SIWILAI ฉลองครบรอบ 5 ปี นำเสนอความเป็นไทย สู่การสร้างสรรค์สิ่งใหม่อย่างยั่งยืน

Published on May 14, 2019

SIWILAI (ศิวิไล) มัลติแบรนด์คอนเซ็ปสโตร์ของไทย ที่ก่อตั้งขึ้นจากความต้องการร่วมสืบสานความเป็นไทย และเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่สังคมที่ทันสมัย ผ่านการริเริ่มสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ โดยแรงบันดาลใจหลักของแบรนด์ จากวิวัฒนาการของประเทศไทย นับตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา มาจนถึงกรุงเทพฯ ในยุคปัจจุบัน ล่าสุดได้ตอกย้ำถึงความตั้งใจที่ทางแบรนด์มีมาโดยตลอด ผ่านการจัดงาน SIWILAI 5th YEAR ANNIVERSARY ซึ่งกำลังจะจัดขึ้นในวันที่ 15 พฤษภาคม 2562 ด้วยการนำ Art Installation ภายใต้แนวคิดของวัฒนธรรมไทยกับวิถีแห่งสายน้ำ มาถ่ายทอดผ่านผลงานที่ชื่อว่า “Flow of Progress” เพื่อเชื่อมโยงถึงวิถีแห่งศิลป์และวัฒนธรรมที่ผสานกันอย่างงดงาม

 

วัฒนธรรมไทยกับวิถีแห่งสายน้ำ ถ่ายทอดผ่านผลงานที่ชื่อว่า “Flow of Progress” (Photo by SIWILAI)

โดยฝีมือการออกแบบของ อาจารย์ทอม-พหลไชย เปรมใจ ศิลปินและสถาปนิก ผู้เชี่ยวชาญด้านการผสมผสานวัฒนธรรมเข้ากับการออกแบบร่วมสมัย ร่วมกับ กลุ่ม Young Designer หรือนักศึกษา และ ผศ.ดร.สุพิชชา โตวิวิชญ์ อาจารย์ประจำ จากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร นำศิลปะมาผสมผสานกับธรรมชาติและวิถีชีวิตของผู้คนจาก ชุมชนคลองบางประทุน กรุงเทพมหานคร และ ชุมชนตลาดน้ำท่าคา จังหวัดสมุทรสงคราม สร้างสรรค์ขึ้นเพื่องานนี้โดยเฉพาะ โดยเปิดให้เข้าชมได้ตั้งแต่วันนี้จนถึง 31 กรกฎาคม 2562


ผลงานดังกล่าวเป็นการผสมผสาน 3 แนวคิดหลัก ได้แก่ The Flow of River การเลือกใช้วัสดุธรรมชาติอย่างใบจากและทางมะพร้าวที่ปลูกริมแหล่งน้ำ รวมถึงวัสดุที่ลอยมากับแม่น้ำอย่าง ขวดพลาสติก โดยผู้ออกแบบนั้นได้ทำงานร่วมกับกลุ่ม Trash Hero และกลุ่มศูนย์รีไซเคิล วัดจากแดง จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นชุมชนที่มีการจัดเก็บและคัดแยกขยะที่ลอยมาจากแม่น้ำสายต่าง ๆ ก่อนออกสู่ทะเล, Flow of Life แนวคิดที่นักออกแบบทำงานร่วมกับกลุ่มรักษ์บางประทุน ชุมชนคลองบางประทุน กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นชุมชนชาวสวนโบราณกลางเมือง โดยได้ถ่ายทอดภูมิปัญญาและทักษะการสานทางมะพร้าวเป็นสัตว์น้ำ สะท้อนเรื่องราวของสายน้ำที่ไม่เคยหยุดนิ่ง ก่อนถูกนำมาประยุกต์ใช้ในการออกแบบ Installation ที่ได้รับความร่วมมือจากชาวชุมชนตลาดน้ำท่าคา จังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งมีวัฒนธรรมลุ่มน้ำร่วมกัน และ Passing Forward การต่อยอด สืบทอด และส่งต่อ “วัสดุ” และ “ภูมิปัญญา” ของชุมชนต่าง ๆ สู่การจัด Experimental Design Workshop เพื่อส่งต่อไปยังการออกแบบขั้นสุดท้ายโดยสถาปนิกมืออาชีพ แสดงถึงการขับเคลื่อนไปข้างหน้า 

 

เปิดประสบการณ์ความอร่อยภายใต้คอนเซ็ปต์ Leaves to Roots (Photo by SIWILAI)

นอกจากนี้ ภายในงานนี้ยังมี Live Station เปิดประสบการณ์ความอร่อยครั้งใหม่ให้นักชิมได้ลิ้มลองมื้ออาหารค่ำสุดพิเศษ รสมือเชฟผู้เชี่ยวชาญด้านการถนอมอาหาร ด้วยสารพัดเทคนิคการหมักดองของ เชฟแบล็ก-ภานุภน บุลสุวรรณ เชฟและเจ้าของร้าน Blackitch Artisan Kitchen ร้านอาหาร Chef’s Table ชื่อดัง แห่งย่านถนนนิมมานเหมินท์ จังหวัดเชียงใหม่ ที่มาร่วมรังสรรค์ความอร่อยให้กับงานนี้โดยเฉพาะ
 

เชฟแบล็ก-ภานุภน บุลสุวรรณ (Photo by SIWILAI)

 

เบื้องหลังการรังสรรค์ความอร่อยของเชฟแบล็ก (Photo by SIWILAI)

ภายใต้คอนเซ็ปต์ Leaves to Roots หรือการใช้วัตถุดิบที่ได้จากท้องถิ่นตามฤดูกาลให้คุ้มค่า ไม่ให้เหลือทิ้ง ซึ่งแต่ละเมนูก็ได้แรงบันดาลใจจากตัวตนของแบรนด์ศิวิไล โดยเมนูทั้งหมดจะถูกนำมาเสิร์ฟให้ได้ลิ้มลองกันที่ SIWILAI Café ตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม-16 มิถุนายนนี้ อีกด้วย
 

SIWILAI Café (Photo by SIWILAI)

 

บรรยากาศภายใน SIWILAI Café (Photo by SIWILAI)

ตามมาด้วย อีกหนึ่งความพิเศษ ของการเผยคอลเลกชันต็มรูปแบบครั้งแรกของ SIWILAI Patent 001 คอลเลกชันเสื้อผ้าที่จัดขึ้นทุกปีภายใต้แบรนด์ SIWILAI ซึ่งออกแบบโดย Masafumi “Bebetan” Watanabe ดีไซเนอร์ชื่อดังชาวญี่ปุ่น ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Bedwin and the Heartbreakers โดยเบเบตันมีความเชี่ยวชาญเรื่องการผสมผสานวัฒนธรรมกับเรื่องของงานดีไซน์ ออกมาเป็นเสื้อผ้าสำหรับสวมใส่ในชีวิตประจำวัน อาทิ แจ็คเก็ต เสื้อเชิ้ต เสื้อยืด เสื้อฮู้ด กางเกง กระเป๋า และถุงเท้า ที่ถูกนิยามใหม่ให้ความรู้สึกร่วมสมัยมากขึ้น โดยมีลวดลายอย่างเจดีย์ ช้าง และรถตุ๊ก ๆ ที่เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมของไทยมาเป็นคาแรกเตอร์หลักให้กับคอลเลกชันนี้
 

SIWILAI Patent 001 (Photo by SIWILAI)

 

วัฒนธรรมกับงานดีไซน์ ผสมผสานกันออกมาเป็นเสื้อผ้าสำหรับสวมใส่ในชีวิตประจำวัน (Photo by SIWILAI)

พร้อมวางจำหน่ายแล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ผู้ที่สนใจ สามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการสืบสานความเป็นไทยสู่ความยั่งยืน และสัมผัสประสบการณ์ทั้งหมดนี้ได้ที่ SIWILAI Store ชั้น 5 ศูนย์การค้า Central Embassy สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.siwilaibkk.com 



SIWILAI 
www.siwilaibkk.com
www.facebook.com/siwilaistore
www.instagram.com/siwilaistore