เที่ยวโซลแบบฮีลใจกับ 9 โลเคชันสุดอาร์ตที่คนรักงานศิลปะต้องตามรอย

Published on March 21, 2023

BKK. ชวนคุณบินตรงลง ‘โซล’ เมืองหลวงของเกาหลีใต้แบบดีต่อใจ และเพิ่มความฟินให้คนรักงานศิลปะได้ตามรอยกันกับ 9 โลเคชันดีงาม ที่คัดมาแล้วทั้งแกลลอรีใจกลางเมือง คาเฟ่สุดเก๋ สถาปัตยกรรมเจ๋ง ๆ ของสถาปนิกดังระดับโลก ย่านรวมร้านน่ารักและงานอาร์ต ปิดท้ายด้วย Airbnb แนะนำที่สายมินิมัลต้องตามรอย กดเซฟลิสต์ไว้ให้พร้อม แล้วเตรียมจองตั๋วไปตามรอยกันได้เลย!
 

บินตรงลง ‘โซล’ เมืองหลวงของเกาหลีใต้แบบดีต่อใจ และเพิ่มความฟินให้คนรักงานศิลปะได้ตามรอยกันกับ 9 โลเคชันดีงาม

สายเที่ยว สายฮอป สายถ่ายรูปที่กำลังหาแพลนไปเที่ยวต่างประเทศ ต้องปักหมุดแลนด์ดิ้งมาที่ประเทศเกาหลีใต้ โดยเฉพาะเมืองหลวงอย่าง ‘โซล’ ที่ต้องหาโอกาสมาให้ได้สักครั้งหนึ่งในชีวิต เพราะนอกจากบ้านเมืองที่สะอาด บรรยากาศดีต่อใจ การขนส่งที่สะดวกสบาย รวมไปถึงผู้คนที่แต่งตัวคุมโทนเหมือนหลุดออกมาจากซีรีส์ ยังรายล้อมด้วยบรรดาคาเฟ่ (ดีไซน์) ต่อใจ สตรีทฟู้ดและอาหารเกาหลีดั้งเดิมที่จัดเต็มเครื่องเคียงแบบแน่นเต็มโต๊ะ ที่จะทำให้คุณตกหลุมรัก ‘โซล’ ได้ไม่ยากอย่างแน่นอน

การเดินทางเข้าประเทศเกาหลีใต้ในตอนนี้ นับว่าสะดวกขึ้นกว่าช่วงแรกที่ผ่านมาเพราะมีการตัดหลายขั้นตอนที่ยุ่งยากออกไป และไม่ว่าใครก็ไปเที่ยวเช็กอินเก๋ ๆ ที่เกาหลีใต้ได้แค่ 2 ขั้นตอนง่าย ๆ

  • ลงทะเบียน K-ETA 
 หรือที่เรียกว่า ระบบอนุมัติการเดินทางออนไลน์สำหรับชาวต่างชาติที่ต้องการเข้าประเทศเกาหลีใต้โดยไม่ต้องขอวีซ่าก่อนเดินทางได้ที่ www.k-eta.go.kr
  • ลงทะเบียน Q-CODE  
เพื่อเป็นการขอยกเว้นการกักตัวก่อนเข้าเกาหลีใต้โดยไม่ต้องตรวจ RT-PCR และ ATK ได้ที่ cov19ent.kdca.go.kr

เท่านี้ก็เตรียมเอกสารและแพลนเที่ยวให้พร้อม พร้อมตะลุย 9 โลเคชั่นสุดอาร์ตฉบับ BKK. ได้เลย!

 

แล้วมาตกหลุมรัก ‘โซล’ ไปพร้อม ๆ กัน

สำหรับการเดินทางในโซลบอกเลยว่าไม่ยาก เพราะมีระบบขนส่งสาธารณะที่หลากหลายทั้งรถบัส รถแท็กซี่ ไปจนถึงรถไฟใต้ดินที่ครอบคลุม หายห่วงกับ 9 โลเคชั่นสุดอาร์ตที่คัดมาแล้วว่าเดินทางง่าย ลงรถไฟฟ้าปุ๊ปเที่ยวปั๊ปได้เลย Map Download: bit.ly/3Cp5aP5

1

01 리움미술관 Leeum Museum of Art

 

리움미술관 Leeum Museum of Art

ตอกย้ำว่าโซลคือเมืองสุดอาร์ตกันต่อที่ ‘리움미술관 Leeum Museum of Art’ ที่จัดแสดงนิทรรศการศิลปะทั้งแบบดั้งเดิมและสมัยใหม่ที่เดินชมทั้งวันก็ไม่มีเบื่อ ด้วยเอกลักษณ์ทางสถาปัตยกรรมที่มีความโมเดิร์นเก๋ไก๋ทำให้ที่นี่กลายเป็นแหล่งเช็คอินของผู้คนมากมาย รวมถึงนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่มาเพื่อชมทั้งงานศิลปะและโครงสร้างอันสวยงามของมิวเซียมแห่งนี้ที่ออกแบบโดยสถาปนิกระดับโลกอย่าง Mario Botta, Jean Nouvel และ Ren Koolhaas

 

สถาปัตยกรรมสุดโมเดิร์นทำให้ที่นี่กลายเป็นแหล่งเช็คอินของผู้คนมากมาย

ด้านในแบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 ส่วนคือ Museum 1 ที่จัดแสดงศิลปะดั้งเดิมของชนชาติเกาหลี อย่างเช่น ภาพวาด งานเซรามิก ตัวอักษรจากพู่กัน รวมไปถึงงานหัตถกรรมต่าง ๆ และ Museum 2 จัดแสดงศิลปะสมัยใหม่ และศิลปะร่วมสมัย ทั้งของชาวเกาหลีและของชาวต่างชาติอีกมากมาย ด้านในยังมีนิทรรศการหมุนเวียนที่น่าสนใจมากมายสลับสับเปลี่ยนมาให้ชมกันตลอดทั้งปี สามารถเช็กช่วงเวลาจัดแสดงนิทรรศการที่น่าสนใจได้ที่ leeum.samsungfoundation.org

 

ประติมากรรมไฮไลต์ที่ตั้งอยู่ด้านหน้าอาคาร

 

ด้านในจัดแสดงนิทรรศการหมุนเวียนที่น่าสนใจตลอดทั้งปี

리움미술관 Leeum Museum of Art
Hangangjin Station Exit 1

2

 02 National Museum of Modern and Contemporary Art

 

National Museum of Modern and Contemporary Art

'National Museum of Modern and Contemporary Art' อีกหนึ่งโลเคชันดีงามใจกลางเมือง ที่ตั้งอยู่ตรงข้ามพระราชวังเคียงบกกุง มิวเซียมและแกลลอรีขนาดใหญ่ที่รวบรวมหลากหลายงานศิลปะที่น่าสนใจ และมีหลายฮอลล์ให้เข้าไปเดินชมแบบคุ้มสุด ๆ!

ซึ่งนิทรรศการฮอตฮิตที่เคยเป็นกระแสต้องยกให้ ‘MMCA Hyundai Series 2022: Woo-ram Choi - Little Ark ’ ที่จัดแสดงจบไปเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่รวบรวมผลงาน 53 ชิ้นของ ‘Woo-ram Choi’ ศิลปินผู้สร้างงานศิลปะ Kinetic Sculptures หรือที่เรียกว่า Anima-Machines มาตั้งแต่ปี 1990s โดยเอาวิทยาศาสตร์และงานศิลปะมารวมกัน ผ่านวัสดุอย่างสแตนเลส อะคริลิค ระบบหุ่นยนต์ และกลไก Kinetic สร้างสรรค์งานเคลื่อนไหวที่สะท้อนถึงความปรารถนาของมนุษย์ในการพัฒนาเทคโนโลยี ซึ่งงานนี้มีอีกหนึ่งผลงานที่มีผู้ชมมุงดูมากที่สุดอย่าง มนุษย์หุ่นฟางที่กำลังเคลื่อนไหวแบกลูกบอลที่กำลังกลิ้งวนไปมาอยู่ด้านบน

 

นิทรรศการ ‘Lim Ok-sang : Here, the Rising Land’ ที่จัดแสดงจบไปเมื่อ 12 มีนาคมที่ผ่านมา

และอีกหนึ่งนิทรรศการน่าสนใจที่จัดในชั้นใต้ดินคือ ‘The Sound of the Dirt’ ที่จัดแสดงจบไปเมื่อ 12 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นผลงานประติมากรรมชิ้นใหญ่ในนิทรรศการ ‘Lim Ok-sang : Here, the Rising Land’ ที่สะกดให้เราเดินเข้าไปชื่นชมผลงานขนาดมหึมาสูงกว่า 12 เมตร และอีกกว่า 170 งาน ซึ่งทำจากดินจริงที่รวบรวมจากไร่นาของชาวบ้านในจังหวัด Gyeonggi ซึ่งเป็นเขตแดนที่มีละติจูดแบ่งระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้แบบพอดิบพอดี

มารออัพเดตกันว่า National Museum of Modern and Contemporary Art จะมีนิทรรศการเจ๋ง ๆ อะไรให้ชมกันอีกสามารถอัพเดตงานนิทรรศการได้ที่ www.mmca.go.kr/eng ในช่วงวันเวลาที่เดินทางกันได้เลย

National Museum of Modern and Contemporary Art
Gyeongbokgung Station Exit 4
Anguk Station Exit 1

3

03  Dongdaemun Design Plaza

 

Dongdaemun Design Plaza

โลเคชันถัดมาขอพาไปช้อปปิ้งแต่ยังไม่ทิ้งความอาร์ต เพราะ ‘Dongdaemun Design Plaza’ เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของเกาหลีใต้ เพราะเป็นหนึ่งจุดที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด และจัด Seoul Fashion Week แทบทุกปี โดยเฉพาะถ้าใครมาช่วงเดือนมีนาคมและตุลาคมของทุกปีจะได้เห็นวัยรุ่นเกาหลีแต่งตัวจัดจ้านออกมาประชันแฟรชกันเต็มไปหมด

 

ยกให้เป็นอีกหนึ่งเช็กลิสต์ที่ไม่ว่ามาช่วงกลางวันหรือกลางคืนก็สวยงามไม่แพ้กัน

ความดีงามที่เราไม่ควรพลาดคือ ดีไซน์ความโค้งมนสุด Futuristic ซึ่งเป็นผลงานการออกแบบโดย ‘Zaha Hadid’ สถาปนิกสาวแห่งยุคชาวอังกฤษ-อิรัก ผู้มีผลงานดีไซน์โด่งดังไปทั่วโลก ด้านในจะมีมิวเซียม Design Lab ร้านค้าและจุดนั่งชิลล์ให้ถ่ายรูปและพักผ่อน รวมถึงจัดแสดงไฟธีมต่าง ๆ ให้เข้ามาเดินเล่นถ่ายรูปยามค่ำคืนอีกด้วย  ยกให้เป็นอีกหนึ่งเช็กลิสต์ที่ไม่ว่ามาช่วงกลางวันหรือกลางคืนก็สวยงามไม่แพ้กัน


Dongdaemun Design Plaza
Dongdaemun History & Culture Park Exit 1

4

04 Olympic Park

 

Olympic Park

หากสังเกตดี ๆ โซลจะรายล้อมไปด้วยสวนสาธารณะในระยะไม่กี่กิโลเมตรให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ออกมาเดินเล่นสูดอากาศ และพักผ่อนอยู่มากมายเต็มไปหมด โดย ‘Olympic Park’  เป็นสวนสาธารณะซึ่งเป็นที่ตั้งของสนามกีฬาที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ที่สร้างขึ้นเมื่อครั้งที่ประเทศเกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพ ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน ปี 1988 

 

นอกจากความสวยงามของต้นไม้ในแต่ละช่วงฤดู ยังมีอีกหนึ่งไฮไลต์ที่ต้องไปคือ การตามล่าหา ‘Alone Tree’ วิวต้นไม้สุดมินิมัลที่ยืนต้นโดดเดี่ยวอยู่ท่ามกลางลานหญ้ากว้าง ๆ ภายในสวนสาธารณะ และแชะภาพเก็บไว้ลงโซเชียลนั่นเอง

 

ช่วงฤดูใบไม้ร่วงจะเห็นผืนหญ้าเป็นสีน้ำตาลทองชวนอบอุ่น ในขณะที่ฤดูใบไม้ผลิจะเบ่งบานไปด้วยดอกซากุระเต็มผืนหญ้าสีเขียวสดใส

 

Alone Tree’ วิวต้นไม้สุดมินิมัลที่ยืนต้นโดดเดี่ยวอยู่ท่ามกลางลานหญ้ากว้าง ๆ

วิวสุดมินิมัลที่แต่ละฤดูกาลจะสวยงามแตกต่างกัน อย่างช่วงฤดูใบไม้ร่วงจะเห็นผืนหญ้าเป็นสีน้ำตาลทองชวนอบอุ่น ในขณะที่ฤดูใบไม้ผลิจะเบ่งบานไปด้วยดอกซากุระเต็มผืนหญ้าสีเขียวสดใส ถ้าใครบังเอิญโชคดีอาจจะได้เห็นแก๊งน้องแมว 4 ตัวที่ออกมาต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงเย็น ๆ แต่ละตัวจ้ำม่ำน่ากอดแถมขี้อ้อน ใครที่เป็นทาสแมวอาจจะต้องเพิ่มบัคเก็ตลิสต์ที่ต้องไปเจอน้อง ๆ ที่ Olympic Park ให้ได้แล้วหล่ะ

 

แก๊งน้องแมว 4 ตัวที่ออกมาต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงเย็น ๆ

Olympic Park
Mongchontoseong Exit 1

5

05 Cafe Onion @Anguk

 

Cafe Onion @Anguk

ใครที่อยากชมสถาปัตยกรรมบ้านโบราณของเกาหลี เราขอแนะนำให้แวะเวียนมาจิบกาแฟที่ ‘Cafe Onion’ สาขา Anguk ที่อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลกับพระราชวังเคียงบกกุง และยังเป็นคาเฟ่ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวที่หากไม่ได้มาเช็กอินเหมือนบินมาไม่ถึงโซล 

 

คาเฟ่ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวที่หากไม่ได้มาเช็กอินเหมือนบินมาไม่ถึงโซล

บรรยากาศร้านคลาสสิกลงตัวด้วยโครงสร้างบ้านสไตล์เกาหลีแบบโบราณที่เรียกว่า ‘Hanok หรือฮันอก’ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทำจากไม้ และโดดเด่นด้วยหลังคากระเบื้องดินเผา  ด้านในอบอวลไปด้วยกลิ่นหอม ๆ ของเมล็ดกาแฟที่ทางร้านคัดสรรมาเป็นอย่างดีและมีโรงคั่วบดของตัวเอง พร้อมเบเกอรีจัดวางเรียงกันบนโต๊ะยาวให้เลือกสรรทานคู่กัน ซึ่งเมนูไฮไลต์ที่พลาดไม่ได้คือ ‘Onion Signature’ ขนม Pandoro  เนื้อเนียนนุ่มโรยด้วยน้ำตาลไอซิ่งเหมือนภูเขาไฟสุดคิ้วต์ที่รับประกันความอร่อยจนอยากทานอีกชิ้น!

 

เมนูไฮไลต์ที่พลาดไม่ได้คือ ‘Onion Signature’ ขนม Pandoro เนื้อเนียนนุ่มโรยด้วยน้ำตาลไอซิ่งเหมือนภูเขาไฟ

Cafe Onion @Anguk
Anguk Station Exit 1

6

Braunhaus Cafe

 

Braunhaus Cafe

ใครที่ชื่นชอบงานดีไซน์หรือเฟอร์นิเจอร์เป็นพิเศษ รีบตามมาเช็กอินที่ ‘Braunhaus Cafe’ คาเฟ่สไตล์ Bauhaus ที่เริ่มต้นจากการเป็นแบรนด์ที่มาพร้อมคอนเซ็ปต์  ‘Good Moments at Home Make a Happy Life’ ผ่านผลิตภัณฑ์ เฟอร์นิเจอร์ และพื้นที่ส่วนต่าง ๆ ก่อนจะกลายเป็นสเปซของคาเฟ่บรรยากาศอบอุ่น พร้อมเสิร์ฟขนมและกาแฟหอมอบอวลดีต่อใจไปทั่วร้าน

 

เติมเต็มแรงบันดาลใจด้วยเฟอร์นิเจอร์ และดีไซน์การจัดวางร้านสไตล์ Bauhausในบรรยากาศร้านชวนอบอุ่น

 

‘Good Moments at Home Make a Happy Life’

นอกจากนี้ด้านบนชั้นสองยังมีโซนของแต่งบ้านให้ช้อปตั้งแต่โปสเตอร์ แก้วน้ำ ภาพเท่ ๆ ใส่กรอบ รับรองว่านั่งชิลล์แบบเพลิน ๆ แล้วต้องได้แรงบันดาลใจไม่มากก็น้อยจากไอเดียการตกแต่งมุมต่าง ๆ ของร้านกลับไปอย่างแน่นอน ใครที่มาช่วงอากาศหนาว ๆ แค่ได้แวะเข้าไปจิบกาแฟอุ่น ๆ ก็ฮีลหัวใจ


Braunhaus Cafe
Hongik Univ. Station Exit 5

7

07 Bradys Coffee Bar

 

Bradys Coffee Bar

และคาเฟ่ที่กำลังมาแรงในโลกโซเชียลขอยกให้ ‘Bradys Coffee Bar’ คาเฟ่เปิดใหม่ที่ต้องยกอันดับความเกาหลีเกาใจให้เป็นอันดับหนึ่ง โดยเฉพาะมุมอ่างน้ำข้างหน้าต่างที่เห็นแล้วทำเอาสาว ๆ กรี๊ดอยากบินไปเกาหลีเดี๋ยวนี้ รวมถึงบรรยากาศชวนอบอุ่นของคาเฟ่ ที่ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้สีอ่อน ๆ กับเมนูโฮมเมด ขนมหวาน และผลไม้ที่ปลอกทิ้งไว้เป็นพร้อบเก๋ ๆ ชวนให้รู้สึกเหมือนเปิดประตูบ้านไปเยี่ยมเพื่อน

 

ตัวร้านจะแบ่งเป็นสองชั้น ช่วงบ่าย ๆ เย็น ๆ แสงอุ่น ๆ ของพระอาทิตย์จะส่องเข้ามาในร้านสวยงามแบบสุด ๆ

 

มุมอ่างน้ำข้างหน้าต่างที่เห็นแล้วทำเอาสาว ๆ กรี๊ดอยากบินไปเกาหลีเดี๋ยวนี้

Bradys Coffee Bar
Gajwa Exit 1

8

08 Mangwon Art Street

 

Mangwon Art Street

อย่างที่รู้กันว่าในโซลจะมีย่านต่าง ๆ มากมายให้เดินเล่น ไม่ว่าจะเป็น แหล่งช้อปปิ้งเสื้อผ้า ตลาด สตรีทฟู้ด ไปจนถึงย่านอาร์ต ๆ ฮิป ๆ ที่คนชอบงานศิลปะต้องแวะเวียนกันมาอย่าง ‘Mangwon' ย่านมังวอน แหล่งรวมคาเฟ่สุดชิค ร้านถ่ายรูปสติกเกอร์ยอดฮิต และ Lifestyle Shop สุดคิ้วต์ที่รวมงานดีไซน์และคาแรกเตอร์จากศิลปินเกาหลี เป็นของกระจุกกระจุกให้ได้ตามไปช้อปปิ้งกัน เตรียมรองเท้าซ้อมเดินให้พร้อม แล้วหาวันว่างปักหมุดไปที่ย่านมังวอนกัน!

 

แหล่งรวมคาเฟ่สุดชิค ร้านถ่ายรูปสติกเกอร์ยอดฮิต และ Lifestyle Shop สุดคิ้วต์ที่รวมงานดีไซน์และคาแรกเตอร์จากศิลปินเกาหลี

 ‘Warm Grey Tail’ อีกหนึ่งร้าน Lifestyle Shop แนะนำในย่านมังวอน ที่คนรักงานดีไซน์และศิลปะต้องชอบ เพราะเต็มไปด้วยของน่ารัก ๆ ดีไซน์คาแร็กเตอร์เรียบง่ายอย่างสัตว์ต่าง ๆ  ดอกไม้ ในรูปแบบ แก้วน้ำ โปสเตอร์  โปสการ์ด มาร์กกิ้งเทป แผ่นรองเมาส์ ฯลฯ ที่เดินเพลิน ๆ ก็เผลอหยิบลงตะกร้าจ่ายตังค์แบบไม่รู้ตัว

 

‘Warm Grey Tail’

 

Lifestyle Shop ที่คนรักงานดีไซน์และศิลปะต้องชอบ

Mangwon Art Street
Mangwon Exit 2
9

09 Airbnb in Seoul

 

Airbnb แนะนำในย่าน Wangsimnidoseon-dong ที่เดินทางง่ายและสะดวกสบาย

ปิดท้ายกันที่บัคเก็ตลิสต์ที่เราอยากให้คุณลองสำรวจที่พักใน Airbnb เพราะแน่นอนว่าโซลเป็นเมืองแห่งศิลปะ ที่พักก็ต้องมีความชิคเก๋ไม่แพ้กัน ครั้งนี้เราจึงขอปักหมุดที่พักแนะนำไปที่ย่าน Wangsimnidoseon-dong ที่เดินทางง่ายและสะดวกสบาย โดยที่พักจะตั้งอยู่บนอพาร์ตเมนต์ สามารถรับรหัสและปลดล็อกประตูเข้าไปเช็กอินได้เลย เปิดเข้าไปก็จะพบกับดีไซน์ห้องสุดมินิมัล ที่ครบครันทั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวก ห้องน้ำ และห้องครัวเล็ก ๆ มีเตียงคู่ให้พักได้สูงสุดถึง 4 คน และมุมรับแขกที่มีโซฟาเก๋ ๆ ให้นั่งดูซีรีส์พร้อมโซ้ยรามยอนแบบอบอุ่นหัวใจสุด ๆ

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมและจองผ่าน Airbnb ได้ที่  bit.ly/3CrIaQp


 

ดีไซน์ห้องสุดมินิมัล ที่ครบครันทั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวก

 

มินิมัลมินิใจสมเป็นประเทศเกาหลีใต้

นอกจากนี้ BKK. ยังมีอีก 12 ที่พักดีต่อใจในโซลที่อยากชวนไปเช็กอิน! ตามไปชมลิสต์สุดพิเศษจากเราได้ที่ bit.ly/3WSnd8z

Airbnb in Seoul
Wangsimnidoseon-dong, Seongdong-gu, Seoul