เตรียมท่องจักรวาลสวนดอกไม้ไปกับ KUSAMA: Cosmic Nature นิทรรศการศิลปะของ Yayoi Kusama

Published on March 30, 2020

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งนิทรรศการศิลปะครั้งยิ่งใหญ่แห่งปีของ Yayoi Kusama (ยาโยอิ คุซามะ) ศิลปินหญิงชื่อดังชาวญี่ปุ่นวัย 90 ปี เจ้าของฉายา ‘เจ้าหญิงลายจุด’ สำหรับ ‘KUSAMA: Cosmic Nature’ นิทรรศการการจัดแสดงงานศิลปะแบบ Immersive หรือการผสมผสานความงามระหว่างโลกแห่งความจริงและโลกแห่งจินตนาการ ที่มาพร้อมกับผลงานชิ้นใหม่ ๆ ที่ยังไม่เคยจัดแสดงสู่สาธารณะมาก่อน เป็นการเปิดประสบการณ์การเข้าชมงานรูปแบบใหม่ใจกลางสวนพฤกษศาสตร์ขนาด 250 เอเคอร์ และภายในอาคารประวัติศาสตร์ของ The New York Botanical ใจกลางย่านบรองซ์ มหานครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

(Photo by www.nybg.org)

นับเป็นการกลับไปเยี่ยมนิวยอร์กอีกครั้งหลังจากที่เคยอาศัยในมหานครนี้ช่วงปี 1958-1973 ช่วงเวลาสิบกว่าปีที่เต็มไปด้วยความทรงจำ ความสร้างสรรค์ ความสำเร็จ ความรัก และความเจ็บปวด งานอันเป็นเอกลักษณ์อย่างซีรีส์ Mirror / Infinity ก็มีจุดเริ่มต้นที่นิวยอร์ก เธอสร้างโลกที่ไม่มีจุดสิ้นสุดด้วยห้องกระจกที่แขวนไฟกลมหลากสีไว้ทั่ว ทั้งยังเป็นการเริ่มต้นถ่ายรูปตัวเองกับงานชิ้นใหม่ และปรากฏตัวด้วยวิกผมบ๊อบ การแต่งตัวล้ำสมัยไม่เหมือนใคร


สำหรับนิทรรศการครั้งนี้จะเป็นการเปิดเผยช่วงชีวิตของ Yayoi Kusama ซึ่งเธอนั้นมีความหลงใหลในความงามของธรรมชาติมานับตั้งแต่วัยเด็ก ที่เคยได้ใช้เวลาในทุ่งหญ้าและบ้านเรือนกระจกสำหรับอนุบาลพืชพันธุ์ต่าง ๆ โดยศิลปะที่นำมาจัดแสดงภายในงาน คอนเซ็ปต์ต่าง ๆ จะสะท้อนผ่านสี ลวดลาย และรูปทรงที่ล้วนได้มาจากต้นไม้ดอกไม้ตามธรรมชาติ แสดงให้เห็นถึงการจำกัด ความไม่สิ้นสุด และความเป็นนิรันดร์

 

(Photo by www.nybg.org)

ในส่วนของผลงานไฮไลต์หรือผลงานศิลปะชิ้นใหม่ที่ควรค่าแก่การเข้าชมคือ Flower Obsession (2020) โดยนับเป็นครั้งแรกที่มีการสร้างกรีนเฮาส์ให้ผู้เข้าชมได้ช่วยกันแปะสติกเกอร์ดอกไม้สีส้มให้ทั่วบริเวณจัดแสดง, Dancing Pumpkin (2020) งานประติมากรรมความสูง 16 ฟุต จัดแสดงภายใน Haupt Conservatory อาคารกระจกสไตล์วิกตอเรียน, Infinity Mirrored Room-Illusion Inside the Heart (2020) ศิลปะจัดวางกลางแจ้งที่ผู้เข้าชมจะได้เห็นแสงสีที่เปลี่ยนไปตลอดทั้งวัน, I Want to Fly to the Universe (2020) รูปทรงธรรมชาติ ใบหน้าสีเหลือง และลายจุด งานศิลปะความสูง 13 ฟุต ที่จะทำให้บรรยากาศโดยรอบนั้นสว่างไสวไปทั่วทั้งงาน นอกจากนี้ ทาง The New York Botanical Garden ยังเลือกจัดวางต้นไม้ดอกไม้ให้เหมาะสมกับฤดูกาลและเข้ากันได้ดีกับงานศิลปะที่นำมาแสดง (แน่นอนว่าในช่วงเดือนตุลาคมจะเป็นฤดูของฟักทองอันเป็นผลไม้สัญลักษณ์ในงานแสดงของเธอมาโดยตลอด ให้ได้รับชมกันอีกเช่นเคย) 
 

(Photo by www.nybg.org)

ไม่เพียงแต่ผลงานชิ้นใหม่เท่านั้น นิทรรศการนี้ยังรวมสมุดสเก็ตช์ของ Yayoi นับตั้งแต่ครั้งเริ่มต้นทำงานศิลปะ แคนวาสที่ใช้วาดภาพ งานประติมากรรมที่ขึ้นรูปไว้เป็นตัวอย่าง การฉายภาพยนตร์ จัดเลกเชอร์ รวมถึงผลงานสำคัญ ๆ หลายชิ้นในชีวิตการทำงานของเธอมาให้ได้ชมกันอีกด้วย 
 

(Photo by www.nybg.org)

นิทรรศการครั้งนี้จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 9 พฤษภาคม-1 พฤศจิกายน 2563 (อัพเดตการจัดแสดงได้ทางเว็บไซต์ของ The New York Botanical Garden) แฟนตัวจริงของ Yayoi Kusama หรือผู้ที่สนใจ สามารถสำรองบัตรเข้าชมหรือติดตามรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.nybh.org/event/kusama