พบการกลับมาอีกครั้งอย่างเต็มรูปแบบของ ‘Wonderfruit 2022’ เฟสติวัลระดับโลกโดยคนไทย หลังจากห่างหายไปร่วม 3 ปีเนื่องด้วยสถานการณ์โควิดที่ระบาดไปทั่วโลก สำหรับไลน์อัพเฟสแรกในปีนี้ ประกอบไปด้วยประสบการณ์บันเทิง ศิลปะ วัฒนธรรม และกิจกรรมไลฟ์สไตล์จากทั่วโลก ซึ่งภายในงานจะได้พบกับโปรแกรมไฮไลต์ในรูปแบบเฉพาะของวันเดอร์ฟรุ๊ต คัดสรรกิจกรรมที่น่าสนใจและแปลกใหม่จากทั่วโลก ให้ได้สนุกไปกับดนตรีหลากหลายแนว พร้อมชมงานศิลปะอินสตอลเลชันและงานออกแบบโครงสร้างสถาปัตยกรรมต่าง ๆ อีกทั้งยังได้เข้าร่วมเวิร์คช็อปทางเลือกเพื่อสุขภาพอีกด้วย

 

(Photo by Wonderfruit)

ทุกกิจกรรมตั้งอยู่พื้นที่กว่า 500 ไร่ของสยามคันทรีคลับ พัทยา ซึ่งถูกเนรมิตให้เป็นพื้นที่แห่งการเปิดประสบการณ์ใหม่ ให้เหล่าวันเดอเรอร์จากทั่วโลกได้เข้ามาสัมผัสไลฟ์สไตล์นี้ด้วยกัน ผ่านหลากหลายโปรแกรมไฮไลต์ ได้แก่ โปรเจ็กต์ทดลองปลูกป่านิเวศพันธุ์พื้นเมืองหายากตามแนวคิด “มิยาวากิ” (Ancestral Forest), การแสดงดนตรีแอมเบียนต์ที่ผสานเข้ากับการทำสมาธิ (Meditative Soundscapes), ซาวด์อินสตอลเลชันที่ถ่ายทอดเรื่องราวของธาตุต่าง ๆ ที่มีอยู่ในธรรมชาติ (Sonic Elements), โปรเจ็กต์ศิลปะแนวคอมมูนิตี้ (Wonder OK), กิจกรรมเพื่อสุขภาพ ภายใต้คอนเซ็ปต์ Axis Mundi กับการหาสมดุลของร่างกายและจิตใจตามแนวคิดโหราศาสตร์โบราณในยุคคลาสสิก ซึมซับแรงบันดาลใจใหม่ ๆ จากงานโครงสร้างสถาปัตยกรรมที่สะท้อนไอเดียความยั่งยืน จากการดีไซน์โครงสร้างและการใช้พื้นที่ที่สร้างปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม

 

(Photo by Wonderfruit)

 

(Photo by Wonderfruit)

ตามมาด้วยโปรเจ็กต์ศิลปะมากมาย อาทิ Flower Obsession (Sunflower) โดย Yayoi Kusama ศิลปินที่เป็นที่รู้จักทั่วโลกกับเอกลักษณ์การใช้แพทเทิร์นลายจุด, ศิลปินไทยอย่าง นาวิน ราวัลย์ชัยกุล ผู้ใช้เรื่องราวประวัติศาสตร์ชุมชนมาเป็นเนื้อหาของผลงาน เหล่าวันเดอเรอร์จะได้ร่วมถ่ายทอดความทรงจำเกี่ยวกับงานวันเดอร์ฟรุ๊ต ก่อนจะนำไอเดียเหล่านั้นมาสร้างสรรค์เป็นผลงานวิชวลจัดแสดงภายใต้ชื่องาน Wonder OK สำหรับงานออกแบบโครงสร้างต่าง ๆ Ab Rogers Design สตูดิโอออกแบบจากอังกฤษ ได้เข้ามาร่วมสร้างสรรค์งานสถาปัตยกรรมมากมายที่กระจายอยู่ตามจุดต่าง ๆ ของเดอะฟิลด์ นอกจากนี้ศิลปินไทยอีกท่านอย่าง บุญเสริม เปรมธาดา ที่เพิ่งจัดแสดงผลงานที่ Versailles Summer Architectural Biennale (2022) และ Venice Architectural Biennale (2021) ก็ได้มาร่วมงานกันอีกครั้ง พร้อมกับผลงานออกแบบพื้นที่และสิ่งแวดล้อมผสมผสานการใช้วัสดุธรรมชาติของไทย และโปรเจ็กต์พิเศษที่วันเดอร์ฟรุ๊ตได้ทำงานร่วมกับ องค์กรอนุรักษ์ SUGi ในการทดลองปลูกป่าเพื่อสร้างความหลากหลายทางชีวภาพด้วยการประยุกต์ใช้แนวคิดมิยาวากิ และโปรเจ็กต์ Sonic Elements กับการร่วมงานกับ MSCTY Studio ศิลปินและนักสร้างสรรค์ทั้งไทยและต่างชาติ กับการใช้ผลงานการบันทึกเสียงสนาม (fields recording) ผสมผสานเข้ากับงานออกแบบอินสตอลเลชัน ร้อยเรียงเรื่องราวที่ได้แรงบันดาลใจจากธาตุต่าง ๆ ตามธรรมชาติ ประสบการณ์แปลกใหม่ที่เข้าถึงผลงานด้วยการมองเห็น ได้ยิน รู้สึก และเข้าไปมีส่วนร่วม

 

(Photo by Wonderfruit)

 

(Photo by Wonderfruit)

นอกจากนี้ ยังมีโปรแกรมอื่น ๆ อีกมากมายที่จะเพิ่มเติมเข้ามา พร้อมต้อนรับทุกคนเข้าสู่โลกแห่งประสบการณ์แปลกใหม่และที่มาพร้อมความคิดสร้างสรรค์

Experience #1: Wonderfruit is designing an ancient forest การออกแบบและทดลองปลูกป่าไม้พันธุ์พื้นเมืองหายาก คืนสภาพความอุดมสมบูรณ์ของป่า สร้างความหลากหลายทางชีวภาพและสมดุลของระบบนิเวศ ผสมผสานงานอินสตอลเลชันที่สอดคล้องกับวีถีชีวิตและวัฒนธรรมท้องถิ่น และให้เหล่าวันเดอเรอร์ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในเวิร์คช็อปปลูกป่าในพื้นที่งาน

Experience #2: Slow Down with Erased Tapes
การสร้างสรรค์ประสบการณ์ดนตรีจากการตีความเสียงและท่วงทำนองในรูปแบบใหม่ ที่จะพาเหล่าวันเดอเรอร์ไปลองสัมผัสกับจังหวะของชีวิตที่ช้าลง และเข้าถึงการทำสมาธิในระดับลึก เชื่อมต่อจิตใจและโลกภายนอก ชะลอให้เกิดสติเพื่อเตรียมตัวให้พร้อมกับการก้าวไปข้างหน้า

Experience #3: Sonic elements for your senses ชมงานศิลปะในรูปแบบของซาวด์อินสตอลเลชัน ที่ถ่ายทอดเรื่องราวของธาตุต่าง ๆ ในธรรมชาติผ่านเสียง พื้นที่ และความรู้สึกที่ได้จากการบันทึกภาคสนาม (fields recordings) เข้ากับงานออกแบบโครงสร้างอินสตอลเลชัน ให้ประสบการณ์ที่รับรู้สุนทรียะด้วยการใช้ประสาทสัมผัส เพื่อเข้าถึงธรรมชาติด้วยวิธีการและรูปแบบที่แปลกใหม่ออกไป

Experience #4: Wonder family through the arts งานศิลปะแนวคอมมูนิตี้ที่จะเปิดให้วันเดอเรอร์เข้ามามีส่วนร่วมในผลงานวิชวล ผ่านเรื่องราวความทรงจำของแต่ละคนที่มีต่องานวันเดอฟรุ๊ต ตีความและสร้างสรรค์ออกมาเป็นผลงานศิลปะอินเทอร์แอคทีฟในงาน

Experience #5: The human body as axis mundi Axis Mundi โซนกิจกรรมเพื่อสุขภาพ พาวันเดอเรอร์ไปค้นหาแกนกลางที่อยู่ในตัวเราผ่านกิจกรรม wellness หลากหลายประเภทที่เชื่อมโยงกับธรรมชาติ เพื่อปรับสมดุลร่างกายและจิตวิญญาณให้ลงตัวทั้งภายในและภายนอก

Experience #6: Architecture that feeds การออกแบบโครงสร้างอาคารและดีไซน์พื้นที่ตลอดจนฟังก์ชันการใช้งานต่าง ๆ ภายในงาน ซึ่งเป็นความเรียบง่าย สะท้อนภูมิปัญญาท้องถิ่นที่อยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ

 

(Photo by Wonderfruit)

 

(Photo by Wonderfruit)

 

(Photo by Wonderfruit)

อีกทั้งภายในงานยังมีไฮไลต์ที่น่าสนใจอีกมากมาย ประกอบไปด้วย Neramit และ Open Kitchen โครงสร้างสถาปัตยกรรมถาวรชิ้นใหม่ในงาน ออกแบบโดยสถาปนิก บุญเสริม เปรมธาดา, โปรแกรม Feasts รายการแรกโดยทีม The Food Trust and friends, เวิร์คช็อป Patom Organic Terpene bar, โชว์เคสภูมิปัญญาอาหารเป็นยา โดยป้าจันทร์ จากชุมชนสวนศิลป์หนองมน, Flavors of Isaan Rice with Tomogram x SS:AR x Isaan collaborators งานโครงสร้างและศิลปะอินสตอลเลชัน ที่มาพร้อมประสบการณ์อาหารที่ได้แรงบันดาลใจจากข้าวไทยหลากหลายสายพันธุ์ และโซนฟาร์มของวันเดอร์ฟรุ๊ต เป็นต้น

 

(Photo by Wonderfruit)

 

(Photo by Wonderfruit)

 

(Photo by Wonderfruit)

 

(Photo by Wonderfruit)

 

(Photo by Wonderfruit)

สำหรับผู้ที่ใจเข้าร่วมเฟสติวัลแห่งปีกับงาน ‘Wonderfruit 2022’ ในครั้งนี้สามารถติดตามความเคลื่อนไหว ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับงาน ราคาบัตรและที่พักประเภทต่าง ๆ ได้ที่ https://wonderfruit.co และ www.facebook.com/wonderfruitfest แล้วอย่าลืมไปสนุกด้วยกันในวันที่ 15-18 ธันวาคมนี้ ณ The Fields at Siam Country Club, Pattaya

Info
Available Date

15 - 18 ธันวาคม 2565

Time

10:00 - 00:00

Place
The Fields at Siam Country Club, Pattaya
Map
Admission Fee

6,000-7,000

Suggest an Edit