ชวนตกหลุมรักเพลย์ลิสต์จาก ‘Sundae Kids’ ที่จะทำให้คุณ Fall in Love ไปด้วยกัน

Published on February 19, 2021

หากพูดถึงรูปภาพคอมิกสีหวานลายเส้นเรียบง่ายที่บอกเล่าเรื่องราวความรัก ความสัมพันธ์ ในรูปแบบต่าง ๆ ‘Sundae Kids’ เป็นอีกหนึ่งศิลปินลำดับต้น ๆ ที่หลายคนมักจะนึกถึงอย่างแน่นอน ด้วยลายเส้นเป็นเอกลักษณ์ที่แฝงไว้ด้วยมู้ดน่ารัก ๆ ของเรื่องราวเล็ก ๆ ในชีวิตประจำวัน แถมยังอบอวลไปด้วยความรักฟีลอบอุ่นปนสนุกจนโดนใจใครหลายคน

ในเดือนแห่งความรักนี้ BKK. อยากชวนคุณมาตกหลุมรักและทำความรู้จักกับ ‘Sundae Kids’ ในอีกมุมมองหนึ่งผ่าน ‘Fall in Love Playlist’ ที่ศิลปินได้ร่วมมาเลือกเพลย์ลิสต์เพลงเพราะ ๆ หลากหลายสไตล์ ทั้งสุข เศร้า เหงา ต้อนรับเดือนแห่งความรัก แต่เชื่อว่าจะทำให้ใครหลายคนได้ Fall in Love ไปกับบทเพลงและศิลปินพร้อม ๆ กัน

 

โป๊ยเซียน-ปราชญา มหาเปารยะ เจ้าของลายเส้น ‘Sundae Kids’


เบื้องหลังลายเส้นน่ารักแบบฉบับ ‘Sundae Kids’

โป๊ยเซียน-ปราชญา มหาเปารยะ และ กวิน เทียนวุฒิชัย สองหนุ่มสาวที่มีความรักในการวาดภาพ และตั้งใจอยากจะบอกเล่าเรื่องราวความสัมพันธ์ผ่านลายเส้นสุดน่ารัก เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ง่ายและเป็นกันเอง โดยโป๊ยเซียนทำหน้าที่เป็นคนวาดภาพ ส่วนกวินคอยคิดเนื้อหาและวางโครงเรื่องอยู่เบื้องหลัง รวมกันออกมาเป็น Comic Essay สไตล์ ‘Sundae Kids’ ที่เราเห็นในปัจจุบัน 

“จริง ๆ Sundae Kids เราเริ่มทำมาตั้งแต่ตอนเรียนอยู่ปี 4 โดยกวินเป็นคนแนะนำให้เราลองทำเพจ เผื่อจะสามารถต่อยอดทำเป็นอาชีพได้ เราก็เลยลองทำมาเรื่อย ๆ ตั้งแต่ตอนนั้นจนมาถึงตอนนี้”  โป๊ยเซียนเล่าให้ฟังถึงจุดเริ่มต้น

 

โป๊ยเซียน-ปราชญา มหาเปารยะ และ กวิน เทียนวุฒิชัย

เมื่อทุก ๆ อย่างรอบตัว สามารถนำมาเป็นแรงบันดาลใจในการเขียนเรื่องราวได้ ‘Sundae Kids’ จึงมีแรงบันดาลใจมาจากการอ่านหนังสือ ดูหนัง ไปจนถึงการฟังเพลง ที่เมื่อพวกเขาชอบซีนหรือประโยคไหน ก็จะนำมาทำเป็นคอมิกเรื่องราวสุดน่ารักให้แฟน ๆ ได้ติดตาม

“จริง ๆ แรงบันดาลใจเราเยอะมากเลย เพราะเราสามารถเอาทุก ๆ อย่างมาเป็นแรงบันดาลใจได้ เช่น เวลาดูหนัง เราชอบคำพูดนี้หรือซีนนี้ เราก็สามารถเอาไปคิดต่อได้ว่าโมเมนต์แบบนี้เอาไปทำอะไรต่อได้ หรือแม้แต่การฟังเพลงแล้วเราเจอท่อนที่ชอบ ไปจนถึงเรื่องที่คนรอบข้างมาเล่าให้ฟัง เราก็สามารถเอามาทำเป็นเรื่องได้หมดเลย”

 

‘Sundae Kids’


จากหลากหลายเรื่องราวของความรักสู่ภาพคอมิกสุดน่ารัก

เนื้อหาหลักในเพจของพวกเขาได้เล่าหลาย ๆ เรื่องราวเกี่ยวกับความสัมพันธ์รูปแบบต่าง ๆ โดยโป๊ยเซียนมองว่า ‘ความรัก’ เป็นเรื่องที่ผู้คนมักเจอได้บ่อยในชีวิตประจำวัน ถึงแม้พวกเขาจะไม่ได้ตั้งใจเล่าเฉพาะเรื่องราวความรักมาตั้งแต่ต้น แต่โมเมนต์ที่พวกเขาพบเจอกลับกลายเป็นเรื่องความสัมพันธ์ในรูปแบบความรักมากกว่าเรื่องอื่น ๆ

“จริง ๆ เราไม่ได้ตีกรอบว่า Sundae Kids จะต้องทำเรื่องราวเกี่ยวกับความรักเท่านั้น จริง ๆ แล้วเราแค่เลือกโมเมนต์ที่เราสองคนชอบ แล้วโมเมนต์เกี่ยวกับความรักมันเข้ามาในชีวิตได้บ่อยกว่าเรื่องอื่น ๆ เลยอาจจะเห็น Sundae Kids ชอบนำเสนอเรื่องราวความรัก แต่จริง ๆ แล้วเราก็พยายามทำเรื่องอื่นบ้างเหมือนกัน แค่เรื่องความรักอาจจะเยอะหน่อย”

 

‘Sundae Kids’

เมื่อพูดถึงเรื่องความรักทีไร ‘Sundae Kids’ ก็มักจะเป็นศิลปินที่หลายคนนึกถึงเสมอ และเมื่อเลื่อนดูเนื้อหาจากในเพจแล้ว ก็จะพบว่ามีทั้งความรักในรูปแบบสมหวังและผิดหวัง ซึ่งทั้งคู่มองว่าความรักมักไม่มีกฎเกณฑ์หรืออะไรที่ตายตัว ทุกอย่างสามารถเกิดขึ้นได้ในทุกความสัมพันธ์ ทำให้พวกเขาพยายามนำเสนอเรื่องราวความรักออกมาในหลาย ๆ รูปแบบ เพื่อให้คนได้เข้าใจถึงความสัมพันธ์ที่มันไม่มีอะไรแน่นอน และเชื่อว่าคงมีหลายคนที่อ่านแล้วอินกับโมเมนต์อะไรแบบนี้

“ถ้าพูดถึงความรักแล้ว Sundae Kids คือศิลปินที่หลายคนนึกถึง เราก็แอบรู้สึกแปลก ๆ เหมือนกัน อย่างที่บอกไปว่าเราไม่ได้เน้นว่ามันจะต้องเป็นความรักตั้งแต่แรก เราแค่อยากวาดโมเมนต์ที่เราชอบ แต่ถ้าพูดแล้วคิดถึงเรา เราก็คิดว่าการนำเสนอเรื่องราวความรักของเราน่าจะตรงใจหรือตรงกับชีวิตใครหลาย ๆ คน” โป๊ยเซียนกล่าว

 

‘Sundae Kids’


‘Sundae Kids’ ในมุมมองใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิม

นอกจากการนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับความรักแล้ว ‘Sundae Kids’ ยังมีโอกาสได้นำเสนอเรื่องราวของกลุ่มคนที่กว้างขวางมากขึ้น อาทิ กลุ่มความหลากหลายทางเพศ กลุ่มคนของสังคม หรือแม้กระทั่งกลุ่มคนเกี่ยวกับการเมือง เพราะพวกเขาอยากจะทำให้ ‘Sundae Kids’ ได้มีเรื่องราวที่โตมากขึ้น ซึ่งในอนาคตอาจจะทำแนวนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ

“จริง ๆ เราอยากนำเสนอเรื่องที่มันไกลตัวมากขึ้น เพราะความรักมันเป็นเรื่องของคนสองคน เราเลยอยากนำเสนอเรื่องของกลุ่มคนที่ใหญ่มากขึ้น ซึ่งเราก็มีโอกาสได้ลองทำ แล้วพอเราทำออกไป ก็คิดว่าสามารถเป็นเสียงให้กลุ่มคนหลาย ๆ กลุ่มได้เหมือนกัน เลยคิดว่าในอนาคตอาจจะทำแนวนี้มากขึ้น และได้เห็น Sundae Kids ในมุมที่โตกว่าเดิม”

 

‘Sundae Kids’


A BOX OF GOOD MOMENTS

ในเดือนแห่งความรักนี้ ‘Sundae Kids’ ก็ไม่พลาดครีเอตโมเมนต์หวาน ๆ ผ่านคอลเลกชันสุดพิเศษอย่างไอศกรีมสีหวานสุดน่ารักที่ร่วมมือกับแบรนด์ไอศกรีมสุดคราฟต์อย่าง ‘Guss Damn Good’ ที่ทาง ‘Sundae Kids’ มาช่วยดีไซน์ถ้วยไอศกรีมแบบ Limited Edition ออกมาเป็น ‘A BOX OF GOOD MOMENTS’ ที่ Inspire มาจาก 5 โมเมนต์ดี ๆ ที่พวกเขาประทับใจ

 

ไอศกรีม Limited Edition ‘A BOX OF GOOD MOMENTS’

“ในเดือนแห่งความรักนี้เรามีทำโปรเจ็กต์ร่วมกับ Guss Damn Good ซึ่งเป็นแบรนด์ไอศกรีมที่ทุกคนน่าจะรู้จักกันอยู่แล้ว โดยเราเป็นคนครีเอตคอมิกสตอรี่ขึ้นมา 5 เรื่อง แล้ว Guss Damn Good ก็นำเอา 5 เรื่องนั้น ไปทำไอศกรีมใหม่ 5 รสชาติ เราอยากให้ทุกคนได้ลองกัน มันน่าจะเป็นประสบการณ์การกินไอศกรีมที่แปลกใหม่” 

 

ไอศกรีม Limited Edition ‘A BOX OF GOOD MOMENTS’

ภายในเซ็ต ‘A BOX OF GOOD MOMENTS’ จะพบกับ Comic Books จาก ‘Sundae Kids’ 5 เรื่องราวสุดน่ารัก พร้อมไอศกรีม 5 รสชาติใหม่จาก ‘Guss Damn Good’ ได้แก่

  • Confess โมเมนต์แห่งการสารภาพรัก การรวบรวมความกล้าบอกใครซักคนว่ารู้สึกยังไง ความรู้สึกตอนนั้นคงตื่นเต้นไม่น้อยเลยทีเดียว เรื่องราวนี้นำมาสู่รสชาติเปรี้ยวและฝาดจากเปลือกมะนาว ก่อนจะใส่ Graham Cracker Crumble ที่มี Spice หอมอ่อน ๆ ทำให้การสารภาพรักยังเต็มไปด้วยความหวังและความตื่นเต้นไปพร้อม ๆ กัน
  • Thinking of You ความรู้สึกคิดถึงใครซักคน ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวดี ๆ หวนนึกถึงแล้วยิ้มตลอด แม้ว่าเขาจะอยู่ตรงนี้หรือไม่ก็ตาม Guss Damn Good จึงทำให้รสนี้ออกมาอบอุ่น นุ่มนวล มีความหวานที่ Deep, Earthy และซ่อนความ Bitter ไว้หน่อย ๆ โดยเลือก Brown Sugar มาทำเป็นเบส และจับเอาซอสแอปเปิ้ลคาราเมลที่หวานและขมนิด ๆ มา Swirl ในเนื้อไอศกรีม ออกมาเป็นไอศกรีมที่อบอุ่น นุ่ม ลึก
  • Planning Life Together การวาดอนาคตร่วมกันเป็นเหมือนการเลือกเส้นทางเดินไปข้างหน้าด้วยกัน เป็นความรู้สึกแสนหวานที่เรามีเป้าหมายเดียวกัน รสนี้จึงใส่ความ Fresh แต่จะไม่เป็น Sorbet เพราะยังต้องการความหนักแน่นด้วย Vanilla Froyo ที่ได้ความหอมและอมเปรี้ยวสดชื่น ก่อนจะเพิ่มความหวานด้วยแยมสตรอเบอร์รี และ Pie Crust ทานแล้วจะรู้สึกสวีท กุ๊กกิ๊ก แต่ยังคงความหนักแน่น
  • Holding Hands การจับมือเป็นเหมือนเหตุการณ์ที่ Basic ที่สุดของความสัมพันธ์ แต่มองในอีกมุมหนึ่งมันคล้ายโมเมนต์ของการขอแต่งงานอยู่เหมือนกัน Guss Damn Good อยากให้รสนี้มีความหนักแน่น จึงมาลงตัวที่ช็อกโกแลต Bittersweet ขมอมหวาน กับเนยถั่วที่เข้มข้นและเค็มนิด ๆ รสตัดกันได้พอดีและลงตัว
  • Realize I Love Someone เป็นตัวแทนของความรู้สึกในวัยเด็ก สนิทสนม หยอกล้อ คุ้นเคย Guss Damn Good เลือกเอาแบล็กเคอร์แรนต์และองุ่นสีม่วง ที่ชิมแล้วหวนนึกถึงเยลลีสีม่วงรสองุ่นสมัยเด็ก ๆ เหมือนเป็นตัวแทนของความสดใส ขี้เล่น ก่อนจะเพิ่มความสนุกเข้าไปอีกผ่าน Nougat ผสมอัลมอนด์ที่กวนกันเอง ทานแล้วจะหนึบ ๆ หนับ ๆ เคี้ยวติดฟันหน่อย ๆ เป็นเสน่ห์ของรสนี้เลยก็ว่าได้
 

ไอศกรีม Limited Edition ‘A BOX OF GOOD MOMENTS’

 

ไอศกรีม Limited Edition ‘A BOX OF GOOD MOMENTS’


ครั้งแรกของ Fall in Love Playlist with ‘Sundae Kids’

โป๊ยเซียนเล่าถึงความประทับใจที่ได้มาร่วมเลือกเพลย์ลิสต์ให้ฟังว่า “รู้สึกแปลกใหม่ที่เราได้มาร่วมเลือกเพลย์ลิสต์ให้แฟน ๆ ฟัง และมันเป็นครั้งแรกเลยที่เราได้ลองทำอะไรแนวนี้ การฟังเพลงของเราค่อนข้างหลากหลายไปในแต่ละวัน ส่วนเพลงที่เราเลือกมาและประทับใจ คือ 'เพลงยังรอคอยเธอเสมอ' ของ PRU เพราะเรารู้สึกว่าทุกเพลงของ PRU ฟังแล้วรู้สึกว่ามันหวานและโรแมนติก ฟังแล้วทำให้เราเห็นภาพขึ้นมาจากเพลงได้เลย ซึ่งมันก็จะคล้าย ๆ วิธีการทำงานของเรา เพราะเราคิดเรื่องออกมาเป็นภาพเหมือนกัน”

“แล้วก็มีอีกเพลง คือ 'รักคือสิ่งสวยงาม' ของ Superbaker เราคิดว่าเพลงนี้กับ Sundae Kids มีความคล้ายกันตรงที่ความรักทุกความสัมพันธ์ มันมีความสวยงามเสมอ แม้ว่าความสัมพันธ์ที่มันจะดูแย่ที่สุด ก็จะมีโมเมนต์ความสวยงามซ่อนอยู่ ซึ่ง Sundae Kids ก็เล่าเรื่องราวความรักประมาณนั้นเหมือนกัน”

ก่อนที่กวินจะกล่าวเสริมต่อว่า “มันเป็นการสัมภาษณ์ครั้งแรกที่เราต้องเลือกเพลย์ลิสต์ ซึ่งเราก็พยายามตั้งใจเลือกด้วยกัน ถ้าถามว่าเพลงไหนมองว่าเป็น Sundae Kids เราเลือกเป็น 'ชั่วโมงต้องมนตร์' ของ Friday เพราะคนแต่งเพลงนี้ คือ บอย ตรัย เขาเป็นคนแต่งเพลงอยู่เบื้องหลัง ซึ่งมันก็จะคล้าย ๆ กับเราที่คอยทำหน้าที่อยู่เบื้องหลัง Sundae Kids ครับ”

 

‘Sundae Kids’

“ฝากเพลย์ลิสต์ของ Sundae Kids ด้วยนะคะ น่าจะเป็นเพลงที่เอาไว้ฟังในเดือนแห่งความรัก ตามสไตล์ Sundae Kids ถ้าคุณอยากรู้จักเรามากขึ้น ลองฟังดูนะคะ” โป๊ยเซียนฝากถึง ‘Fall in Love Playlist’ ทิ้งท้าย

‘Fall in Love Playlist’ อีกหนึ่งเพลย์ลิสต์ดี ๆ ที่ศิลปินได้มาร่วมเลือกเพลงเพราะ ๆ หลากหลายสไตล์ ที่จะทำให้ใครหลายคนได้ Fall in Love ไปด้วยกัน

ติดตามความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ของ ‘Sundae Kids’ ได้ทาง www.facebook.com/sundaekidsillustration และ www.instagram.com/sundaekids