สัมผัสเสน่ห์เมืองละโว้ ในมุมที่หลายคนอาจไม่เคยรู้

Published on March 12, 2019

หากพูดถึงจังหวัดที่เต็มไปด้วยเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ซึ่งโดดเด่นไม่แพ้จังหวัดพระนครศรีอยุธยาหรือจังหวัดสุโขทัยเลย เห็นทีจะหนีไม่พ้น "จังหวัดลพบุรี" อีกหนึ่งจังหวัดในภาคกลางที่ยังคงมนต์เสน่ห์ทางด้านศิลปวัฒนธรรมไว้ด้วยแหล่งโบราณสถานและพื้นที่ประวัติศาสตร์มากมาย ซึ่งอยู่คู่เมืองไทยมาอย่างยาวนาน และเมื่อปัจจุบันกระแสอนุรักษ์ความเป็นไทยกำลังได้รับความนิยม จึงนับเป็นโอกาสดีที่คนรุ่นใหม่อย่างเราจะปลุกเรื่องราวของเมืองโบราณเหล่านี้ขึ้นมาเล่า ให้ยุคประวัติศาสตร์ของไทยกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง


BKK. จึงพาเหล่านักท่องเที่ยวสุดคูล ไปเรียนรู้ประวัติศาสตร์พร้อมแชะรูปสวย ๆ แบบมีสไตล์ในสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังแบบ One Day Trip จะไปพาเช็คอินที่ไหนกันบ้าง ตามมาเลย 

1

บ้านวิชาเยนทร์

 

บ้านวิชาเยนทร์ หรือ บ้านหลวงรับราชทูต

หลังจากกระแสละครย้อนยุคชื่อดังเมื่อกลางปีที่แล้วจบไป เชื่อว่าหลายคนคงจะรู้จักกับ บ้านวิชาเยนทร์ หรือ บ้านหลวงรับราชทูต กันมากขึ้นเยอะเลยทีเดียว เพราะว่าบ้านเก่าแก่กว่า 334 ปีหลังนี้ เดิมเป็นบ้านที่สร้างขึ้นเพื่อใช้ต้อนรับคณะราชทูตจากประเทศฝรั่งเศสชุดแรก เมื่อปี พ.ศ. 2228 อีกทั้งยังเป็นบ้านของสมุหนายกคนโปรดของสมเด็จพระนารายณ์อย่าง เจ้าพระยาวิชาเยนทร์ หรือ หลวงสุรสาคร หรือชื่อเดิมคือ คอนสแตนติน ฟอลคอน และภรรยา ท้าวทองกีบม้า หรือ มารี กีมาร์ 

 

บรรยากาศด้านใน

ในปัจจุบันถึงแม้ว่าตัวบ้านจะเหลือเพียงซากปรักหักพัง แต่ก็ยังคงเหลือเค้าโครงเดิมเอาไว้ให้คนรุ่นหลังได้ชมอยู่บ้าง ซึ่งอาคารทางทิศตะวันตก สันนิษฐานว่า เป็นบ้านพักของพระยาวิชาเยนทร์และท้าวทองกีบม้า ส่วนทิศตะวันออก สันนิษฐานว่าเป็นบ้านพักรับรองคณะทูต และส่วนกลางคาดว่าเป็นหอระฆังและโบสถ์ของศาสนาคริสต์ ที่ผสมผสานสถาปัตยกรรมระหว่างโบสถ์ทางพุทธศาสนาและเรเนอซองส์เข้าไว้ด้วยกัน 


บ้านวิชาเยนทร์
ถนนวิชาเยนทร์ ตำบลท่าหิน อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี
เปิด ทุกวันพุธ-เสาร์ (ปิดวันจันทร์-อังคาร) เวลา 08.30-17.00 น.

2

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สมเด็จพระนารายณ์

 

พระราชวังนารายณ์ราชนิเวศน์

พระราชวังนารายณ์ราชนิเวศน์ หรือชื่อเดิม วังนารายณ์ สร้างขึ้นเมื่อปีพ.ศ. 2209 เป็นวังสำหรับประทับยามออกว่าราชการ ล่าสัตว์ และต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 4 ได้โปรดให้บูรณะฟื้นฟู และสร้างพระที่นั่งพิมาณมงกุฎ หมู่ตึกพระประเทียบขึ้นมา จนเมื่อปี พ.ศ. 2504 ได้เปลี่ยนชื่อเป็น พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สมเด็จพระนารายณ์ โดยบริเวณตึกเขียวด้านหน้าพิพิธภัณฑ์ หรือ สำนักงานพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ สมเด็จพระนารายณ์ เป็นสถานที่เก็บหนังสือจินดามณีเล่มที่ 2 เอาไว้ 

 

ความสวยงามที่ยังคงไม่จางไป

จากนั้นลองแวะเข้าไปเดินชมบรรยากาศภายใน ซึ่งจะแบ่งออกเป็น เขตพระราชฐานชั้นนอก ประกอบไปด้วย อ่างเก็บน้ำซับเหล็ก ระบบการจ่ายทดน้ำของชาวฝรั่งเศส, สิบสองท้องพระคลัง พระคลังเก็บสินค้าราชการ, ตึกพระเจ้าเหา หอพระประจำพระราชวัง, ตึกเลี้ยงต้อนรับแขกและโรงช้างหลวง 

 

ภายในพระที่นั่งถูกแบ่งออกเป็นเขตต่าง ๆ

จากนั้นมาต่อกันที่ เขตพระราชฐานชั้นกลาง ประกอบไปด้วย พระที่นั่งจันทรพิศาล ที่ประทับออกว่าราชการและประชุมองคมนตรี, พระที่นั่งดุสิตสวรรค์ธัญญมหาปราสาท พระที่นั่งท้องพระโรง, หมู่พระที่นั่งพิมานมงกุฎ และ เขตพระราชฐานชั้นใน ประกอบไปด้วย พระที่นั่งสุทธาสวรรย์ ที่ประทับส่วนพระองค์ของสมเด็จพระนารายณ์, หมู่ตึกพระประเทียบ ที่พักข้าราชการฝ่ายใน  


พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สมเด็จพระนารายณ์
ตำบลท่าหิน อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี
เปิดทุกวัน เวลา 09.00-17.00 น.

3

ทุ่งทานตะวันเขาจีนแล

 

ทุ่งทานตะวันเขาจีนแล หนึ่งในแลนด์มาร์กทางธรรมชาติที่ไม่ควรพลาดไปชม

หลังจากที่ชื่นชมความงามและเติมเต็มความรู้ทางประวัติศาตร์กันไปแล้ว อย่าลืมแวะไปสูดอากาศบริสุทธิ์ในทุ่งธรรมชาติขนาดใหญ่ในราคาเข้าชมเพียง 20 บาทที่ ทุ่งทานตะวันเขาจีนแล อีกหนึ่งไฮไลต์ทางธรรมชาติของจังหวัดลพบุรี ที่หลายคนไม่ควรพลาดไปเช็คอิน


ทุ่งดอกทานตะวันสีเหลืองอร่ามขนาดใหญ่นี้ มีขนาดกว่า 355 ไร่ ให้ทัศนียภาพของดอกทานตะวันสีเหลืองดอกใหญ่และทิวเขาจีนแล แอบมองเห็นวัดเวฬุวันบนยอดเขาลิบ ๆ หรือใครอยากจะสำรวจทุ่งแบบทั่วถึง ก็มีบริการนั่งรถรางชมรอบทุ่งทานตะวันอีกด้วย แต่สำหรับใครที่แชะรูป ชื่นชมธรรมชาติกันจนอิ่มใจแล้ว แวะมาอิ่มท้องกันได้ที่บริเวณด้านหน้าทางเข้า ซึ่งเป็นตลาดเล็ก ๆ เต็มไปด้วยสินค้าจากชาวบ้าน ส่วนผลิตภัณฑ์ที่ฮิตที่สุดของที่นี่คงหนีไม่พ้นเมล็ดทานตะวัน ที่คั่วใส่ถุงกันแบบสด ๆ เลยทีเดียว

 

ดอกทานตะวันสวย ๆ กำลังบานสู้แสงแดด

ทุ่งทานตะวันเขาจีนแล
ตำบลนิคมสร้างตนเอง อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี
เปิดทุกวัน เวลา 08.00-18.00 น.

4

กะเพรา & Coffee

 

กะเพราคอฟฟี่

หากใครรู้สึกว่าหมดพลังงาน อาจแวะมาเติมเต็มความอร่อยกันอีกสักรอบที่ กะเพรา & Coffee ร้านกาแฟสุดชิคชื่อดังของเมืองลพบุรี ที่พร้อมเสิร์ฟทั้งเครื่องดื่มและอาหารคาวหวาน ให้ได้แวะมานั่งชิมแบบชิลล์ ๆ ท่ามกลางบรรยากาศสบาย ๆ กลางทุ่งดอกคอสมอสสีชมพูและดอกดาวกระจายสีเหลืองสดใส ที่มีแบ็คกราวด์เป็นเขาจีนแล นอกจากบรรยากาศภายในร้านที่มองออกไปก็เห็นวิวสวย ๆ ด้านนอกแล้ว ทางร้านยังมีโซนสะพานไม้ที่ทอดยาวไปจนสุดทุ่งดอกคอสมอส ให้เหล่า Cafe Hopper และคนที่สนใจได้แวะกันเดินไปแชะรูปสวย ๆ อวดคนทางบ้านกันอีกด้วย 

 

ความชิลล์ท่ามกลางทุ่มดอกคอสมอส

กะเพรา & Coffee
ตำบลนายาว อำเภอพระพุทธบาท (จุดคาบเกี่ยวระหว่างจังหวัดสระบุรีและจังหวัดลพบุรี)
เปิดทุกวัน เวลา 08.00-18.00 น.
โทร. 08-1901-7495
www.facebook.com/kaprao12 

5

พระปรางค์สามยอด

 

พระปรางค์สามยอด ผลงานชิ้นเอกแห่งเมืองละโว้

จากนั้นแวะกันมาชมศิลปะขอมสุดยิ่งใหญ่ ซึ่งถูกสร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 หรือเมื่อเกือบ 300 ปีมาแล้วกันที่ พระปรางค์สามยอด อีกหนึ่งแลนด์มาร์กที่สำคัญของเมืองลพบุรีเลยก็ว่าได้ โดยตัวปราสาทนั้นทำจากศิลาแลงฉาบด้วยปูน เรียงติดต่อกัน 3 องค์ ซึ่ง ปราสาททิศเหนือ (องค์ซ้าย) ได้ประดิษฐานรูปนางปรัชญาปารมิตา ปราสาทประธาน (องค์กลาง) ประดิษฐานพระพุทธรูปปางนาคปรก และ ปราสาททิศใต้ (องค์ขวา) ประดิษฐานรูปพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวรเอาไว้ มาที่นี่นอกจากจะได้ชื่นชมความสวยงามของศิลปะและสถาปัตยกรรมโบราณแล้ว ยังได้ชมความน่ารักซุกซนของฝูงลิงที่อาศัยอยู่บริเวณรอบ ๆ พระปรางค์แบบเพลิน ๆ อีกด้วย 

 

ลิงเจ้าถิ่นในย่านนี้

พระปรางค์สามยอด
ริมทางรถไฟ ใกล้กับศาลพระกาฬ
เปิดทุกวัน เวลา 06.00-18.00 น.

6

พระที่นั่งเย็น

 

พระที่นั่งเย็น

ปิดท้ายกันด้วยสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์อย่าง พระที่นั่งเย็น อีกชื่อหนึ่งคือพระที่นั่งไกรสรสีหราช หรือ พระตำหนักทะเลชุบศร ที่ประทับอีกแห่งหนึ่งของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช โดยในบันทึกของชาวฝรั่งเศสได้กล่าวไว้ว่า พระที่นั่งเย็นแห่งนี้ เหมาะสมกับการมองท้องฟ้าทุกด้าน มีพื้นที่กว้างขวางมากพอในการติดตั้งเครื่องมือศึกษาเรื่องดาราศาสตร์ และสมเด็จพระนารายณ์มหาราชทรงได้ศึกษาจันทรุปราคา ร่วมกับบาทหลวงเยซูอิตและคณะทูตชุดแรกที่พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ได้ส่งมาเจริญสัมพันธไมตรีกับสยามประเทศ ทำให้เป็นที่กล่าวกันว่าการศึกษาเรื่องราวของดาราศาสตร์ครั้งแรกในประเทศไทยนั้น ได้เกิดขึ้นที่พระที่นั่งแห่งนี้นี่เอง 

 

ต้นไม้ใหญ่บริเวณด้านหน้าของพระที่นั่งเย็น

พระที่นั่งเย็น
ตำบลท่าหิน อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี 
เปิดทุกวัน เวลา 08.00-16.00 น.