9 ซีรีส์ที่จะพาคุณออกเดินทางไปพร้อมกับเหล่าฮีโร่ในจักรวาลมาร์เวล

Published on March 04, 2019

หากพูดถึงแฟรนไชส์ภาพยนตร์ที่มีมายาวนานมาก ๆ เรื่องหนึ่ง นอกจากเรื่องราวของเหล่าผู้วิเศษและอัศวินที่หลายคนเคยติดตาม ก็คงหนีไม่พ้นทีมซูเปอร์ฮีโร่ในดวงใจของใครหลายคน อันเป็นผลผลิตจาก Marvel Studio ค่ายการ์ตูนยักษ์ใหญ่ ตั้งแต่ปลายปี 90’s ที่ออกมาสร้างเหล่าซูเปอร์ฮีโร่จาก Marvel Comic ให้ออกมามีชีวิต โลดแล่นอยู่ในจอและในใจของเด็กและผู้ใหญ่ตลอดหลายปีที่ผ่านมา 

 

Marvel Studio (Photo By Marvel Studio)

กว่า 11 ปีที่ Marvel หันมาจับธุรกิจใหม่ ส่งผลงานภาพยนตร์เรื่องแรกออกสู่สายตาชาวโลกอย่าง Iron Man จากภาวะขาดทุนจนเกือบล้มละลาย สู่การประสบความสำเร็จอย่างสูงจากการฉายภาพยนตร์ไปรอบโลกและภาพยนตร์เรื่องนี้เองก็เป็นจุดกำเนิดของ Marvel Cinematic Universe หรือ จักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล นั่นเอง


แต่เพราะ Marvel Studio เริ่มต้นจากสื่อสิ่งพิมพ์ เรื่องราวของเหล่าฮีโร่จึงประกอบไปด้วยตัวละครมากมายที่มีความเชื่อมโยงกันไปในแต่ละเรื่อง ซึ่งในปัจจุบันลิขสิทธิ์ของตัวละครหลาย ๆ ตัว ถูกค่ายต่าง ๆ นำไปสร้างสรรค์ใหม่ ดังนั้นเรื่องราวของภาพยนตร์จึงค่อนข้างแตกต่างจากในโลกของ Comics ทำให้เรื่องราวของเหล่าฮีโร่ในจักรวาลของมาร์เวลถูกนิยามไว้แยกกัน คือ Marvel Comic Universe และ Marvel Cinematic Universe 

 

Avengers Agent Carter (Photo By Netflix)

เสน่ห์ของ Marvel Cinematic Universe ที่หลายคนรู้จักดี คงจะเป็นกิมมิกเล็ก ๆ น้อย ที่ทางค่ายแอบนำใส่ไว้ในภาพยนตร์ จนไม่ทันได้สังเกต อาจทำให้ต้องย้อนกลับไปดูอีกหนึ่งรอบ หรือแม้แต่ End-Credit ที่แฟนมาร์เวลย่อมรู้ดีว่า หนังจบอย่าเพิ่งลุกไปไหน จงนั่งอ่านรายชื่อไปให้จบแล้วจะพบกับความเซอร์ไพรส์ในช่วงสิบวินาทีสุดท้ายเพื่อก้าวเข้าสู่ความเซอร์ไพรส์อีกครั้งในภาพยนตร์เรื่องต่อไป


สำหรับจักรวาลภาพยนตร์นั้น ปัจจุบันถูกแบ่งออกเป็น 4 Phases ด้วยกัน แต่สำหรับเดือนมีนาคมนี้ การวางแผนเกือบตลอดสิบกว่าปีที่ผ่านมา สาวกฮีโร่ทั้งหลายกำลังเข้าสู่ปลายทางของภาพยนตร์ใน Phase 4 เข้ามาทุกทีกับ Captain Marvel ที่จะชวนทุกคนมาทำความรู้จักหญิงแกร่งในจักรวาลที่จะมาช่วยจัดการปัญหาต่าง ๆ สานต่อจาก Avengers : Infinity War - Part 1 ก่อนที่จะเดินทางไปสู่บทสรุปของสงครามครั้งนี้ใน Avengers : End Games  

 

“Something in my past is the key to all of this.” (Photo By Marvel Studio)

แต่ทราบกันไหมว่า ระหว่างการเดินทางของโลกภาพยนตร์ ยังมีรายละเอียดต่าง ๆ ที่ Marvel ผูกความเชื่อมโยงของโลกภาพยนตร์ และรายละเอียดเล็ก ๆ  น้อย ๆ เอาไว้กับโลกของซีรีส์ด้วยเช่นกัน ดังนั้นถ้าใครที่กำลังอยากทำความเข้าใจโลกทั้งหมดของจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล ก็อย่าลืมแวะไปเก็บรายละเอียดใน 9 Marvel Cinematic Universe Series ที่ BKK. ลิสต์มาให้ไปปักหมุดก่อนไปร่วมช่วยทีม Avengers และ Captain Marvel กำราบ Thanos ในปี 2019 นี้กันด้วยนะ

1

Agent Carter

 

Agent Carter (Photo By Netflix)

หากใครที่เคยดูภาพยนตร์เรื่อง Captain America : The First Avenger คงเคยผ่านหูผ่านตากับอดีตคนรักของสตีฟ โรเจอร์ส หรือ กัปตันอเมริกาอย่าง เพ็กกี้ คาร์เตอร์ เจ้าหน้าที่สาวในหน่วย Strategic Scientific Reserve (SSR) ประจำประเทศอังกฤษ ที่มี โฮเวิร์ด สตาร์ค เป็นที่ปรึกษา และต่อมาได้ สตีฟ โรเจอร์ส มาเป็นทหารคนแรกในโปรเจ็กต์ Re-Birth 

 

Peggy Carter จากนิทรรศการ Captain America (Photo By Netflix)

สำหรับซีรีส์ชุด Agent Carter เป็นเรื่องราวหลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ช่วงหลังจากที่สตีฟ (กัปตันอเมริกา) จมหายไปในอาร์คติกพร้อมกับเครื่องบินรบวัลคีรีของ Hydra หลังจากที่สตีฟหายไป เพ็กกี้จึงได้สานต่อเจตนารมณ์ของเขา พร้อมนำทัพคอมมานโดของสตีฟบุกสู้รบกับกองทัพไฮดร้าไปทั่วยุโรป


ซีรีส์เรื่องนี้เล่าถึงการสู้รบและการวางแผนต่าง ๆ ของเจ้าหน้าที่หญิงผู้แข็งแกร่ง ที่กล้าสู้และเลือกที่จะลงมือทำในยุคที่ผู้หญิงยังไม่ถูกยอมรับในความสามารถและนำเสนอเรื่องราวหนักไปทางความเป็นมาต่าง ๆ ของไฮดร้า รวมไปถึงเรื่องราวก่อนเกิดองค์กรและโปรเจ็กต์ต่าง ๆ ในโลกปัจจุบันของเหล่าฮีโร่ เกี่ยวโยงกับองค์กร S.H.I.E.L.D ที่ก่อตั้งโดยโฮเวิร์ด สตาร์ค และ เชสเตอร์ ฟิลิปส์ ซึ่งได้ เพ็กกี้ คาร์เตอร์ มาเป็นเจ้าหน้าที่คนแรกของหน่วย จึงถูกเรียกว่าเป็น 1 ใน 3 ผู้ก่อตั้งองค์กร 

      • โฮเวิร์ด สตาร์ค คือพ่อของ โทนี่ สตาร์ค หรือ ไอรอนแมน 
      • S.H.I.E.L.D คือหน่วยงานที่รวบรวมบุคคลมากฝีมือทั้งมนุษย์ธรรมดาและยอดมนุษย์ คอยสนับสนุนเหล่าซูเปอร์ฮีโร่และมีภารกิจในการจัดการปัญหาต่าง ของผู้ไม่หวังดีจากนอกโลก 
      • Hydra คือองค์กรก่อการร้ายตลอดกาลของจักรวาลมาร์เวล เป็นหน่วยผลิตอาวุธยุทโธปกรณ์ให้กับนาซี นำทีมโดย ผู้พัน โยฮัน ชมิธ หรือที่รู้จักกันในนามของ Red Skull 
      2

      Marvel Agent Of S.H.I.E.L.D

       

      Marvel's Agent Of S.H.I.E.L.D (Photo By Netflix)

      Marvel Agent Of S.H.I.E.L.D เป็นซีรีส์ชุดเรื่องยาวที่มีความเกี่ยวโยงกับโลกภาพยนตร์มากที่สุดในจำนวนซีรีส์ต่าง ๆ ของมาร์เวล อีกทั้งยังดำเนินเรื่องไปพร้อม ๆ กันกับไทม์ไลน์ภาพยนตร์อีกด้วย ซึ่งหน่วย S.H.I.E.L.D ที่เรารู้จักกันในภาพยนตร์ อยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของ ผู้อำนวยการ นิค ฟิวรี่ เป็นองค์กรที่ริเริ่มโครงการ Avengers (รับชมได้ในภาพยนตร์ Avengers) และคืนชีพให้กับสตีฟ โรเจอร์ส หลังจากถูกแช่ในทะเลน้ำแข็งนานกว่า 70 ปี 

       

      6 ตัวละครหลักจาก Marvel's Agent Of S.H.I.E.L.D Season1 (Photo By Netflix)

      เรื่องราวของซีรีส์เรื่องนี้ นำทัพโดย ฟิล โคลสัน หรือเจ้าหน้าที่โคลสัน เจ้าหน้าที่ระดับ 8 ของหน่วย หนึ่งในคนสนิทของนิค ฟิวรี่ (รับชมได้ในภาพยนตร์ The Avengers) ที่ตายไปด้วยคทาของโลกิ แต่กลับคืนชีพขึ้นมาได้อย่างน่าประหลาด ซีรีส์เรื่องนี้ยังนำเสนอภารกิจการสู้รบต่าง ๆ ของเจ้าหน้าที่ในหน่วยชีลด์ นำทีมโดย ฟิล โคลสัน, เอเจนต์เมย์, เอเจนต์ฟิตซ์, เอเจนต์ซิมมอนส์, เอเจนต์วอร์ด และเอเจนต์สกาย ที่ต้องต่อสู้กับหายนะจากนอกโลกและปะทะกับองค์กรไฮดร้าอยู่เสมอ พร้อมทั้งอุปกรณ์ไฮเทคต่าง ๆ ที่ต้องล้ำสมัยและตามให้ทัน วิวัฒนาการของเหล่าร้ายจากนอกโลก รวมไปถึงความเชื่อมโยงกับเหล่ามนุษย์กลายพันธุ์ที่ถูกเรียกว่า Inhumans อีกด้วย (ติดตามชมภาพยนตร์เรื่อง Inhumans ได้ในปี 2019)

      • Inhumans คือมนุษย์ธรรมดาที่มนุษย์ต่างดาวถูกเผ่าครี จับไปทำการทดลองเผื่อหาทางออกให้กับตัวเองก่อนที่เผ่าจะล่มสลาย เหล่า Inhumans ที่ผ่านกระบวนการเทอริเจเนซิส ทำปฎิกิริยากับเซลล์ของชาวครี จะพัฒนาร่างกายและมีพลังเหนือมนุษย์ที่แตกต่างกันออกไป ตามลักษณะของแต่ละคน  
      3

      Jessica Jones

       

      Jessica Jones (Photo By Netflix)

      หากอ้างอิงจากโลกของ Comics เจสสิก้า โจนส์ หรือ เจสสิก้า แคมเบลล์ คือเพื่อนร่วมชั้นในมัธยม Midtown ของปีเตอร์ พาร์คเกอร์ (สไปเดอร์แมน) มีพ่อเป็นพนักงานที่ Stark Industries สูญเสียครอบครัวไปจากอุบัติเหตุรถชนจนสารเคมีตกใส่รถ ก่อนจะระเบิด เจสสิก้าเป็นเพียงคนเดียวที่มีชีวิตรอดกลับมา หลังจากผ่านเหตุการณ์นั้น เจสสิก้า เริ่มรับรู้ถึงความสามารถพิเศษที่เกิดขึ้นหลังจากเหตุการณ์ในครั้งนั้น 

       

      Jessica Jones (Photo By Netflix)

      ซีรีส์เรื่องนี้นำเสนอโลกของผู้หญิงห่าม ๆ นามเจสสิก้า หนึ่งในมนุษย์ผู้มีพลังพิเศษที่เลือกหันหลังให้กับชีวิตฮีโร่ และเอาตัวรอดในฐานะนักสืบเอกชน ที่มักจะได้รับคดีเกี่ยวกับผู้ที่มีพลังพิเศษอยู่เสมอ และถึงแม้เจสสิก้าต้องการหลีกหนีจากอดีตอันแสนเลวร้ายที่มีร่วมกันกับ คิลเกรฟ แต่เมื่อได้รับคดีจากครอบครัวหนึ่ง ก็ถูกอดีตที่ไม่น่าจดจำมาตามหลอกหลอนอีกครั้ง เจสสิก้าจะจัดการกับชีวิตของตัวเองได้อย่างไร รับชมได้ในซีรีส์ Jessica Jones 

      4

      DareDevil

       

      Daredevill (Photo By Netflix)

      ชมความสดใสและสนุกสนานบนโลกภาพยนตร์ของ Marvel กันมาเยอะแล้ว แต่สำหรับซีรีส์เรื่อง DareDevill จะยกระดับความดาร์กของฮีโร่ในจักรวาลนี้มาอีกขั้น แมตต์ เมอร์ด็อก เป็นอีกหนึ่งมนุษย์ธรรมดาที่ได้รับสารกัมมันตรังสี จนส่งผลให้ตาของเขาบอดตั้งแต่เด็ก 

       

      Matt Murdok (Photo By Netflix)

      แต่ในความเลวร้ายนั้นก็ยังมีข้อดี เพราะสารกัมมันตรังสีเหล่านั้นส่งผลให้เขามีประสาทสัมผัสที่สูงกว่าคนทั่วไป สามารถรับรู้ข้อเท็จจริงได้จากการฟังอัตราการเต้นของหัวใจ มีร่างกายที่แข็งแรงและว่องไวจากการเรียนมวยตามพ่อ เมื่อเติบโตขึ้นแมตต์ กลายมาเป็นทนายและเปิดสำนักงานของตัวเอง เขาจึงต้องคอยต่อสู่กับพันธมิตรฝ่ายมืดและต่อสู้กับเหล่าร้ายด้วยการใช้ความสามารถของเขาในนาม Daredevill 

      5

      Luke Cage

       

      Luke Cage (Photo By Netflix)

      ผลพวงจากการถูกใส่ร้ายจนต้องติดคุก ทำให้ Luke Cage โดนส่งไปเป็นหนูทดลองเซรั่มชนิดใหม่ ส่งผลให้เขากลายเป็นมนุษย์ผู้มีพลังพิเศษ ร่างกายแข็งแกร่งดั่งเหล็กกล้า ไม่มีอาวุธชนิดไหนทำร้ายร่างกายเขาได้ เป็นหนึ่งในบุคคลที่เกี่ยวพันกับ เจสสิก้า โจนส์ ลุคเป็นเหมือนโลกอีกใบ ที่ช่วยเปิดให้เจสสิก้าได้เปิดเผยตัวตนอีกด้านของเธอออกมา 

      6

      The Iron Fist

       

      Iron Fist (Photo By Netflix)

      The Iron Fist ฮีโร่ที่ค่อนข้างแตกต่างไปจากคนอื่น ๆ เพราะเป็นการรวมเอาเสน่ห์ของเรื่องราวความเป็นโลกตะวันตกมาผสมผสานกับการต่อสู้แบบตะวันออก เหตุเกิดจาก แดนนี่ แรนด์ ประสบอุบัติเหตุเครื่องตก นอกจากจะรอดตายแล้วยังไปโผล่ที่ เทือกเขาคุนหลุน ทำให้แดนนี่มีโอกาสฝึกฝนวิชากังฟูและการใช้อาวุธทุกชนิดจนเชี่ยวชาญ เกิดเป็นครอบครัวพลังหมัดเหล็กในตำนานได้สำเร็จ ก่อนที่วันหนึ่งจะต้องกลับมาใช้ชีวิตในนิวยอร์กอีกครั้ง 

      7

      The Defender

       

      เหล่าฮีโร่ชุมชน ร่วมต่อสู้กับองค์กรเดอะแฮนด์ (Photo By Netflix)

      หลังจากจบซีรีส์ทั้ง 4 เรื่องก่อนหน้านี้ไปแล้ว อย่าลืมแวะมาดู The Defender  ที่มาร์เวลรวมทีมเอา Jessica Jones, DareDevil, Luke Cage  และ The Iron Fist มาไว้ด้วยกัน หากมีเวลานั่งดูทีละเรื่องก็คงจะได้เปรียบในการเก็บรายละเอียดเรื่องราวต่าง ๆ ที่ทางค่ายแอบเชื่อมโยงกันเอาไว้ในแต่ละเรื่อง ซึ่งเกี่ยวโยงกับองค์กรเดอะแฮนด์ ทำให้ทั้งสี่คนได้มารวมตัวกันเพื่อต่อสู้กับองค์กรนี้ต่อไป 

      8

      The Punisher

       

      The Punisher (Photo By Netflix)

      The Punisher ซีรีส์ที่ว่าด้วยความดิบและปมความสัมพันธ์ต่าง ๆ ของตัวละคร ที่พัวพันกันมาตั้งแต่ ซีรีส์ DareDevill Season 2 (แนะนำให้ดูก่อน) เรื่องราวของ แฟรงค์ คาสเซิล อดีตนาวิกโยธินมากฝีมือ ที่เป็นแค่มนุษย์ธรรมดา แต่มาพร้อมกับความแค้นเต็มอก  จากการที่ครอบครัวถูกเหล่าคนชั่วฆ่า เขากลับมาล้างแค้นในนามของ The Punisher การออกตามล่าครั้งนี้ทำให้แฟรงค์ ค้นพบกับแฟนการของเหล่าร้ายที่ไม่ธรรมดา เขาจึงต้องตามหาความจริงเพื่อช่วยเหลือคนอื่น ๆ ต่อไป 

      9

      Cloak & Dagger

       

      Cloak & Dagger (Photo By Marvel’s Cloak & Dagger )

      Cloak & Dagger เป็นเรื่องราวของฮีโร่ดูโอ้อย่าง Tyrone Johnson (Cloak) และ Tandy Bowen (Dagger) ที่มาพร้อมกับพลังหยินและหยาง ความสว่างกับความมืดที่ต้องคอยพึ่งพากันและกัน ในวัยเด็กทั้งสองคนเกิดอุบัติเหตุและอุบัติเหตุในครั้งนั้นนำพามาซึ่งพลังพิเศษ หลังจากทั้งคนดำเนินชีวิตที่แตกต่างกันตลอดมาทำให้ ไทโรน ถูกพลังความมืดเข้าครอบงำ สามารถเปิดมิติมืดและเทเลพอร์ตได้

       

      (Photo By Marvel’s Cloak & Dagger )

      ความมืดของไทโรนสามารถลดความรุนแรงลงได้ด้วยความสว่างของแทนดี้ ที่มีพลังแสงเป็นทั้งอาวุธป้องกันตัว รวมถึงช่วยในการรักษา เยียวยาผู้คนทั้งร่างกายและจิตใจได้ เมื่อพบกันอีกครั้งในวันที่โตขึ้นทั้งสองคนจึงต้องใช้พลังที่มีร่วมต่อสู้ คอยซัพพอร์ตซึ่งกันและกัน