เตรียมพบกับ Midnight Call นิทรรศการศิลปะเต็มรูปแบบครั้งแรกของ Benzilla

Published on November 24, 2021

Art Lovers ทั้งหลาย เตรียมพบกับผลงานของศิลปินเบอร์ท็อปของวงการสตรีทอาร์ตในประเทศไทย อย่าง Benzilla - ปริญญา ศิริสินสุข ผู้สร้างสรรค์คาแร็กเตอร์ 'LOOOK' มนุษย์ต่างดาวสามตาสุดฮิต ที่สายอาร์ตหลายคนต่างคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ซึ่งครั้งนี้ Benzilla  ตั้งใจสร้างสรรค์งานนิทรรศการศิลปะเต็มรูปแบบครั้งแรกโดยเป็นความร่วมมือกันระหว่าง River City BANGKOK และ Trendy Gallery อีกทั้งยังถือเป็นการจัดแสดงงานนิทรรศการครั้งล่าสุด หลังจากที่ห่างหายไปนานถึง 7 ปีอีกด้วย

 

(Photo by Benzilla)


นิทรรศการครั้งนี้ใช้ชื่อว่า Midnight Call เป็นการอุปมาอุปไมยถึงช่วงเวลาเที่ยงคืน อันเป็นช่วงดึกสงัดที่ศิลปินต้องเผชิญหน้ากับความกังวลสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่ภายในจิตใจ บวกกับผลงานในนิทรรศการครั้งนี้ ล้วนถูกสร้างสรรค์ขึ้นในช่วงสถานการณ์โควิด ซึ่งทุกคนต้อง Work From Home กันเป็นระยะเวลานานพอสมควร ทำให้ Benzilla ได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเอง ทบทวนสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต จนตกผลึกความคิดและเกิดเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้เขาอยากกลับมาจัดแสดงนิทรรศการเดี่ยวอีกครั้ง
 

(Photo by Benzilla)

ครั้งนี้ Benzilla กลับมาพร้อมจิตวิญญาณในการถ่ายทอดตัวตนจากความคิดที่ตกผลึก ตลอดจนรวบรวมไอเดียใหม่ ๆ มาใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานที่บอกเล่าผ่านคาแร็กเตอร์ประจำตัวอย่าง LOOOK ซึ่งจะจัดแสดงทั้งผลงานจิตรกรรม ประติมากรรม และสเก็ตบอร์ด โดยได้มีการเลือกใช้เทคนิคสื่อผสมที่เขาถนัด เช่น การพ่นสเปรย์บนไม้เพื่อตอกย้ำความเป็นสตรีทอาร์ต การเพ้นต์ภาพด้วยสีอะคริลิกในพาเลตต์สีเฉพาะตัว หรืออาจเรียกได้ว่าเป็นเฉดสีสไตล์ Benzilla ซึ่งเขาได้สั่งทำสีพิเศษจากโรงงานผลิตสีในนิวยอร์ก เพื่อมาใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานชุดนี้โดยเฉพาะ นอกจากนี้ยังมีการใช้เทคนิคฉลุลาย (Stencil) เข้ามาผสมผสาน ตลอดจนมีพัฒนาด้านการจัดองค์ประกอบ การใช้สีสันที่จัดจ้านในแบบที่ซับซ้อนมากขึ้น
 

(Photo by Benzilla)

สำหรับไฮไลต์ของงานนั้นอยู่ที่การเปิดตัวภาพที่ใช้เทคนิคใหม่ล่าสุดที่เขาคิดค้นขึ้นและไม่เคยจัดแสดงที่ไหนมาก่อน คือเทคนิคไดคัทบนผืนผ้าใบ  ซึ่งผู้ชมจะได้ชมผลงานการสร้างสรรค์จากเทคนิคดังกล่าวนี้ในนิทรรศการนี้เป็นครั้งแรก โดยงานทุกชิ้นล้วนมีความพิถีพิถันในทุก ๆ รายละเอียด และผลิตขึ้นในจำนวนจำกัด ให้เหล่าแฟนตัวจริงได้จับจอง เลือกสะสมกัน
 

(Photo by Benzilla)

นอกจากสีสันและเทคนิคอันโดดเด่นแล้ว งานของ Benzilla ยังแฝงไว้ด้วยควาหมายอันลุ่มลึกที่เขามีต่อโลกใบนี้ เช่น ในงานจิตรกรรมและประติมากรรม คาแร็กเตอร์ LOOOK ได้ถือลูกแก้วซึ่งสื่อถึงภาวะจิตของมนุษย์ที่มีทั้งความสว่างไสวและเสื่อมถอย, งานเพ้นต์ภาพบนสเก็ตบอร์ดที่สื่อถึงกิจกรรมในชีวิตประจำวัน ทั้งช่วงเวลาเช้า กลางวัน เย็น โดยมีสเก็ตบอร์ดนั้นเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต 
 

(Photo by Benzilla)

ผลงานชุด ‘Midnight Call’ พร้อมเปิดให้เข้าชมฟรี ตั้งแต่วันที่ 27 พฤศจิกายน 2564 – 2 มกราคม 2565 ที่ RCB Galleria 3 บริเวณชั้น 2 ของ River City BANGKOK

ผู้ที่สนใจ สามารถติดตามผลงานและรายละเอียดเพิ่มเติมของ Benzilla ได้ที่ www.facebook.com/benzillabkk