‘Have a Bagel day’ ความอร่อยแบบโฮมเมดที่คนรักเบเกิลต้องลอง

Published on August 11, 2021

“Homemade is Heartmade” เพราะเชื่อว่าการลงมือทำในสิ่งที่รักมักทำให้คนเรานั้นมีแรงบันดาลใจ สามารถสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ ได้อย่างยาวนานและสม่ำเสมอ เช่นเดียวกับเบื้องหลังการครีเอตความอร่อยสักอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นจากความชอบ ตั้งใจถ่ายทอด แล้วเลือกส่งต่อความอร่อยให้คนอื่น ๆ ได้ลิ้มลองในแบบเดียวกันของ Have a Bagel day ร้านเบเกิลโฮมเมดแห่งแรกในจังหวัดภูเก็ต ที่ BKK. ขอพา Bagel Lovers ทั้งหลายไปทำความรู้จัก ทั้งในแง่มุมของขนมปังชนิดใหม่ซึ่งอาจเป็นที่แพร่หลายในไทยมากขึ้นในอนาคต และในฐานะร้านเบเกิลที่มีความพิถีพิถันทุกขั้นตอน จนได้เบเกิลสูตรเฉพาะพร้อมเสิร์ฟความอร่อยให้คนชิมได้ Have a nice day ไปตลอดทั้งวัน!

 

(Photo by Have a Bagel day)

Have A (Nice) Bagel Day

Have a Bagel day ร้านเบเกิลโฮมเมดแห่งนี้เกิดขึ้นจากความตั้งใจอันดีของ คุณปุย-วิทิตา ลีลาสุธานนท์ ผู้เป็นเจ้าของที่ต้องการสานฝันเล็ก ๆ ในการเปิดร้านเบเกิล เจ้าขนมปังก้อนกลม ๆ ยอดนิยมของชาวตะวันตก มีรูตรงกลาง ลักษณะคล้ายกับโดนัท แต่ให้เนื้อสัมผัสนุ่มหนึบหนับอย่างเป็นเอกลักษณ์ โดยเป็นขนมปังที่เจ้าตัวนั้นชื่นชอบเป็นพิเศษจากการได้ใช้ชีวิตตามอย่างชาวกีวี เมื่อครั้งเดินทางไปเรียนต่อด้านภาษาที่ประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งผู้คนที่นั่นมักนิยมทานขนมปังเบเกิลนี้แทนข้าวหรือนำมาทานเป็นอาหารระหว่างมื้อเสียเป็นส่วนใหญ่ ครั้นพอกลับมาทำงานช่างภาพที่เมืองไทยจึงได้โอกาสเปิดร้านเบเกิล ควบคู่ไปกับร้านขายต้นไม้ Grab Grow Green ในลักษณะของคาเฟ่ขนาดกะทัดรัดตามแบบที่ตัวเองชอบไปพร้อม ๆ กัน จนกลายมาเป็น ‘Have a Bagel day’ ร้านเบเกิลบรรยากาศร่มรื่นเย็นสบาย ที่เปิดให้บริการทั้งทางหน้าร้านและรูปแบบเดลิเวอรี ภายใต้นิยามร้านเบเกิลโฮมเมดฝีมือคนไทยเจ้าแรกของจังหวัดภูเก็ต

ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่าแม้ภูเก็ตเป็นจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเยอะ แต่กลับไม่มีร้านเบเกิลแบบจริงจัง จุดนี้เองจึงเป็นการสานต่อไอเดียเปิดร้านเบเกิลในช่วงที่ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนักแต่กลับสร้างรายได้และภาพจำให้กับ Have a Bagel day ในช่วงวิกฤตการณ์โควิด-19 ได้เป็นอย่างดี
 

(Photo by Have a Bagel day)


Behind The Brand

คุณปุยเรียนรู้วิธีการทำเบเกิลผ่านและฝึกฝนด้วยตัวเองผ่านทางยูทูปอยู่เป็นระยะเวลาหลายเดือน ก่อนจะลงลึกรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับวัตถุดิบและส่วนผสมสูตรเฉพาะจากที่ปรึกษา ผู้เชี่ยวชาญด้านขนมปังเบเกิล จนกระทั่งได้สูตรเฉพาะและใกล้เคียงในแบบที่คนต่างชาตินิยมทานกัน โดยเป็นเบเกิลที่ให้เนื้อสัมผัสที่ดีและรสชาติที่อร่อยลงตัว เพื่อให้เบเกิลของ Have a Bagel day นั้นได้มาตรฐานในแบบออริจินัลมากที่สุด
 

(Photo by Have a Bagel day)

ส่วนชื่อร้าน ‘Have a Bagel day’ นั้นได้ไอเดียมาจากวันเบเกิลแห่งชาติของทางต่างประเทศ ซึ่งคุณปุยคิดว่าน่าจะสอดคล้องและถ่ายทอดความเป็นร้านเบเกิลที่พร้อมมอบความสุขผ่านการฉลองความอร่อยของขนมปังเบเกิลได้เป็นอย่างดี
 

(Photo by Have a Bagel day)


สำหรับจุดเด่นของเบเกิลในแบบฉบับของทางร้านคือการทำเบเกิลที่อบใหม่แบบวันต่อวัน ตามความเห็นส่วนตัวของคุณปุยที่ว่า “เราต้องซื่อสัตย์กับลูกค้าที่เข้ามาสั่งทาน เพื่อให้เขาได้ทานเบเกิลชิ้นที่ดีที่สุดและสัมผัสเท็กซ์เจอร์ที่สดใหม่ทุกชิ้นจริง ๆ” รวมถึงการทำเบเกิลออกมาตามแบบวิธีดั้งเดิม หรือที่เรียกว่าทำออกมาในลักษณะของ ‘มอนทรีออล (Montreal)’ หรือเบเกิลในแบบฉบับของทางประเทศแคนาดา ซึ่งจะต้องนำแป้งไปต้มในน้ำผึ้งก่อน (ต่างจากสูตรของนิวยอร์กที่ต้องต้มแป้งในน้ำเปล่า) เพื่อที่เวลานำไปอบจะได้เนื้อแป้งที่หอมกว่าแป้งเบเกิลของนิวยอร์ก พร้อมได้เนื้อสัมผัสที่กรอบนอก เหนียวนุ่มใน
 

(Photo by Have a Bagel day)

ตามมาด้วยการคัดสรรและเลือกซื้อวัตถุดิบคุณภาพอย่างเมนูเบเกิลที่ท็อปด้วยแซลมอน ทางร้านก็จะเลือกใช้เนื้อแซลมอนอย่างดีนำเข้าจากนอร์เวย์ หรือการเลือกใช้ผักสดปลอดสารเคมี ไข่ไก่จาก Hilltribe ที่เป็นการอุดหนุนวัตถุดิบท้องถิ่น สนับสนุนชาวดอยและกระจายรายได้ให้กับชุมชนหรือกลุ่มเกษตรกรละแวกใกล้เคียงไปในตัว แม้ทางร้านจะเลือกใช้วัตถุดิบที่ดีแต่ราคาเบเกิลของที่นี่กลับไม่ได้สูงลิบอย่างที่คิด ด้วยแนวคิดที่อยากให้คนไทยทานเบเกิลอร่อย ๆ ได้บ่อยขึ้น ในราคาที่เข้าถึงง่าย ด้วยความเชื่อที่ว่าการมอบสิ่งดี ๆ ให้กับลูกค้าที่เข้ามาทานนั้น เหมือนเป็นการเอาใจเขามาใส่ใจเรา ถ้าเราอยากทานสิ่งไหนหรือเราทำสิ่งไหนให้คนที่เรารักทาน ลูกค้าก็ต้องได้รับสิ่งดี ๆ ในแบบเดียวกัน รวมถึงทำหน้าที่ส่งต่อวัฒนธรรมการกินขนมปังรูปแบบใหม่ให้กับนักชิมชาวไทยมากขึ้น
 

(Photo by Have a Bagel day)


Recommend Menus

ปัจจุบันทางร้านมีหลากหลายเมนูเบเกิลให้เลือกลิ้มลองถึง 18 เมนู 18 รสชาติกันเลยทีเดียว แบ่งเป็นขนมปังเบเกิลแบบทานง่ายและขนมปังเบเกิลที่โรยด้วยท็อปปิ้งแบบต่าง ๆ ทั้งชนิดคาว-หวาน เช่น White Sesame / Black Sesame (งาขาว-งาดำ), Poppy Seed (เมล็ดป๊อปปี้), Cinnamon Raisin (ลูกเกดผสมอบเชย), Berries Mix (มิกซ์เบอร์รี), Choco Chip (ช็อกโกแลต), Cheddar Jalapeno (เชดด้าชีสและพริกจาราพิโน), Bacon Cheddar (เชดด้าชีสและเบคอน) เป็นต้น
 

(Photo by Have a Bagel day)


ส่วนรสชาติยอดนิยมที่ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติชื่นชอบ อยากแนะนำให้ลองทานกัน ได้แก่ Classic Plain (รสดั้งเดิม) White Sesame / Black Sesame (งาขาว-งาดำ) ซึ่งล้วนทานง่าย สามารถนำไปประกอบเมนูอาหารหรือทำต่อเองได้ที่บ้าน (ทางร้านมีแยมรสชาติต่าง ๆ แยกต่างหากให้ซื้อกลับไปทานกับเบเกิลแบบเป็นเซ็ตด้วย 'เบเกิล+แยม' ราคาเซ็ตละ 95 บาท)
 

(Photo by Have a Bagel day)

ตามมาด้วย Cheddar Jalapeno เบเกิลที่มีท็อปด้วยพริกจาราพิโนและเชดด้าชีส คือได้ทั้งความเผ็ดของพริกจาราพิโนและรสเค็ม ๆ มัน ๆ ของเชดด้าชีสที่เข้ากันได้อย่างลงตัว
 

(Photo by Have a Bagel day)

หรือจะเป็นเมนูไฮไลต์ที่มารวมท็อปปิ้งมาแบบจัดเต็มอย่าง Everything มีทั้งงาขาว, งาดำ, หอมหัวใหญ่ โรยตามด้วยเกลือและผงหอมป่น จึงได้ทั้งความหอมและรสชาติที่กลมกล่อม

 

(Photo by Have a Bagel day)

 

(Photo by Have a Bagel day)


นอกจากนี้ ยังมีเบเกิลในรูปแบบของแซนด์วิชให้เลือกอิ่มอร่อยอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น Lox Classic Bagel (189 บาท) เมนูยอดฮิตของทางร้านที่มาพร้อมเนื้อแซลมอนฉ่ำ ๆ ผักเคียง และวัตถุดิบอื่น ๆ ที่สอดไส้มาแบบล้น ๆ, Sandwich Bacon (165 บาท) เมนูแซนด์วิชที่สอดไส้ด้วยเบคอนแบบเน้น ๆ, Sandwich Ham Cheese Egg (179 บาท) เมนูแซนด์วิชที่สอดไส้ด้วยแฮม ไข่ดาว ผักสลัด และชีสเยิ้ม ๆ ที่เรียงสลับชั้นมาแบบอัดแน่นเต็ม ๆ คำ ปิดท้ายด้วยที่สุดของความอร่อยอย่าง Sandwich Salmon Avocado (229 บาท) ที่คนชอบทานแซลมอนและอะโวคาโดต้องเลิฟแน่นอน ส่วนใครที่มองหาเมนูขนม ของหวาน หรือเครื่องดื่มอย่าง Crafted Soda ที่มาช่วยตัดรสชาติของเบเกิลแล้วละก็ ทางร้านยังมีให้ได้เลือกสั่งด้วยเช่นกัน

For Bagel Lovers

“เบเกิลของคุณ ทำให้เราหายคิดถึงบ้านได้เลยนะ” จากหนึ่งในเสียงตอบรับลูกค้าชาวต่างชาติขาประจำของ Have a Bagel day เท่านี้ก็พอจะยืนยันได้แล้วว่าเบเกิลของทางร้านนั้นอร่อยถูกปาก Bagel Lovers ราวกับที่นี่เป็นโอเอซิสของเหล่านักชิมชาวต่างชาติหรือคนที่ชื่นชอบเบเกิลอย่างแท้จริง

คุณปุยกล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า “เบเกิลของเราเป็นเหมือนความสุขของกลุ่มคนเล็ก ๆ เราเป็นร้านเล็ก ๆ ที่มอบความสุขให้กับกลุ่มคนที่ชอบกินเบเกิลในแบบเดียวกับเรา”
 

(Photo by Have a Bagel day)

หากคุณเป็นคนที่ชอบทานขนมปังอยู่แล้ว หรือชอบกลิ่นหอม ๆ ของขนมปัง หากเปิดใจลองชิมเบเกิลแล้ว ด้วยเนื้อสัมผัสที่กรอบนอกนุ่มใน ทานง่ายและอิ่มท้อง สามารถทำได้ทั้งเมนูคาวและเมนูหวาน ถ้าได้ลองทาน Have a Bagel day สักครั้ง ไม่แน่นะว่าเบเกิลอาจจะกลายเป็นหนึ่งในขนมปังชิ้นโปรดของคนที่ได้ลิ้มลองก็เป็นได้!
 

(Photo by Have a Bagel day)


ผู้ที่สนใจสามารถตามไปพิสูจน์ความอร่อยด้วยตัวเองกันได้ที่ร้านหรือเลือกสั่งเดลิเวอรีผ่านทาง Direct Message ของ Instagram Account : @haveabagelday (โดยต้องสั่งล่วงหน้าอย่างน้อย 1 วัน เพื่อให้ทางร้านได้จัดเตรียมวัตถุดิบเพียงพอสำหรับพรีออเดอร์ช่องทางออนไลน์ในแต่ละวัน) และติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.instagram.com/haveabagelday


Have a Bagel day
49/18 ซอยเชิงทะเล 10 ตำบลเชิงทะเล อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต
(พื้นที่เดียวกันกับร้าน Grab Grow Green)
เปิด วันอังคาร-อาทิตย์ (ปิดวันจันทร์) เวลา 09.00-18.30 น.
โทร. (Add LINE) 09-9629-6492, 08-9555-5015
www.instagram.com/haveabagelday