กระตุ้นต่อมความคิดสร้างสรรค์ที่ 7 นิทรรศการศิลปะน่าตามไปชม

Published on May 11, 2018

พบกับนิทรรศการศิลปะสุดสร้างสรรค์ในระหว่างเดือนพฤษภาคม - มิถุนายน ที่คัดมาแล้วว่าเจ๋งจนต้องห้ามพลาด จะมีงานสุดอาร์ตแบบใดบ้าง ไปดูกันเลย

1

Life is too short to hate

 

Life is too short to hate

วันนี้ - 15 มิถุนายน

มาเริ่มที่งานแรก พลาดไม่ได้กับงานศิลปะของนักจิตรกรรมชาวไทยอย่าง Gongkan ศิลปินไทยชื่อดังที่มีผลงานไปไกลถึงนิวยอร์ก ซึ่งเขาร่วมกับร้าน @objects.of.desire.store สร้างสรรค์งานศิลปะบนสิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ ในแบบสุดเอ็กซ์คลูซีฟในคอนเซ็ปต์ “Life is Too Short to Hate” โดยได้แรงบันดาลใจมาจากสังคมของเราที่มักจะเกิดความขัดแย้งต่าง ๆ อยู่เสมอ 

 

Teleport ผลงานอิสระที่สื่อถึงอิสระในการเดินทาง

 

สร้างสรรค์งานศิลปะบนสิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ

และพบกับอีกผลงานที่เกิดจากความคิดถึงบ้าน ครอบครัว และที่ที่อยากไปของเจ้าตัว ในชื่อว่า Teleport ที่ได้ถ่ายทอดความคิดถึงนั้นออกมาเป็น character สื่อถึงความอิสระในการเดินทาง ที่จะไปที่ไหนก็ได้ที่ต้องการ


สถานที่: ODS ชั้น 3 Siam Discovery
เปิดทุกวัน เวลา 10.00 - 22.00 น.
โทร. 0-2658-1000 ต่อ 4021
www.facebook.com/objectsofdesirestore

2

กลับตาลปัตร

 

กลับตาลปัตร

วันนี้ - 27 พฤษภาคม 2561

“ตาลปัตร” มาจากภาษาบาลีว่า ตาล หมายถึง ต้นตาล ปัตรมาจาก คําว่า ปตฺต แปลว่า ใบตาล ซึ่งเป็นสิ่งที่คนสมัยโบราณใช้บังแดดและพัดคลายความร้อน ดังนั้นคําว่าตาลปัตร จึงหมายถึง พัดที่ทําด้วยใบตาลมีข้อสันนิฐานว่าเดิมที่มิใช่ของพระสงฆ์ แต่เป็นเครื่องใช้สามัญของคนทั่วไปสมัยก่อนพุทธกาล เพื่อเป็นที่พัดบังแดด บังฝน

 

ใช้ศิลปะร่วมสมัยบนตาลปัตร

 

กลับตาลปัตร

การกลับตาลปัตรในครั้งนี้ เป็นการกลับไปหาสุนทรียบนตาลปัตรที่เคยวิจิตรพิศมัยเมื่อกาลก่อน แล้วผสมผสานกับการใช้ศิลปะร่วมสมัย ทั้งในส่วนของภาพและเทคนิคมานำเสนอบนตาลปัตรอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน นำเสนอสารที่มุ่งเน้นไปที่การ “เตือนตนและคนอื่น” ผ่านศิลปินมากความสามารถจากหลากหลายแขนงทั้งหมด 14 ท่าน ได้แก่ ธนชัย อุชชิน (ป๊อด Moderndog), PUCK (ไตรภัค สุภวัฒนา), ชม ชุมเกษียร, Dogkillmen (ชานนท์ ยอดหงษ์), เดอะดวง (วีระชัย ดวงพลา), Sahred Toy (ต๊อด อารักษ์ อ่อนวิลัย), นักรบ มูลมานัส, Primiita (ศุภศรา หงศ์ลดารมภ์) Mamablues (ฟ้าวลัย ศิริสมพล), Slverwater (ธนกร ศิริรักษ์), ฮ่องเต้ (กนต์ธร เตโชฬาร), บาส บดินทร์, บริษัท Another Day Another Render จำกัด และกลุ่ม ‘ทำ มา หา กิน’


สถานที่: YELO House
เปิดวันพุธ - จันทร์ เวลา 11.00 - 20.00 น. (ปิดวันอังคาร)
โทร. 08-9777-2322
www.facebook.com/yelohouse

 

Caravaggio OPERA OMNIA

วันนี้ - 10 มิถุนายน

ยกมาไว้ที่ประเทศไทยให้คนไทยได้ชมกันที่นี่แล้ว สำหรับนิทรรศการ Caravaggio OPERA OMNIA นิทรรศการของศิลปิน มิเกลันเจโล เมริซี ดา คาราวัจโจ ที่รวบรวมผลงานจากการบันทึกผลงานและผลิตสำเนาจากจิตรกรรมต้นฉบับด้วยเทคโนโลยี HD Digital Painting กว่า 40 ชิ้น ที่ถูกรวบรวมจากการสะสมของพิพิธภัณฑ์สำคัญทั่วโลก เช่น จากหอศิลป์อุฟฟิซี เมืองฟลอเรนซ์ พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ กรุงปารีส พิพิธภัณฑ์แห่งชาติ กรุงลอนดอน หอศิลป์บอร์เกเซ กรุงโรม หรือกระทั่งพิพิธภัณฑ์เมโทรโพลิทัน เมืองนิวยอร์ก เป็นต้น เพื่อให้เห็นความต่อเนื่องของผลงานและการทำงานของศิลปิน

 

ภาพทั้งหมดสามารถชมได้จากระยะไกลและด้วยแสงสว่างที่เพียงพอ

 

เมดูซา ภาพวาดที่หาชมยาก

นอกจากนี้นิทรรศการยังได้รับรวมผลงานชิ้นสำคัญที่สุดของศิลปิน “บัคคัส” และ “เมดูซา” รวมถึงผลงานที่หาชมได้ยาก เช่น “เด็กชายถูกจิ้งเหลนกัด" หรือผลงาน “นักบุญแมทธิวและเทวทูต” ซึ่งปกติตั้งอยู่ในโบสถ์ซานลุยจิ เดย ฟรานเชสิ กรุงโรม ที่สามารถชมได้จากระยะไกลและด้วยแสงสว่างที่เพียงพอเท่านั้น ซึ่งทั้งหมดนี้นำมาจัดแสดงร่วมกันเพื่อให้ได้เห็นเนื้อหาองค์ประกอบและความงามในรายละเอียด


สถานที่: ห้องสตูดิโอ ชั้น 7 หอศิลปกรุงเทพฯ
เปิดวันอังคาร - อาทิตย์ เวลา 10.00 - 21.00 น. (หยุดวันจันทร์)
โทร. 0-2214-6630
www.facebook.com/baccpage

4

AFTERNOON PERSON

 

AFTERNOON PERSON

วันนี้ - 17 มิถุนายน

หลังจากจัดแสดงนิทรรศการเดี่ยว Awkward Relationship ที่ JAM Café (2559) และ Mnusychāti ที่ Speedy Grandma (2560) ล่าสุด เต้ ภาวิต ได้จัดแสดงผลงานศิลปะอีกครั้งที่ Bangkok CityCity Gallery ทั้งจิตรกรรมและภาพวาดลายเส้น อนิเมชั่น ไปจนถึงประติมากรรมจัดวางขนาดใหญ่และงานศิลปะจัดวางเฉพาะที่

 

ภาพวาดสะท้อนให้เห็นอารมณ์ของศิลปินที่เปลี่ยนแปลงไปในแต่ละวัน

 

อนิเมชั่นแสดงอากัปกิริยาที่แสดงออกผ่านท่าทีของคน

AFTERNOON PERSON สะท้อนให้เห็นอารมณ์ของศิลปินที่เปลี่ยนแปลงไปในแต่ละวัน ตลอดระยะเวลาหกเดือนเขาได้ทำให้ผลงานทุกชิ้นมีเรื่องเล่าที่เป็นเอกลักษณ์ และบางครั้งก็เชื่อมโยงกันแบบหลวม ๆ องค์ประกอบต่าง ๆ ที่ปรากฎในงานไม่ว่าจะเป็น แจกันดอกไม้ ไม้กระถาง หรืออากัปกิริยาที่แสดงออกผ่านท่าทีของคนทั้งที่อยู่เดี่ยวหรือมีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน ล้วนสร้างขึ้นบนความรู้สึกปลอดภัยและสบายใจ ถ่ายทอดผ่านกระแสสำนึกของเขาที่ต่อเติมในช่วงเวลาของการสร้างงานแต่ละชิ้น


BANGKOK CITYCITY GALLERY
เปิดวันพุธ - อาทิตย์ เวลา 13.00 - 19.00 น. (หยุดวันจันทร์-อังคาร)
โทร. 08-3087-2725
www.facebook.com/bangkokcitycity


 

Mythical Reality

19 พฤษภาคม - 1 กรกฎาคม

วิทวัส ทองเขียว ได้นำผลงานของตัวเองที่จัดแสดงขึ้นเมื่อปี 2557 มาจัดให้ทุกคนได้ชมกันอีกครั้งในชื่อ Mythical Reality โดยได้นำสิ่งของใกล้ตัวมาจับผสมผสานผูกนัยยะให้เป็นความหมายใหม่ ผ่านงานจิตรกรรมสีน้ำมันที่น่าจดจำ ประกอบรูป และเปลี่ยนมุมมอง เพื่อสร้างบทบาทให้สัญญะเหล่านั้น

 

สร้างบทบาทให้กับภาพวาดจิตรกรรมสีน้ำมัน

 

แต่ละภาพเริ่มเรื่องราวจากทัศนคติของคน เข้าไปถึงอารมณ์ที่ตึงเครียด

ทั้งหมดถูกนำเสนออย่างมีแบบแผน เรียงลำดับความคิด เจาะไปในแต่ละมุมของสังคม โดยเริ่มจากเรื่องราวของการมองเห็นภายนอก ไปสู่ความเชื่อ ความศรัทธา ค่านิยม ขีดจำกัดการรับรู้ ทัศนคติที่ถูกยัดเยียดจนกลายเป็นภาระ ผลงานทั้งหมดเพิ่มระดับดีกรีขึ้นเรื่อย ๆในแต่ละชิ้น เหมือนจะลวงอารมณ์ แต่เมื่อถึงผลงานชิ้นสุดท้ายในชุด ความตึงเครียด คำถามที่เข้มข้น กลับ เบาบาง จางลงคล้ายจะเหมือนทิ้งทวนด้วยหมอกควันคาใจ ไม่ได้ต้องการเผาไหม้ความคิดต่าง


สถานที่: Subhashok The Arts Centre, Bangkok
เปิดวันอังคาร - เสาร์ เวลา 10.00 - 17.30 น.
และวันอาทิตย์เปิด 00.00 - 18.00 น. (หยุดวันจันทร์)
โทร. 0-2662-0299
www.facebook.com/sacbangkok

6

Tadayoshi NAKABAYASHI – SEA OF CORROSION

 

Tadayoshi NAKABAYASHI – SEA OF CORROSION

22 พฤษภาคม - 24 มิถุนายน

นิทรรศการ Tadayoshi NAKABAYASHI – SEA OF CORROSION / FROM GROUND TO LIGHT นำเสนอผลงานภาพพิมพ์โลหะร่องลึกของศิลปินชั้นครูชาวญี่ปุ่น ทาดาโยชิ นากาบายาชิ ผ่านแนวความคิดของสิ่งสองสิ่งที่อยู่ตรงข้ามกันอย่างคู่ขนาน อาทิ ชีวิตและความตาย กลางวันกับกลางคืน แสงสว่างและความมืด สีขาวกับสีดำ ฯลฯ ซึ่งสะท้อนถึงความเป็นปกติของทุกชีวิตที่มีความผันแปรเป็นปลายทางเสมอ รูปทรงสัญลักษณ์ของกิ่งไม้ ดอกไม้ สิ่งมีชีวิต น้ำหนักอ่อนเข้ม และองค์ประกอบในแต่ละชิ้นงาน สร้างบรรยากาศของพื้นที่กึ่งเหมือนจริงกึ่งจินตนาการ เชิญชวนให้ผู้ชมได้ครุ่นคิดตามแต่ประสบการณ์ของตนเอง

 

ภาพพิมพ์โลหะร่องลึกผ่านแนวความคิดของสิ่งสองสิ่งที่อยู่ตรงข้ามกันอย่างคู่ขนาน

 

แต่ละภาพสะท้อนถึงความเป็นปกติของทุกชีวิตที่มีความผันแปรเป็นปลายทางเสมอ

ARDEL Gallery of Modern Art
เปิดวันอังคาร - เสาร์ เวลา 10.00 - 19.00 น. และวันอาทิตย์ เวลา 10.30 - 17.30 น.
โทร. 0-2422-2092
www.facebook.com/ARDEL-Gallery-of-Modern-Art-115506035157778

 

การเสียดสี ล้อเลียน และการเปรียบเปรยอย่างเป็นนัยยะ

วันนี้ - 27 พฤษภาคม

นิทรรศการ ฉันคือเธอ จะนำเสนอผลงานตั้งแต่ปี 2518 จนถึงปัจจุบัน ของศิลปินนักเคลื่อนไหวอย่าง วสันต์ สิทธิเขตต์ เริ่มต้นจากการมองย้อนกลับไปถึงจุดเริ่มต้นของศิลปินเพื่อทำความเข้าใจถึงแก่นของความคิดและผลงานจนถึงความเป็นปัจจุบันสมัยจากกิจกรรมทางสังคมที่ศิลปินมีส่วนร่วม

 

ภาพที่ล้อเลียนทางการเมือง

 

กอฟางที่สื่อถึงความเหนื่อยล้าของชาวนาที่มักจะถูกเอาเปรียบ

ผลงานของ วสันต์ จะแสดงออกผ่านการเสียดสี ล้อเลียน และการเปรียบเปรยอย่างเป็นนัยยะ ซึ่งนอกจากการบอกเล่าแนวคิดของผลงานและชีวิตความเป็นศิลปินนักกิจกรรมของ วสันต์ สิทธิเขตต์ แล้ว ในระหว่างที่นิทรรศการจัดแสดง ยังนำเสนอกิจกรรมการศึกษา “Curator’s Tour” “Artist’s Talk” “Critic’s Talk” และเวิร์คช็อปอีกด้วย สามารถดูรายละเอียดการเข้าร่วมเวิร์คช็อปได้ที่ www.bacc.or.th/event/1904.html


ห้องนิทรรศการชั้น 8 หอศิลปกรุงเทพฯ
เปิดวันอังคาร - อาทิตย์ เวลา 10.00 - 21.00 น. (หยุดวันจันทร์)
โทร. 0-2214-6630
www.facebook.com/baccpage