เปิดตัวโครงการ Thai Taste Therapy อาหารไทยเป็นยาที่อร่อยที่สุดในโลก!

Published on September 20, 2021

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ผนึกกำลังร่วมกับ 50 เชฟอาหารไทยชื่อดังระดับเวิลด์คลาส สร้างสรรค์หลากหลายเมนูอาหารไทยที่มีสรรพคุณทางยา ส่งเสริมสุขภาพและยกระดับวัฒนธรรมอาหารไทยมิติใหม่ เพื่อตอบโจทย์เหล่านักชิมและคนรักสุขภาพทั่วโลก โดยเลือกเผยแพร่ผ่านแพลตฟอร์มโครงการดี ๆ อย่าง Thai Taste Therapy การส่งออกวัฒนธรรมอาหารไทย ภายใต้แนวคิด ‘อาหารไทยเป็นยาที่อร่อยที่สุดในโลก’ 

 

พิธีเปิดโครงการ Thai Taste Therapy อย่างเป็นทางการ โดยมีรองอธิบดี กรมส่งเสริมวัฒนธรรม, ประธานหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชากัญชาเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา วิทยาเขตสมุทรสงคราม, อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม, อาจารย์ประจำภาควิชาโภชนวิทยา คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และ ผู้อำนวยการ บริษัท เทสท์อิงค์ เอเชีย จำกัด ไทยเทสเทอราปี 
Let Thai Food Be Your Medicine มาร่วมเป็นเกียรติในการจัดงานครั้งนี้ (Photo by Thai Taste Therapy)

การสืบสานและรักษาวัฒนธรรมอาหารไทยในครั้งนี้ ทาง กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม มีความตั้งใจอันดีที่จะขึ้นทะเบียนอาหารไทยเพิ่มเติมอีกหลากหลายรายการ ผ่านความร่วมมือจากหลาย ๆ ฝ่าย อาทิ มรดกภูมิปัญญาของชุมชนหรือชาวบ้านที่จะสามารถนำมาต่อยอดการเผยแพร่วัฒนธรรมอาหารไทยได้เป็นอย่างดีในอนาคต
 

บรรยากาศภายในงาน (Photo by Thai Taste Therapy)

นำมาซึ่งจุดเริ่มต้นของความร่วมมือระหว่างกรมส่งเสริมวัฒนธรรมกับพันธมิตรภาครัฐและเอกชนที่ได้ร่วมกันจัดโครงการ Thai Taste Therapy นี้ขึ้น เพื่อยกระดับวัฒนธรรมอาหารไทยสู่ระดับนานาชาติ ด้วยการนำเสนอคุณประโยชน์ของอาหารไทยในมิติของสรรพคุณทางยาที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ สอดรับกับสถานการณ์ในปัจจุบันที่ทุกคนต่างหันมาใส่ใจในเรื่องของอาหารการกินมากขึ้น เพราะอาหารไทยคือ Soft Power ที่มีศักยภาพในการเข้าถึงนานาประเทศ โดยมั่นใจว่าโครงการฯ นี้ จะตอกย้ำให้ทั่วโลกเชื่อมั่นในเรื่องของความอร่อย พร้อมสร้างมุมมองใหม่ที่ว่า ‘อาหารไทยเป็นยาที่อร่อยที่สุดในโลก’ ได้เป็นอย่างดี   
 

'คุณไอริณ ฤกษะสาร' ผู้อำนวยการ บริษัท เทสท์อิงค์ เอเชีย จำกัด ไทยเทสเทอราปี 
Let Thai Food Be Your Medicine หนึ่งในผู้ร่วมบรรยายในงานเปิดตัวโครงการฯ ครั้งนี้ (Photo by Thai Taste Therapy)

เหล่าเชฟและร้านอาหารต่าง ๆ กว่า 50 แห่ง พร้อมขานรับโครงการฯ นี้ ด้วยการเลือกนำเสนอเมนูอาหารไทย ส่งต่อความอร่อยเพื่อสุขภาพจากฝีมือเชฟอาหารไทยชื่อดัง เป็นการครีเอตเมนูอาหารไทยขึ้นมาใหม่เพื่อโครงการ Thai Taste Therapy โดยเฉพาะ ซึ่งแต่ละเมนูอัดแน่นไปด้วยเครื่องวัตถุดิบท้องถิ่นคุณภาพที่ให้รสชาติเข้มข้นกลมกล่อม มาพร้อมสรรพคุณทางยาที่ล้วนดีต่อสุขภาพร่างกายทั้งสิ้น
 

เชฟเอ็กซ์-อรรถพล ไนโต ถังทอง (Photo by Thai Taste Therapy)

 

เมนูสปาเก็ตตี้น้ำพริกอ่องกระชาย (Photo by Thai Taste Therapy)

อย่าง เชฟเอ็กซ์-อรรถพล ไนโต ถังทอง จาก โรงแรมแบงค็อก แมริออท เดอะ สุรวงศ์ ที่เลือกนำเสนอเมนู สปาเก็ตตี้น้ำพริกอ่องกระชาย โดยการรังสรรค์เส้นสปาเก็ตตี้ที่เหนียวนุ่มหนึบตามแบบฉบับอิตาเลียน ก่อนจะผสมผสานรสชาติน้ำพริกอ่องของไทยซึ่งเต็มไปด้วยมะเขือเทศราชินี ที่ทำให้เมนูนี้อุดมด้วยวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย และที่พิเศษกว่านั้นก็คือมีการเพิ่มกระชายขาวซึ่งมีฤทธิ์ช่วยบรรเทาอาการไอและไข้หวัดลงไปด้วย เป็นหนึ่งในเมนูอาหารไทยฟิวชั่นที่ทานแล้วได้ประโยชน์ด้านสุขภาพไปในตัว
 

เชฟนูรอ-โซ๊ะมณี สเต็ปเป้ (Photo by Thai Taste Therapy)

 

เมนูต้มยำกุ้งแม่น้ำไทยเทสเทอราปี (Photo by Thai Taste Therapy)

ส่วนทางด้าน เชฟนูรอ-โซ๊ะมณี สเต็ปเป้ ผู้ก่อตั้ง ร้านอาหาร Blue Elepant 7 สาขาทั้งในและต่างประเทศ ก็ได้มีการครีเอตเมนูคลาสสิกสุดเอ็กซ์คลูซีฟอย่าง ต้มยำกุ้งแม่น้ำไทยเทสเทอราปี สำหรับโครงการ ฯ ซึ่งมีรสชาติจัดจ้านตามสไตล์ไทย ภายในชามประกอบไปด้วยสมุนไพรไทยหลายชนิด อย่าง ‘ข่า’ ที่ช่วยป้องกันอาการภูมิแพ้และเชื้อไวรัส มีกุ้งแม่น้ำตัวโตที่เสริมการทำงานระบบภูมิคุ้มกัน และเห็ดฟางที่ช่วยป้องกันการเจริญเติบโตของไวรัสที่ทำให้เกิดไข้หวัดใหญ่ได้ เป็นเมนูต้มยำของไทยที่ทั้งอร่อยและมากด้วยคุณประโยชน์ซึ่งได้รับการยอมรับในระดับสากลเลยทีเดียว
 

เชฟแอนดี้ ยังเอกสกุล (Photo by Thai Taste Therapy)

 

เมนูกุ้งซอสมะขามสมุนไพรไทย (Photo by Thai Taste Therapy)

หรือจะเป็นเมนู กุ้งซอสมะขามสมุนไพรไทย จากฝีมือเชฟมิชลินสตาร์อย่าง เชฟแอนดี้ ยังเอกสกุล โดยเมนูอาหารไทยจานนี้ได้มีเลือกใช้กุ้งแชบ๊วยประมงเรือเล็กที่อุดมไปด้วยสารอาหารเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน พร้อมมะขามเปียกที่ช่วยสร้างภูมิต้านทานโรคให้กับร่างกาย
 

หลากหลายเมนูอาหารไทยสุดพิเศษจากเหล่าเชฟชื่อดัง (Photo by Thai Taste Therapy)

นอกจากนี้ยังมีเมนู ข้าวขยำมันกุ้ง จาก เชฟนิค วิพิทธิจักษ์, ข้าวยำสมุนไพร จาก เชฟปิง-สุรกิจ เข็มแก้ว พิธีกรรายการ Fin’s Kitchen และ ข้าวมันตะไคร้หน้าหมูย่าง ราดซอสพริกไทยดำไข่ดองน้ำปลา จาก เชฟบาส วัฒนศักดิ์ และอื่น ๆ อีกมากมายกว่า 50 รายการให้ได้เลือกสั่งมาลิ้มลองความอร่อยกันถึงที่ผ่านรูปแบบออนไลน์ ตามลิสต์ลิงก์เมนูพิเศษจากเชฟชื่อดังแต่ละร้านที่รังสรรค์เมนูใหม่สำหรับโครงการ Thai Taste Therapy ดังต่อไปนี้


- เมนู สปาเก็ตตี้น้ำพริกอ่องกระชาย จาก เชฟเอ็กซ์-อรรถพล ไนโต ถังทอง 
  สั่งซื้อได้ที่ https://bit.ly/3k42XQu
- เมนู กุ้งซอสมะขามสมุนไพรไทย จาก เชฟแอนดี้ ยังเอกสกุล 
  
สั่งซื้อได้ที่ LINE Official @padthaifaitalu
- เมนู ต้มยำกุ้งแม่น้ำไทยเทสเทอราปี จาก เชฟนูรอ-โซ๊ะมณี สเต็ปเป้
  สั่งซื้อได้ที่ LINE Official @blueelephantbk
- เมนู ข้าวขยำมันกุ้ง จาก เชฟนิค วิพิทธิจักษ์
  
สั่งซื้อได้ที่ https://bit.ly/3k42XQu
- เมนู ข้าวยำสมุนไพร จาก เชฟปิง-สุรกิจ เข็มแก้ว
  
สั่งซื้อได้ที่ https://bit.ly/3k42XQu
- เมนู ข้าวมันตะไคร้หน้าหมูย่าง ราดซอสพริกไทยดำไข่ดองน้ำปลา จาก เชฟบาส วัฒนศักดิ์
  
สั่งซื้อได้ที่ https://bit.ly/3k42XQu

 

สามารถลิ้มลองความอร่อยของสารพัดเมนูอาหารไทยที่ล้วนมากด้วยคุณประโยชน์และสรรพคุณทางยารักษาโรคได้แล้ววันนี้กับโครงการ Thai Taste Therapy (Photo by Thai Taste Therapy)

ผู้ที่สนใจสามารถติดตามข่าวสารและความเคลื่อนไหวของโครงการ Thai Taste Therapy รวมถึงหลากหลายเมนูอาหารไทยน่าทานที่มีสรรพคุณในการป้องกันและรักษาโรคเพิ่มเติมได้ทาง www.thaitastetherapy.com หรือ www.facebook.com/thaitastetherapy