ชวนมาทำความรู้จักและสร้างแรงบันดาลใจไปกับ ‘Jaime Hayon’ ผู้ออกแบบ ‘House of Fritz Hansen’

Published on April 23, 2021

หากพูดถึงผลงานการออกแบบที่โดดเด่นด้วยรูปทรงและสีสันที่ดูแล้วมีชีวิตชีวา ผสมผสานเข้ากับดีไซน์ที่น่ารักกำลังดี ศิลปินที่หลายคนนึกถึงคงจะหนีไม่พ้น ‘Jaime Hayon’ ดีไซเนอร์ชาวสเปน ที่เขาถูกยกย่องให้เป็นหนึ่งในนักออกแบบผู้ทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลก ด้วยผลงานสร้างชื่อที่คนไทยน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น นิทรรศการ The Cosmos of Jaime Hayon ที่ฮ่องกง, Swarovski Carousel งานอินสตอลเลชันม้าหมุนที่ประดับตกแต่งด้วยคริสตัล 15,000,000 ชิ้น ประเทศออสเตรเลีย, Serious Fun Exhibition ในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ รวมไปถึงนิทรรศการ Mediterranean Digital Baroque ที่ David Gill Gallery กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

 

Jaime Hayon

ผลงานการออกแบบของ Jaime Hayon ดึงดูดความสนใจให้กับเหล่านักสะสมทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ เครื่องประดับ งานประติมากรรม ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ และการออกแบบภายใน รวมไปถึงการออกแบบโชว์รูมเฟอร์นิเจอร์สุดเก๋ ‘House of Fritz Hansen Bangkok’ แห่งแรกในไทย และหลากหลายคอลเลกชันให้กับแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ระดับ Luxury ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่า 150 ปี จากประเทศเดนมาร์กอย่าง ‘Fritz Hansen’

 

House of Fritz Hansen Bangkok

 

House of Fritz Hansen Bangkok

House of Fritz Hansen Bangkok นับเป็นผลงานการออกแบบภายในแห่งแรกในประเทศไทยของ Jaime Hayon เลยก็ว่าได้ ชวนสะดุดตาตั้งแต่รูปปั้นที่ตั้งอย่างโดดเด่นอยู่ทางเข้า สะท้อนถึงความสนุกสนาน ความมีชีวิตชีวาของ Jaime Hayon ได้อย่างชัดเจน ภายในถูกออกแบบให้มีสไตล์โดดเด่นแบบยุค Mid Century Modern ด้วยดีไซน์สุดโมเดิร์นที่เกิดขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 20 ผสานเข้ากับเทคนิคการเล่นกับความโค้งมนในโทนสีพาสเทลสบายตา รับไปกับเฟอร์นิเจอร์แบรนด์ Fritz Hansen ได้อย่างลงตัว

 

House of Fritz Hansen Bangkok

 

House of Fritz Hansen Bangkok

ด้วยชื่อเสียงโด่งดังและการเป็นศิลปินต้นแบบด้านงานดีไซน์ของเขา BKK. จึงขอชวนคุณมาทำความรู้จักและสร้างแรงบันดาลใจในงานดีไซน์ไปกับ Jaime Hayon นับตั้งแต่แนวคิดการทำงาน ความรู้สึกที่มาเยือนประเทศไทย ไปจนถึงเบื้องหลังการออกแบบ House of Fritz Hansen Bangkok แห่งนี้ไปพร้อม ๆ กัน!

 

Jaime Hayon


กว่าจะมาเป็น House of Fritz Hansen Bangkok

ผลงานการออกแบบ House of Fritz Hansen Bangkok โดย Jaime Hayon เน้นการออกแบบโดยจำลองจากชีวิตประจำวัน โดยแต่ละชิ้นมีการออกแบบลวดลาย รูปทรง รวมไปถึงสีสันสนุกสนาน และคงความทันสมัยใช้งานได้ตลอด

 

House of Fritz Hansen Bangkok

“ผมออกแบบให้ Fritz Hansen มากว่า 10 ปีแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์หลากหลายแบบ รวมถึงเครื่องประดับมากมาย จึงไม่น่าแปลกใจที่ผมจะได้มีโอกาสดีไซน์ Space ที่แห่งนี้ โดยใช้โทนสีในแบบที่ผมชอบ และการที่ได้เห็นเฟอร์นิเจอร์อยู่ในพื้นที่ที่มีความเข้ากันนั้นช่างมีความสวยงาม ผม Enjoy กับการที่ได้ดีไซน์บ้านยุค 1950s ผมจึงใช้สภาพของพื้นที่แห่งนี้ให้เข้ากับสไตล์ของผม ซึ่งผมชอบมาก เพราะมันซับซ้อน สวยงาม และมีความ Unique”

 

House of Fritz Hansen Bangkok


Element สุดประทับใจ

“จริง ๆ แล้วผมชอบหลาย ๆ อย่างเลย ไม่ว่าจะเป็นการจัดวางแจกันดอกไม้ มันช่างสวยงาม มันเหมือนกับว่าเราเปิดโอกาสให้คนที่เข้ามาได้สัมผัสและเพลิดเพลินไปกับความสวยงามของมันเอง ทุกงานที่ผมสร้างสรรค์ขึ้นมามันเปรียบเสมือนลูกรักของผม ซึ่งถ้าจะให้เลือกลูกคนโปรดมันก็อาจจะยากเกินไป ผมอยากเชิญชวนให้ทุก ๆ คนมารับชมด้วยตาของคุณเอง ผมเชื่อว่าเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นมีจิตวิญญาณของมันอยู่ เพราะผมทำทุกสิ่งทุกอย่างด้วยความรัก และผมอยากให้ผู้คนเพลิดเพลินไปกับผลงานของผมด้วยความรู้สึกแบบเดียวกัน”

 

House of Fritz Hansen Bangkok


Comfortable พื้นที่แห่งความสบายใจ

“ผมว่าความสบายหรือความอบอุ่นมันคือความรู้สึกเหมือนกับการอยู่บ้าน พื้นที่ที่คุณสามารถ Enjoy ในการใช้ชีวิตประจำวัน และเพลิดเพลินไปกับเฟอร์นิเจอร์ตัวโปรด เวลาที่ผมดีไซน์เฟอร์นิเจอร์ ผมต้องการให้มันเป็นสิ่งของที่เมื่อคุณมองมันแล้ว คุณต้องรู้สึกอะไรสักอย่างกับมัน และอยากจะใช้ชีวิตอยู่กับมันเป็นเวลานาน ๆ”

 

House of Fritz Hansen Bangkok


เดินทางเพื่อตามหาแรงบันดาลใจ

“ประเทศไทยเป็นประเทศที่ผมชอบอยู่แล้ว โดยเฉพาะการได้เดินทางมาในช่วงเวลาหลัง Pandemic ผมเชื่อว่าเรายังคงต้องเดินทางเพื่อตามหาแรงบันดาลใจต่อไป การมาประเทศไทยทุกครั้งล้วนสร้างแรงบันดาลใจให้ผมทุกครั้ง ผมมีไอเดียใหม่ ๆ ได้เจอผู้คนใหม่ ๆ มันเป็นประสบการณ์ที่ดี”

 

House of Fritz Hansen Bangkok


สิ่งสำคัญที่สุดคือการเป็นตัวเอง 

“ผมอยากให้พวกคุณเชื่อมั่นในตัวเอง ซึ่งมันน่าเศร้าว่าความมั่นใจในส่วนนี้มันหายไป ดีไซเนอร์รุ่นใหม่อาจจะโฟกัสกับ Social Media มากเกินไป ด้วยการที่ว่าพวกเขาเสพมีเดียเข้าไป บางครั้งความเป็นตัวตนที่แท้จริงของพวกเขาอาจจะโดนลบหายไป ผมว่าสิ่งสำคัญที่สุดคือการเป็นตัวเอง เชื่อในงานของตัวเอง ผมเลยอยากจะบอกว่า จงเลือกทำสิ่ง ๆ เดียว แต่ทำให้มันดี ให้เหมาะสมกับการที่เป็นตัวคุณ เชื่อมั่นในสไตล์ของคุณเอง”

 

House of Fritz Hansen Bangkok


ถ้าเอาตัวเองไปอยู่ในจุดที่คุ้นชินแล้ว คุณจะไม่ได้ท้าทายตัวเองเลย

“ผมเหมือนเด็กที่พยายามมองทุกสิ่งทุกอย่างจากศูนย์ เป็นการมองทุกอย่างด้วยมุมมองใหม่เสมอ เหมือนกับปรัชญาของชีวิตที่ผมพยายามจะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ในทุก ๆ วัน ถ้าคุณเอาตัวเองไปอยู่ในจุดที่คุ้นชินแล้ว คุณจะไม่ได้ท้าทายตัวเองเลย ถึงแม้ผมจะรู้ว่าผมเก่งในงานรูปแบบไหน แต่ผมไม่เคยหยุดที่จะท้าทายตัวเอง คุณต้องคอยสังเกตชีวิตรอบตัวคุณตลอดเวลา ชีวิตเราจะเปลี่ยนไปถ้าคุณคอยสังเกตมันด้วยมุมมองใหม่ ๆ หรือต่างออกไปจากเดิม แล้วคุณจะเข้าใจและเรียนรู้กับมัน นำมาสร้างสรรค์ผลงานใหม่ ๆ ผมเชื่อว่านั่นไม่ใช่เป็นเพียงแค่ปรัชญาที่ใช้ในวงการศิลปะ แต่เป็นปรัชญาสำหรับการใช้ชีวิตของมนุษย์ทุกคน”

 

Jaime Hayon


นอกจากผลงานด้านการดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์ที่ทำให้หลายคนชื่นชอบแล้ว มุมมองแนวคิดดี ๆ และวิธีการใช้ชีวิตของดีไซน์เนอร์ชื่อดังคนนี้ ต่างก็ทำให้ใครหลายคนต้องตกหลุมรัก Jaime Hayon มากขึ้นกว่าเดิม มาร่วมค้นหาแรงบันดาลใจไปกับผลงานการออกแบบโชว์รูม House of Fritz Hansen Bangkok พร้อมเลือกสรรเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านแบรนด์ Fritz Hansen ที่ออกแบบโดย Jaime Hayon ได้แล้ววันนี้!

สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง www.facebook.com/houseoffritzhansen

 

House of Fritz Hansen Bangkok

House of Fritz Hansen Bangkok
ซอยสมคิด ถนนชิดลม
เปิด วันอังคาร-อาทิตย์ (ปิดวันจันทร์) เวลา 10.00-19.00 น. 
www.facebook.com/houseoffritzhansen