“ถึงแก่น” ความแซ่บของรสชาติอาหารอีสานสไตล์นครพนม

Published on May 28, 2019

สำหรับใครที่ชื่นชอบในความแซ่บและรสชาติที่จัดจ้านเป็นเอกลักษณ์ของอาหารอีสานเป็นทุนเดิม วันนี้ BKK. ขอพาไปสัมผัสรสชาติอาหารอีสานให้ “ถึงแก่น” ในสไตล์นครพนม โดยฝีมือของคุณมี่ ฮันนาห์ และคุณภู ภูรินท์ สองหนุ่มสาวรุ่นใหม่ ที่จะมาสานต่อความอร่อยแบบตะวันออกเฉียงเหนือ ในสูตรลับฉบับบครอบครัวชาวนครพนมให้ชาวกรุงได้แวะเวียนมาลิ้มรสกันง่าย ๆ ที่ร้าน ถึงแก่น อีสานซีฟู้ด ในย่านงามวงค์วาน

 

ถึงแก่น อีสานซีฟู้ด

 

มุมชิค ๆ ภายในร้าน

ตัวร้านออกแบบให้เรียบง่ายในสไตล์ลอฟท์ แต่เพิ่มความเก๋และชิคมากขึ้นด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้ และข้าวของตกแต่งกระจุกกระจิกแบบไทย ๆ ไม่ว่าจะเป็นขันเงินดื่มน้ำ ตะกร้าสาน เครื่องสานต่าง ๆ ที่แสดงให้เห็นถึงเสน่ห์ของภาคอีสาน เติมความสดชื่นให้ร้านมากขึ้นด้วยต้นไม้ต่าง ๆ ที่ประดับอยู่รอบร้าน
 

เครื่องสานน่ารักแบบอีสานสไตล์

 

ร้านอาหารอีสานแบบลอฟท์ ๆ

สำหรับร้านถึงแก่น อีสานซีฟู้ดนั้น นำเสนอรสชาติความแซ่บแบบดั้งเดิม โดยคุณมี่ได้เรียนรู้และสานต่อสูตรอาหารจากคุณแม่และคุณยายโดยไม่ดัดแปลงให้เป็นรสชาติสมัยใหม่ เพราะต้องการชูเอกลักษณ์อันโดดเด่นจากน้ำปลาร้าที่ข้นคลั่ก อันเป็นซิกเนเจอร์ ซึ่งช่วยทำให้ถึงแก่นของความเป็นอีสานแท้ ๆ มากขึ้น โดยคุณมี่นั้นจะดูแลในส่วนของส้มตำ และคุณภูดูแลในส่วนของกับข้าวต่าง ๆ เริ่มต้นมื้อนี้กันด้วย กุ้งฝอยคั่วเกลือ (30 บาท) กุ้งฝอยตัวอวบที่ให้ความหวานมันจากกุ้งนำไปคั่วเกลือทานได้เพลิน ๆ ก่อนจะไปเติมพลังด้วย หมกหน่อไม้ (55 บาท) เมนูดั้งเดิมสูตรของคุณยายที่ใช้เครื่องแกงมาชูรสชาติให้กับจานนี้ และซุปร้อน ๆ อย่าง แกงเห็ด (60 บาท) ที่ทางร้านเลือกใช้เห็ดขอนขาว เห็ดพื้นบ้านของภาคอีสาน ส่งตรงจากนครพนม แทนการใช้เห็ดทั่วไป
 

กุ้งฝอยคั่วเกลือ (30 บาท) , หมกหน่อไม้ (55 บาท) และแกงเห็ด (60 บาท)

หรือจะลองเป็น แจ่วถึงแก่น (40 บาท) อีกหนึ่งเมนูดั้งเดิมที่สานต่อความอร่อยด้วยสูตรของคุณยาย มีลักษณะคล้ายกับน้ำพริกมะเขือเทศ แนะนำให้ทานคู่กับผักสดจะช่วยเพิ่มความอร่อยมากยิ่งขึ้น
 

แจ่วถึงแก่น (40 บาท)

ต่อกันที่เมนูแซ่บ ๆ เอาใจคนรักส้มตำอย่าง ตำไทยข้าวโพด (55 บาท) ข้าวโพดหวานกรอบ คลุกเคล้ากับเครื่องส้มตำ ให้รสแซ่บจัดจ้านแบบถึงแก่น เพิ่มความอร่อยมากขึ้นด้วยการทานคู่กับข้าวเกรียบงา (30 บาท)
 

ตำไทยข้าวโพด (55 บาท) และ ข้าวเกรียบงา (30 บาท)

หรือใครที่อยากลิ้มรสปลาร้าคลั่ก ๆ ลองสั่ง ตำลาวไหลบัวกุ้งสด (80 บาท) กุ้งสดขนาดพอดีคำ ไร้กลิ่นคาวคลุกเคล้ากับน้ำปลาร้า ได้ความกรอบเคี้ยวเพลินจากไหลบัว
 

ตำลาวไหลบัวกุ้งสด (80 บาท)

มาเช็คอินร้านอาหารอีสานกันทั้งที คงขาดเมนู คอหมูย่าง (80 บาท) ไปไม่ได้ ซึ่งทางร้านเลือกใช้เนื้อหมูส่วนที่ให้มันน้อย นำไปหมักด้วยสูตรของทางร้านจนเข้าเนื้อแบบข้ามคืน ถึงนำไปย่างทานคู่กับน้ำจิ้มแจ่วรสแซ่บ
 

คอหมูย่าง (80 บาท)

ปิดท้ายด้วย ลาบหมู (60 บาท) ที่ให้ความเป็นอีสานมากกว่าลาบหมูสับทั่ว ๆ ไป ด้วยการเลือกใช้หมูส่วนที่มันน้อยนำมาสับเอง คลุกเคล้ากับเครื่องลาบและเครื่องใน ทั้งตับ ไส้ และหนังหมู
 

คอหมูย่าง (80 บาท)

มีเมนูจานโปรดแล้ว อย่าลืมดับกระหายด้วยน้ำสมุนไพรฝีมือแม่เย็น ๆ ดื่มในขันเงินแบบโบราณ ทางร้านแนะนำให้ลองน้ำลำไย (25 บาท) สดชื่นได้เนื้อลำใยและน้ำเก๊กฮวย (25 บาท) หอม เย็น  ชื่นใจ
 

น้ำลำไย (25 บาท) และน้ำเก๊กฮวย (25 บาท)

ถึงแก่น อีสานซีฟู้ด
ซอยงามวงค์วาน 43 แยก 2 - 11 (ชินเขต)
เปิดทุกวัน (ปิดวันอาทิตย์) เวลา 11.00 - 21.00 น.
โทร. 080-791-9694
www.facebook.com/teungkaenisaanfood