ฉลองเทศกาลทานาบาตะด้วยเซ็ตเมนูพิเศษจากห้องอาหารญี่ปุ่นของ The Okura Prestige Bangkok

Published on June 15, 2020

ร่วมฉลองเทศกาล Tanabata หรือเทศกาลขอพรจากดวงดาวของประเทศญี่ปุ่นที่ ห้องอาหาร Yamazato โรงแรม The Okura Prestige Bangkok ห้องอาหารญี่ปุ่นที่ได้รับ MICHELIN Plate จาก ‘มิชลิน ไกด์’ ประเทศไทยในปี พ.ศ. 2563 ที่ครั้งนี้เชิญคุณมาลิ้มลองอาหารชุดพิเศษฉลองเทศกาล 'ทานาบาตะ' เทศกาลขอพรจากดวงดาวของชาวญี่ปุ่น โดยที่นี่พร้อมให้บริการทั้งมื้อกลางวันและมื้อค่ำ ระหว่างวันที่ 1-26 กรกฎาคม 2563

 

(Photo by The Okura Prestige Bangkok)

จากเรื่องเล่าตามตำนานความรักระหว่างสาวทอผ้านามว่า 'โอริอิเมะ' และชายเลี้ยงวัว นามว่า 'ฮิโกโบชิ' ที่รักกันมากจนได้แต่งงานกันในที่สุด หากแต่หลังจากแต่งงานกันทั้งสองต่างละทิ้งหน้าที่การงาน เทวดาจึงลงโทษให้ทั้งสองแยกจากกัน โดยอยู่คนละฝั่งของแม่น้ำ และอนุญาตให้พบกันได้เพียงปีละครั้งในวันที่ 7 เดือน 7 โดยทั้งสองจะข้ามมาพบกันโดยใช้ปีกของนกนางแอ่นเป็นสะพาน 
 

(Photo by The Okura Prestige Bangkok)

วันทานาบาตะตรงกับวันที่ 7 กรกฎาคม ของทุกปี ชาวญี่ปุ่นจะฉลองวันทานาบาตะด้วยการประดับบ้านเรือนด้วยต้นไผ่ และแขวนคำอธิฐานเป็นกลอนเอาไว้กับต้นไผ่ แล้ววันรุ่งขึ้นก็จะนำกระดาษคำอธิษฐานเหล่านั้นมาเผา หรือพับเป็นเรือเพื่อลอยน้ำ เสมือนเป็นการส่งคำขอนั้นไปหาดวงดาวเพื่อดลบันดาลให้คำอธิษฐานเป็นจริง
 

(Photo by The Okura Prestige Bangkok)

ครั้งนี้ห้องอาหารยามาซาโตะ จึงเชิญชวนเหล่านักชิมมาร่วมกันเขียนคำอธิษฐานบนกระดาษสี แล้วนำไปแขวนบนต้นไผ่ที่นำมาประดับบริเวณหน้าห้องอาหารเพื่อขอพรกับดวงดาว ตลอดเทศกาลทานาบาตะ และทานอาหารเซ็ตพิเศษที่ทาง เชฟชิเงรุ ฮางิวาระ (Shigeru Hagiwara) หัวหน้าพ่อครัวประจำห้องอาหารยามาซาโตะได้เตรียมเสิร์ฟความอร่อยทั้งอาหารชุดมื้อกลางวัน และมื้อค่ำ
 

(Photo by The Okura Prestige Bangkok)

โดยอาหารชุดมื้อกลางวัน ประกอบไปด้วย อาหารเรียกน้ำย่อย ได้แก่ เป็ดรมควัน หอยแมลงภู่ และข้าวโพดอ่อนราดซอสน้ำส้มสายชูไข่แดงและตกแต่งด้วยพริกหยวกรูปดาว ที่เสิร์ฟมาพร้อมกับซุปกุ้งใส่เห็ดฮิเมจิ วุ้นเส้นญี่ปุ่นและผักนานาชนิด และปลาดิบชั้นดี 3 ชนิด (ปลาทูน่า, ปลาหางเหลือง, หอยปีกนก) จากนั้นเชฟจะเสิร์ฟปลาฮิราสึย่างซอสข้าวโพดมายองเนส มะเขือม่วงตุ๋นกับปลาไหล เผือก แครอท ราดซอสงา เทมปุระรวม ข้าวหน้าปลาดาบและไข่ปลาแซลมอน ซุปมิโสะ และผักดอง พร้อมปิดท้ายมื้ออาหารแสนประทับใจนี้ด้วยผลไม้ตามฤดูกาลกับพุดดิ้งมะม่วงราดถั่วแดงเชื่อมและซอสชาเขียว (สำหรับเซ็ตอาหารมื้อกลางวัน ราคาชุดละ 1,600++ บาท)
 

(Photo by The Okura Prestige Bangkok)

ส่วนมื้อค่ำให้บริการอาหารชุด 'ไคเซกิ' ตามแบบราชสำนักญี่ปุ่น ประกอบไปด้วยอาหารทาน 9 รายการ อาทิ ฟองเต้าหู้สดกับดอกกระเจี๊ยบรูปดวงดาว ไข่หอยเม่นราดซอสสูตรพิเศษ ซุปลูกชิ้นปลาไหลใส่สาหร่ายทะเล เห็ดและผัก ปลาดิบชั้นดี 4 ชนิด (ปลาทูน่า, กุ้งหวานญี่ปุ่น, ปลาหางเหลือง และหอยแครงญี่ปุ่น) อาหารจานหลักเป็นปลาอินทรีและเนื้อย่างกับซอสมิโสะ ทานคู่กับเห็ดหลวงญี่ปุ่น แครอท และพริกหยวก ตามด้วยเทมปุระปูหิมะ ปลาดาบ และผักต่าง ๆ เส้นหมี่น้ำ-หน้าปลาหวานญี่ปุ่น โรยด้วยเห็ดหอมและเปลือกส้มยูซุขูดเพิ่มรสชาติให้น้ำซุปกลมกล่อม ให้บริการพร้อมกับข้าวห่อสาหร่ายไส้ผักดองญี่ปุ่น รายการสุดท้ายเป็นผลไม้สดตามฤดูกาลกับสาคูมะพร้าวอ่อน (สำหรับเซ็ตมื้อค่ำ ราคาชุดละ 4,700++ บาท)


อาหารชุดพิเศษสำหรับเทศกาลทานาบาตะ ให้บริการระหว่างวันที่ 1-26 กรกฎาคม 2563 เท่านั้น มื้อกลางวันให้บริการตั้งแต่เวลา 11.30-14.30 น. ส่วนมื้อค่ำให้บริการตั้งแต่เวลา 18.00-22.30 น. สามารถสำรองที่นั่งและติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/TheOkuraPrestigeBangkok


ห้องอาหาร Yamazato
ชั้น 24, โรงแรม The Okura Prestige Bangkok 
โทร. 0-2687-9000 หรือ yamazato@okurabangkok.com  
www.facebook.com/TheOkuraPrestigeBangkok