กระชับความสัมพันธ์ในวันที่ต้องห่างไกลกันด้วยเพลย์ลิสต์ฟังสบายจาก ‘Stoondio’

Published on July 27, 2021

ด้วยสถานการณ์ในตอนนี้ที่ทำให้ใครหลายคนต้องกักตัวอยู่แต่ในบ้าน และยังต้องห่างไกลกันกับครอบครัว เพื่อน หรือคนรัก BKK. ขอชวนคุณมาพักความเครียด ความเหนื่อยล้าจากปัญหาต่าง ๆ ที่เข้ามามากมาย ด้วยเพลย์ลิสต์ฟังสบายจาก ‘Stoondio’ วงดนตรีแนว Alternative Indie ที่เธอได้ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านบทเพลงอันแสนเรียบง่าย แต่กลับสื่อความหมายถึงคนฟังได้เป็นอย่างดี

 

(Photo by Stoondio)

ระหว่างนี้ใครที่กำลังรู้สึกเหงา เศร้า เบื่อหน่ายกับชีวิต ลองมาเปิดฟัง ‘Relation-ชิด Playlist’ ไปพร้อมกับการทำความรู้จัก ‘Stoondio’ ผ่านมุมมองความคิดต่าง ๆ ของเธอในช่วงนี้ ที่จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ให้กลับมาใกล้ชิดกันในวันที่ต้อง Social Distancing ได้อย่างแน่นอน

 

(Photo by Stoondio)


จุดเริ่มต้นที่ทำให้หันมาสนใจในดนตรี

“ชอบฟังเพลงมาตั้งแต่สมัยเด็ก ๆ และอยู่กับการฟังเพลงมาโดยตลอดเลยค่ะ”

ตูน-โชติกา คำวงศ์ปิน หรือที่เรารู้จักกันในฐานะ ‘Stoondio’ บอกเล่าถึงที่มาที่ไปที่ทำให้เริ่มหันมาสนใจในดนตรี ซึ่งในตอนนี้เธอก็ได้กลายเป็นอีกหนึ่งศิลปินในดวงใจของใครหลาย ๆ คน

 

(Photo by Stoondio)


ศิลปินในดวงใจ

“จริง ๆ ชอบเยอะมากเลยค่ะ ชอบแบบเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ เลย ถ้าตอนเด็ก ๆ จะโตมากับ ‘Utada Hikaru’ เลยค่ะ วัยรุ่นมาหน่อยก็จะเป็นแนวอินดี้แถบสแกนดิเนเวียนอย่าง ‘Sigur Ros’ วงดนตรีจากประเทศไอซ์แลนด์ แต่ถ้าเป็นศิลปินไทยก็จะโตมากับเพลงพี่ ‘ธีร์ ไชยเดช’ ค่ะ”

 

(Photo by Stoondio)


แรงบันดาลใจในการแต่งเพลง

“แรงบันดาลใจในการแต่งเพลงของเรามาจากเรื่องทั่วไปรอบตัวเลย เป็นเรื่องมนุษย์ ๆ หน่อย ชีวิตประจำวัน แต่เราชอบตั้งคำถามกับใส่มุมมองเข้าไป คือเราชอบเล่าเรื่องนะ จริง ๆ เป็นคนคิดเยอะ พูดเยอะ แต่พอพูดแบบ Deep Conversation คนไม่ค่อยอยากฟัง แต่พอเอาเรื่องที่คิดนำมุมมองมาใส่ในเพลงกลับมีคนฟัง ก็เลยแต่งมาเรื่อย ๆ ค่ะ”

แม้เนื้อหาเรื่องราวบทเพลงของ ‘Stoondio’ อาจเป็นเรื่องราวความสัมพันธ์ หรือชีวิตประจำวันที่แสนธรรมดา แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าบทเพลงอันแสนเรียบง่ายนี้ กลับตรงใจและสื่อความหมายถึงคนฟังได้อย่างลึกซึ้งและดีที่สุด

 

(Photo by Stoondio)


แนวเพลงในแบบของ ‘Stoondio’

“สำหรับเราก็คงมองว่าเป็นเพลงป๊อบฟังสบาย ๆ ฟังได้นาน ๆ ลอย ๆ แต่คนฟังเขาอาจจะเรียกว่า Dreampop ซึ่งเราไม่ได้เรียนดนตรีมาเลยไม่แน่ใจในเรื่องของหลักการ เลยตอบตามที่รู้สึกเลยค่ะ”

หากถามถึงเสน่ห์ของบทเพลงในแบบของ ‘Stoondio’ เธอบอกว่า “เสน่ห์ในความเห็นของเรา เรารู้สึกว่าเพลงมัน Timeless ค่ะ คือไม่อยู่ในกระแสหรือนอกกระแส ไม่โด่งดังแต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีคนฟังหรือรู้จัก เป็นแนวเพลงที่ฟังได้เรื่อย ๆ เล่าเรื่องราวผ่านดนตรีในแบบของมัน ฟังตอนไหนก็ได้ Stoondio is Stoondio”

จะมีสักกี่บทเพลงที่เมื่อคุณเปิดฟัง แล้วจะเป็นเสมือนเพื่อนคนหนึ่งที่คอยรับฟังและเข้าใจว่าความสัมพันธ์ที่คุณกำลังมีอยู่มันดีจัง หรือแม้กระทั่งในยามที่คุณรู้สึกเหงาและเศร้า ก็จะคอยปลอบประโลมคุณด้วยการบอกเล่าเนื้อหาบทเพลงผ่านท่วงทำนองได้อย่างตรงไปตรงมา จะเห็นได้เลยว่านี่อาจเป็นเสน่ห์ที่ทำให้ใคร ๆ ต่างก็ตกหลุมรักในความเป็น ‘Stoondio’

 

(Photo by Stoondio)


‘Stoondio is Stoondio’

ในขณะที่หลายคนเข้าใจว่า ‘Stoondio’ มักถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับความรัก ความสัมพันธ์ ชีวิตประจำวันผ่านบทเพลงต่าง ๆ ซึ่งเธอบอกว่า “จริง ๆ ก็ไม่ได้เขียนให้มันเป็นมุมมองความสัมพันธ์ขนาดนั้นค่ะ แต่ชอบเล่าอะไรที่เป็นปลายเปิด ให้คนฟังสามารถตีความได้ว่าเป็นความสัมพันธ์ของเขา เพราะเราจะเล่าแบบกลาง ๆ มันเลยทำให้เขาเอาไปเชื่อมโยงกับเรื่องราวความสัมพันธ์ของเขาเองมากกว่า สำหรับเรามันสนุกนะ ชอบดูคนตีความบทเพลง ซึ่งแต่ละคนก็จะมองไม่เหมือนกันค่ะ”

หากถามว่ารูปแบบความสัมพันธ์ของคนในยุคนี้เป็นอย่างไร เธอมองว่า “ความสัมพันธ์ยุคนี้เราว่ามันไม่ได้ต่างจากยุคอื่น ๆ มากนะ ก็รัก หวง หลง โกรธกันเป็นปกติ รุ่นพ่อแม่เราก็เป็นอย่างนั้น แต่ที่เปลี่ยนไปน่าจะเป็นการแสดงออกมากกว่า สมัยนี้จะเป็นความสัมพันธ์แบบ ‘แจ้งให้ทราบ’ เพราะทุกคนมีสื่ออยู่ในมือ ทุกความเคลื่อนไหวของเราไม่ว่าจะบอกหรือไม่บอกให้ใครรับรู้ มันอยู่ใน Social หมดเลย”

 

(Photo by Stoondio)

นอกเหนือจากบทเพลงและท่วงทำนองที่ชวนฟังสบาย ๆ แล้ว สไตล์ภาพและกราฟิกที่ ‘Stoondio’ เลือกใช้ในการประกอบบทเพลง ก็ชวนให้เราสบายตาสบายใจไม่แพ้กัน

“เหตุผลที่เลือกใช้รูปท้องฟ้า เพราะเราว่ามันสบายตาดีค่ะ สวยงามแบบเรียบง่าย”

 

(Photo by Stoondio)


การเติบโตผ่านบทเพลงของ ‘Stoondio’

“เราเริ่มทำเพลงมาก็ประมาณ 14 ปีแล้ว แต่เริ่มเป็นที่รู้จักจะประมาณช่วง 9-10 ปี นับตั้งแต่ปี 2012 ที่เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัดเลยก็คือทักษะการทำเพลงค่ะ จะมีเรื่องเล่าเยอะขึ้น มีความซับซ้อนขึ้น แล้วก็มุมมองที่มันไม่วัยรุ่นแล้ว เพราะว่าเป็นวงดนตรีที่เคลื่อนที่ช้า ๆ ไม่เปรี้ยงปร้างแต่ก็ไม่หายไปไหน บางคนอาจไม่รู้จักเรา เพราะเขาเห็นเราผ่านตัวหนังสือ ในมุมของเรามันเป็นข้อดีของความไม่โด่งดัง แต่ก็มีบางคนที่เพิ่งมารู้จักเราได้ประมาณ 1-2 ปี จากเพลง ‘ลำพัง’ หรือ ‘ขอบคุณ’ สำหรับเขา เราก็เป็นเหมือนวงใหม่ของเขานะ”

ก่อนจะพูดเสริมต่ออีกว่า “เราว่า ‘Stoondio’ มันเติบโตในแนวราบอะ คนค่อย ๆ รู้จักมากขึ้น ไม่ได้แนวดิ่งที่เปรี้ยงเป็นพลุแล้วหายไป แต่มันค่อย ๆ ขยายแผ่ไปเรื่อย ๆในแบบของมัน ซึ่งเราก็ชอบนะ สบายตัวสบายใจดีค่ะ”

 

(Photo by Stoondio)


รู้สึกอย่างไรกับสถานการณ์ในตอนนี้ที่ทำให้ใครหลายคนต้องห่างไกลกัน

“ตอนนี้รู้สึกบั่นทอนมาก ๆ ค่ะ เราเหงามาก ไม่เจอพ่อแม่ กับแมวมา 4-5 เดือนแล้ว ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้ทำงานประจำ แล้วก็อยากขึ้นไปหาแมวมาก ๆ บ่นคิดถึงแมวทุกวันค่ะ แต่ก็ต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคมด้วย เพราะยังมีคนที่เขาต้องห่างไกลบ้านและปฏิบัติหน้าที่ที่ลำบากกว่าเราอีก ตอนนี้เลยทำได้เพียงต่อสู้กับความเหงารายวันกันต่อไป”

 

(Photo by Stoondio)

 

(Photo by Stoondio)


Relation-ชิด Playlist with ‘Stoondio’

“ขอบคุณที่สนใจเรามาก ๆ เลยนะคะ จริง ๆ เพลย์ลิสต์นี่ก็เป็นเรื่องปัจเจกมากเลยเนอะ รู้สึกดีค่ะที่ได้มาร่วมแบ่งปันเพลงให้เพื่อน ๆ ฟัง ถ้าให้เลือกเพลงของ ‘Stoondio’ ที่คิดว่าเข้ากับ Relation-ชิด มากที่สุด ในมุมส่วนตัวเลยคือเพลง ‘ขอบคุณ’ เพราะคิดถึงสมเหมียวมาก ๆ เปิดฟังแล้วดู Audio Lyrics ก็จะเห็นมันนั่งมองไปนอกหน้าต่าง น่ารักมากค่ะ ฟังไปก็จินตนาการว่ากำลังฟัดมันไป อยากกลับไปหาไว ๆ เพราะกลัวว่ามันจะลืมเราค่ะ กลัวแมวลืมมาก ๆ”

 

(Photo by Stoondio)


อนาคตของ ‘Stoondio’ จาก Band สู่ Brand

“สำหรับอนาคต ถ้าในเชิงทักษะกับดนตรีอยากให้ติดตามมากเลยค่ะ น่าสนใจทุกเพลงเลย เพราะเราเปลี่ยนวิธีการและเมโลดี้ดนตรีเยอะมากเลยค่ะ จริง ๆ ได้เกริ่นกับลูกเพจ ‘Stoondio’ ไปบ้างแล้วว่าปี 2022 เราจะมีอัลบั้มใหม่ชื่อว่า ‘Coming of age’ ฝากติดตามด้วยนะคะ ส่วนอื่น ๆ เราจะขยายขอบเขตการเป็นมากกว่าวงดนตรี ที่มีความเป็น Lifestyle มากขึ้น เราอยากให้วง ‘Stoondio’ เป็น Adj. นึงขึ้นมาสำหรับคนที่ชอบอะไรแนว ๆ นี้เช่นกันค่ะ”

 

(Photo by Stoondio)

ในวันที่คุณกำลังรู้สึกเหงา เศร้า ที่ต้องอยู่อย่างเดียวดายเพียงลำพัง อยากให้ลองหาเวลามาฟัง ‘Relation-ชิด Playlist’ จาก ‘Stoondio’ เพลย์ลิสต์ฟังสบายที่แม้คุณจะอยู่คนเดียว แต่จะไม่รู้สึกโดดเดี่ยวอีกต่อไป เพราะเพลย์ลิสต์นี้จะคอยทำหน้าที่กระชับความสัมพันธ์ให้เราได้กลับมาใกล้ชิดกันในวันที่ต้อง Social Distancing และเชื่อว่าจะสามารถบรรเทาความคิดถึงของใครหลาย ๆ คนได้ดีไม่น้อยเลยทีเดียว



‘Relation-ชิด Playlist’

Special Playlist Selected by ‘Stoondio’

ติดตามความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ของ ‘Stoondio’ ได้ทาง

Facebook : www.facebook.com/Stoondio

Instagram : www.instagram.com/stoondio

Youtube : Stoondio