ย้อนวันวานไปสัมผัสประวัติศาสตร์ย่านเมืองเก่า กับ 15 พิกัดน่าไปและอัพเดตใหม่ใน ‘ท่าเตียน’

Published on January 26, 2024

‘ท่าเตียน’ ย่านชุมชนเก่าแก่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวทางประวัติศาสตร์อันน่าค้นหาและน่าหลงใหล ไม่ว่าจะไปครั้งไหน ๆ ก็ไม่เคยเบื่อ BKK. จึงขอชวนคุณมาสัมผัสประวัติศาสตร์ย่านเมืองเก่ากันอีกครั้งกับหลากหลายโลเคชันที่เราคัดสรรมาให้คุณได้ตามรอยไปเอ็นจอยใน 1 Day Trip ไม่ว่าจะเป็นโลเคชันเก่าแก่ระดับตำนาน สถาปัตยกรรมที่สวยงาม ไปจนถึงคาเฟ่ ร้านอาหาร และสถานที่น่าสนใจใหม่ ๆ ส่วนจะมีที่ไหนบ้าง ออกเดินทางไปลัดเลาะย่านนี้พร้อม ๆ กันได้เลย!

 

Museum Siam

เริ่มปักหมุดกันที่แรกกับพิพิธภัณฑ์ที่มาพร้อมสถาปัตยกรรมสีเหลืองสดใสสไตล์โคโลเนียลอันเป็นเอกลักษณ์ของย่านนี้อย่าง ‘Museum Siam’ ซึ่งอยู่ติดกับ MRT สนามไชย โดยเป็นตึกกระทรวงพาณิชย์เก่าอายุกว่า 100 ปี ที่ถูกปรับเปลี่ยนให้กลายมาเป็นมิวเซียมสยามหรือพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ประวัติศาสตร์ไทยผ่านรูปแบบและเทคโนโลยีสมัยใหม่ ด้วยการนำเรื่องเก่ากลับมาเล่าได้อย่างน่าสนใจ นอกจากนี้ตลอดทั้งปียังมีนิทรรศการและกิจกรรมต่าง ๆ หมุนเวียนเข้ามาให้ได้ชมกัน นับเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กสำคัญที่ต้องมาเช็กอินในย่านนี้กันให้ได้!

 

Museum Siam

 

Museum Siam

Museum Siam
ค่าเข้า นักเรียน นักศึกษา ราคา 50 บาท / ผู้ใหญ่ ราคา 100 บาท
ถนนสนามไชย แขวงพระบรมมหาราชวัง (MRT สนามไชย)
เปิด วันอังคาร-อาทิตย์ (ปิดวันจันทร์) เวลา 10.00-18.00 น.
โทร. 0-2225-2777
www.facebook.com/museumsiamfan


2

ตึกเก่าที่เห็นแล้วใจเต้นตึกตัก

 

สถาปัตยกรรมอาคารสไตล์โคโลเนียล

จากนั้นชวนเดินเล่นลัดเลาะสัมผัสมนต์เสน่ห์ของสถาปัตยกรรมตึกแถวสไตล์ยุโรปสีเหลืองภายในชุมชน ที่หลายคนอาจจะเคยเห็นจนชินตาและกลายเป็นภาพจำของย่านท่าเตียนไปแล้วในปัจจุบัน หากย้อนไปถึงความหลังของตึกแถวแห่งนี้ ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อจัดระเบียบชุมชนตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 โดยยังคงไว้ซึ่งเรื่องราวความเก่าแก่และวิถีชีวิตดั้งเดิมของชุมชนเอาไว้ได้อย่างเต็มเปี่ยม

 

สถาปัตยกรรมอาคารสไตล์โคโลเนียล

 

อาคารสไตล์โคโลเนียลที่ยังคงความคลาสสิกของโครงสร้างไม้เก่าเอาไว้

หากเดินทอดน่องไปเรื่อย ๆ ก็จะได้ดื่มด่ำไปกับความสวยงามของอาคารสไตล์โคโลเนียล รวมไปถึงโครงสร้างไม้ของบ้านเก่าบางส่วนที่ทิ้งร่องรอยความคลาสสิกในอดีตเอาไว้ เป็นความคอนทราสต์ระหว่างความทันสมัย ที่ผสมผสานความเก่าแก่ออกมาได้อย่างน่าสนใจ นับเป็นอีกหนึ่งมนต์เสน่ห์ของสถาปัตยกรรมชุมชนย่านนี้ ที่เห็นแล้วชวนให้ใครหลายคนต้องใจเต้นตึกตัก และแวะแชะถ่ายรูปกันเพลิน ๆ


3

ตลาดท่าเตียน

 

ตลาดท่าเตียน

เดินมาในระแวกเดียวกัน หากลองสังเกตดี ๆ เบื้องหลังของตึกแถวสีเหลืองแห่งนี้ได้มีตลาดและชุมชนบ้านเรือนเก่าแก่ที่ซ่อนอยู่ภายในตรอกเล็ก ๆ อายุกว่าร้อยปี ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์มากพอ ๆ กัน เพราะสถานที่แห่งนี้เคยเป็นย่านการค้าใหญ่ ที่มีท่าเรือขนส่งสินค้ามาจากประเทศต่าง ๆ และไม่เพียงแค่ขึ้นชื่อเรื่องอาหารทะเลแห้ง แต่ตลาดท่าเตียนยังมีสินค้าอีกมากมายหลายประเภท รวมไปถึงเสื้อผ้าและเครื่องประดับโบราณให้เลือกช้อปมากมาย

 

ตลาดท่าเตียน

ตลาดท่าเตียน
ถนนมหาราช แขวงพระบรมมหาราชวัง
เปิดทุกวัน เวลา 11.00-18.30 น.


4

ปากคลองตลาด

 

ปากคลองตลาด

หากเดินมาอีกนิดก็จะได้สัมผัสความสดชื่นของหมู่มวลดอกไม้กันที่ปากคลองตลาด โดยอยู่ห่างจากท่าเตียนไม่ไกลนัก นับเป็นอีกหนึ่งตลาดเก่าแก่บนเกาะรัตนโกสินทร์ที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ความคลาสสิกและสีสันความคึกคักของผู้คนที่สัญจรไปมาในชุมชน บริเวณสองข้างทางถูกเรียงรายด้วยดอกไม้สวยงามหลากหลายชนิด รวมถึงดอกไม้หายาก ให้เราได้ลองสำรวจและเลือกสรรท่ามกลางบรรยากาศที่ยังคงกลิ่นอายความทรงจำแบบดั้งเดิมเอาไว้ได้เป็นอย่างดี

 

ปากคลองตลาด

ปากคลองตลาด
ถนนจักรเพชร แขวงวังบูรพาภิรมย์
เปิดตลอด 24 ชั่วโมง


5

วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์)

 

วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์)

แน่นอนว่ามาย่านท่าเตียน อีกหนึ่งแลนด์มาร์กสำคัญที่ห้ามพลาดมาเช็กอินคือ ‘วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม’ หรือที่หลายคนอาจจะคุ้นหูในชื่อ ‘วัดโพธิ์’ โดยเป็นวัดเก่าแก่ที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 1 นอกจากจะโดดเด่นด้วยพระเจดีย์สวยสดงดงามที่หลายคนต้องตามมาเก็บภาพสวย ๆ กัน ยังขึ้นชื่อในเรื่องของการนวดแผนไทยที่ถูกถ่ายทอดกันมารุ่นสู่รุ่น และถูกขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ทำให้กลายเป็นอีกหนึ่งโลเคชันที่ได้รับความนิยมในกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ

 

วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์)

 

วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์)

 

วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์)

วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์)
คนไทยเข้าชมฟรี นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ราคา 300 บาท
ถนนสนามไชย แขวงพระบรมมหาราชวัง
เปิดทุกวัน เวลา 08.00-18.30 น.


6

River Books Shop and Cafe

 

River Books Shop and Cafe

หลังจากเดินชมสถาปัตยกรรมเก่าแก่ย่านท่าเตียนที่น่าสนใจแล้ว ลองแวะมาพักกายพักใจให้หายเหนื่อยด้วยการจิบกาแฟอ่านหนังสือในบรรยากาศแสนสงบกับร้านหนังสือเล็ก ๆ ข้างวังจักรพงษ์ ที่รวบรวมหนังสือภาษาไทยและอังกฤษเกี่ยวกับศิลปะ ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่น่าสนใจมากมาย พร้อมเปิดต้อนรับเหล่านักท่องเที่ยวให้ได้เข้ามาอ่านหนังสือและดื่มกาแฟในบรรยากาศสบาย ๆ ไปพร้อม ๆ กัน

 

River Books Shop and Cafe

River Books Shop and Cafe
ถนนมหาราช แขวงพระบรมมหาราชวัง (MRT สนามไชย)
เปิด วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09.00-17.00 น. , วันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 10.00-18.00 น.
โทร. 0-2222-1290
www.facebook.com/p/River-Books-Shop-and-Cafe-100063559509720


7

มีเดียมแรร์ ท่าเตียน

 

มีเดียมแรร์ ท่าเตียน

จากนั้นมาทานเนื้อและจิบไวน์ในราคาหลักร้อย กับร้านเนื้อย่างเตาถ่านริมทางที่อยู่ตรงข้ามวัดโพธิ์ ที่ไม่ว่าใครผ่านไปผ่านมาต้องสะดุดตากับรถตุ๊ก ๆ ที่เรียงรายด้วยขวดไวน์ กลายเป็นกิมมิกน่าสนใจ ชวนให้ใคร ๆ ต่างต้องอยากแวะมาลิ้มลองความอร่อย ซึ่งเมนูไฮไลต์ของทางร้านแน่นอนว่าต้องเป็น ‘เนื้อย่าง’ หอมกรุ่นด้วยเตาถ่านแบบมีเดียมแรร์ฉ่ำ ๆ เสิร์ฟคู่กับน้ำจิ้มแจ่วรสชาติแซ่บจัดจ้าน เหมาะสำหรับทานเพลิน ๆ คู่กับไวน์ นอกจากนี้ยังมีอาหารอีสานอื่น ๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ส้มตำ ต้มแซ่บ ลาบ น้ำตก ไส้ย่าง ที่หากได้ลองทานรับรองว่าต้องติดใจ

 

มีเดียมแรร์ ท่าเตียน

 

มีเดียมแรร์ ท่าเตียน

 

มีเดียมแรร์ ท่าเตียน

มีเดียมแรร์ ท่าเตียน
ถนนมหาราช (ตรงข้ามวัดโพธ์)
เปิดทุกวัน เวลา 16.00-24.00 น.
โทร. 08-4680-4564
www.facebook.com/profile.php?id=100083111743606


 

Ports

หากใครมองหาพื้นที่พักผ่อนสบาย ๆ ต้องลองแวะมาคาเฟ่แสนอบอุ่นที่ซ่อนอยู่ในตึกเก่าสุดคลาสสิกของย่านท่าเตียน โดดเด่นด้วยโทนไม้สีอ่อนสไตล์ญี่ปุ่นแบบ Home Cafe ซึ่งตั้งใจออกแบบมาให้เป็นพื้นที่พักผ่อน ที่พร้อมให้ทุกคนได้เข้ามาจิบเครื่องดื่มดี ๆ เคล้าบรรยากาศเมืองเก่าสุดคลาสสิกแห่งนี้ โดยมีหลากหลายเมนูขนมและเครื่องดื่มจากเมล็ดกาแฟคุณภาพให้เลือกมากมาย

FULL REVIEW
 

Ports

 

Ports

Ports
ถนนมหาราช แขวงพระบรมมหาราชวัง
เปิด วันพฤหัสบดี-อังคาร (ปิดวันพุธ) เวลา 09.00-18.00 น.
โทร. 08-3973-1961
www.facebook.com/profile.php?id=100070778194090


 

Ha Tien Cafe

มาย่านนี้ทั้งทีก็ต้องไม่พลาดแวะมาเช็กอินกันที่แอนทีคคาเฟ่สุดฮอตฮิต ที่ตั้งอยู่ในซอยประตูนกยูงย่านท่าเตียน อันเป็นชุมชนเก่าแก่และสำคัญบนเกาะรัตนโกสินทร์ ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์สไตล์แอนทีคและของสะสมเก่าได้อย่างน่าสนใจ โดยที่มาของชื่อร้านมาจากตำนานเรื่องเล่าของ ‘ฮาเตียน’ ที่เป็นเมืองท่าทางตอนใต้ของประเทศเวียดนาม ช่วงต้นกรุงรัตนโกสินทร์บริเวณนี้เคยเป็นที่อยู่อาศัยของชาวญวนที่อพยพหนีภัยสงครามจากเว้ กระจายอยู่ทั้งในพระนครและธนบุรี ชาวญวนจึงเรียกชื่อถิ่นฐานนี้ว่า ‘ฮาเตียน’ นั่นเอง โดยทางร้านจะเน้นเสิร์ฟเมนูเครื่องดื่มและขนมหวานแบบทานง่าย ให้คุณได้เข้ามาจิบเครื่องดื่มเย็น ๆ พร้อมเสพบรรยากาศความคลาสสิกแบบสุนทรีย์

FULL REVIEW
 

Ha Tien Cafe

Ha Tien Cafe
ซอยประตูนกยูง (ตรงข้ามที่จอดรถวัดโพธิ์)
เปิด วันอังคาร-อาทิตย์ (ปิดวันจันทร์) เวลา 10.00-18.00 น.
โทร. 08-1302-0651
www.facebook.com/hatiencafebkk


10

A Pink Rabbit + Bob

FULL REVIEW
 

A Pink Rabbit + Bob

อีกหนึ่งคาเฟ่แนะนำย่านท่าเตียน ที่จัดเต็มความอร่อยด้วยเมนูข้าวสตูว์ เค้กโฮมเมดสูตรดั้งเดิมจากแบรนด์ It’s Happened to be Closet และเครื่องดื่มประเภทต่าง ๆ ในบรรยากาศของบาร์สไตล์วินเทจขนาดกะทัดรัดที่ผสานความคลาสสิกและความโมเดิร์น รูปแบบไทย จีน ยุโรปไว้ในแห่งเดียว

FULL REVIEW
 

A Pink Rabbit + Bob

A Pink Rabbit + Bob
ถนนมหาราช (ตรงข้ามวัดโพธิ์)
เปิดทุกวัน เวลา 09.00-20.00 น.
โทร. 06-2639-8880
www.facebook.com/apinkrabbitandbob


11

A Fox Princess Kitchen

FULL REVIEW
 

A Fox Princess Kitchen

หากใครชอบทานอาหารอิตาเลียน ต้องห้ามพลาดกับ ‘A Fox Princess Kitchen’ ที่ซ่อนตัวอยู่ภายในห้องแถวขนาดกะทัดรัดใจกลางย่านท่าเตียน อีกหนึ่งร้านอาหารในเครือ It’s Happened to be Closet แบรนด์เสื้อผ้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยนิยามอาหารให้เหมือนเสื้อผ้า นอกจากจะอร่อยแล้ว หน้าตาอาหารยังต้องสวยงามน่าทาน ผ่านการออกแบบและนำเสนอแต่ละเมนูมาเป็นอย่างดี นอกจากนี้ทุกคนยังจะได้ซึมซับความคลาสสิกที่ยังคงโครงสร้างเก่าเอาไว้ได้อย่างน่าสนใจ

FULL REVIEW
 

A Fox Princess Kitchen

A Fox Princess Kitchen
ซอยท่าเตียน ถนนมหาราช
เปิด วันพุธ-จันทร์ (ปิดวันอังคาร) เวลา 10.00-22.00 น.
โทร. 06-2660-5558
www.facebook.com/afoxprincesskitchen


 

โรงรส

ได้เวลามาอิ่มอร่อยกับร้านอาหารไทยบรรยากาศดีที่เปลี่ยนโฉม ‘โรงรถ’ เก่าริมแม่น้ำเจ้าพระยา ให้กลายมาเป็น ‘โรงรส’ ที่มอบความอร่อยด้วยหลากหลายเมนูอาหารไทยในความทรงจำ ท่ามกลางบรรยากาศการตกแต่งแบบคลาสสิกสไตล์ไทยร่วมสมัย มองเห็นวิถีชีวิตริมฝั่งเจ้าพระยาได้อย่างเต็มที่ และยังมีวิวพระอาทิตย์ตกริมน้ำให้ชมแบบเพลิน ๆ

FULL REVIEW
 

โรงรส

 

โรงรส

โรงรส
ถนนมหาราช แขวงพระบรมมหาราชวัง
เปิดทุกวัน เวลา 11.00-22.00 น.
โทร. 09-6946-1785
www.facebook.com/rongrosbkk


13

ท่าอรุณ

 

ท่าอรุณ

อีกหนึ่งร้านอาหารไทยที่ตั้งอยู่ในย่านท่าเตียน ตรงข้ามวิวสวยงามของวัดอรุณที่อยู่อีกฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยา โดยที่นี่ตั้งใจหยิบยกเรื่องราวของย่านท่าเตียนในช่วงประวัติศาสตร์สมัยรัชกาลที่ 4 ซึ่งเป็นยุคที่วัฒนธรรมต่างชาติหลั่งไหลเข้ามาในไทย มาเล่าผ่านอาหารไทยรสชาติจัดจ้าน และการตกแต่งร้านที่ไม่เหมือนใคร ทั้งโคมไฟแชนเดอเลียแบบยุโรป ตู้ยาหลังใหญ่ และรูปภาพบนฝาผนัง ที่แต่ละชิ้นล้วนมีคุณค่าทางจิตใจและผ่านกาลเวลามาเนิ่นนาน ก่อนจะมาตั้งประดับประดาอยู่ภายในร้านแห่งนี้

 

ท่าอรุณ

ท่าอรุณ
ถนนมหาราช แขวงพระบรมมหาราชวัง
เปิดทุกวัน เวลา 11.00-16.00 น. , 17.00-22.00 น.
โทร. 06-3170-4055
www.facebook.com/Thaarunbkk


 

นุสรา

สำหรับใครที่มาย่านนี้และเป็นแฟนอาหารไทยของ ‘เชฟต้น-ธิติฏฐ์ ทัศนาขจร’ เชฟชื่อดังที่คว้ารางวัลมิชลินสตาร์ระดับ 1 ดาว จากร้าน Le Du ต้องห้ามพลาดแวะมาชิมเมนูอาหารไทยสไตล์ร่วมสมัยกับร้าน ‘นุสรา’ ซึ่งเป็นชื่อคุณยายอันเป็นที่รักของเชฟต้น เพื่อเป็นอนุสรณ์ชวนให้ระลึกถึงคุณยายนั่นเอง โดยตัวร้านตั้งอยู่ในอาคารเก่าแก่อายุกว่า 200 ปี ที่ได้ถูกนำมารีโนเวทใหม่ ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์หรูหราสไตล์วินเทจ และยังมีรูปภาพของคุณยายนุสรา ผู้เป็นแรงบันดาลใจของร้านแห่งนี้อีกด้วย

FULL REVIEW
 

นุสรา

 

นุสรา

นุสรา
ซอยท่าเตียน ถนนมหาราช
เปิด วันพุธ-จันทร์ (ปิดวันอังคาร) เวลา 17.00-21.00 น.
โทร. 09-7293-5549
www.facebook.com/nusarabkk


 

Above Riva

ปิดท้ายด้วยการมารับลมชมวิวสวย ๆ กับร้านอาหารบน Rooftop ของโรงแรม Riva Arun ในย่านท่าเตียน ที่คุณสามารถทานอาหารไปพร้อมกับการชมวิวของแม่น้ำเจ้าพระยาและวัดอรุณได้อย่างชัดเจน รวมถึงความงดงามของวัดโพธิ์ วัดพระแก้ว วัดประยูร โบสถ์ซางตาครู้ส พระราชวังเดิม ที่เรียกได้ว่าเป็นเสน่ห์แห่งพระนครที่ไม่เคยหายไปตามกาลเวลา โดยที่นี่จะเน้นเสิร์ฟเมนูสไตล์ Thai Twist ซึ่งยังคงรสชาติของความเป็นไทยผสมผสานกับวัตถุดิบชั้นดีจากทั่วโลก ทำให้แต่ละจานมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์

FULL REVIEW
 

Above Riva

Above Riva
ถนนมหาราช เขตพระบรมมหาราชวัง
เปิดทุกวัน เวลา 18.00-24.00 น.
โทร. 0-2221-1188
www.facebook.com/RivaArunBangkok