อนันตรา เชียงใหม่ รีสอร์ท เปิดตัว ‘เรือน้ำใจ๋’ ล่องน้ำแม่ปิงดื่มด่ำวิถีชีวิตล้านนา

Published on September 24, 2023

อนันตรา เชียงใหม่ รีสอร์ท เปิดตัว ‘เรือน้ำใจ๋ (Nam Jai River Cruise)’ เรือท่องเที่ยวล่องน้ำแม่ปิง สายน้ำประวัติศาสตร์ของเมืองนพบุรีศรีนครพิงค์เชียงใหม่ ศูนย์กลางแห่งอาณาจักรล้านนาในอดีต ดื่มด่ำกับเสน่ห์ของลำน้ำสองฟากฝั่ง โดยเรือน้ำใจ๋ได้ให้บริการจากท่าเรือ ‘ล่องม่วน’ ซึ่งเป็นท่าเรือส่วนตัวของโรงแรม

 

(Photo by Anantara Chiang Mai Resort)

‘น้ำใจ๋’ เป็นคำภาษาเหนือหมายถึงน้ำใจ ครั้งนี้ได้ถูกนำมาใช้เรียกชื่อเรือ โดยเป็นเรือเอี้ยมจุ๊นโบราณสร้างจากไม้สักทั้งลำ ตกแต่งให้มีความสวยงาม ในสมัยก่อนพ่อค้าจะใช้เรือนี้ในการขนถ่ายและบรรทุกสินค้า ซึ่งในสมัยนั้นไม้สักสามารถหาได้ง่ายในภาคเหนือ เพราะเต็มไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้ เรือไม้สักจะมีความแข็งแรงและเหมาะสมกับสภาพพื้นที่ของแม่น้ำปิงที่มีเกาะแก่งมาก โดยเฉพาะในหน้าแล้งเมื่อมีการชนกับเกาะแก่งก็จะไม่ทำให้เรือเสียหายได้ง่าย  ตัวเรือที่ทำจากไม้สักนั้นจะมีน้ำหนักเบา ช่วยในเรื่องการลอยตัว ส่วนชื่อของท่าเรือ ‘ล่องม่วน’ นี้ก็มีที่มาจากภาษาเหนือ หมายถึง การล่องเรือด้วยความสนุกสนาน เป็นท่าเรือส่วนตัวของโรงแรมเพื่อรองรับแขกที่ใช้บริการเรือน้ำใจ๋โดยเฉพาะ
 

(Photo by Anantara Chiang Mai Resort)

เรือน้ำใจ๋เปิดให้บริการทุกวัน โดยมีโปรแกรมท่องเที่ยว 2 ประเภท ระยะเวลารวม 90 นาที คือ โปรแกรมล่องเรือเช้า (Sunrise Cruise) ออกเดินทางเวลา 09.00 น. โดยจะแวะเที่ยวชมวัดเกตการามหรือวัดเกต ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่คู่เมืองเชียงใหม่และมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ที่ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่พ.ศ.1971 ย่านวัดเกตอยู่ริมฝั่งตะวันออกของแม่น้ำปิง ปัจจุบันเป็นทั้งย่านที่อยู่อาศัย และย่านท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมของเมืองเชียงใหม่ โดยจะมีการแวะชิมข้าวเกรียบปากหม้อและสาคูไส้หมูเจ้าดังที่ร้านลุงขจรซึ่งได้รับรางวัลบิบ กูร์มองด์: ร้านอาหารอร่อยคุ้มค่าในราคาย่อมเยาจากมิชลินไกด์ พร้อมแวะถ่ายภาพบนขัวเหล็กชมวิวดอยสุเทพและแม่น้ำปิง


ในส่วนของ โปรแกรมล่องเรือช่วงเย็น (Twilight Voyage) จะออกเดินทางเวลา 17.00 น. ท่ามกลางบรรยากาศสบาย ๆ ก่อนพระอาทิตย์ตกดิน พร้อมบริการเครื่องดื่มทั้งสปาร์กกลิงและไวน์ หรือเครื่องดื่มชนิดอื่น ๆ ที่เสิร์ฟคู่กับอาหารเรียกน้ำย่อยคานาเป้ตลอดการเดินทาง โดยจะล่องเรือขึ้นเหนือไปตามลำน้ำแม่ปิงเพื่อชมวิถีชีวิตชาวบ้าน ผ่านพรรณไม้เขียวขจีเช่นต้นฉำฉาขนาดใหญ่ รวมถึงสิ่งปลูกสร้าง บ้านเรือนและสะพานต่าง ๆ ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ อาทิ ขัวเหล็ก โบสถ์คริสตจักรที่ 1 เชียงใหม่หลังเก่าซึ่งเป็นอาคารสถาปัตยกรรมแบบตะวันตกที่ก่อสร้างขึ้นเป็นแห่งแรกของเชียงใหม่, สะพานนวรัฐ ซึ่งตั้งชื่อเพื่อเป็นการถวายเกียรติแด่เจ้าแก้วนวรัฐ ผู้ปกครองนครเชียงใหม่ในฐานะของเจ้าหลวงองค์สุดท้ายและเป็นสะพานข้ามแม่น้ำปิงที่สร้างขึ้นเป็นลำดับที่ 2 ของเชียงใหม่, ขัวแขก หรือ สะพานจันทร์สมอนุสรณ์ ซึ่งเป็นสะพานเฉพาะคนเดินและเป็นสะพานข้ามแม่น้ำปิงที่สร้างขึ้นเป็นลำดับแรกของเชียงใหม่, ตลาดวโรรส (กาดหลวง) และ เจดีย์กิ่ว เป็นต้น

 

(Photo by Anantara Chiang Mai Resort)

เรือน้ำใจ๋พร้อมให้บริการแล้ววันนี้ ราคาเริ่มต้นท่านละ 1,800++ บาท สำหรับล่องเรือเช้า และ 2,800++ บาท สำหรับล่องเรือช่วงเย็น นอกจากนี้ยังมีบริการเช่าเหมาลำสำหรับผู้โดยสารไม่เกิน 8 ท่าน เพื่อความสะดวกสบายและเป็นส่วนตัวอีกด้วย สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมและสำรองที่นั่งได้ที่ www.anantara.com/en/chiang-mai/restaurants/nam-jai-river-cruise