เปิดตัว 'The Food School Bangkok' โรงเรียนสอนทำอาหารและพื้นที่เรียนรู้ก้าวหน้าแบบครบวงจร

Published on September 16, 2022

เปิดแล้วอย่างเป็นทางการกับ 'The Food School Bangkok' โรงเรียนสอนทำอาหารและพื้นที่สร้างประสบการณ์การเรียนรู้แบบก้าวหน้า โดยมีความพิเศษอยู่ที่การร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับสถาบันด้านการสอนประกอบอาหารระดับโลก ไม่ว่าจะเป็น ALMA, TSUJI และ Dusit Thani College จากประเทศอิตาลี ญี่ปุ่น และไทย  ด้วยวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้การศึกษาด้านการประกอบอาหารแบบครบวงจรแก่นักเรียน และเกิดเป็น Community เพื่อแลกเปลี่ยนไอเดีย และความคิดสร้างสรรค์ของผู้ที่มีความหลงใหลด้านอาหาร

 

(Photo by The Food School Bangkok)

The Food School Bangkok ได้รวบรวมโรงเรียนสอนการประกอบอาหารชั้นนำระดับโลก อาทิ ALMA Culinary Institute จากอิตาลี ซึ่งเป็นศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมระดับนานาชาติด้านอาหารอิตาเลียนชั้นนำของโลก  และหนึ่งในผู้ร่วมลงทุนของ The Food School Bangkok โดยการร่วมมือครั้งนี้ ถือเป็นการเปิดตัว ALMA Culinary Institute ในรูปแบบ Flagship แห่งแรกในภูมิภาคอาเซียนอีกด้วย

TSUJI Culinary Institute โรงเรียนที่มีความชำนาญด้านการสอนการประกอบอาหารญี่ปุ่นต้นตำรับ ที่มีประวัติยาวนานกว่า 60 ปี จากเมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น และเป็นหนึ่งในโรงเรียนสอนทำอาหารชั้นนำในเอเชีย TSUJI มี วิทยาเขต 3 แห่ง ที่โตเกียว โอซาก้า และลียง ประเทศฝรั่งเศส และพร้อมเปิดสอนหลักสูตรการประกอบอาหารญี่ปุ่น ที่  The Food School Bangkok

Dusit Thani College สถาบันด้านการโรงแรม และการประกอบอาหารที่มีชื่อเสียงที่สุดของไทย ก่อตั้งปี พ.ศ. 2536 ซึ่งได้ร่วมพัฒนาหลักสูตร อาหารไทยขึ้นมาโดยเฉพาะ สำหรับผู้ที่ต้องการได้รับความรู้เชิงลึกเกี่ยวกับ อาหารไทย โดยใช้เวลาน้อยกว่า 1 ปี 

นอกจากนี้ทางโรงเรียนยังได้สนับสนุนแนวคิดด้านความยั่งยืน (Sustainability)  โดยคำนึงถึงการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม  อาทิ แนวทางการปรุงอาหารแบบ Zero-waste และการจัดการอาหารส่วนเกิน ผ่านเครื่องย่อยขยะอาหารขนาดอุตสาหกรรม พร้อมส่งเสริมเกษตรกรในท้องถิ่น ด้วยการสนับสนุนผลผลิต เป็นต้น และยังเป็นโรงเรียนสอนการประกอบอาหารแห่งแรก ที่ใช้หลักสูตร Competency-Based ซึ่งเน้นการสอน เพื่อการนำไปประยุกต์ใช้ได้จริง โดยไม่เพียงแต่มุ่งเน้นที่การหล่อหลอมทักษะการทำอาหารของนักเรียนเท่านั้น แต่ยัง ปลูกฝังความเป็นผู้ประกอบการผ่านหลักสูตรประกาศนียบัตรระยะยาว ทั้งนี้ หลักสูตรของ The Food School Bangkok แบ่งเป็น หลักสูตรประกาศนียบัตร ที่ได้จัดทำร่วมกับโรงเรียน พาร์ทเนอร์ มีทั้งหมด 3 ระดับ ได้แก่ ระดับต้น ระดับกลาง และ ระดับสูง  มาสเตอร์คลาส คลาสเรียนการทำอาหารแบบเร่งรัด ระยะเวลาไม่เกิน 2 วัน ที่สอนโดยเซเลบริตี้เชฟชื่อดัง หรืออาจารย์ผู้สอนการประกอบอาหารขั้นสูง เหมาะสำหรับผู้เรียนที่มีประสบการณ์ และต้องการศึกษาเทคนิค การทำอาหารที่มีความเฉพาะตัว และหลักสูตรระยะสั้น ที่สอน โดยอาจารย์จากโรงเรียนพาร์ทเนอร์ ซึ่งจะสอนทำอาหาร แบบพื้นฐาน จำนวน 1 วัน เหมาะสำหรับผู้เรียนทุกระดับ

 

(Photo by The Food School Bangkok)

ภายในโรงเรียนถูกออกแบบเพื่อจุดประสงค์ในการใช้พื้นที่ในหลากหลายรูปแบบ  และเป็นศูนย์รวมการเรียนรู้ด้านอาหารแบบครบวงจรที่สุด ซึ่งนักเรียนจะสามารถพัฒนาการเรียนรู้ด้านอาหารได้แบบเต็มประสิทธิภาพ โดยมีห้อง ปฏิบัติการครัวที่มีความทันสมัย ด้วยอุปกรณ์ และเครื่องครัวระดับไฮเอนด์ ที่ใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร และออกแบบ เพื่อรองรับหลักสูตรการเรียนทำอาหารทุกประเภท นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่การเรียนรู้อื่นๆ เช่น Student Lounge และ Vertical Farm เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้แบบ Competency-Based ที่เป็นหนึ่งในหัวใจหลักของ The Food School  Bangkok

บริเวณชั้น 1 ของ The Food School Bangkok ยังมี 'Test Kitchen' ซึ่งเปิดพื้นที่ให้ผู้มาเยือน ลิ้มลองขนมอบ และกาแฟคั่วบด สูตรเฉพาะของที่นี่ และพื้นที่ Dining hall ที่รวบรวมร้านดังจากพาร์ทเนอร์ที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ ผู้มาเยือน จะได้ สัมผัสอาหารรสเลิศ พร้อมให้บริการทั้ง การรับประทานภายในร้านและเดลิเวอรี่ ยิ่งไปกว่านั้น ยังมี ครัวให้เช่าสำหรับ ผู้ประกอบการด้านอาหาร หรือนักเรียนที่จบหลักสูตร และต้องการสานฝันในการเปิดธุรกิจอาหาร ที่ Test Kitchen อีกด้วย  


สำหรับใครที่สนใจ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/thefoodschoolbkk/ หรือ โทร. 09-4349-7733 เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

The Food School Bangkok
อาคาร E โครงการ BLOCK 28 จุฬาฯ ซอย 9
โทร. 09-4349-7733
www.facebook.com/thefoodschoolbkk/