๙ ขนมไทย ความหมายมงคล

Published on February 11, 2018

ส่งมอบสิ่งดี ๆ ด้วยของขวัญแบบไทย ๆ ให้กับคนที่เรารักตั้งแต่ต้นปีด้วยขนมไทยความหมายมงคล ๙ อย่าง ที่ไม่ว่าใครได้รับไปจะต้องประทับใจอย่างแน่นอน เพราะขึ้นชื่อว่าขนมไทยแล้ว แต่ละเมนูนั้นล้วนมีความงดงาม วิจิตร ละเอียดอ่อน พิถีพิถันในทุกขั้นตอนการทำ ตั้งแต่วัตถุดิบไปจนถึงวิธีการทำ มีรูปลักษณ์โดดเด่นและรสชาติที่อร่อย หอมกลิ่นพืชพรรณจากธรรมชาติ กลิ่นอบควันเทียน อีกทั้งขนมแต่ละชนิดยังมีชื่อเรียกที่บ่งบอกถึงคุณค่าและแฝงไปด้วยความหมาย อันเป็นสิริมงคลตามความเชื่อของคนไทยสมัยก่อน ส่วนขนมไทยมงคลทั้ง ๙ อย่างนี้จะมีชื่อว่าอะไรและมีความหมายว่าอย่างไรบ้างนั้น มาทำความรู้จักไปพร้อม ๆ กันเลย


 

ขนมทองหยิบ

ขนมไทยที่มีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ลักษณะคล้ายดอกไม้สีทอง ทำจากไข่แดงตีจนฟู แล้วนำไปหยอดลงในน้ำเชื่อมเดือด เมื่อสุกแล้วนำมาใส่ถ้วย จับจีบอย่างประณีตให้เหมือนกลีบดอกไม้ สื่อความหมายถึงความมั่งคั่งร่ำรวย ทำการงานสิ่งใดก็จะร่ำรวยมีเงินมีทองใช้ไม่ขาดมือ หยิบเงินหยิบทองสมดังชื่อทองหยิบ


ขนมทองหยอด

ขนมไทยที่มีลักษณะคล้ายหยดน้ำ ทำจากไข่แดงสีเหลือง แล้วนำไปหยอดลงในน้ำเชื่อมเดือดเช่นเดียวกันกับขนมทองหยิบ มีความหมายสื่อถึงทอง จึงมักนำมาใช้ประกอบในพิธีมงคลต่าง ๆ หรือมอบเป็นของขวัญในโอกาสสำคัญ ๆ แทนคำอวยพรให้ร่ำรวยมีเงินมีทองใช้จ่ายอย่างไม่รู้หมดสิ้น ซึ่งการให้ขนมทองหยอดก็เปรียบเสมือนให้ทองคำแก่กันนั่นเอง


ขนมฝอยทอง

ขนมไทยที่ทำจากไข่แดงสีเหลือง มีลักษณะเป็นเส้นยาว ๆ วางแบบทบกันเป็นแพ มักนำมาใช้ในงานมงคลต่าง ๆ โดยเฉพาะงานแต่งงาน ซึ่งขั้นตอนการทำจะต้องทำเป็นเส้นยาว ๆ เพื่อสื่อความหมายถึงการครองรักครองเรือนที่ยาวนาน หรือการอวยพรให้มีชีวิตที่ยืนยาวเหมือนเส้นของฝอยทอง


 

ขนมเม็ดขนุน

ขนมไทยอีกหนึ่งในขนมตระกูลทอง เพราะทำมาจากไข่แดงที่ให้สีเหลืองทอง รูปร่างลักษณะคล้ายกับเม็ดขนุนสอดไส้ด้านในด้วยถั่วเขียวบดละเอียด รสหวานมัน เชื่อกันว่าชื่อของขนมเม็ดขนุนนี้เองจะช่วยเสริมความเป็นสิริมงคล ให้มีคนคอยสนับสนุน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการดำเนินชีวิต หน้าที่การงาน หรือกิจการต่าง ๆ


ขนมทองเอก

ขนมไทยตระกูลทอง ที่เพิ่มความพิเศษกว่าขนมทองชนิดอื่นด้วยการติดทองคำเปลวด้านบนของขนม โดยคำว่าเอกนั้น สื่อความหมายถึงการเป็นที่หนึ่ง ความก้าวหน้าทางหน้าที่การงาน การได้เลื่อนยศเลื่อนตำแหน่ง จึงนิยมใช้ขนมทองเอกประกอบพิธีมงคลสำคัญต่าง ๆ หรือใช้มอบเป็นของขวัญการฉลองความสำเร็จ ซึ่งเปรียบเสมือนคำอวยพรให้เป็นที่หนึ่งสมกับชื่อของขนม


ขนมดาราทอง

ขนมไทยที่มีขั้นตอนการทำที่ค่อนข้างสลับซับซ้อน นิยมทำกันเพื่อใช้ประกอบพิธีการที่สำคัญจริง ๆ แต่เดิมสูตรไทยโบราณจะไม่มีส่วนผสมของไข่ มีเพียงแป้ง กะทิ และน้ำตาล ปัจจุบันหาทานได้ยากมาก รูปลักษณ์จะเป็นสีเขียว มีโรยแป้งทอด ต่อมาได้รับวัฒนธรรมตะวันตก ประกวดในงานฉลองปีใหม่ในสมัยจอมพลแปลก พิบูลสงคราม คนทั่วไปรู้จักในชื่อว่า ‘ดาราทอง’ หรือ ‘ทองเอกกระจัง’ มีส่วนผสมของไข่ เมล็ดแตงโม รวมถึงแผ่นทองคำเปลวที่นำมาประดับตกแต่ง คล้ายเครื่องราชอิสริยาภรณ์ที่เป็นรูปดาว มีความคล้ายคลึงกับมงกุฏของฝรั่ง ทำให้รู้จักกันในนามของขนม ‘จ่ามงกุฏ’ ค่อนข้างมากกว่าดาราทองหรือทองเอกกระจัง หรือเรียกได้ว่าเป็นจ่ามงกุฏยุคปัจจุบันนั่นเอง สำหรับคำว่าจ่ามงกุฎนั้น หมายถึง ความสง่างาม การเป็นหัวหน้าสูงสุด หรือความมีเกียรติยศในตำแหน่งสูงสุด จึงนิยมใช้เป็นของขวัญในงานเลื่อนยศเลื่อนตำแหน่ง เพื่อแสดงความยินดีและอวยพรให้ผู้รับมีความก้าวหน้าในหน้าที่การงานยิ่ง ๆ ขึ้นไป


 

ขนมถ้วยฟู

ขนมไทยที่มีเนื้อนุ่มฟูและกลิ่นหอมอบร่ำของดอกไม้สดอันเป็นเอกลักษณ์ นิยมใช้ประกอบในพิธีมงคลต่าง ๆ ชื่อของขนมถ้วยฟูให้ความหมายเป็นสิริมงคล สื่อถึงความเจริญก้าวหน้า รุ่งเรืองเฟื่องฟู


ขนมชั้น

ขนมไทยที่จะต้องหยอดเนื้อขนมให้ได้ ๙ ชั้น ซึ่งเลข ๙ นี้เองที่สื่อถึงความเป็นเลขมงคล ชั้นของขนมก็เปรียบเสมือนตำแหน่งชั้นยศที่สูงขึ้น ได้รับการเลื่อนขั้น แสดงถึงความเจริญก้าวหน้า ทำให้คนนิยมทำขนมชั้นให้มี ๙ ชั้น เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลยิ่ง ๆ ขึ้นไป เมื่อนำไปมอบให้ใครก็นับเป็นการอวยพรให้เขาเหล่านั้นประสบความสำเร็จ


ขนมเสน่ห์จันทน์

ขนมไทยที่ได้รับแรงบันดาลใจหรือประยุกต์มาจากต้นจันทน์ ที่มีผลสีเหลือง โดยการทำขนมชนิดนี้จะปั้นให้เป็นลูกกลม ๆ ใส่ผลจันทร์ป่น เพื่อให้มีกลิ่นหอมเหมือนผลลูกจันทร์แท้ ๆ แล้วจึงเติมคำว่าเสน่ห์เข้าไป คนโบราณเชื่อว่าคำว่าเสน่ห์จันทน์เป็นคำที่มีสิริมงคล เพื่อแสดงถึงความเป็นที่รัก มีเสน่ห์ มีคนรักและเอ็นดู ดังเสน่ห์ของผลจันทน์ จึงนิยมนำมาใช้ประกอบในงานพิธีมงคลต่าง ๆ และให้เป็นของขวัญแทนความรัก