รวมลิสต์ร้านอาหารติดดาว 'มิชลิน ไกด์' ของประเทศไทย ประจำปี 2564 



Published on December 18, 2020

หลังจากที่ มิชลิน ไกด์ ได้ประกาศรายชื่อร้านอาหารที่ได้รับรางวัล ‘บิบ กูร์มองต์ (Bib Gourmand)' ของประเทศไทยประจำปี 2464 ไปเมื่อไม่นาน ก็ถึงคราวของการประกาศผลรางวัล 'ดาวมิชลิน” (MICHELIN Star)' ซึ่งได้ทำการประกาศผลไปเป็นที่เรียบร้อยในงานเปิดตัว ‘มิชลิน ไกด์ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ภูเก็ตและพังงา ประจำปี 2564' ซึ่งคู่มือเล่มล่าสุดนี้ คุณเกว็นดัล ปูลเล็นเนค ผู้อำนวยการฝ่ายจัดทำคู่มือ 'มิชลิน ไกด์' ทั่วโลก ได้เปิดเผยว่าเป็นปีแห่งความท้าทายที่สะท้อนความกล้าหาญสำหรับการปรับตัวของเชฟในช่วงวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ส่งผลให้เกิดบรรทัดฐานใหม่ในอุตสาหกรรมอาหาร ที่ทำให้เชฟและร้านอาหารในประเทศไทยหันมาใส่ใจและให้ความสำคัญกับเรื่องของสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

ดังนั้น นอกจากระดับดาวมิชลินแล้ว ในปีนี้ทางผู้จัดงานยังมอบ 3 รางวัลพิเศษ ได้แก่ MICHELIN Green Star รางวัลร้านอาหารที่ใส่ใจในสิ่งแวดล้อม, MICHELIN Guide Young Chef Award รางวัลสำหรับเชฟรุ่นใหม่ที่โดดเด่น และ MICHELIN Guide Service Award รางวัลสำหรับบุคลากรผู้ให้บริการยอดเยี่ยม เป็นครั้งแรกอีกด้วย

คู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ฉบับประเทศไทยเล่มล่าสุดนี้ จึงนับเป็นเครื่องตอกย้ำถึงด้านทักษะและความแข็งแกร่งภาคธุรกิจร้านอาหารของประเทศไทยในแง่มุมต่าง ๆ อย่างรอบด้าน



 

(Photo by MICHELIN Guide Thailand)

สำหรับรางวัล ร้านอาหารมิชลิน 1 ดาว ประจำปี 2564 ได้แก่ 
ร้าน 80/20, ร้าน Bo.lan, ร้าน Canvas, ร้าน Chim by Siam Wisdom, ร้าน Elements, ร้าน Ginza Sushi Ichi, ร้าน J’aime by Jean - Michel Lorain, ร้านเจ๊ไฝ, Khao (Ekkamai), ร้าน Le Du, ร้านเมธาวลัย ศรแดง, ร้าน Nahm, ร้าน Paste, ร้าน Pru, ร้าน Sawaan, ร้านเสน่ห์จันทน์, ร้าน Savelberg, ร้าน Sra Bua by Kiin Kiin, ร้านสวนทิพย์ และจำนวน 3 ร้านใหม่ที่ติดอันดับในปีนี้ ได้แก่ ร้าน Sushi Masato, ร้าน Blue by Alain Ducasse และร้าน Cadence by Dan Bark
 

ร้าน Cadence by Dan Bark

ร้านอาหารมิชลิน 2 ดาว ได้แก่ 
ร้าน Le Normandie, ร้าน Mezzaluna, ร้าน R-haan, ร้าน Sorn, ร้าน Suhring 
และจำนวน 1 ร้านใหม่ที่ติดอันดับในปีนี้ ได้แก่ ร้าน Chef's Table
 

ร้าน Suhring

ตามมาด้วยอีก 3 รางวัลพิเศษประจำปีนี้

รางวัล MICHELIN Green Star ได้แก่ ร้าน PRU  

รางวัล MICHELIN Guide Young Chef Award ได้แก่ เชฟอ้อม-สุจิรา พงษ์มอญ หัวหน้าเชฟร้านสวรรค์ (กรุงเทพฯ)

รางวัล MICHELIN Guide Service Award ได้แก่ กิลโยม บาร์เรย์ (Guillaume Barray) ผู้จัดการทั่วไป ร้าน Chef’s Table (กรุงเทพฯ)


สามารถติดตามการประกาศรางวัลพิเศษอื่น ๆ และรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/MichelinGuideThailand