อัพเดตเทรนด์อาหารและโมเดลธุรกิจใหม่ที่ตอบโจทย์ผู้ประกอบการในยุค Covid

Published on August 06, 2020

สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ Covid-19 ที่แม้จะล่วงเลยมาจนถึงช่วงกลางปีนี้แล้วก็ตาม แต่เป็นที่สังเกตว่ายังส่งผลในเรื่องการใช้ชีวิตของผู้คนในยุคนี้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนไป ทุกคนต่างหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพของตัวเอง พิถีพิถันในการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย มองหาสิ่งที่ผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติ มีคุณภาพ และมีความพรีเมียมมากขึ้น ด้วยเหตุนี้เองแบรนด์เครื่องดื่มมะพร้าวน้ำหอมอย่าง All Coco จึงต่อยอดเทรนด์การดูแลสุขภาพ พร้อมตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ผ่านหลากหลายผลิตภัณฑ์ยอดนิยมใน ‘All Coco in the Box’ โมเดลธุรกิจใหม่ของแบรนด์ ซึ่งจะเป็นการสร้างแรงบันดาลใจดี ๆ ที่พ่วงมากับแนวทางการปรับตัวให้กับเหล่าผู้ประกอบการคาเฟ่-ร้านอาหาร ได้เพิ่มเติมทางเลือกใหม่ เพื่อสร้างยอดขายหรือผลประกอบการทางธุรกิจที่มากขึ้นในอนาคต


ครั้งนี้ BKK. จึงขอพาทุกคนไปทำความรู้จักและอัพเดตโมเดลธุรกิจใหม่ที่ว่านี้กับหลากหลายมุมมองจากทั้งเจ้าของแบรนด์ All Coco และเจ้าของธุรกิจคาเฟ่ ที่มาร่วมพูดคุย แนะนำไอเดียใหม่ ๆ ให้ก้าวทันต่อสถานการณ์การเปลี่ยนแปลง เพื่อให้ผู้ประกอบการยุคใหม่สามารถนำไปปรับใช้ให้เข้ากับธุรกิจของตัวเองได้อย่างยั่งยืน

 

ตัวอย่างการจัดวางดิสเพลย์ ‘All Coco in the Box’ โมเดลธุรกิจใหม่ของแบรนด์ All Coco บริเวณเคาน์เตอร์เครื่องดื่มของร้าน Buddha & Pals

เทรนด์มะพร้าวน้ำหอมไทย ถูกใจคนรักสุขภาพเสมอ

คุณนาย-ฑิภรัตน์ มนัสรังษี - Senior Brand Design Manager ตัวแทนจากแบรนด์ All Coco ได้เริ่มต้นสนทนาด้วยการเอ่ยถึงเทรนด์การดูแลสุขภาพของผู้คนในปัจจุบันไว้ว่า คนไทยดูแลสุขภาพกันมากขึ้น เห็นได้ชัดจากการที่ทุกคนหันมาออกกำลังกาย ลดหวานในอาหารและเครื่องดื่ม ถึงจะไม่ได้เป็นเทรนด์ใหม่ แต่มองว่าเป็นเทรนด์ที่ยั่งยืน เพราะเรื่องของการดูแลสุขภาพนั้นดีกับร่างกายจริง ๆ โดยเฉพาะในยุคที่มีสถานการณ์ Covid-19 เข้ามา ที่ต้องหันมาใส่ใจกับของที่ทานมากขึ้น พยายามทานอะไรที่ดีและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ

 

คุณนาย-ฑิภรัตน์ มนัสรังษี - Senior Brand Design Manager จากแบรนด์ All Coco

อย่างที่รู้กันว่า ‘น้ำมะพร้าว’ เป็นน้ำผลไม้ที่มีคุณประโยชน์ค่อนข้างสูง ทั้งวิตามินและแร่ธาตุ ทั้งยังช่วยปรับสมดุลให้กับร่างกาย แบรนด์ All Coco เองในฐานะที่คลุกคลีอยู่กับผลไม้ชนิดนี้ มีความเข้าใจและเป็นผู้สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์มะพร้าวน้ำหอมของไทย จึงยิ่งต้องให้ความสำคัญ ใส่ใจในทุกกรรมวิธีการผลิต รักษาความสดใหม่ของสินค้าไว้ให้ใกล้เคียงกับการดื่มสดจากลูก ไม่ปรุงแต่งรสชาติเยอะจนเกินไป จึงสามารถรักษาคุณประโยชน์ของมะพร้าวได้ดี ตอบโจทย์การเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพอย่างแท้จริง ไม่เพียงเท่านั้น มะพร้าวยังเป็นผลไม้ที่เป็นที่ชื่นชอบ มีประโยชน์ต่อทุกเพศทุกวัย


นึกถึงมะพร้าว นึกถึง All Coco

แน่นอนว่าผลิตภัณฑ์มะพร้าวน้ำหอมของไทยภายใต้แบรนด์ All Coco ได้มีการคัดสรรวัตถุดิบคุณภาพ พิถีพิถันทุกขั้นตอน นับตั้งแต่ต้นน้ำหรือแหล่งเพาะปลูกมะพร้าวที่ดูแลกันตั้งแต่ภายในสวน โดยทางแบรนด์มีแหล่งปลูกมะพร้าวน้ำหอมอยู่ถึง 4 จังหวัด ได้แก่ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม นครปฐม และราชบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ปลูกมะพร้าวน้ำหอมได้ดีที่สุด รวมถึงในส่วนของเกษตรกรผู้ดูแลนั้นก็ค่อนข้างเชี่ยวชาญในเรื่องของการตัดมะพร้าว การคัดสรรมะพร้าวแต่ละช่วงอายุที่เหมาะสม จนกระทั่งถึงกระบวนการผลิตน้ำมะพร้าวที่ต้องอาศัยความเข้าใจในเรื่องของมะพร้าวน้ำหอมอย่างถ่องแท้ ผ่านระบบฆ่าเชื้อที่เรียกว่า High Pressure Process หรือการฆ่าเชื้อด้วยแรงดัน เพื่อให้ได้น้ำมะพร้าวน้ำหอมที่ยังคงความสดใหม่ เก็บรักษาทั้งรสชาติและคุณประโยชน์ของมะพร้าวน้ำหอมไว้ให้ได้มากที่สุด นอกจากน้ำมะพร้าวแล้วทางแบรนด์ยังมีอีกหลากหลายผลิตภัณฑ์ที่ทำจากมะพร้าว แต่รับประกันว่าดื่มแล้ว ทานแล้ว เหมือนได้ลิ้มรสมะพร้าวสด ๆ จากลูกเลยทีเดียว

 

น้ำมะพร้าวเกล็ดหิมะ All Coco สดใหม่จากธรรมชาติ

'All Coco in the Box' โมเดลธุรกิจใหม่จาก All Coco

ด้วยจุดเริ่มต้นของ All Coco คือการส่งต่อประสบการณ์การทานมะพร้าวที่ดีที่สุดให้กับคนไทย ทางแบรนด์มีความตั้งใจอันดีที่อยากให้ทุกคนได้ทานมะพร้าวจากสวน 100% เพิ่มเติมความครีเอทีฟในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงการให้ความช่วยเหลือชาวเกษตรกร ส่งเสริมผลไม้ของคนไทย ซึ่งทางแบรนด์พร้อมส่งมอบสิ่งที่ดี ๆ สินค้าคุณภาพระดับพรีเมียมให้กับผู้บริโภค จึงเกิดไอเดียในการสร้างโมเดลธุรกิจใหม่ที่ชื่อว่า ‘All Coco in the Box’ โดยทาง All Coco ได้ทำการออกแบบ Kisok หรือ Pop-Up Store ใหม่ให้มีขนาดเล็กลงเพียง 60x50 ซม. สามารถปรับและเคลื่อนย้ายได้ง่าย ด้วยเงินลงทุนที่ไม่สูงมากเพื่อสอดรับกับสถานการณ์ปัจจุบัน

 

'All Coco in the Box' กับ Kiosk สำเร็จรูปที่สามารถเคลื่อนย้าย นำไปตั้งวางไว้มุมใดมุมหนึ่งของทางร้านได้อย่างสะดวกสบาย

ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของธุรกิจร้านอาหาร คาเฟ่ หรือที่มีหน้าร้านอยู่แล้ว All Coco in the Box ยังตอบโจทย์คนที่เริ่มอยากลงทุน ที่มี Passion ด้วยความ flexible ของโมเดลธุรกิจของเรา


"สำหรับโมเดลธุรกิจ All Coco in the Box นั้นจะใช้พื้นที่ในการจัดวางไม่เยอะ ไม่มี Royalty Fee, Marketing Fee หรือ Franchise Fee และใช้เงินลงทุนไม่สูง"


งบประมาณของธุรกิจนี้อยู่ที่แสนต้น ๆ เท่านั้น ซึ่งเมนูที่ประกอบในโมเดลนี้คือ 3 สินค้าขายดีของเรา ได้แก่ All Coco Snowflake สินค้าที่ขายดีที่สุดของแบรนด์ เป็นน้ำมะพร้าวปั่นสดจากทั้งลูก ใส่ในเครื่องปั่นเกล็ดหิมะ ให้รสหวานธรรมชาติ สดชื่นเหมือนได้ดื่มน้ำมะพร้าวสด ๆ จากลูก ตามมาด้วย น้ำมะพร้าวน้ำหอม 100% แบบบรรจุขวดที่ผ่านการฆ่าเชื้อด้วยระบบ High Pressure Process เหมาะสำหรับคนที่อยากดื่มน้ำมะพร้าวทุกวันหรือดื่มควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย และ พุดดิ้งมะพร้าวน้ำหอม ขนมพุดดิ้ง หนึ่งในผลิตภัณฑ์ซิกเนเจอร์ของแบรนด์ ที่รวม 3 เนื้อสัมผัสไว้ในหนึ่งเดียว ได้แก่ เจลลี่มะพร้าว, เนื้อมะพร้าว และน้ำซอสพุดดิ้ง สามารถทานได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ทั้ง 3 ผลิตภัณฑ์ ใช้พื้นที่ในการจัดวางไม่เยอะ สามารถเคลื่อนย้ายไปในพื้นที่ต่าง ๆ ได้อย่างคล่องตัว นอกจากนี้ ทาง All Coco จะมี Marketing Support และทีมงานท่ีช่วยเทรนนิ่งให้ความช่วยเหลือพร้อมคำแนะนำต่าง ๆ ในระหว่างที่ดำเนินการธุรกิจอีกด้วย

 

รวมทุกผลิตภัณฑ์ขายดีจาก All Coco

เริ่มต้นธุรกิจกับ All Coco in the Box

All Coco in the Box เหมาะสำหรับเจ้าของธุรกิจที่มีหน้าร้าน มีคาเฟ่ หรือมีพื้นที่อยู่แล้ว และสนใจที่จะนำ Product ของแบรนด์ All Coco มาร่วมจำหน่ายภายในร้าน โดยสามารถสร้างความหลากหลายและความแปลกใหม่ให้กับร้าน เป็นเมนูทางเลือกเพื่อสุขภาพ หรือจะเป็นคนที่อยากลงทุนทำธุรกิจใหม่ ๆ หรือมี Passion ในการส่งมอบสินค้าที่ดีต่อสุขภาพกับผู้บริโภค สามารถเข้าถึงโลเคชันหรือนำสินค้าไปยังกลุ่ม Target ของแบรนด์ All Coco ที่ชื่นชอบสินค้าคุณภาพพรีเมียมหรือรักสุขภาพก็สามารถทำได้เช่นกัน ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถติดต่อเข้ามายัง www.facebook.com/Thai.AllCoco เพจของทางแบรนด์ได้ทุกเมื่อ ทีมงานจาก All Coco จะคอยซัพพอร์ตให้ข้อมูลในส่วนที่คุณอยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติมอย่างครบถ้วน

 

"ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของธุรกิจร้านอาหาร คาเฟ่ หรือท่ีมีหน้าร้านอยู่แล้ว All Coco in the Box ยังตอบโจทย์คนท่ีอยากเริ่มลงทุนท่ีมี Passion ด้วยความ Flexible ของโมเดลธุรกิจของเรา"

ความน่าสนใจของโมเดลธุรกิจใหม่จาก All Coco

มาถึงในส่วนความเห็นของผู้ประกอบการธุรกิจตัวจริงกันบ้างกับ คุณแม็ค-ภีรสิทธิ์ สีมูลเสถียร เจ้าของร้านและ Co-Partner จากทาง Buddha & Pals คาเฟ่สไตล์วินเทจแห่งย่านนางเลิ้ง โดยเขามีมุมมองต่อโมเดลธุรกิจ All Coco in the Box ว่าเป็นการเพิ่มความหลากหลายด้านการครีเอตเมนูใหม่ ๆ ให้กับทางลูกค้า เสริมทางเลือกหรือช่องทางการขายให้กับทางร้านมากขึ้น แม้จะต้องมีการปรับเปลี่ยนให้เข้ากับบรรยากาศและคอนเซ็ปต์ภายในร้าน แต่ก็น่าจะเป็นการสร้างความแปลกใหม่ จึงลองนำโมเดลธุรกิจนี้มาใช้ในการต่อยอดสิ่งใหม่ ๆ ให้กับร้าน

 

คุณแม็ค-ภีรสิทธิ์ สีมูลเสถียร เจ้าของร้านและ Co-Partner จากทาง Buddha & Pals

ส่วนตัวแล้วคิดว่า ‘มะพร้าว’ คือวัตถุดิบที่เข้าถึงง่าย แต่การเลือกใช้วัตถุดิบที่คงคุณภาพและสามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้สม่ำเสมอนั้นอาจจะไม่ง่าย ซึ่งแบรนด์ All Coco นั้นตอบโจทย์ได้ดี ทั้งในเรื่องของการรักษามาตรฐาน มีความพรีเมียม เหมาะที่จะนำมาครีเอตเป็นเครื่องดื่มหรือเมนูพิเศษ ๆ ภายในร้าน

 

เครื่องปั่น All Coco Snowflake แบบสำเร็จรูป เพียงนำไปตั้งวางไว้บริเวณส่วนใดส่วนหนึ่งของทางร้าน ก็สามารถเสิร์ฟความสดชื่นให้กับลูกค้าได้ทันที

จริง ๆ ทางร้าน Buddha & Pals เองเราพอจะมี Product ที่เป็นมะพร้าวอยู่ อย่างเมนู Bangkok Holiday กาแฟมะพร้าว ซึ่งแต่เดิมอาจจะมีเสิร์ฟเฉพาะซีซั่นมะพร้าวเท่านั้น พอมี All Coco เข้ามาเสริมจึงช่วยตอบโจทย์ในเรื่องของการซัพพอร์ตวัตถุดิบในการสร้างสรรค์เมนูเพื่อสุขภาพ โดยทางร้านจะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์หรือวัตถุดิบที่ให้รสธรรมชาติ สดใหม่ และเก็บไว้ได้นานยิ่งขึ้น รวมถึงเครื่องดื่มน้ำมะพร้าว ยังสามารถเสิร์ฟคู่กับเมนูอาหารของทางร้านได้ด้วย เป็นการแพริ่งกับอาหารแนวเมดิเตอร์เรเนียนหรือแม้กระทั่งอาหารไทยเพื่อสุขภาพ น้ำมะพร้าวนั้นค่อนข้างตอบโจทย์ได้ดีทีเดียว

 

All Coco Snowflake เครื่องดื่มที่สามารถจับคู่กับเมนูอาหารเพื่อสุขภาพได้แบบเข้ากัน

ทิศทางการเติบโตธุรกิจในอนาคต

สิ่งที่พยายามจะชูคือเรื่องของวัตถุดิบคุณภาพพรีเมียม โดย All Coco in the Box มีบทบาทในการเป็นตัวเสริมให้เมนูของทางร้านดูพรีเมียมขึ้น ซึ่งในอนาคตอาจเพิ่มเติมในส่วนของรูปแบบการนำเสนอเมนูที่เป็นโฮมเมด มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ โดยที่สามารถนำเอาวัตถุดิบของ All Coco มาใช้ครีเอตมากขึ้น

 

"แบรนด์ All Coco นั้นตอบโจทย์ได้ดี ทั้งในเรื่องของการรักษามาตรฐาน มีความพรีเมียม เหมาะที่จะนำมาครีเอตเป็นเครื่องดื่มหรือเมนูพิเศษ ๆ ภายในร้าน"

"เรามองว่าธุรกิจนี้ Flexible จริง เคลื่อนย้ายได้ง่ายจริง ด้วยไซส์ Kiosk ที่เล็กลง สามารถจัดวางในมุมใดมุมหนึ่งของร้านได้เลยแบบสำเร็จรูป แต่ทั้งนี้ก็ต้องประยุกต์การจัดวางให้เข้ากับตัวร้านแต่ละร้านด้วย เพื่อให้ล้อไปกับบรรยากาศหรือคอนเซ็ปต์ร้านอย่างกลมกลืน"

 

"คนรุ่นใหม่สามารถเป็นเจ้าของธุรกิจขนาดย่อมแบบนี้ได้แน่นอน"

ตอนนี้มาที่ Buddha & Pals แล้ว อาจไม่ได้มาเพียงแค่ถ่ายรูปสวย ๆ อย่างเดียว สิ่งที่ทางร้านพยายามทำตลอดก็คือ การเพิ่มเมนูหรือเพิ่มตัวเลือก มานั่งทานอาหาร เสพบรรยากาศ ดื่มเครื่องดื่มที่ดี หรือทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพจริง ๆ ล่าสุดก็ได้มีการปรับเมนูบางส่วนให้มีความหลากหลายมากขึ้น ถ้าลูกค้าคนไหนที่ชอบเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ มาที่ร้านก็อาจจะได้ดื่มน้ำมะพร้าวจาก All Coco หนึ่งในสิ่งที่ตอบโจทย์นักชิมสายเฮลตี้ได้ดีที่สุด และส่วนใครที่อยากชิมลางโมเดลธุรกิจใหม่ ๆ อย่าง All Coco in Box คงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป คนรุ่นใหม่สามารถเป็นเจ้าของธุรกิจขนาดย่อมแบบนี้ได้แน่นอน

 

‘All Coco in the Box’ กับมุมเคาน์เตอร์เครื่องดื่มของร้าน Buddha & Pals

สำหรับผู้ประกอบการรายใหม่หรือนักธุรกิจรุ่นใหม่คนไหนที่สนใจเข้าร่วมโมเดลธุรกิจ 'All Coco in the Box' สามารถสอบถามข้อมูลหรือติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง www.facebook.com/Thai.AllCoco


​All Coco
โทร. 06-5525-2952
www.allcoco.co.th
www.facebook.com/Thai.AllCoco