SIWILAI ร่วมสืบสานความเป็นไทยสู่ความยั่งยืน

Published on June 23, 2019

SIWILAI (ศิวิไล) มัลติแบรนด์คอนเซ็ปสโตร์ของไทย ที่ก่อตั้งขึ้นจากความต้องการร่วมสืบสานความเป็นไทย และเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่สังคมที่ทันสมัย ผ่านการริเริ่มสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ โดยแรงบันดาลใจหลักของแบรนด์ ตอกย้ำถึงความตั้งใจที่ทางแบรนด์มีมาโดยตลอด ผ่านการจัดงาน SIWILAI 5th YEAR ANNIVERSARY ด้วยการนำ Art Installation ภายใต้แนวคิดของวัฒนธรรมไทยกับวิถีแห่งสายน้ำ มาถ่ายทอดผ่านผลงานที่ชื่อว่า 'Flow of Progress' เพื่อเชื่อมโยงถึงวิถีแห่งศิลป์และวัฒนธรรมที่ผสานกันอย่างงดงาม

 

บรรยากาศภายในโซน The Flow of River การเลือกใช้วัสดุธรรมชาติอย่างใบจากและทางมะพร้าวที่ปลูกริมแหล่งน้ำ (Photo by SIWILAI)

โดยฝีมือการออกแบบของ อาจารย์ทอม-พหลไชย เปรมใจ ศิลปินและสถาปนิก ผู้เชี่ยวชาญด้านการผสมผสานวัฒนธรรมเข้ากับการออกแบบร่วมสมัย ร่วมกับ กลุ่ม Young Designer หรือนักศึกษา และ ผศ.ดร.สุพิชชา โตวิวิชญ์ อาจารย์ประจำ จากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร นำศิลปะมาผสมผสานกับธรรมชาติและวิถีชีวิตของผู้คนจาก ชุมชนคลองบางประทุน กรุงเทพมหานคร และ ชุมชนตลาดน้ำท่าคา จังหวัดสมุทรสงคราม สร้างสรรค์ขึ้นเพื่องานนี้โดยเฉพาะ โดยเปิดให้เข้าชมได้ตั้งแต่วันนี้จนถึง 31 กรกฎาคม 2562
 

การจัดแสดงแนวผสมผสานวัฒนธรรมเข้ากับการออกแบบร่วมสมัย (Photo by SIWILAI)

ผลงานที่ถูกนำมาจัดแสดงเป็นการผสมผสาน 3 แนวคิดหลัก ได้แก่ The Flow of River การเลือกใช้วัสดุธรรมชาติอย่างใบจากและทางมะพร้าวที่ปลูกริมแหล่งน้ำ รวมถึงวัสดุที่ลอยมากับแม่น้ำอย่าง ขวดพลาสติก โดยผู้ออกแบบนั้นได้ทำงานร่วมกับกลุ่ม Trash Hero และกลุ่มศูนย์รีไซเคิล วัดจากแดง จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นชุมชนที่มีการจัดเก็บและคัดแยกขยะที่ลอยมาจากแม่น้ำสายต่าง ๆ ก่อนออกสู่ทะเล,
 

กิจกรรมสานปลาตะเพียน (Photo by SIWILAI)

 

ถ่ายทอดภูมิปัญญาและทักษะการสานทางมะพร้าวเป็นปลาตะเพียน (Photo by SIWILAI)

Flow of Life แนวคิดที่นักออกแบบทำงานร่วมกับกลุ่มรักษ์บางประทุน ชุมชนคลองบางประทุน กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นชุมชนชาวสวนโบราณกลางเมือง โดยได้ถ่ายทอดภูมิปัญญาและทักษะการสานทางมะพร้าวเป็นสัตว์น้ำ สะท้อนเรื่องราวของสายน้ำที่ไม่เคยหยุดนิ่ง ก่อนถูกนำมาประยุกต์ใช้ในการออกแบบ Installation ที่ได้รับความร่วมมือจากชาวชุมชนตลาดน้ำท่าคา จังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งมีวัฒนธรรมลุ่มน้ำร่วมกัน และ Passing Forward การต่อยอด สืบทอด และส่งต่อ 'วัสดุ' และ 'ภูมิปัญญา' ของชุมชนต่าง ๆ สู่การจัด Experimental Design Workshop เพื่อส่งต่อไปยังการออกแบบขั้นสุดท้ายโดยสถาปนิกมืออาชีพ แสดงถึงการขับเคลื่อนไปข้างหน้า
 

เบื้องหลังการรังสรรค์ความอร่อยของเมนูสุดพิเศษ

อีกหนึ่งไฮไลต์ของงานนี้อยู่ที่ Live Station เปิดประสบการณ์ความอร่อยครั้งใหม่ให้นักชิมได้ลิ้มลองมื้ออาหารค่ำสุดพิเศษ รสมือเชฟผู้เชี่ยวชาญด้านการถนอมอาหาร ด้วยสารพัดเทคนิคการหมักดองของ เชฟแบล็ก-ภานุภน บุลสุวรรณ เชฟและเจ้าของร้าน Blackitch Artisan Kitchen ร้านอาหาร Chef’s Table ชื่อดัง แห่งย่านถนนนิมมานเหมินท์ จังหวัดเชียงใหม่ ที่มาร่วมรังสรรค์ความอร่อยให้กับงานนี้โดยเฉพาะ ภายใต้คอนเซ็ปต์ Leaves to Roots หรือการใช้วัตถุดิบที่ได้จากท้องถิ่นตามฤดูกาลให้คุ้มค่า ไม่ให้เหลือทิ้ง ซึ่งแต่ละเมนูได้แรงบันดาลใจจากตัวตนของแบรนด์ศิวิไล โดยเมนูทั้งหมดได้ถูกนำมาเสิร์ฟให้ได้ลิ้มลองกันที่ SIWILAI Café ตามภาพบรรยากาศที่ BKK. ได้เก็บภาพมาฝากกันนั่นเอง
 

เชฟแบล็ก-ภานุภน บุลสุวรรณ

เชฟแบล็กได้กล่าวถึงที่มาของคอนเซ็ปต์ Leaves to Roots นี้ไว้ว่า “อยากให้ทุกคนตระหนักถึงเรื่องของการเลือกใช้วัตถุดิบต่าง ๆ อย่างคุ้มค่า ให้ทุกคนได้ย้อนกลับมามองว่า วัตถุดิบแต่ละอย่างก็มีระยะเวลาในการเติบโต ถ้าเราเลือกใช้ทุกส่วนจาก Leaves to Roots หรือจากใบสู่รากอย่างไม่สูญเปล่า ทุกวัตถุดิบก็จะยังคุณค่าต่อไปตามแบบที่ควรจะเป็น” 
 

ครีเอทความอร่อยภายใต้คอนเซ็ปต์ Leaves to Roots

“โดยรวมแล้ว เป็นการใช้ของให้เกิดประโยชน์มากที่สุดครับ ซึ่งทาง SIWILAI หรือว่า Central Embassy เอง ก็มีการครีเอท อยากจะทำสิ่งเหล่านี้เพิ่มมากขึ้นในครัวของ SIWILAI หรือแม้แต่ทั้งองค์รวมของ Central ด้วย โอกาสนี้ก็เป็นโอกาสที่ดี เป็นการฉลองครบรอบ 5 ปีของ Central Embassy เป็นเหมือนจุดเริ่มต้นที่ทำให้มีโปรเจ็กต์ดี ๆ หรือมีโครงการอื่น ๆ ต่อ ๆ ไป ผมก็รู้สึกดีใจครับที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้”  
 

เบื้องหลังความอร่อยของประเภทเมนูคาว

สำหรับตัวอย่างเมนูที่ถูกนำมาเสิร์ฟให้ผู้ร่วมงานได้ลองทาน เมนูของคาว ได้แก่ Northern Chicken Larb Sausages with Chicken and Pineapple Gravy, Mashed Potatoes Pennywort Pesto ไส้กรอกไก่รสลาบเหนือย่าง ราดเกรวี่โครงไก่และกากสับปะรด มันบดและใบบัวบกเพสโต้ ให้รสเผ็ดร้อนของไส้กรอกที่เข้ากับความหวานมันของกากสับปะรดและมันบด ซึ่งมาตัดรสชาติกันได้อย่างพอดิบพอดี
 

Northern Chicken Larb Sausages with Chicken and Pineapple Gravy, Mashed Potatoes Pennywort Pesto

ในส่วนเมนูของหวานที่มาเติมความสดชื่นให้เหล่านักชิมได้ทานก็คือ Pickling Fruit in Torch Ginger Flower Syrup Kefir Lime Rind Compote, Som-Sa, Pickled Green Mango, Ginger, Crispy Shallot and Seasonal Fresh Fruit ส้มฉุนผิวมะกรูดเชื่อม ผสมน้ำเชื่อมเกสรดาหลากับส้มซ่า มะม่วงเบาแช่อิ่ม ขิงซอย และผลไม้ตามฤดูกาล แล้วปิดท้ายด้วยน้ำแข็งไสป่นให้ได้ทานแบบเย็น ๆ เป็นการผสมผสานความหอมและรสชาติหวานอมเปรี้ยวของผลไม้ สมุนไพรนานาชนิดในชามเดียว ทานแล้วชื่นใจ
 

เมนูหวานเย็นพร้อมเสิร์ฟ ทานแล้วสดชื่น

 

Pickling Fruit in Torch Ginger Flower Syrup Kefir Lime Rind Compote, Som-Sa, Pickled Green Mango, Ginger, Crispy Shallot and Seasonal Fresh Fruit

นอกจากนี้ ยังมีอีกหนึ่งความพิเศษกับการเผยคอลเลกชันต็มรูปแบบครั้งแรกของ SIWILAI Patent 001 คอลเลกชันเสื้อผ้าที่จัดขึ้นทุกปีภายใต้แบรนด์ SIWILAI ซึ่งคอลเลกชันแรกนี้ออกแบบโดย Masafumi ‘Bebetan’ Watanabe ดีไซเนอร์ชื่อดังชาวญี่ปุ่น ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Bedwin and the Heartbreakers มีความเชี่ยวชาญเรื่องการผสมผสานวัฒนธรรมลงในการดีไซน์ได้อย่างลงตัว 
 

ตัวอย่างเสื้อผ้าคอลเลกชัน SIWILAI Patent 001 (Photo by SIWILAI)

ภายในคอลเลกชันดังกล่าว ส่วนใหญ่ใช้สำหรับสวมใส่ในชีวิตประจำวัน อาทิ แจ็คเก็ต เสื้อเชิ้ต เสื้อยืด เสื้อฮู้ด กางเกง กระเป๋า และถุงเท้า ที่ถูกนิยามใหม่ให้ความรู้สึกร่วมสมัยมากขึ้น โดยมีลวดลายอย่างเจดีย์ ช้าง และรถตุ๊ก ๆ 
ที่เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมสำคัญของไทยมาเป็นคาแรคเตอร์หลักให้กับคอลเลกชัน ซึ่งวางจำหน่ายตั้งแต่แล้ว ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
 

สามารถแวะมาช้อปเสื้อผ้าดีไซน์สุดพิเศษได้ที่ช็อปแห่งนี้ (Photo by SIWILAI)

ผู้ที่สนใจ สามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการสืบสานความเป็นไทยสู่ความยั่งยืน และสัมผัสประสบการณ์ทั้งหมดนี้ได้ที่ SIWILAI Store ชั้น 5 ศูนย์การค้า Central Embassy สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.siwilaibkk.com 



SIWILAI 
www.siwilaibkk.com
www.facebook.com/siwilaistore
www.instagram.com/siwilaistore