เดินเล่นชมเมืองเก่า เคล้าบรรยากาศแสนคลาสสิกเลียบเลาะคลองบางลำพู

Published on March 17, 2021

หนึ่งในย่านเมืองเก่าที่กลับมาเยือนกี่ครั้งก็ยังดูน่ารักและเต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์ของวันวานอันแสนคลาสสิก ต้องขอยกให้กับ ‘ย่านพระสุเมรุ’ ด้วยวิวสวย ๆ ของป้อมพระสุเมรุที่ล้อมรอบอาณาเขตของชานพระนคร สลับกับตึกเก่าและบ้านทรงคลาสสิกอันเป็นภาพที่หลายคนต่างคุ้นตา ที่ไม่ว่าจะกดชัตเตอร์กี่ครั้งก็ยังออกมาเป็นภาพที่ดูมีเสน่ห์อยู่เสมอ

หลายคนอาจยังไม่ทราบว่าเส้นทางขนานกับถนนพระอาทิตย์นั้น ยังมี 'คลองบางลำพู' คลองเก่าแก่ที่เต็มไปด้วยวิถีชุมชนที่น่าสนใจไม่แพ้กัน ครั้งนี้ BKK. จึงขอชวนคุณมาเดินเล่นชมย่านเมืองเก่า แวะอ่านหนังสือ จิบกาแฟที่คาเฟ่สุดชิค พร้อมนอนพักชิลล์ ๆ ที่โรงแรมแสนคลาสสิก ซึ่งจะทำให้คุณประทับใจไปกับโลเคชันเลียบเลาะคลองบางลำพูแห่งนี้อย่างแน่นอน!

 

Coffee Context

เริ่มต้นวันด้วยกาแฟดี ๆ ที่คาเฟ่เปิดใหม่อย่าง Coffee Context ร้านกาแฟที่จะพาคุณเดินลัดเลาะจากถนนพระสุเมรุเส้นหลักเข้ามายังซอยวัดปรินายกที่เต็มไปด้วยวิถีชุมชน โดยตัวร้านนั้นจะตั้งอยู่ชั้นล่างของโรงแรม Nappiness Hotel โดดเด่นด้วยแนวการตกแต่งในมู้ดโทนสีขาวสะอาดตาและโครงสร้างสถาปัตยกรรมรูปแบบซุ้มโค้งมนอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ เหมาะสำหรับใครที่ชอบความมินิมัลท่ามกลางบรรยากาศสุดคลาสสิก

FULL REVIEW
 

บรรยากาศภายในร้าน Coffee Context

ทางร้านเสิร์ฟให้บริการทั้งขนมและเครื่องดื่มซึ่งมีให้เลือกสั่งกันอย่างจุใจ แนะนำให้ลองชิม Sourdough ขนมปังหมักยีสต์สูตรพิเศษแบบโฮมเมดที่อบมาร้อน ๆ สามารถเลือกสั่งเป็น Sourdough & Butternut Soup (100 บาท) ที่เสิร์ฟมาพร้อมกับซุปร้อน ๆ รสชาตินุ่มละมุน, Sourdough & Butter Jam (60 บาท) ที่เสิร์ฟมาพร้อมกับแยมรสเนย หรือจะเป็นเมนูเครื่องดื่มยอดนิยมอย่าง Dirty (80 บาท) กาแฟที่มีเลเยอร์สวย ๆ พ่วงด้วยรสชาติเข้มข้น ก็มีให้เลือกจับคู่อิ่มอร่อยตามชอบ

 

Sourdough & Butternut Soup (100 บาท) และ Sourdough & Butter Jam (60 บาท)

 

Dirty (80 บาท)

Coffee Context
517 ถนนพระสุเมรุ
เปิดทุกวัน เวลา 08.00-16.00 น.
โทร. 09-0979-0317
www.facebook.com/Coffee-Context-100734608465494

2

Passport Bookshop

 

Passport Bookshop

ไม่ไกลจาก Coffee Context มากนัก จะพบกับร้านหนังสืออิสระเล็ก ๆ โดดเด่นด้วยโปสการ์ดที่วางตั้งเรียงรายบนแผง รอการจับจองเป็นเจ้าของอยู่ด้านหน้าร้าน สำหรับร้านหนังสือเดินทางแห่งนี้มีที่มาจากความรักในการอ่านหนังสือของ คุณหนุ่ม-อำนาจ รัตนมณี โดยบริเวณชั้นแรกถูกจัดให้เป็นร้านหนังสือ ขนาบข้างด้วยหนังสือหายากและหนังสือหลากหลายประเภทที่น่าสนใจวางสลับสับเปลี่ยนกันไป ตามมาด้วยบริเวณกลางร้านที่มีการจัดพื้นที่ไว้สำหรับวางชุดโต๊ะเก้าอี้ เพื่อรองรับลูกค้าที่แวะเวียนเข้ามาภายในร้าน ได้ใช้เวลานั่งอ่านหนังสืออย่างเพลิดเพลิน พร้อมสั่งกาแฟมาจิบระหว่างที่อ่านหนังสือไปด้วยแบบสบาย ๆ  นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่ชั้นบนไว้สำหรับเช่าจัดกิจกรรม เช่น กิจกรรมเสวนางานเขียนของกลุ่มนักอ่าน และเป็นพื้นที่ในการพูดคุย แลกเปลี่ยนสำหรับคอหนังสือ เป็นต้น

 

Passport Bookshop

"แน่นอนว่าเราต้องได้รับผลกระทบจากช่วงโควิดกันอยู่แล้ว แต่ต้องขอบคุณนักอ่านไทยที่ยังอยู่กับเราอย่างเหนียวแน่น เป็นช่วงเวลานี้ที่ทำให้เรารู้ว่ายังมีคนที่รักเราครับ" คุณหนุ่ม อำนาจ รัตนมณี เล่าให้ฟังเกี่ยวกับความเปลี่ยนแปลงในสถานการณ์ที่ผ่านมา ช่วงแรกคุณหนุ่มใช้เวลาในการปรับปรุงซ่อมแซมร้านครั้งใหญ่ จนเริ่มมีคนกลับมาที่ร้าน แม้จำนวนจะไม่มากเท่าแต่ก่อน แต่ทุกคนซื้อหนังสือในจำนวนมากเพื่อจะได้อ่านหนังสืออย่างจริงจังกันที่บ้านในช่วงสถานการณ์เช่นนี้นั่นเอง ดังนั้นหากใครเป็นนักอ่านตัวยงและกำลังคิดถึงบรรยากาศแสนสงบ ที่ให้คุณได้สัมผัสกลิ่นกระดาษในร้านหนังสือ อย่าลืมแวะเวียนมาพูดคุย จิบชาหอม ๆ พร้อมเลือกหนังสือดี ๆ กันที่ Passport Bookshop กัน "เพราะคนไม่ได้อยากได้แค่หนังสือ แต่อยากได้สังคมและการพูดคุย" คุณหนุ่มกล่าวทิ้งท้ายไว้พร้อมรอยยิ้ม

 

Passport Bookshop

Passport Bookshop
523 ถนนพระสุเมรุ แขวงบวรนิเวศ
เปิด วันอังคาร-อาทิตย์ (หยุดทุกวันจันทร์) เวลา 11.30-18.00 น.
โทร. 0-2629-0694
www.facebook.com/ร้านหนังสือเดินทาง-Passport-Bookshop-701046253250427

3

ชานพระนคร

FULL REVIEW
 

ชานพระนคร

มาร่วมสัมผัสประสบการณ์ทานอาหารไทยมื้อพิเศษในบรรยากาศย้อนยุคสุดคลาสสิกใจกลางย่านพระนครที่ ชานพระนคร ร้านอาหารไทยสไตล์ Home Cooking ที่พร้อมเสิร์ฟความอร่อยด้วยหลากหลายเมนูพิเศษหาทานยาก ภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘Hidden Dining’ โดยซ่อนตัวอยู่บริเวณชั้น 2 ของร้านจำหน่ายของเก่า เฟอร์นิเจอร์แนววินเทจที่ชื่อว่า Dang Shop ท่ามกลางความเป็นส่วนตัวและกลิ่นอายอันแสนอบอุ่นราวกับได้มาทานอาหารบ้านเพื่อนหรืออิ่มอร่อยกับครอบครัว ซึ่งหากไม่ลองสังเกตดี ๆ แล้ว ก็ยากที่จะทราบว่านี่คือทาง (ลับ) สำหรับเข้าร้าน!

FULL REVIEW
 

ชานพระนคร

 

ชานพระนคร

ชานพระนครพร้อมเสิร์ฟความอร่อยในสไตล์ Home Cooking รสมือป้านิด ให้คนที่เข้ามาทานรู้สึกเหมือนได้ทานกับข้าวบ้าน ครบเครื่องทุกประเภท ทั้งต้ม ผัด แกง ทอด แต่ละเมนูจะคละกันไปทั้งแนวอาหารที่ทานง่าย และแนวอาหารที่หาทานได้ยากในปัจจุบัน อย่าง เมี่ยงกลีบบัว ชุดเมี่ยงคำที่เปลี่ยนจากใบชะพลูมาเป็นกลีบบัวหลวงสีชมพู เสิร์ฟมาพร้อมเครื่องเคียงและสมุนไพรครบครัน ไม่ว่าจะเป็นกุ้งแห้ง หอมแดง มะนาว และมะพร้าวคั่วหอม ๆ เข้ากันดีกับน้ำจิ้มเมี่ยงคำสูตรเฉพาะของทางร้านที่ทานง่าย แม้คนไม่ทานเมี่ยงคำได้ชิมยังต้องติดใจ

 

เมี่ยงกลีบบัว

หรือจะเป็นเมนูอาหารทะเล กั้งผัดพริกสด กั้งตัวโตคัดไซส์ ที่ทางร้านนำไปทอดกรอบก่อน แล้วจึงนำมาผัดเข้ากับพริกหยวกและกระเทียม เป็นอีกหนึ่งเมนูแปลกใหม่ที่ให้รสชาติจัดจ้านแบบไทย ๆ ราดน้ำซีอิ๊วปรุงรสสูตรเฉพาะของชานพระนคร โรยหน้าด้วยกระเทียมเจียวกรอบ ๆ ให้รสเค็มนำแต่กลมกล่อม พร้อมกลิ่นหอมซีอิ๊วอย่างเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ

 

กั้งผัดพริกสด

ชานพระนคร
ชั้น 2 ของร้าน Dang Shop
เปิดทุกวัน เวลา 10.00-21.00 น.
โทร. 08-1402-5616
www.facebook.com/Hidden-Dining-102952974832706

 

Ku Bar

ต่อด้วยการมาใช้ชีวิตแบบชิค ๆ กับบาร์ที่ซ่อนตัวอยู่ในตรอกเล็ก ๆ บนถนนพระสุเมรุ ถ้าใครไม่สังเกตให้ดีก็อาจเดินเลยไปไกลได้ หากไม่มั่นใจว่ามาถูกทางหรือยัง ลองสังเกตศาลพระภูมิที่ตั้งอยู่หน้าประตูทางเข้า และป้ายชื่อร้านภาษาจีน และเมื่อเปิดประตูเข้าไปให้ขึ้นบันไดไปชั้นสาม เบื้องหลังประตูไม้บานใหญ่ก็คือ Ku Bar บาร์ลึกลับท่ามกลางบรรยากาศสลัว ๆ และร่องรอยความเก่าแก่ของอาคารที่เคยเป็นโรงพิมพ์มาก่อน ซึ่ง คุณก้อง และ คุณ Elaine เจ้าของร้าน เป็นผู้อยู่เบื้องหลังบาร์แห่งนี้FULL REVIEW
 

Ku Bar

 

Ku Bar

ด้วยประสบการณ์ของคุณก้องซึ่งเคยทำงานอยู่ท่ีบาร์ Angel’s Share ในนิวยอร์กมาก่อน ทำให้ Ku Bar กลายเป็นพื้นที่แสดงออกของความคิดและฝีไม้ลายมือ รวมถึงการสื่อสารทางศิลปะกับผู้คนผ่านทางค็อกเทล ลองชิมค็อกเทลที่มีส่วนผสมของนมถั่วเหลืองกันบ้าง Soy/Black Sesame (370 บาท) ที่ใช้นมถั่วเหลืองโฮมเมด และงาดำคั่วผสมกับโชจูที่หมักจากมันเทศ เพิ่มรสหวานด้วยไซรัปข่า จิบเข้าไปครั้งแรกจะสัมผัสได้ถึงกลิ่นน้ำมันงาที่เข้ากันได้ดีกับความนุ่มของนมถั่วเหลือง 

 

Soy/Black Sesame (370 บาท)

Ku Bar
ชั้น 3, 469 ถนนพระสุเมรุ 
เปิด วันพฤหัสบดี-อาทิตย์ (ปิดวันจันทร์-พุธ) เวลา 18.00-24.00 น.
โทร. 0-2067-6731
www.facebook.com/ku.bangkok

5

Villa Phra Sumen

 

บรรยากาศห้องพักของ Villa Phra Sumen

ใครกำลังมองหาที่พักในย่านนี้ ลองแวะมาที่ VILLA PHRA SUMEN โรงแรมสไตล์บูติกที่ตั้งอยู่อย่างโดดเด่นบนถนนพระสุเมรุ ถือเป็นโลเคชันแสนคลาสสิกที่หลายคนหลงรัก เพราะนอกจากจะได้สัมผัสกับวิถีชีวิตของผู้คนในชุนกันอย่างใกล้ชิดแล้ว ที่นี่ยังตั้งอยู่ใกล้กับเกาะรัตนโกสินทร์ที่เต็มไปด้วยแลนด์มาร์กดี ๆ ให้แวะไปฮอปกันได้ง่าย ๆ อีกด้วย

 

ส่วนสระว่ายน้ำของ Villa Phra Sumen

VILLA PHRA SUMEN โดดเด่นด้วยอาคารเก่าแก่ที่ได้รับการดัดแปลงและบูรณะจำนวน 2 หลังโดยมีห้องสวีทสำหรับแขก 29 ห้องซึ่งผสมผสานทั้งสไตล์ไทยร่วมสมัยและคลาสสิก ส่วนของอาคารถูกเปลี่ยนเป็นห้องพักที่เน้นเพดานสูง และตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้คลาสสิกแบบไทย ๆ สามารถเปิดหน้าต่างออกมาพบกับวิถีชีวิตริมคลองบางลำพูกันได้อย่างใกล้ชิด ส่วนกลางยังถูกจัดเป็นสวนเล็ก ๆ พร้อมสระว่ายน้ำ เพิ่มบรรยากาศสงบผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี

 

ลานนั่งเล่นของ Villa Phra Sumen

VILLA PHRA SUMEN
457 ถนนพระสุเมรุ
โทร. 08-0085-0085
www.facebook.com/VillaPhraSumenBangkok