ทำความรู้จักและสัมผัสไลฟ์สไตล์อีกแง่มุมของ Max Jenmana ผ่าน ‘Seasons Change Playlist’

Published on May 25, 2021

ไม่ว่าจะฤดูร้อน ฝน หนาว หากพูดถึงบทเพลงที่ชวนให้เรารู้สึกอินไปธรรมชาติหรือช่วงเวลาของฤดูกาลต่าง ๆ เชื่อว่าศิลปินที่หลายคนนึกถึงคงจะหนีไม่พ้น แม็กซ์-ณัฐวุฒิ เจนมานะ หรือที่เรารู้จักกันในนาม ‘Max Jenmana’ เจ้าของเพลงอันโด่งดังอย่าง ‘วันหนึ่งฉันเดินเข้าป่า’ ซึ่งในวันนี้ได้กลับมาพร้อม Single ใหม่ ชวนคุณออกไปเที่ยวทะเลกับเพลง ‘วันนี้ฉันอยากไปทะเล’ ที่เขาได้ถ่ายทอดความรู้สึกเข้าไปในบทเพลงได้อย่างชัดเจนและตรงไปตรงมา

 

(Photo by Max Jenmana)

BKK. จึงขอชวนคุณมาทำความรู้จักและสัมผัสไลฟ์สไตล์อีกแง่มุมของ Max Jenmana พร้อมกับฟังเพลย์ลิสต์เพลงเพราะ ๆ อย่าง ‘Seasons Change Playlist’ ที่เขาได้เลือกมาอย่างตั้งใจ ไม่ว่าคุณจะเปิดฟังเมื่อไหร่ ในช่วงฤดูกาลไหน ก็ต้องประทับใจและอินกับทุกโมเมนต์ในช่วงเวลานั้น ๆ อย่างแน่นอน

 

(Photo by Max Jenmana)


อะไรที่ทำให้ Max Jenmana เริ่มสนใจในวงการดนตรี

“ผมชอบดนตรีตั้งแต่เด็กแล้วครับ แต่เพิ่งมารู้ตัวจริงจังตอนแข่ง The Voice Thailand Season 1”

จากความชอบความหลงใหลในดนตรี กลายมาเป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นศิลปินที่โด่งดังในขณะนี้ของ Max Jenmana ที่ไม่ว่าจะเปิดเพลงของเขาขึ้นมาเมื่อไหร่ ก็เชื่อว่าไม่มีใครไม่รู้จักอย่างแน่นอน

 

(Photo by Max Jenmana)


เสน่ห์ของแนวเพลงในแบบ Max Jenmana

“จริง ๆ ผมชอบเพลง Pop ครับ แต่นิยามความ Pop ของผมอาจจะอยู่คนละมิติกับกระแสหลัก ผมชอบความสวยงามที่มีชั้นเชิงของเนื้อร้อง ทำนอง และการเรียบเรียงที่กลมกล่อมครับ”

ซึ่งเราอาจสังเกตเห็นได้จากหลาย ๆ ผลงานเพลงของเขาที่ผ่านมา ก็รับรู้ได้เลยว่าถ้าเขาได้จับปากกาแต่งเพลงเมื่อไหร่ ก็มักมีเรื่องราวหรือถ้อยคำแอบแฝงชวนให้เราติดตามอยู่เสมอ ซึ่งอาจเรียกได้ว่านี่เป็นเสน่ห์ของ Max Jenmana ที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือนเลยก็ว่าได้

 

(Photo by Max Jenmana)


แรงบันดาลใจในการแต่งเพลง

“มาจากความหาเรื่องครับ ถ้าเราอยากให้มันมีอะไรสักอย่าง เราก็ต้องหามุมให้มันมีเรื่องครับ ถึงแม้มันอาจจะไม่มีเรื่องอะไรเลยก็ตาม”

นอกจากเรื่องราวรอบตัวต่าง ๆ ที่เขานำมาร้อยเรียงให้เป็นบทเพลงชวนติดหูแล้ว อย่างที่กล่าวไปว่าศิลปินหนุ่มคนนี้ชอบความสวยงามที่มีชั้นเชิงของเนื้อร้องและท่วงทำนอง กลายเป็นเหตุผลที่ทำให้เขามักกลั่นกรองสิ่งรอบตัวในมุมมองใหม่ ๆ และพยายามสร้างสรรค์บทเพลงที่แตกต่างออกไปจากเดิมอยู่เสมอ

 

(Photo by Max Jenmana)


หากพูดถึงคำว่า ‘Seasons Change’ แล้วนึกถึงอะไร

“นึกถึงเพื่อนครับ เพื่อนบางคนมา เพื่อนบางคนก็ไป บางคนก็กลับมาใหม่อีกครั้งในบางช่วงของชีวิตครับ”

ในขณะที่ใครหลายคนมองว่า ‘Seasons Change’ คือฤดูกาลที่กำลังเปลี่ยนแปลงไป แต่สำหรับ Max Jenmana แล้วนั้น เขากลับมองว่ามันเป็นช่วงเวลาหนึ่งของชีวิตที่เขาได้พบเจอกับเพื่อนหรือใครบางคนที่ผ่านมาและผ่านไป

 

(Photo by Max Jenmana)


ฤดูที่ชื่นชอบและเพลงที่ทำให้นึกถึงในแต่ละฤดู

“ผมชอบหมดทุกฤดูเลยครับ ถ้าฤดูร้อนผมนึกถึงเพลง ‘ฤดูร้อน ของ Paradox’ ถ้าฤดูหนาวนึกถึงเพลง ‘หนาวเนื้อ ของ The Impossibles’ ส่วนฤดูฝนนึกถึงเพลง ‘เป็นเพราะฝน ของ Polycat’ ถ้าถามถึงเหตุผลที่ชื่นชอบ ไม่มีเหตุผลเลยครับ เพราะฟังแล้วเข้าถึงความรู้สึกของแต่ละฤดูแบบอธิบายไม่ถูกครับ”

 

(Photo by Max Jenmana)


การแต่งเพลง ‘วันหนึ่งฉันเดินเข้าป่า’ และ ‘วันนี้ฉันอยากไปทะเล’ 

“ผมคิดว่าทั้งสองเพลงเป็นเพลงที่มีรสชาติที่ชัดเจนมาก ๆ ตอนที่แต่งผมก็ไม่รู้จะอธิบายความรู้สึกยังไงเลย น่าจะคล้าย ๆ กับที่ทุกคนรู้สึกเวลาฟังทั้งสองเพลงครับ เพราะผมส่งความรู้สึกผ่านเพลงไปหมดแล้วครับ”

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าไม่ว่าจะฤดูฝนหรือฤดูหนาวต่างก็ทำให้ใครหลายคนต้องนึกถึงเพลง ‘วันหนึ่งฉันเดินเข้าป่า’ แต่ถ้าฤดูร้อนทุกคนต่างโหยหา ‘วันนี้ฉันอยากไปทะเล’ และถ้าหากเปิดสองเพลงนี้ขึ้นมาเมื่อไหร่ นอกจากความหมายที่ตรงใจ ยังชวนให้หลงใหลไปกับท่วงทำนองที่ทำให้เรานึกถึงฤดูที่แตกต่างกัน

 

(Photo by Max Jenmana)


การได้มาร่วมเลือกเพลงใน ‘Seasons Change Playlist’ 

“ดีใจมากครับ ปกติฟังอยู่คนเดียว อยากแชร์ให้คนอื่นได้ฟังบ้าง ไม่รู้จะถูกใจแฟน ๆ BKK. ไหม แต่ตั้งใจเลือกมาก นอกจาก ‘วันนี้ฉันอยากไปทะเล’ ที่อยากบังคับให้ฟังแล้ว ก็มี ‘Harvest Moon’ เวอร์ชันของ Lord Huron ที่ต้นฉบับเป็นของ Neil Young ซึ่งเรียบเรียงออกมาได้เย็นฉ่ำมาก ๆ ฝันฟุ้งไปเลย”

 

(Photo by Max Jenmana)


Max Jenmana กับอนาคตที่อยากสร้างสรรค์ความแปลกใหม่ให้กับคนฟัง

“ตอนนี้กำลังทำอัลบั้มใหม่อยู่ครับ ปล่อยมาแล้วสองเพลงแรกคือ ‘โต๊ะจีน’ และ ‘วันนี้ฉันอยากไปทะเล’ ส่วนงานต่อจากนี้จะเป็นการทดลองผสมกับความหลงใหลส่วนตัวและความแปลกใหม่ที่พยายามสร้างสรรค์ให้สามารถพูดแทนใจผมและใจคนฟังได้ครับ ตื่นเต้น ๆ” ก่อนจะทิ้งท้ายด้วยการ “ฝากสองเพลงใหม่ของผมไว้ในอ้อมอกอ้อมใจมิตรรักแฟนเพลงทุกท่านด้วยครับ ติดตามงานใหม่ ๆ ของผมด้วยนะครับ”

 

(Photo by Max Jenmana)

ถ้าอ่านมาจนถึงตรงนี้ จะพบว่าการเดินทางบนเส้นทางสายดนตรีของศิลปินหนุ่มคนนี้ เต็มไปด้วยเรื่องราวดี ๆ ที่น่าสนใจ อีกทั้งยังมีมุมมองแนวคิดใหม่ ๆ จึงไม่น่าแปลกใจที่ใคร ๆ ต่างก็ตกหลุมรักในความเป็น Max Jenmana คนนี้ แล้วอย่าลืมไปฟัง ‘Seasons Change Playlist’ จาก Max Jenmana ที่จะทำให้คุณรู้จักไลฟ์สไตล์ของเขาในอีกแง่มุมหนึ่งมากยิ่งขึ้นไปอีก


‘Seasons Change’ 

Special Playlist Selected by Max Jenmana

ติดตามความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ของ Max Jenmana ได้ทาง 

Facebook : www.facebook.com/max.jenmana

Instagram : www.instagram.com/maxjenmana

Youtube : Max Jenmana