อากาศร้อน ไม่ร้อนใจ ด้วยไอเท็มสู้องศาความร้อนสไตล์ไทยสุดคลาสสิก

Published on April 21, 2020

ดับร้อนทุกองศาไปกับความหอมเย็นชื่นใจของหลากหลายแบรนด์เครื่องหอมที่ครองใจคนไทยทุกยุคทุกสมัย คงความคลาสสิกมาอย่างยาวนาน นับตั้งแต่สมัยรุ่นคุณพ่อคุณแม่ (หรืออาจจะเป็นรุ่นคุณปู่คุณย่า คุณตาคุณยายของใครหลายคน) มาจนถึงคนรุ่นใหม่ในยุคปัจจุบัน โดยเชื่อว่าหากเอ่ยชื่อแบรนด์ออกไป เป็นอันต้องคุ้นหูคุ้นตาและรู้จักกันเป็นอย่างดีแน่นอน ส่วนจะมีเครื่องหอมแบรนด์ไหนที่ยังคงฮอตฮิต นิยมนำมาคลายร้อนอย่างต่อเนื่องกันอยู่บ้าง BKK. ได้รวบรวมไว้ให้ได้ทำความรู้จักและเลือกนำมาใช้เป็นไอเท็มคลายร้อนประจำศกนี้กันเป็นที่เรียบร้อย

1

สบู่หอมตรานกแก้ว

 

สบู่หอมตรานกแก้ว

สบู่หอมตรานกแก้ว สบู่หอมยี่ห้อแรกของไทย ก่อตั้งขึ้นเมื่อปีค.ศ.1947 โดยนับเป็นแบรนด์ไทยขวัญใจคนรุ่นพ่อแม่ ปู่ย่าตายาย มาแต่ไหนแต่ไรเลยก็ว่าได้

แบรนด์ถือกำเนิดขึ้นเมื่อนักธุกิจชาวสวิสฯ ประธานกรรมการของห้างเบอร์ลี่ ยุคเกอร์ แอนด์ โก ห้างสรรพสินค้าชื่อดังในยุคนั้น ได้ก่อตั้งโรงงานผลิตสบู่เล็ก ๆ บริเวณซอยรูเบีย ซึ่งผลิตด้วยมือทุกก้อน พร้อมเลือกใช้น้ำหอมนำเข้าจากฝรั่งเศสและส่วนผสมจากธรรมชาติ เกิดเป็นสูตรลับระดับตำนานที่ให้สบู่ก้อนสีเขียว มีกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ หอมกลิ่นพฤกษาและดอกไม้ป่านานาพันธุ์ที่ให้ความหอมเย็นชื่นใจ สะอาด สดชื่น ติดผิวยาวนาน คงความคลาสสิกแบบไทยแท้ 100% และเป็นที่นิยมมาจนถึงทุกวันนี้

ปัจจุบันมีทั้งหมด 8 สี 8 กลิ่น เพื่อเพิ่มความหลากหลาย ตอบโจทย์ผู้ใช้มากยิ่งขึ้น เป็นหนึ่งในแบรนด์ไทยที่ยืดหยัดความเป็นอัตลักษณ์ ก้าวข้ามผ่านกาลเวลาได้อย่างยาวนาน ครองใจผู้ใช้ทุกสมัยอย่างแท้จริง


ตรานกแก้ว (Parrot Natural)
www.parrotnatural.com
www.facebook.com/ParrotNatural

2

แป้งเย็นตรางู

 

แป้งเย็นตรางูและสเปรย์เย็นตรางู

แป้งเย็นตรางู แบรนด์แป้งเย็นตำรับแรกของโลกที่มีต้นกำเนิดยาวนานถึงร้อยกว่าปี เมื่อมีห้างขายยาอังกฤษ (ตรางู แทนสัญลักษณ์ของการรักษาโรคภัยไข้เจ็บ) ซึ่งก่อตั้งในปีพ.ศ.2435 โดยนายแพทย์โทมัส เฮย์วาร์ด เฮย์ และดร.ปีเตอร์ กาแวน ก่อนจะส่งต่อมายังหมอล้วน ว่องวานิช เพื่อเป็นผู้ดูแลกิจการต่อไป

ด้วยความที่เมืองไทยเป็นเมืองร้อน การมีแป้งเย็นไว้ใช้ในทุกฤดูกาล (โดยเฉพาะฤดูร้อน) จึงตอบโจทย์คนไทยได้เป็นอย่างดี นอกจากความเย็นและกลิ่นหอมชื่นใจอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะแล้ว ยังบรรเทาอาการผดผื่นคัน ทำให้รู้สึกเย็นสบายผิวอย่างยาวนานอีกด้วย

ปัจจุบันมีหลายสีหลายกลิ่นให้เลือกใช้ พ่วงพร้อมด้วยการดีไซน์แพ็กเกจจิ้งน่าใช้ในขนาดพกพา และแตกไลน์สินค้าเป็นความเย็นที่พกพาได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นสเปรย์เย็นตรางู ทิชชู่เย็นตรางู สบู่เย็นตรางู แป้งน้ำเย็นตรางู น้ำมันหอมระเหยเย็นตรางู และบาล์มเจลเย็นตรางู ตอบโจทย์ผู้ใช้ ไม่ว่าตัวจะอยู่ไหนก็สามารถคลายร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ตรางู (Snake Brand)
www.britishdispensary.com
www.facebook.com/SnakeBrandFanPage

3

แป้งเย็นตราเภสัช

 

แป้งเย็นตราเภสัช

“แป้งเย็นตราเภสัช กลิ่นมาดาม หอมชื่นใจ” นี่คือคำโฆษณาอันโดดเด่นของอีกหนึ่งแบรนด์แป้งเย็นคุณภาพที่ครองใจคนไทยมายาวนานเช่นเดียวกัน โดยแบรนด์ เภสัช นี้ร่วมก่อตั้งโดยฝ่ายวิจัยและพัฒนาสินค้าด้านเภสัชกรรมมาก่อน จนกลายเป็นที่มาของชื่อแบรนด์

แน่นอนว่าสินค้าของแบรนด์ ซึ่งเป็นที่รู้จักของคนทั่วไปก็คือ ‘แป้งเย็นเภสัช’ ซึ่งผลิตจากวัตถุดิบแป้งทัลคัมจากธรรมชาติผสมผสานกับหัวน้ำหอมจากฝรั่งเศส ‘กลิ่นมาดาม’ ที่มีกลิ่นหอมเย็นสดชื่นและหอมหวานละมุนของดอกไม้ เปลือกไม้นานาพันธุ์ พร้อมเพิ่มความสดชื่นเย็นผิวด้วยเมนทอล ส่วนผสมของคาลาไมน์ที่ทำหน้าที่ช่วยป้องกันและบรรเทาผดผื่นคัน

นอกจากนี้ ยังมีแป้งเย็นกลิ่นอื่น ๆ ให้เลือกใช้ตามชอบ ไม่ว่าจะเป็น ‘กลิ่นปริ๊นเซส’ ‘กลิ่นคามิลล่า’ เป็นต้น รวมถึงอีกหลากหลายผลิตภัณฑ์ทั้งโลชั่นบำรุงผิว โคโลญจน์ โรลออน สบู่ และอื่น ๆ อีกมากมายที่ครอบคลุมทุกการใช้งานในชีวิตประจำวัน


ตราเภสัช
www.bhaesaj.co.th
www.facebook.com/Bhaesaj.Official

4

แป้งโยคีในรัศมีวงกลม

 

แป้งโยคีในรัศมีวงกลม

เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในแบรนด์แป้งฝุ่นของไทยที่ทุกครัวเรือนนิยมใช้มานานกว่า 60 ปี และเป็นที่รู้จักมาจนถึงทุกวันนี้เลยก็ว่าได้สำหรับ แป้งโยคีในรัศมีวงกลม แบรนด์แป้งกระปุกเหลืองที่มีคุณสมบัติโดดเด่นคือ แก้ผดผื่นคัน คลายร้อนได้ทุกสถานการณ์ ด้วยส่วนผสมของสมุนไพรและตัวยาหลายชนิด อาทิ คาลาไมน์ ซิงค์-ออกไซด์ เพื่อช่วยลดความอับชื้น ซึ่งเป็นสาเหตุของผดผื่นคัน ทาแล้วทำให้รู้สึกเย็นสบายสดชื่น แป้งโยคีจึงเป็นที่นิยมของคนไทยซึ่งมักซื้อติดบ้านเอาไว้โดยเฉพาะในวันที่ต้องเผชิญกับสภาพอากาศร้อนจัด

แป้งโยคีปัจจุบันที่จำหน่ายอยู่ในท้องตลาดนั้น มีผู้ผลิตอยู่ 2 รายด้วยกัน คือ ‘แป้งโยคี หรือ ยาผงโยคี’ ผลิตโดยบริษัท ศิริบัญชา จำกัด และ ‘แป้งโยคีในรัศมีวงกลม’ ผลิตโดยห้างหุ้นส่วน เฮอร์บิเทค อินเตอร์ คอสเมติกส์ จำกัด นอกจากนี้ ยังมีจำหน่ายในหลายช่องทางด้วยกัน อาทิ ร้านขายยา ร้านสะดวกซื้อ โมเดิร์นเทรด ซูเปอร์มาร์เก็ตต่าง ๆ รวมถึงช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ ให้เลือกช้อปกันอย่างสะดวกสบาย


แป้งโยคีในรัศมีวงกลม
www.facebook.com/yokipowder

5

ผงหอมศรีจันทร์

 

ผงหอมศรีจันทร์ - Srichand Translucent Powder

ย้อนเวลากลับไปเมื่อปีพ.ศ.2491 มีหญิงสาวนามหนึ่งที่ชื่อว่า ศรีจันทร์ มีความมุ่งมั่นที่จะส่งต่อเคล็ดลับความสวยของเธอให้กับผู้หญิงทุกคน จึงมอบสูตรลับความงามที่เธอทุ่มเทคิดค้นจนสำเร็จ ได้ ‘ผงหอมสีชมพู’ ที่มีคุณสมบัติในการมาส์กหน้าช่วยลดผิวมัน อันเป็นสาเหตุของการเกิดสิวและผดผื่นคันตลอดหน้าร้อน เพื่อวางจำหน่ายเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางตัวแรก ในร้านขายยาย่านวังบูรพา โดยใช้ชื่อว่า ‘ผงหอมศรีจันทร์’ จนกระทั่งกลายมาเป็นหนึ่งในแบรนด์เครื่องสำอางของไทยซึ่งเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมาถึงปัจจุบัน

ด้วยกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์และคุณภาพของ ‘ผงหอมศรีจันทร์’ ผ่านการเลือกใช้วัตถุดิบชั้นเลิศนำเข้าจากต่างประเทศเป็นส่วนประกอบ ทำให้เคล็ดลับความงามนี้ได้ถูกส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น เรียกได้ว่าเป็นเครื่องสำอางที่อยู่คู่ความสวยของสาวไทยมาทุกยุคทุกสมัย จากร้านขายยาเล็ก ๆ ย่านวังบูรพาในวันนั้น ได้เติบโตจนมาเป็นแบรนด์เครื่องสำอาง 'Srichan Translucent Powder’ ที่มีชื่อเสียงโด่งดังระดับนานาชาติ

ล่าสุดกับนวัตกรรม ‘แป้งฝุ่นโปร่งแสง Srichand Translucent Powder’ ตลับสีม่วงยอดฮิตของศรีจันทร์ โดดเด่นเรื่องคุมมันได้ดี เหมาะสำหรับสภาพผิวของคนไทยที่ต้องเผชิญกับอากาศร้อน ๆ มีโอกาสหน้ามันได้ง่าย อ่อนโยนต่อผิวแพ้ง่าย ช่วยลดสาเหตุอาการของผดผื่นคันได้เป็นอย่างดีทีเดียว เบาสบายผิวปรับผิวหน้าให้ดูนวลเนียน กระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติ


ศรีจันทร์
www.srichand.com
www.facebook.com/srichand1948

6

น้ำอบไทยนางลอย

 

น้ำอบไทยนางลอย

น้ำอบไทยนางลอย คือหนึ่งในแบรนด์น้ำอบไทยที่ (เชื่อว่า) หลายคนคงคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี น้ำอบนางลอยนั้นได้รับความนิยมก็เพราะมีกลิ่นที่หอมติดทนนานกว่า และมักนิยมนำมาใช้ในงานมงคล ประเพณีแบบไทย ๆ ไม่ว่าจะเป็นรดน้ำดำหัว หรือสรงน้ำพระในช่วงสงกรานต์ พิธีกรรมเกี่ยวกับชีวิตและศาสนพิธี เรื่อยไปจนถึงการใช้น้ำอบเพื่อเพิ่มความรื่นรมย์ให้กับบรรยากาศภายในบ้าน 


เสน่ห์ของน้ำอบไทยนางลอยคือการทำมือ ตามสูตรดั้งเดิมของครอบครัวผู้เป็นเจ้าของแบรนด์ ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 โดยความหอมที่ส่งต่อมานั้นไม่เพียงเฉพาะสูตรส่วนผสม แต่ยังรวมถึงขั้นตอนการผลิตแบบโบราณที่ไม่มีอุปกรณ์เครื่องจักรมาช่วยอีกด้วย ต้นตำรับน้ำอบเป็นการนำเอาหัวน้ำหอมแบบตะวันตกมาผสมกับสมุนไพรและน้ำอบของไทย จนกลายมาเป็นน้ำอบที่มีกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ในรูปแบบของขวด มาพร้อมโลโก้รูปนางฟ้าลอยถือขวดน้ำอบตามแบบต้นตำรับ ส่งต่อความหอมเย็นสดชื่นจากรุ่นสู่รุ่น


น้ำอบไทยนางลอย
www.facebook.com/nangloy