รวมทุกความทรงจำอันงดงามผ่านงานศิลปะของสุดยอดศิลปินไทยในนิทรรศการ Die Schöne Heimat

Published on June 18, 2020

JWD Art Space พื้นที่จัดแสดงและจัดเก็บงานศิลปะระดับพรีเมียมใจกลางกรุงเทพฯ ชวนคนรักงานอาร์ตมาเข้าชมงานศิลปะเพื่อค้นหาแรงบันดาลใจ เติมเต็มจินตนาการ และรำลึกความทรงจำอันงดงามในอดีตกับนิทรรศการ ‘Die Schöne Heimat บ้านเกิด เมืองใด เรือนใจ เมืองงาม’ ผลงานของ อาจารย์สมบูรณ์ หอมเทียนทอง 

 

'อาจารย์สมบูรณ์ หอมเทียนทอง' ศิลปินไทยเจ้าของผลงาน (Photo by JWD Art Space)

ศิลปินไทยที่ได้สั่งสมประสบการณ์ชีวิตและการทำงานศิลปะในประเทศเยอรมนีมานานกว่า 30 ปี สะท้อนประสบการณ์และความรู้สึกของการเป็นศิลปินที่อาศัย เติบโต และทำงานอยู่ต่างวัฒนธรรมระหว่างสองประเทศได้แก่ ประเทศไทยและประเทศเยอรมนี ทำให้ผูกพันทั้งในด้านชีวิต การบ่มเพาะแนวคิด และการสร้างสรรค์งานศิลปะ
 

โซนจัดแสดงผลงานศิลปะประเภทประติมากรรม (Photo by JWD Art Space)

 

โซนจัดแสดงผลงานศิลปะประเภทประติมากรรม (Photo by JWD Art Space)

สำหรับคำว่า ‘Die Schöne Heimat (ดี-เชินเน-ไฮมัท)’ ภาษาเยอรมัน ที่ถูกนำไปใช้เป็นชื่องานนิทรรศการนั้น หมายถึง ‘บ้านที่งดงาม’ และเมื่อมองลึกลงไปกว่านั้นอาจสื่อความหมายของบ้านไปยัง ‘ความทรงจำ’ และ ‘การรำลึกถึง’ ควบคู่กันไปอีกด้วย เพราะเปรียบเทียบชีวิตการทำงานของศิลปินผู้หนึ่งซึ่งรักและทุ่มเทต่องาน จากจุดเริ่มต้นที่ไม่มีอะไรจนปรากฏเป็น ‘บ้านอันงดงาม’ สร้างคุณค่าและความภูมิใจให้กับศิลปิน 
 

โซนจัดแสดงผลงานศิลปะประเภทจิตรกรรม (Photo by JWD Art Space)

 

โซนจัดแสดงผลงานศิลปะประเภทจิตรกรรม (Photo by JWD Art Space)

ผลงานส่วนใหญ่ที่นำมาจัดแสดง เป็นผลงานจิตรกรรมแนวนามอธรรม (Abstract Painting) ประติมากรรม (Sculpture) และผลงานจัดวาง (Installation) รวมกว่า 70 ชิ้น ซึ่งยังไม่เคยจัดแสดงที่ไหนมาก่อน ผ่านการคัดสรรตามคอนเซ็ปต์ที่เชื่อว่า “สรรพสิ่งล้วนมีความเป็นอัตตา” หรือ “การมีอยู่ของตัวตน”
 

โซนจัดแสดงผลงานศิลปะการจัดวาง (Photo by JWD Art Space)

เมื่อนำมาจัดวางในพื้นที่ จังหวะ และเวลา ที่เหมาะสมจึงเกิดเป็นความรู้สึกที่สามารถสร้างบทสนทนาให้กับผู้เข้าชม โดยศิลปินมุ่งหวังให้ทุกคนได้ลองค้นใจตัวเอง ได้พบแรงบันดาลใจและภาพสะท้อนบางอย่างในชีวิต ด้วยเชื่อว่ามนุษย์แต่ละคนต่างมี Die Schöne Heimat หรือบ้านที่งดงาม เป็นของตนเอง
 

โซนจัดแสดงผลงานศิลปะการจัดวาง

ผู้ที่สนใจ สามารถตามไปสัมผัสกับโลกแห่งศิลปะในมุมมองใหม่กับนิทรรศการ ‘Die Schöne Heimat บ้านเกิด เมืองใด เรือนใจ เมืองงาม’ กันได้แล้ววันนี้ไปจนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2563 ณ JWD Art Space ซอยจุฬาลงกรณ์ 16 โดยจะเปิดให้บริการทุกวันอังคาร-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 10.00-19.00 น. สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ทาง www.jwd-artspace.com และ www.facebook.com/JWDArtSpace