Unfolding Kafka Festival 2019 เทศกาลศิลปะที่จัดขึ้นทุก ๆ 2 ปี โดยมี จิตติ ชมพี ศิลปินนักเต้นร่วมสมัยเป็นหัวเรือหลัก ซึ่งครั้งล่าสุดนี้จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 26 ตุลาคม-15 ธันวาคม 2019 มาในธีม Kafka Zoo ที่จัดแสดงในสองจังหวัดคือที่กรุงเทพฯ และเชียงใหม่


ความพิเศษของเทศกาลนี้คือความชัดเจนในตัวเอง โดยได้รับแรงบันดาลใจมากจากผลงานวรรณกรรมของ Franz Kafka พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้สนใจศิลปะชาวไทยได้ตีความบางอย่างของ Kafka ที่ทั้งลึกลับ คลุมเครือ และเหนือจริง แฝงอยู่ในงานศิลปะหลาย ๆ รูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นศิลปะ Performance, Installation ไปจนถึงผลงานในรูปแบบภาพยนตร์ 


เทศกาลนี้จะพาคุณเข้าไปสัมผัสกับประสบการณ์ทางศิลปะที่แปลกตาและชวนให้ขบคิด ผ่านความคิดที่เป็นอรูปธรรม สู่คำถามของความสัมพันธ์ระหว่างผู้กระทำและผู้ถูกกระทำผ่านทางการจ้องมอง ในแบบเดียวกับที่มนุษย์มองไปยังสิงสาราสัตว์ในสวนสัตว์ที่แตกต่างออกไปจากการสังเกตพวกมันในผืนป่า ธีม ‘สัตว์’ ในงานเขียนของ Kafka และตัวละครที่กล่าวถึงจะมีความก้ำกึ่ง เป็นมนุษย์แต่ก็ไม่ใช่มนุษย์ ระบบระเบียบที่บิดเบี้ยว เส้นแบ่งระว่างมนุษย์และสิ่งที่ไม่ใช่มนุษย์ที่พร่าเลือนนี้เองที่จะเป็นพื้นที่ที่เราจะต้องยืนอยู่ระหว่างรับชมงานศิลปะจากศิลปินหลากหลายเชื้อชาติที่มาร่วมจัดแสดงผลงานในครั้งนี้


ผลงาน ‘สวนสัตว์ของคาฟคา’ จะนำคุณเข้าไปสู่ภูมิทัศน์ที่เป็นเอกลักษณ์ของงานเชิงแนวคิดด้วยภาพที่ต้องจดจำและติดตา เสมือนความเป็นป่าที่ไร้กฎเกณฑ์ เพื่อสร้างบทสนทนาในการชมงานศิลปะการแสดงรูปแบบเฉพาะที่เกี่ยวโยงกับสังคมเรื่อง ‘อัตลักษณ์’ และ ‘เพศสภาวะ’ ระหว่างที่รับชมผู้ชมก็จะได้ตีความและในขณะเดียวกันก็ได้รับมุมมองใหม่ ๆ ที่ท้าทายวิสัยทัศน์ของผู้ชมเองไปในตัวด้วย 


ร่วมสัมผัสประสบการณ์ที่แตกต่างจากงานศิลปะอื่น ๆ จากที่เคยรับชมมา กับเทศกาลที่จะนำทุกคนเข้าไปสู่ภูมิทัศน์ที่เป็นเอกลักษณ์ของงานเชิงแนวคิดด้วยภาพอย่าง Unfolding Kafka Festival 2019 ได้แล้ววันนี้ไปจนถึง 15 ธันวาคม 2562 ในหลากหลายสถานที่ทั่วกรุงเทพฯ และเชียงใหม่ สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.unfoldingkafkafestival.com

 

(Photo by Unfolding Kafka Festival)

Info
Available Date

26 ตุลาคม - 15 ธันวาคม 2562

Time

10:00 - 18:00

Place
Unfolding Kafka Festival (MAIIAM Contemporary Art Museum) 122 หมู่ 7 อำเภอสันกำแพง
Map
Admission Fee

ฟรี

Suggest an Edit