ทำความรู้จักกับน้ำแข็งไสจากต่างประเทศ

Published on April 24, 2018

เข้าสู่ช่วงซัมเมอร์ อุณหภูมิของอากาศสูงแบบนี้ ใคร ๆ ก็ต้องการเมนูที่จะมาเพิ่มความสดชื่นดับกระหาย และ 1 ในเมนูยอดนิยมที่เราจะคิดถึงเป็นอันดับต้น ๆ ก็คือ “เมนูน้ำแข็งไส” ซึ่งนอกเหนือจากเมนูน้ำแข็งไสแบบไทยที่เราต่างคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว ยังมีน้ำแข็งไสจากหลากหลายประเทศให้เราเลือกทานกันตามใจชอบ วันนี้เราจะชวนกันไปทำความรู้จักกับหน้าตาและลักษณะเฉพาะของน้ำแข็งไสจากต่างประเทศที่หลายคนอาจจะสับสนว่าแตกต่างกันอย่างไร


1

KAKIGORI - น้ำแข็งไสเกล็ดหิมะสไตล์ญี่ปุ่น

 

เริ่มต้นกันที่น้ำแข็งไสจากญี่ปุ่น ซึ่งชาวญี่ปุ่นเรียกว่า “คาขิโกหริ” (Kakigori) นิยมทานกันในช่วงหน้าร้อน น้ำแข็งไสแบบญี่ปุ่นจะมีทั้งแบบบดเป็นเกล็ดละเอียด (Snowflakes Kakigori) และแบบค่อนข้างหยาบ สำหรับเมนูยอดนิยมก็คือ Matcha Kakigori ที่มาพร้อมท็อปปิ้งถั่วแดงกวน ไอศกรีมชาเขียว เป็นต้น สำหรับรสชาติอื่น ๆ ที่นิยมไม่แพ้กันก็คือ Kakigori ที่ราดซอสช็อกโกแลต ส้ม หรือสตรอเบอร์รี รวมถึงรสชาเย็นท่ีคนไทยนำมาดัดแปลงจนเป็นที่นิยม จุดเด่นที่สำคัญคือ น้ำแข็งไสแบบญี่ปุ่นจะไม่นิยมใส่ท็อปปิ้งจำพวกผลไม้สด แต่จะเลือกใช้ไอศกรีมรสชาติต่าง ๆ 

ตามไปชิมได้ที่ร้าน: Matcha TenAfter You Durian (Siam Paragon)

2

BINGSU - น้ำแข็งไสเกล็ดหิมะสไตล์เกาหลี

 

ต่อกันด้วยน้ำแข็งไสสไตล์เกาหลี เรียกกันว่า “พัทบิงซู” (Patbingsu) หรือที่เรารู้จักในชื่อ “บิงซู” (Bingsu) นอกจากจะเป็นที่นิยมในเกาหลียังเป็นเมนูหวานเย็นที่ถูกใจคนไทยมาก ๆ  ลักษณะของบิงซูจะเป็นลักษณะของ น้ำแข็งไสทรงเครื่อง หนักเครื่องมากกว่าน้ำแข็งไส ตัวน้ำแข็งไสจะเป็นเกล็ดน้ำแข็งไม่ละเอียดมาก มาพร้อมท็อปปิ้งผลไม้ต่าง ๆ เช่น สตรอเบอร์รี กีวี กล้วย แตงโม เป็นต้น หรือท็อปปิ้งประเภทอื่น ๆ เช่น ถั่วแดงบด ช็อกบอล ซีเรียล วิปปิ้งครีม ที่จัดวางและประดับตกแต่งมาอย่างสวยงาม 

ตามไปชิมได้ที่ร้าน: Make Me MangoCafe Bora (Siam Paragon)Bigbang Cafe by 3Birds

3

BAOBING - น้ำแข็งไสเกล็ดหิมะสไตล์ไต้หวัน

 

ปิดท้ายด้วยน้ำแข็งไสเกล็ดหิมะสไตล์ไต้หวัน หรือที่เรียกว่า “เป่าปิ่ง” (Baobing) ใครที่เคยบินไปเที่ยวประเทศไต้หวันคงคุ้นหน้าคุ้นตาและเคยชิมกันไปแล้ว ลักษณะของเป่าปิ่ง จะเป็นน้ำแข็งไสที่เนื้อน้ำแข็งมีความละเอียดมาก มีรูปร่างเป็นชั้น ๆ พับไปพับมา และที่สำคัญตัวน้ำแข็งจะเป็นน้ำแข็งที่มีรสชาติต่าง ๆ เช่น นม ช็อกโกแลต ชาเขียว สตรอเบอร์รี มีท็อปปิ้งหลากหลายให้เลือก อาทิ ผลไม้สด ถั่วแดงบด ช็อกโลแลต เป็นต้น เรียกว่าเป็นอีก 1 เมนูน้ำแข็งไสที่กำลังเป็นที่นิยมในไทยไม่แพ้เมนูอื่น ๆ 

ตามไปชิมได้ที่ร้าน: The Dessert Kitchen