สัมผัสเสน่ห์ย่านเมืองเก่า เดินเล่นชมสถาปัตยกรรมสุดคลาสสิกในเมืองภูเก็ต

Published on November 14, 2018

Welcome to The South Side

ภูเก็ต เป็นอีกหนึ่งจังหวัดขึ้นชื่อทางภาคใต้ของไทย ที่เต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติอันสวยงาม ไม่ว่าจะเป็นชายหาดสวย น้ำใส และแหล่งประการังสวยงามที่มีชื่อเสียงไปไกลทั่วโลก และยังเต็มไปด้วยความงามทางวัฒนธรรมที่ซ่อนไว้ในสถาปัตยกรรมชิโนโปรตุกีส และวิถีชีวิตดั้งเดิมที่ยังคงพบเห็นได้ในย่านเมืองเก่า ครั้งนี้ BKK. ขอพาไปเที่ยวในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่เต็มไปด้วยตรอกซอกซอย ตึกเก่าแก่และสตรีทอาร์ตตลอดทาง รวมทั้งร้านอาหาร และคาเฟ่ชิค ๆ ที่บอกเล่าเรื่องราวของวัฒนธรรม ความเป็นอยู่และวิถีชีวิตของคนภูเก็ตไว้ได้อย่างดี เที่ยวทะเลให้คลื่นซัดจนหนำใจแล้วไปดูกันว่าย่านเมืองเก่าแห่งนี้มีอะไรน่าค้นหาและน่าสนใจบ้าง

 

ย่านเมืองเก่าภูเก็ต

ย่านเมืองเก่าภูเก็ต เป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คท่องเที่ยวสำคัญในจังหวัดภูเก็ต ที่ให้เราดื่มด่ำไปกับความสวยงามของอาคารสไตล์ชิโนโปรตุกีสที่ตั้งเด่นเป็นสง่าตลอดสองฝั่งถนน อาคารเก่าแก่เหล่านี้สร้างขึ้นเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2446 เมื่อย้อนกลับไปในอดีต ภูเก็ตเต็มไปด้วยทรัพยากรแร่ดีบุกที่มีราคาสูง เป็นเหตุผลให้ชาวตะวันตกและชาวจีนสนใจเข้ามาลงทุนซื้อขายแร่ดีบุกกันเป็นจำนวนมาก จึงเป็นช่วงเวลาสำคัญที่ผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมตะวันตกและจีน สะท้อนผ่านสถาปัตยกรรมชิโนโปรตุกีสที่เห็นในปัจจุบัน และกลายเป็นแลนด์มาร์คที่มีเสน่ห์ดึงดูดให้ใครต่างก็อยากเข้ามาสัมผัส 

 

แยกถนนกระบี่ และถนนเยาวราช

คำว่าชิโน (Sino) แปลว่าจีน ส่วนโปรตุกีส คือ ประเทศโปรตุเกสในทวีปยุโรป รวมกันเป็นสถาปัตยกรรมชิโนโปรตุกีสที่ผสมผสานระหว่างความอ่อนช้อยแบบจีนกับโครงสร้างแบบยุโรปได้อย่างลงตัว ลักษณะอาคารที่พบเห็นมักเป็นตึกลึกยาว 2 - 3 ชั้น โดดเด่นด้วยซุ้มประตูโค้งด้านหน้า งดงามด้วยลวดลายประดับที่ผสมผสานระหว่างสองวัฒนธรรม ทั้งบานหน้าต่าง ประตู และหน้าจั่ว บางหลังได้รับการปรับปรุงทาสีใหม่สดใสทั้ง สีฟ้า ชมพู เขียว เหลือง และยังถูกดัดแปลงเป็นร้านหนังสือ ร้านขนมน่ารัก ๆ ช่วยเพิ่มสีสันให้กับการเดินสำรวจย่านเมืองเก่าภูเก็ต และเป็นอีกหนึ่งโลเคชั่นชวนถ่ายรูปของนักท่องเที่ยวอีกด้วย

 

ตึกสไตล์ชิโนโปรตุกีส

หากสังเกตทางเดินที่เป็นช่องหน้าต่างโค้งหน้าบ้านทุกหลัง จะเห็นว่าเป็นทางเดินเท้ากว้างประมาณ 5 ฟุต ต่อเนื่องกันเป็นระยะที่เรียกว่า 'อาเขต' (arcade) หรือภาษาจีนฮกเกี้ยนเรียกว่า 'หง่อคาขี่' เอกลักษณ์โดดเด่นของสถาปัตยกรรมชิโนโปรตุกีส ที่ช่วยกันแดดกันฝน รวมทั้งให้คนสัญจรเดินต่อกันได้ตลอดแนว การชมบ้านเมืองเก่าสไตล์ชิโนโปรตุกีส นิยมเดินเที่ยวได้ทั้ง ถนนถลาง กระบี่ ดีบุก เยาวราช และซอยรมณีย์ เนื่องจากเป็นย่านที่มีบ้านเรือนแบบชิโนโปรตุกีสอยู่อย่างหนาแน่น และยังสามารถแวะทานอาหารพื้นเมืองรสเด็ด และจิบกาแฟในคาเฟ่ชิค ๆ ระหว่างทางได้อีกด้วย


 

ทางเดิน 'อาเขต' หรือที่ภาษาจีนฮกเกี้ยนเรียกว่า 'หง่อคาขี่'

Art is All Around

อีกหนึ่งสีสันของภูเก็ตที่รอให้เราไปเยือน คือการตามไปชมภาพสตรีทอาร์ตบนถนนสายศิลปะที่มีอยู่ทั่วทุกมุมถนน ด้วยแนวคิดของศิลปินทั้งไทยและต่างชาติที่บอกเล่าเรื่องราวของภูเก็ตผ่านฝีเเปรงออกมาเป็นภาพน่าประทับใจ และกลายเป็นผนังที่มีชีวิต อย่างภาพ Mardi ใส่ชุดขนมเต่าสีแดงที่สร้างสรรค์โดย Alex Face กราฟฟิตี้ชื่อดัง ที่มีความหมายถึงความอายุยืน และสัญลักษณ์สำคัญของเทศกาลพ้อต่อ และภาพนกอินทรีย์ โดยศิลปิน Rukkit ที่ซ่อนสัญลักษณ์และสีสันของขนมต่าง ๆ เอาไว้ รวมทั้งแพทเทิร์นที่คุ้นตาของรถโพถ้องหรือรถประจำทางในภูเก็ต

 

ผลงานสตรีทอาร์ตโดย Alex Face และ Rukkit บริเวณซอยรมณีย์

 

สตรีทอาร์ตบนถนนดีบุก

 

สตรีทอาร์ตสีสันสวยงาม

Let's Explore Phuket

การเดินทางในเมืองเก่าภูเก็ต มักเป็นถนนเชื่อมต่อกันเป็นซอยต่าง ๆ รวมทั้งโรงแรมที่ตั้งอยู่บริเวณรอบ ๆ ไม่ไกลจากย่านเมืองเก่าภูเก็ตมากนัก มาเพิ่มความสะดวกสบายด้วยการจองรถผ่านแอปพลิเคชั่น Rent Connected ที่ง่ายและคุ้มค่าทุกการเดินทาง และประหยัดเวลาในการค้นหารถเช่า เพราะได้รวบรวมรถยนต์หลากหลายรูปแบบให้เลือกได้ตามความต้องการ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์หลากหลายขนาด รถหรู รถสปอร์ต รถตู้ และรถบัส ไม่มีค่าธรรมเนียมการจองหรือยกเลิก สามารถรับรถได้เลยที่สนามบิน รวมทั้งสามารถเลือกได้ว่าจะขับเองหรือเช่าพร้อมคนขับ

 

Application Rent Connected

เพียงดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น Rent Connected (For IOS และ For Andriod) แล้วล็อคอินเข้าสู่ระบบ ทำการจองรถโดยเลือกรุ่นรถที่ต้องการเช่า สถานที่ และวันเวลาที่ต้องการใช้รถและคืนรถ รวมถึงบริการเสริม เช่น ประกันภัยเต็มรูปแบบ หรือขอที่อยู่ใบเสร็จรับเงิน และกรอกรหัสโปรโมชั่นส่วนลด ก็เลือกชำระเงินได้หลากหลายช่องทางทั้งบัตรเครดิต PayPal หรือ Internet Banking เท่านี้ก็เรียบร้อย เดินทางไปรับรถที่สนามบิน และออกเดินทางแวะเที่ยวจุดต่าง ๆ ในย่านเก่าเมืองภูเก็ตได้เลย

 

เลือกรุ่นรถที่ต้องการเช่า สถานที่ และวันเวลาที่ต้องการใช้รถและคืนรถ รวมถึงบริการเสริมเท่านี้ก็เรียบร้อย

 

จองและรับรถง่าย ๆ ที่สนามบินด้วยแอปพลิเคชั่น Rent Connected

Cafes & Restaurants

1

Torry's Ice cream

 

Torry's Ice Cream

เริ่มกันที่ร้าน Torry’s Ice Cream ร้านไอศกรีมโฮมเมดพรีเมียมใจกลางซอยรมณีย์ ที่ตั้งอยู่บนถนนถลางแห่งย่านเมืองเก่าภูเก็ต ท่ามกลางบรรยากาศเมืองเก่าที่โดดเด่นด้วยอาคารชิโนโปรตุกีสสีชมพูพาสเทล ให้ความรู้สึกเหมือนได้เดินเล่นชมตึกรามบ้านช่องที่ผสานวัฒนธรรมตะวันออกเข้ากับวัฒนธรรมตะวันตกได้อย่างกลมกลืน  

 

เคาน์เตอร์ที่ประดับด้วยเครื่องทองเหลืองสวยงาม

ด้วยการออกแบบและตกแต่งในสไตล์ 'เพอรานากัน' ที่เรียงรายตามถนนสายเก่า แฝงไว้ด้วยกลิ่นอายจากหลากหลายวัฒนธรรม ผ่านรายละเอียดเล็ก ๆ อย่างหน้าต่างบานโค้ง ลายฉลุบนกำแพง และระเบียงกว้างบนชั้นสองที่แม้กาลเวลาจะผ่านไปก็ยังคงความสง่างามไว้ได้เช่นเดิม ส่วนบรรยากาศภายในร้านตกแต่งในสไตล์วินเทจ เน้นเครื่องทองเหลืองอย่างกาน้ำชา จานชามต่าง ๆ ที่ทางร้านเลือกหยิบนำมาใช้

 

บรรยากาศภายในร้าน

ไอศกรีมโฮมเมดที่ทางร้านคิดค้นขึ้นนั้น คุณทอรี่ - เจ้าของร้าน ตั้งใจทำออกมาในรูปแบบพรีเมียมและให้รสชาติแบบธรรมชาติ ผสมผสานกับรสชาติขนมท้องถิ่นของชาวภูเก็ตให้ได้ลิ้มลอง รวมถึงไอศกรีมที่ผลิตจากวัตถุดิบต่าง ๆ ก็ครีเอทรสชาติออกมาแปลกใหม่ให้ได้เลือกทานกว่า 70 รสชาติ อย่าง Bi-Co-Moi (95 บาท) อร่อยไปกับไอศกรีมกะทิอัญชัน คู่กับรสชาติของ 'บีโกหมอย' ขนมชื่อแปลกหรือที่เรียกว่าข้าวเหนียวดำของชาวพื้นเมืองภูเก็ต และ Black Sesame Ice cream & Keemun (95 บาท) ไอศกรีมน้ำเต้าหู้หอมงาดำ และดีต่อสุขภาพ ทานคู่กับขนมขี้มันชิ้นพอดีคำ

 

Black Sesame Ice Cream & Keemun (95 บาท)

 

Bi-Co-Moi (95 บาท)

Torry's Ice cream 
ซอยรมณีย์ ถนนถลาง จังหวัดภูเก็ต
โทร. 09-4995-9496  
เปิดทุกวันจันทร์ - พฤหัส เวลา 11.00 - 18.00 น. และวันศุกร์ - อาทิตย์ 11.00 - 21.30 น.
www.facebook.com/torrysicecream


2

Nitro Nitro Drink

 

Nitro Nitro Drink

จะดีแค่ไหนถ้าได้เดินชมความสวยงามของสถาปัตยกรรมและชื่นชมวัฒนธรรมในอดีตของเมืองเก่าภูเก็ตไปพร้อมกับเครื่องดื่มดี ๆ สักแก้ว Nito Nitro Drink เครื่องดื่ม Nitro หลากหลายรสชาติน่าลองที่ครีเอทขึ้นด้วยความคิดสร้างสรรค์ชวนให้คุณดื่มด่ำกับความนุ่มละมุนที่เพิ่มแรงดันจากการอัดก๊าซไนโตรเจนผ่านไนโตรแท็ป
 

ด้านในตกแต่งอย่างเรียบง่าย และเน้นการบริการแบบ Grab&Go

Nito Nitro Drink นำเสนอความเก๋าผ่านลวดลายโลโก้ที่มีกลิ่นอายความจีนแบบชิโนโปรตุกีส และความเรียบง่ายในแบบญี่ปุ่นรวมท้ังสไตล์การจัดวางและบรรยากาศภายในร้านที่คงความเรียบง่ายสไตล์มินิมอลเอาไว้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้แวะพักสั่งเครื่องดื่มเย็น ๆ ก่อนออกไปดื่มด่ำกับบรรยากาศเมืองเก่ากันต่อ

 

เครื่องไนโตรแท็ป

เครื่องดื่มไนโตรของที่นี่ มีความพิเศษอยู่ที่การเลือกวัตถุดิบที่สะท้อนรสชาติอาหารและขนมพื้นเมืองแบบภูเก็ต และเพิ่มแรงดันให้กับเครื่องดื่มด้วยการอัดก๊าซไนโตรเจนออกมาผ่านไนโตรแทป ก่อนเสิร์ฟอย่างพิถีพิถันด้วยการตกแต่งหน้าตาอย่างสวยงามราวกับเป็นค็อกเทลพิเศษในทุก ๆ แก้ว โดยมีเมนูซิกเนเจอร์ให้เลือกชิมหลากหลายทั้ง Coffee, Milk & Tea และ Refreshment เพิ่มความสดชื่น มาถึงภูเก็ตทั้งทีขอแนะนำเมนู Nito x Oldtown (120 บาท) เรียกความสดชื่นด้วยชากุหลาบไนโตรจากเชียงราย และความหวานจากส้มยูซุกับขนมประจำภูเก็ตอย่างโอ้เอ๋ว ก่อนตีครีมนุ่มละมุนท็อปด้านบนให้ทุกคนหลงรักแก้วนี้ได้ไม่ยาก 
 

Nito x Oldtown (120 บาท)

ต่อด้วย Tao Sor Caramel Latte (120 บาท) สัมผัสความอร่อยของรสชาติขนมเต้าส้อ ที่ผสมผสาน Cold Brew จากดอยช้าง และนมสดไนโตร ราดด้วยคาราเมลก่อนโรยด้วยข้าวแต๋นน้ำแตงโมให้เคี้ยวเพลินกรุบกรอบคู่กัน

 

Tao Sor Caramel latte (120 บาท)

Nito Nitro Drink
ถนนถลาง จังหวัดภูเก็ต
เปิดทุกวันเวลา 11.11 - 18.18 น. วันศุกร์ - เสาร์เวลา 11.11 - 19.19 น. และวันอาทิตย์เวลา 14.14 - 22.22 น.
โทร.09-1037-6746
www.facebook.com/NitoNitroDrinkPhuket


3

หนัง(สือ) 2521

 

หนัง(สือ) ๒๕๒๑

หากเมื่อใดที่อยากหลบหนีความวุ่นวาย ให้ลองหาความสงบจากร้านหนังสือดี ๆ สักที่ดู หนัง(สือ) ๒๕๒๑ เป็นอีกหนึ่งร้านกาแฟแนะนำในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่เปลี่ยนร้านหนังสือเดิมที่เปิดมานานหลายปี ให้กลายเป็นร้านกาแฟวินเทจสำหรับเหล่าคนที่หลงใหลในตัวหนังสือ และ 'หมอนิล' หรือ นพ.มารุต เหล็กเพชร ที่คนในวงการวรรณกรรมไทยต่างรู้จักกันดีในนามปากกา 'นฆ ปักษนาวิน' ก็คือเจ้าของร้านสุดคลาสสิกแห่งนี้นั่นเอง

 

บรรยากาศด้านในเงียบสงบ และดิบเท่ในเวลาเดียวกัน

บรรยากาศสงบเงียบที่มีเพลงเปิดคลอเบา ๆ ดึงดูดคนที่รักการอ่านด้วยหนังสือดี ๆ บนชั้นวางยาวที่ผ่านการคัดสรรจากเจ้าของร้านแทบทุกเล่ม ไม่ว่าจะเป็นหนังสือทำมือ หรือวรรณกรรมไทยน่าอ่านหลายเล่ม ตัดกับผนังร้านปูนเปลือยให้อารมณ์อาร์ตแบบดิบ ๆ และยังโดดเด่นด้วยผลงานศิลปะและเฟอร์นิเจอร์เท่ ๆ ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากแท่นพิมพ์ในโรงพิมพ์มาประดับตกแต่งให้ร้านนี้อบอวลไปด้วยตัวหนังสืออย่างแท้จริง

 

Raspberry with Passion Fruits (85 บาท)

 

Eggs Benedict (120 บาท)

ชิมเมนูซิกเนเจอร์ที่เหมาะจะทานเล่นไปพร้อมกับหนังสือดี ๆ สักเล่ม เช่น Raspberry with Passion Fruits (85 บาท) น้ำเสาวรสโซดาสดชื่น ที่ให้รสหวานอมเปรี้ยวไปพร้อมกับราสป์เบอร์รีที่เป็นเลเยอร์อยู่ด้านล่าง และ Eggs Benedict (120 บาท) เมนูอาหารเช้าที่เสิร์ฟไข่ลวกพร้อมแฮม และผักขมอบชีสบนขนมปังอิงลิชมัฟฟิน ราดด้วยฮอลลันเดสซอส


หนัง (สือ) 2521
ถนนถลาง  จังหวัดภูเก็ต
เปิดวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น. และเสาร์ - อาทิตย์ เวลา 09.00 - 21.00 น.
โทร. 09-8090-0657
www.facebook.com/bookhemian


4

RYN - Authentic Tea & Slow Drop Coffee

 

RYN - Authentic Tea & Slow Drop Coffee

ช่วงบ่าย ๆ ถ้ายังไม่มีแพลนจะไปเที่ยวไหน แวะมาจิบชาพร้อมกับทานขนมอร่อย ๆ กันที่ RYN - Authentic Tea & Slow Drop Coffee คาเฟ่ชาเปิดใหม่ในภูเก็ต ที่รวบรวมชาจากทั้งประเทศญี่ปุ่นและจีนให้ลองสัมผัสกันมากมาย อีกทั้งยังมีอุปกรณ์ชงชาจำหน่ายสำหรับคนที่อยากกลับไปชงเองที่บ้านด้วย

 

ตกแต่งเรียบง่ายสไตล์ญี่ปุ่น

ถึงแม้จะเป็นร้านเล็ก ๆ แต่อบอวลไปด้วยความอบอุ่นด้วยสไตล์การตกแต่งเรียบง่ายแบบญี่ปุ่น รวมทั้งกรรมวิธีการชงชาที่ละเมียดละไม ทำให้เป็นอีกหนึ่งร้านที่เหมาะจะมาพักเบรกทิ้งตัวลงจิบชาในช่วงวันหยุด สำหรับเมนูที่ดื่มง่าย เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นดื่มชา ทางร้านแนะนำ Usucha (100 บาท) มัทฉะเข้มข้นที่ชงผ่านน้ำร้อน และตีเข้ากันจนได้ชาเขียวรสสัมผัสเบานุ่ม

 

Usucha (100 บาท)

หรือจะลองชาจีนที่มีให้เลือกหลากหลายชนิด เช่น Tai Ping Hou Kui (220 บาท) เสิร์ฟกับน้ำร้อนให้รสอูมามิ หอมกลิ่นคล้ายลำไยอบแห้งและมะม่วงหิมพานต์ และอย่าลืมสั่งขนมมาทานคู่กับชาอย่าง Matcha Cheesecake (85 บาท) ชีสเค้กมัทฉะ ที่หอมรสชาเขียวแต่เพิ่มความกลมกล่อมและอมเปรี้ยวนิด ๆ ด้วยชีสเค้กได้อย่างเข้ากัน

 

Tai Ping Hou Kui (220 บาท)

 

Matcha Cheesecake (85 บาท)

RYN - Authentic Tea & Slow drop Coffee
ถนนกระบี่ จังหวัดภูเก็ต
เปิดวันพุธ - จันทร์ เวลา 9.00 - 20.00 น. (หยุดวันอังคาร)
โทร. 08-9472-2495
www.facebook.com/ryntea.phuket


5

Campus Coffee Roaster

 

Campus Coffee Roaster

ในเมืองภูเก็ตก็มีร้านกาแฟดี ๆ ที่คอกาแฟตัวจริงต้องไม่พลาดกับร้าน Campus Coffee Roaster คาเฟ่ใต้เกสเฮ้าส์ The Roommanee Classic ที่มาพร้อมกับโรงคั่วกาแฟเล็ก ๆ บนถนนกระบี่ ดูแลโดย คุณกอล์ฟ - อดีตบาริสต้าร้าน School Coffee ม.เกษตรฯ ที่คัดเลือกเฉพาะเมล็ดกาแฟจากแหล่งปลูกในไทย สลับกับเมล็ดกาแฟนอกเพื่อให้บรรดาคนรักกาแฟได้สัมผัสกับกาแฟรสชาติใหม่ ๆ ที่แตกต่างไปจากเดิม

 

ร้านกาแฟดี ๆ ที่มีเครื่องคั่วกาแฟเล็ก ๆ ด้านใน

 

มุมกระจกกว้างให้นั่งดูวิวเมืองเก่า

การตกแต่งเน้นใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้ ตั้งเรียงรายให้เข้ากับผนังปูนที่เปลือยให้เห็นอิฐด้านในแบบคลาสสิก พร้อมมองผ่านกระจกใสออกไปเห็นวิถีชีวิตชาวภูเก็ตด้านหน้าร้าน สำหรับกาแฟของทางร้านเน้นใช้เมล็ดของไทย พิเศษตรงที่ทางร้านคั่วกาแฟเองและจำหน่ายที่ร้านให้ลองซื้อกลับไปชิมด้วย เมนูพิเศษที่เป็นซิกเนเจอร์ของทางร้าน ได้แก่ Affogato (120 บาท) ไอศกรีมกะทิและถั่วตัด เสิร์ฟพร้อมเอสเพรสโซ่ช็อตให้เทลงไปทานคู่กัน ก็จะได้รสชาติหวานมันหอมกลิ่นกาแฟ

 

Affogato (120 บาท)

นอกจากกาแฟที่มีเมล็ดให้เลือกมากมายแล้ว ขนมโฮมเมดของทางร้านก็น่าลองไม่แพ้กัน อย่างเช่น Newyork Cheese Cake with Blueberry Jam (90 บาท) ชีสเค้กที่เสิร์ฟมากับบลูเบอร์รี่ซอสเนื้อนุ่มให้รสชาติหวานอมเปรี้ยว

 

Newyork Cheese Cake with Blueberry Jam (90 บาท)

Campus Coffee Roaste

ถนนกระบี่ จังหวัดภูเก็ต

เปิดทุกวัน เวลา 10.00 - 18.00 น.

โทร. 09-2218-9292

www.facebook.com/campuscoffeeroaster

6

วันจันทร์

 

วันจันทร์

ใครที่ได้แวะมาเที่ยวภูเก็ต คงไม่ลืมที่จะแวะไปทานข้าวกันที่ร้าน วันจันทร์ ร้านอาหารพื้นเมืองของจังหวัดภูเก็ตที่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง บริเวณถนนเทพกษัตรี ที่ได้รับการยอมรับและเป็นที่รู้จักของคนในละแวกนั้น และถึงแม้จะเปิดคู่กับชาวภูเก็ตมานานถึง 5 ปี แต่ก็ยังคงรสชาติต้นตำรับแท้ ๆ เอาไว้ได้อย่างดีเยี่ยม ใครที่มาเที่ยวภูเก็ตไม่ควรพลาดที่จะมาลิ้มลอง

 

ร้านตกแต่งแบบคลาสสิกด้วยเฟอร์นิเจอร์และของเก่าสะสม

ใครที่อยากทานอาหารใต้พื้นเมืองของจังหวัดภูเก็ต คงจะถูกใจกับเมนู หมูฮ้อง (165 บาท) หมูสามชั้นตุ๋นกับเครื่องเทศ ทั้งกระเทียม พริกไทย รากผักชี ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาวและซีอิ๊วดำจนได้รสชาติเข้มข้น นุ่ม ละลายในปาก และชุ่มฉ่ำไปด้วยน้ำหมูฮ้องแบบขลุกขลิก ต่อด้วย แกงเนื้อปูใบชะพลู + หมี่ (370 บาท) ถือเป็นอีกหนึ่งเมนูพื้นเมืองที่พลาดไม่ได้เช่นกัน กับแกงกะทิใส่ผงกะหรี่และเครื่องแกงเผ็ดสูตรเฉพาะของทางร้าน เสิร์ฟให้ทานคู่กับเส้นหมี่และผักสดพื้นเมืองที่หาทานยาก

 

หมูฮ้อง (165 บาท)

 

แกงเนื้อปูใบชะพลู + หมี่ (370 บาท)

ส่วนเมนูทานเล่น แนะนำให้ลอง เบือทอดกุ้ง (160 บาท) กุ้งและหญ้าช้องชุบเครื่องแกงและแป้งทอดกรอบ เสิร์ฟกับน้ำจิ้มเบือรสเปรี้ยวหวาน เป็นเมนูสูตรลับเฉพาะของร้านวันจันทร์

 

เบือทอดกุ้ง (160 บาท)

วันจันทร์
ถนนเทพกษัตรี  จังหวัดภูเก็ต
เปิดทุกวัน เวลา 10.00 - 22.00 น.
โทร. 0-7635-5909
www.facebook.com/OneChunPhuket


Museum

7

i46 Old Town

 

i46 Old Town

i46 Old Town พิพิธภัณฑ์ภายใต้สถาปัตยกรรมเก่าของตึกชิโนโปรตุกีส อายุรวมแล้วกว่า 80 ปี ในบรรบากาศเย็นสบาย และตกแต่งด้วยของสะสมเก่าแก่ตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษที่ตกทอดต่อกันมา ภายในบ้านมีการออกแบบที่โดดเด่นสไตล์เพอรานากัน ด้วยการเจาะช่องแสงกลางตัวบ้าน หรือที่เรียกว่า 'ฉิ่มแจ้' เพื่อการระบายอากาศ ให้ฝนตกลงมายังบ่อน้ำภายในบ้านเพื่อให้ไอน้ำระเหยขึ้นมา ช่วยลดความร้อนให้อากาศภายในบ้านเย็นสบายตลอดทั้งวัน เมื่อยามฝนตกเราอาจได้เห็นภาพน้ำตกที่ไหลลงมากลางบ้าน สร้างความโรแมนติกไม่น้อย

 

i คือชื่อลูกสาวสุดน่ารักของเจ้าของบ้านคนปัจจุบัน และ 46 มาจากเลขที่บ้าน

 

บ้านเก่าที่ยังคงสไตล์ดั้งเดิมมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ

สำหรับการเข้าชมมีค่าบริการคนละ 150 บาท โดยจะมีเจ้าของบ้านที่อาศัยอยู่ที่นี่ เป็นไกด์พาทัวร์แนะนำประวัติที่มาของบ้าน และเสิร์ฟเซ็ตน้ำชา กาแฟ อาทิ เซล้องอ๊อ เซล้องซึ้ง โกปิ๊ช๊าม (กาแฟผสมชา) ถั่วเหลืองภูเก็ต เฮงหยิน (น้ำนมสกัดจากเมล็ดอัลมอนด์) และชามะลิจากมณฑลฟูเจี้ยน ให้ทานไปพร้อมกับการเรียนรู้ขนมพื้นบ้านหลากหลายเมนู เช่น เต้าส้อไส้ถั่วกวนไข่แดง ขนมพริกไทยดำ ซีเต้าส้อ ตุ้บตั้บ และขนมหม่อหลาว

 

เซ็ตน้ำชา กาแฟ และขนมพื้นเมืองให้ชิมระหว่างเยี่ยมชมบ้าน

 

ถั่วเหลืองภูเก็ต และเฮงหยิน (น้ำนมสกัดจากเมล็ดอัลมอนด์)

และยังพิเศษด้วย 'เสี่ยหนา' ตะกร้าที่เต็มไปด้วยขนมเต่า ขนมหัวล้าน และขนมแด่มารดา ซึ่งเป็นขนมที่คนสมัยโบราณนำมาเยี่ยมบรรดาคุณแม่หลังคลอดให้ทานเพื่อบำรุงน้ำนม ก่อนกลับอย่าลืมแวะซื้อของที่ระลึกฝีมือของคนพื้นเมืองภูเก็ตที่ขายด้านหน้าพิพิธภัณฑ์ไว้เป็นของฝากด้วย

 

'เสี่ยหนา' ตะกร้าที่เต็มไปด้วยขนมเต่า ขนมหัวล้าน และขนมแด่มารดา

i46 Old Town
ถนนกระบี่ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต
เปิดวันอาทิตย์ - ศุกร์ เวลา 10.00 - 16.00 น. (หยุดทุกวันเสาร์)
โทร. 08-1895-4795
www.facebook.com/I46OldTown


8

บ้านชินประชา

 

บ้านชินประชา

บ้านชินประชา บ้านโบราณสไตล์ชิโนโปรตุกีสหลังแรกในจังหวัดภูเก็ตที่มีอายุเก่าแก่กว่าร้อยปี แต่ปัจจุบันยังคงทิ้งรูปแบบสถาปัตยกรรมสวยงามปลายสมัยรัชกาลที่ 5 เอาไว้ได้อย่างสมบูรณ์ โดยยังคงมีลูกหลานในตระกูลรุ่นที่ 4 ดูแลอนุรักษ์ตัวบ้านและข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ไว้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ยังเปิดบ้านให้นักท่องเที่ยวเข้าชม เพื่อให้ได้มีโอกาสได้เรียนรู้ชีวิตความเป็นอยู่ของคนภูเก็ตในอดีตอีกด้วย
 

เข้าไปจะได้พบกับความโอ่อ่าของบ้านชิโนโปรตุกีสหลังแรกในภูเก็ต

บ้านชินประชาถูกสร้างโดย พระพิทักษ์ชินประชา (ตันม่าเสียง) ลูกชายของหลวงบำรุงจีนประเทศ (ตันเนียวยี่) ที่ถือกำเนิดที่ประเทศจีน ก่อนเข้ารับราชการทหารและได้เดินทางมาทำกิจการค้าขายที่เกาะปีนัง รวมทั้งเหมืองแร่ดีบุกที่เกาะภูเก็ตในปี พ.ศ. 2397 เมื่อพระพิทักษ์ชินประชาอายุได้ 20 ปี ท่านได้สร้างบ้านหลังนี้ตามแบบสถาปัตยกรรมชิโนโปรตุกีส หรือที่เรียกกันว่า 'อังม่อเหลา' เป็นหลังแรกของจังหวัดภูเก็ต ดังนั้น เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่ที่ใช้ตกแต่งจึงเป็นมรดกตกทอดจากบรรพบุรุษจีน 

 

เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่เป็นมรดกตกทอดจากบรรพบุรุษจีน และเดินทางผ่านเรือจากปีนัง

วัสดุตกแต่งส่วนใหญ่นำเข้ามาจากต่างประเทศ เนื่องจากการค้าขายทางเรือค่อนข้างรุ่งเรืองในยุคนั้น โดยเดินทางผ่านเกาะปีนังมายังภูเก็ต เช่น รั้วบ้านจากฮอลแลนด์ และกระเบื้องปูพื้นจากอิตาลี ฯลฯ นอกจากนี้ บ้านชินประชายังอนุรักษ์การแต่งกายของคนภูเก็ตสมัยก่อนที่เรียกว่าการแต่งกายแบบ  'บาบ๋า ย่าหยา' ให้ทุกคนที่มาเยี่ยมชมสามารถลองใส่ชุดถ่ายรูปได้เลย

 

การเจาะช่องแสงกลางตัวบ้าน หรือ 'ฉิ่มแจ้' มีสระน้ำกลางบ้าน ช่วยให้อากาศในบ้านเย็นสบาย

บ้านชินประชา
ถนนกระบี่ จังหวัดภูเก็ต
เปิดทุกวันเวลา 9.30  - 4.30 น.
โทร. 0-7621-1281
www.facebook.com/chinprachahouse


Hotel

9

O’nya Phuket Hotel

 

O’nya Phuket Hotel

ปิดท้ายที่โรงแรม O’nya (อ้นหยา) ซึ่งมาจากคำว่า Nyonya (ย่าหยา) คือชื่อเรียกหญิงสาวชาวเพอรานากันวัยแรกรุ่นที่ถูกนำมาเรียกเป็นโรงแรมบูติกสไตล์ชิโนโปรตุกีสแห่งนี้ ด้วยสถาปัตยกรรมท้องถิ่นของภูเก็ตถูกนำมาออกแบบให้ทันสมัยขึ้นและเหมาะสมกับกาลเวลา โดยอ้นหยานำความโบราณคลาสสิกมาผสมผสานกับยุคสมัยใหม่ เกิดเป็นความแตกต่างที่มากับสีสันอันเป็นเอกลักษณ์ได้อย่างลงตัว

 

ล็อบบี้ตกแต่งด้วยแผงกั้นไม้ลายฉลุ และพื้นกระเบื้องลายโบราณ

กลิ่นอายความเป็นภูเก็ตมีอยู่ทั่วทุกมุมในโรงแรม ตั้งแต่ล็อบบี้ที่ตกแต่งด้วยแผงกั้นไม้ลายฉลุ กระเบื้องลายโบราณ ภาพวาดลายจีน รวมถึงขนมพื้นเมืองภูเก็ตที่ทางโรงแรมมีให้บริการตลอดทั้งวัน เมื่อขึ้นบันไดไปยังห้องพัก ระหว่างทางเดินจะได้เห็นการออกแบบที่นำเอารูปแบบอาเขตหน้าบ้านตึกแถวสมัยก่อนมาใช้ด้วย

 

พื้นกระเบื้องลายโบราณ และเฟอร์นิเจอร์ไม้

 

O'nya Phuket - Superior Room

แม้แต่ในห้องพักก็ตกแต่งเพดานให้มีคานไม้หน้าต่างทรงโค้งที่ประดับด้วยกระจกสีตามแบบบ้านโบราณ แผงลายฉลุบนหัวเตียง รวมถึงของใช้ภายในห้อง โคมไฟเครื่องลายคราม ชุดชาจีน เก้าอี้ไม้ และเซรามิกก็พาให้เรานึกย้อนไปยังวิถีชีวิตของคนสมัยก่อน O’nya Phuket Hotel มีห้องพักด้วยกัน 3 แบบที่แตกต่างกันคือ Superior Room, Superior Extra Room และ Deluxe Room ให้เลือกพัก

 

Superior Extra Room

 

Deluxe Room

O’nya Phuket Hotel
ถนนเฉลิมพระเกียรติรัชกาลที่ 9  อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต
โทร.0-7630-4378
www.onyaphuket.com