LOVE - CAMP - EXPLORE - DREAMS นิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของ Bill Bensley ร่วมกับ River City Bangkok

Published on January 18, 2022

เชิญชวนนักเสพศิลป์อินงานอาร์ตมาร่วมชมผลงานเดี่ยวครั้งล่าสุดของศิลปินมากฝีมือระดับสากลอย่าง 'บิล เบนสเลย์ (Bill Bensley)' ศิลปินผู้ที่ไม่ได้เรียนด้านศิลปะมาโดยตรง หากแต่เรียนรู้จากศิลปินท่านอื่นและใช้วิธีการสังเกต โดยเลือกนำเสนอผ่านหลากหลายมุมมอง ก่อนจะนำมาปรับใช้ให้เข้ากับตัวเองมากที่สุด ซึ่งในขณะเดียวกันเขายังได้ค้นหาสไตล์ของตัวเองมาอย่างต่อเนื่อง ก่อนจะผสมผสานกันออกมาเป็นงานศิลปะที่เต็มไปด้วยความขำขัน บวกเข้ากับรายละเอียดอันสวยงาม ท่ามกลางสีสันสดใส และคาแร็กเตอร์อันน่าหลงใหล พร้อมจำหน่ายผลงานสุดเอ็กซ์คลูซีฟนี้ผ่านช่องทางออนไลน์

 

(Photo by River City Bangkok)

นิทรรศการในครั้งนี้ถูกเล่าผ่าน 4 ธีม ผ่านหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นงานจิตรกรรมและประติมากรรม ซึ่งแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการในการเป็นศิลปินของบิล ผู้นำสิ่งรอบตัวมาสร้างสรรค์เป็นผลงานศิลปะในชีวิตประจำวัน โดยธีมทั้ง 4 ของนิทรรศการนั้นก็คือ Love – Camp – Explore – Dreams นั่นเอง
 

Bill Bensley (Photo by River City Bangkok)


"ผมถ่ายทอดงานศิลปะในแบบของคนนอก ผมวาดภาพเพื่อสื่อถึง ความรัก (LOVE), ผู้คนที่รวมตัวกัน (CAMP) ซึ่งถ่ายทอดตามมุมมองของผม เพื่อบอกให้โลกรู้ว่าผมได้ สำรวจ (EXPLORE) เพื่อความฝัน และผม เล่นสนุก (PLAY) กับมันอยู่เสมอ หากไม่สนุกผมไม่ทำหรอก" และนี่คือคอนเซ็ปต์ของผลงานในครั้งนี้ ซึ่งถูกอธิบายโดยศิลปิน บิล เบนสเลย์ (Bill Bensley)
 

(Photo by River City Bangkok)

LOVE
เริ่มจาก LOVE ผลงานที่เกี่ยวกับความรัก เป็นการแบ่งปันให้กันและกันในฐานะเพื่อนมนุษย์และเพื่อโลกที่เราอาศัยอยู่ ด้วยความที่บิลเป็นนักสิ่งแวดล้อมและสถาปนิก เขาจึงได้มีการอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวคิดการสร้างสรรค์ผลงานในครั้งนี้เอาไว้ว่า "ผมอยากสอนทุกคนผ่านศิลปะให้ได้มากเท่ากับการที่ผมสอนผ่านการออกแบบโรงแรม ผมชอบความหลากหลายและสีสันต่าง ๆ ในงานดีไซน์ของผม ผลงานในส่วนนี้เกี่ยวกับการแบ่งแยกเชื้อชาติซึ่งผมคิดว่าเป็นประเด็นที่สำคัญมาก ผมถ่ายทอดออกมาด้วยอารมณ์ขันและวิถีแบบดั้งเดิม"
 

(Photo by River City Bangkok)


CAMP
พาร์ทนี้เป็นการนำเสนอเรื่องพฤติกรรมที่แปลกออกไปของกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBT) พร้อมด้วยที่มาของกลุ่มคน LGBT ในประเทศไทย ผ่านสายตาของศิลปินที่มาพร้อมเหตุผลที่ว่า "เมืองไทยคือบ้านของผมมามากกว่า 30 ปี  ผมรักที่นี่ด้วยเหตุผลหลายประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความใจกว้างของผู้คนที่นี่" 
 

(Photo by River City Bangkok)

EXPLORE
ในส่วนของ EXPLORE นั้น ค่อนข้างมีสเกลที่ใหญ่ กล่าวถึงชาวปาปัวแสนใจดีที่ศิลปินได้พบปะเมื่อช่วงปลายปี 2019 ยามที่ได้ออกเรือ Kudanil Explorer ไปสำรวจเกาะต่าง ๆ ที่อยู่ห่างไกลซึ่งมีอายุยาวนานกว่าหลายพันปี และแทบจะไม่ได้ติดต่อกับสังคมสมัยใหม่ โดยไอเดียนี้เกิดจากการเรียนรู้เรื่องราวในท้องถิ่น ก่อนจะกลายมาเป็นแรงบันดาลใจของการเดินทางทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นโปรตุเกส หลวงพระบาง และอเมริกาใต้
 

(Photo by River City Bangkok)

DREAMS
ปิดท้ายด้วย DREAMS ที่ถูกสร้างขึ้นจากจินตนาการ ผ่านการออกแบบที่ดูดุดันและมีความสนุกมากที่สุด โดยเป็นเรื่องราวของการเดินทางผ่านจินตนาการที่ปั้นแต่งขึ้นมา เป็นการผจญภัยไปสู่จิตใต้สำนึกและความฝัน สู่จุดเริ่มต้นของนิทรรศการนี้ที่เสมือนเป็นโรงภาพยนตร์ของบิล เบนสเลย์ ซึ่งผู้ชมจะได้ทำความรู้จักกับบิลในฐานะดีไซเนอร์ และ BENSLEY คือสตูดิโอ ความฝัน อันเป็นจุดเริ่มต้นของทุกสิ่ง

สำหรับรายได้ทั้งหมดจากการจัดแสดงและจำหน่ายผลงานศิลปะในครั้งนี้จะถูกมอบให้กับ มูลนิธิชินตา มณี (Shinta Mani Foundation) ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมงานนิทรรศการ LOVE – CAMP – EXPLORE – DREAMS ได้ตั้งแต่วันที่ 28 มกราคม - 28 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ RCB Galleria ชั้น 2 โดยจะเปิดให้บุคคลทั่วไปได้เข้าชมฟรี! ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/RiverCityBangkok

#LoveCampExploreDreams #BillBensley #ShintaManiFoundation #Rivercitybangkok #Rivercitycontemporary