เปิดตัวนิทรรศการภาพถ่ายระดับโลก กระตุ้นจิตสำนึกรักษ์โลกอย่างยั่งยืน

Published on July 12, 2018

เริ่มต้นแล้วกับนิทรรศการภาพถ่าย ‘Beyond the Air We Breathe: Addressing Climate Change’ ที่รวบรวมผลงานภาพถ่ายจากช่างภาพระดับโลกกว่า 60 คนนำโดย James Natchwey, Steve McCurry, Sebastian Copeland, Tom Jacobi และนัท สุมนเตมีย์ ช่างภาพชาวไทย กับผลงานภาพถ่ายที่สะท้อนถึงความสวยงามของโลกที่แม้จะได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พร้อมด้วยกิจกรรม RPST Master Series Artist Talk ร่วมพูดคุยกับ Sebastian Copeland ช่างภาพนักผจญภัย เจ้าของผลงานภาพถ่ายไฮไลท์ที่เป็นแนวร่วมผลักดันให้ทุกคนเกิดแรงกระตุ้นที่จะรักษาโลกให้อยู่ต่อไปอย่างยั่งยืน มาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์การผจญภัยในขั้วโลกเหนือและขั้วโลกใต้ของเขา

 

Sebastian Copeland ช่างภาพนักผจญภัยกับผลงานภาพถ่ายของเขา ร่วมแจกลายเซ็นภายในงาน

นิทรรศการภาพถ่ายครั้งนี้เป็นการรวมผลงานภาพถ่ายโดยภัณฑรักษ์ Hossein Farmani และ Susan Baraz แห่งมูลนิธิลูซี่ (Lucie Foundation) ซึ่งเป็นภาพชุดเดียวกันกับที่นำไปจัดแสดงในประเทศฝรั่งเศส อิตาลี สหรัฐอเมริกา และเม็กซิโก นับเป็นหนึ่งใน Masterpiece Series ที่สมาคมภาพถ่าย ในพระบรมราชูปถัมภ์จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี
 

เซ็ตภาพถ่ายเรื่องราวการเดินทางสำรวจขั้วโลกเหนือของ Sebastian Copeland

 

ตัวอย่างผลงานภาพถ่ายระดับโลกที่ร่วมจัดแสดงในครั้งนี้

และในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 แล้ว เพียงแต่ความพิเศษคือเป็นการแสดงภาพถ่ายระดับโลกที่เน้นสร้างแรงบันดาลใจที่จัดในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียเป็นครั้งแรก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าชมได้ตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่เลวร้ายและได้ตื่นตัวกับผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงใกล้ตัว นั่นคือ ปัญหามลพิษทางอากาศ อันเป็นผลกระทบมาจากปรากฏการณ์ก๊าซเรือนกระจกที่นับวันจะทวีความรุนแรงมากขึ้น สื่อสารออกมาในรูปแบบของภาพให้ทุกคนได้ฉุกคิด
 

ผลงานภาพถ่ายที่สะท้อนให้เห็นถึงเรื่องมลพิษทางอากาศ

 

บรรยากาศภายในงาน

นอกจากนี้ยังได้แบ่งกิจกรรมสุดสร้างสรรค์อย่างต่อเนื่องอีกมากมายตลอดทั้งเดือนกรกฎาคมนี้ ไม่ว่าจะเป็นการนำภาพยนตร์สารคดีเรื่องราวการเดินทางสำรวจขั้วโลกเหนือของ Sebastian Copeland เมื่อปี 2019 มาฉายในวันที่ 10 กรกฎาคม 2561 เวลา 19.00 น. หรือการเสวนากับช่างภาพชาวเยอรมนีมาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์การเดินทาง 4 ทวีป ในวันที่ 23 กรกฎาคม 2561 ณ ห้องออดิทอเรียม ชั้น 5 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
 

ผลงานภาพถ่ายไฮไลท์

 

เรียนรู้ ตระหนักรู้การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ จากผลงานการถ่ายภาพของช่างภาพระดับโลก

สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมชมนิทรรศการภาพถ่ายนี้ สามารถเข้าชมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย นับตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 2 กันยายน 2561 ณ ห้องนิทรรศการหลัก ชั้น 9 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.bacc.or.th หรือ www.facebook.com/baccpage