : ชมความงามของดอกไม้และผลงานศิลปะจากศิลปินคนดัง 

ดอกคอสมอสสีม่วง ชมพู ขาว บานสะพรั่งเต็มทุ่งเหมือนดวงดาวกำลังยิ้มแฉ่งบนพื้นดิน 50 ไร่ รายล้อมต้นสนสูงใหญ่ มีภูเขาเป็นฉากหลัง บวกกับอากาศเย็น ๆ จนต้องถามตัวเองว่า นี่เมืองไทยจริง ๆ ใช่ไหม นอกจากนั้น บริเวณจุดนี้ยังมีความพิเศษตรงการนำเสนอเรื่องราวของผ้าผะเหวด อันเป็นส่วนสำคัญในประเพณีเก่าแก่ของชาวอีสานมาถ่ายทอดให้ได้เห็นและสัมผัส พร้อมกับชื่นชม Art Installation ผลงานของ พินรี สัณฑ์พิทักษ์ และผลงานของ มิตร ใจอินทร์ ก่อนจะเข้าไปยังจุดท่องเที่ยวต่อไป

 

(Photo by Jim Thompson Farm)

จุดที่ 2 ลานฟักทองและทุ่งดอกไม้หลากสี : เพลินตาเพลินใจกับดอกไม้ ฟักทอง และงานศิลปะ 

จุดนี้จะพบกับทุ่งดอกไม้หลากสีสัน และทุ่งทานตะวันที่บานสะพรั่งชูช่อรอต้อนรับสู่ลานฟักทองที่นำเอาทั้งฟักทองยักษ์และฟักทองพันธุ์สีทองมาประดับตกแต่งพื้นที่ให้ได้สัมผัสและถ่ายรูปกันอย่างใกล้ชิด บริเวณโดยรอบจะมีผลงานศิลปะที่นำเอาเรื่องราวเกี่ยวกับผ้าและเรื่องเล่าของผ้าผะเหวดมาถ่ายทอดให้ได้สัมผัสในรูปแบบของงาน Art Installation เชื่อมโยงหลายชิ้นงานไปจนถึงหมู่บ้านอีสาน 

 

(Photo by Jim Thompson Farm)

จุดที่ 3 หมู่บ้านอีสาน : เยี่ยมยาม ‘เฮือนอีสาน’ ที่ใกล้สูญหายไปตามกาลเวลา และเปิดประสบการณ์ใหม่ในบริเวณคุ้มอีสานร่วมสมัย 

บ้านไม้ใต้ถุนสูงที่เคยเห็นในละครดังหลายเรื่องก็คือที่หมู่บ้านอีสาน ณ จิม ทอมป์สัน ฟาร์มแห่งนี้นี่เอง ทางฟาร์มได้เสาะแสวงหาบ้านเก่า ช่างพื้นบ้านฝีมือดี และวัสดุ อุปกรณ์ดำรงชีวิตของชาวอีสานดั้งเดิมมารวบรวมไว้ในพื้นที่เดียวกันเพื่อเป็นการจัดเก็บอย่างยั่งยืน และจัดแสดงให้ผู้เข้าชมได้เห็นคุณค่าของสถาปัตยกรรมพื้นถิ่น วัฒนธรรมและประเพณี รวมถึงวิถีชีวิตอันทรงคุณค่าของชาวอีสาน ซึ่งนับวันหาชมได้ยาก 

 

(Photo by Jim Thompson Farm)

จุดที่ 4 หมู่บ้านจิม : เรียนรู้ภูมิปัญญาการผลิตผ้าไหมไทยคุณภาพส่งอวดทั่วโลก 

ทุกคนจะได้เรียนรู้ทุกกระบวนการผลิตผ้าไหมอันเป็นเอกลักษณ์ของจิม ทอมป์สัน ตั้งแต่การสาวไหม การฟอกย้อมเส้นไหมจากธรรมชาติ การทอผ้าไหม ซึ่งเปิดให้นักท่องเที่ยวทุกคนสามารถร่วมกิจกรรมได้ทุกกระบวนการ รับรองว่าได้ทั้งความรู้และความสนุกไปในเวลาเดียวกัน 

 

(Photo by Jim Thompson Farm)

จุดที่ 5 ตลาดจิม : ชิมและช้อปของดีมีคุณภาพจากจิม ทอมป์สัน ฟาร์ม 

สุดท้ายก่อนกลับต้องแวะตลาดจิม นี่คือจุดที่ทุกท่านจะได้เพลิดเพลินกับการเลือกชิมของอร่อย และเลือกซื้อของฝาก ของที่ระลึกมากมาย รวมถึงผลิตภัณฑ์ผ้าจากจิม ทอมป์สัน และอาหารอร่อย เมนูพิเศษที่คิดสูตรพิเศษขึ้นมาเพื่อให้ทุกคนได้ลองลิ้มรสและเติมพลังก่อนเดินทางกลับบ้านอย่างอิ่มสบายท้องและอิ่มเอมใจ 

 

(Photo by Jim Thompson Farm)

ความพิเศษในงานฟาร์มทัวร์ปีนี้ คือการนำเอาผ้ามาเป็นสื่อเล่าเรื่องราวความเป็นอีสาน โดยจัดพื้นที่แสดงผ้า ตลาดผ้า พร้อมสาธิตการย้อมผ้าที่เปิดให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมกิจกรรมย้อมผ้าและทอผ้าด้วยตัวเอง ส่วนอีกหนึ่งจุดเด่นของปีนี้ก็คือผ้าผะเหวด ที่ทุกคนจะได้ชมผ้าผะเหวดอายุเก่าแก่ รวมถึงได้ร่วมงานบุญผะเหวดที่ยกมาไว้ในบริเวณกลางหมู่บ้านอีสาน ภายใต้บรรยากาศสุดร่มรื่น พร้อมเรื่องราวความเป็นท้องถิ่น อีกทั้งยังมีการแสดงภายใต้เรื่องราวเกี่ยวกับผ้าพื้นถิ่นอีสานให้ได้รับชม และอาหารอีสานรสเลิศให้ได้ชิมกันอีกด้วย

Info
Available Date

7 ธันวาคม 2562 - 5 มกราคม 2563

Time

09:00 - 17:00

Place
จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม
Map
Admission Fee

90 / 130 / 160 / 180 / 220 บาท

Suggest an Edit