ออกสำรวจโลกแห่งศิลปะผ่าน 5 เว็บไซต์ ที่เปิดให้ชมศิลปะแบบออนไลน์ได้เสมือนจริง

Published on March 31, 2021

สำหรับเหล่า Art Lovers คนไหนที่ชอบใช้ชีวิตอยู่บ้านเป็นส่วนใหญ่ รวมถึงยังไม่มีแพลนไปเสพงานศิลป์ที่ไหน BKK. ชวนมาสำรวจโลกแห่งศิลปะผ่าน 5 เว็บไซต์ ที่เราคัดสรรมาให้คุณได้ชมศิลปะแบบออนไลน์ โดยจะสัมผัสได้ถึงประสบการณ์เสมือนว่ากำลังเดินเข้าไปชมในสถานที่จริงเลยก็ว่าได้ อีกทั้งยังไม่ต้องตีตั๋วเดินทางไกลและไปต่อคิวให้วุ่นวาย ก็พร้อมดื่มด่ำกับผลงานของศิลปินคนโปรดได้นานแบบสมใจ ส่วนจะมีที่ไหนบ้าง ลองตามไปดูกันได้เลย!


Google Arts & Culture

Google Arts & Culture เว็บไซต์ที่จะพาเราไปชมงานศิลปะจากศิลปินที่มีชื่อเสียงทั่วโลกผ่านรูปแบบออนไลน์ โดยได้ร่วมมือกับพิพิธภัณฑ์กว่า 1,200 แห่งทั่วโลก และสถาบันต่าง ๆ อีกกว่า 70 ประเทศ ซึ่งแบ่งหมวดให้เราเข้าไปค้นหางานศิลปะได้จากทั้งโทนสี และยุคสมัยต่าง ๆ เช่น Modern Art, Impressionism, Renaissance และอื่น ๆ อีกมากมาย โดยคุณสามารถส่องรายละเอียดของผลงานเหล่านั้นได้ลึกยิ่งกว่าการเข้าชมของจริง ด้วยเครื่องมือการซูมที่ทำให้เราเห็นถึงรายละเอียดบนผลงานของศิลปินที่ยากจะมองด้วยตาเปล่า นอกจากนี้ ยังสามารถเข้าชมพิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ ผ่าน VR 360° ได้อีกด้วย

 

Google Arts & Culture

สามารถเข้าชมได้ที่ https://artsandculture.google.com


Van Gogh Museum

ตามด้วย Van Gogh Museum พิพิธภัณฑ์สไตล์โมเดิร์นที่เก็บรวบรวมผลงานของศิลปินชาวดัตช์อย่าง Vincent Van Gogh หนึ่งในผู้มีชื่อเสียงและทรงอิทธิพลมากที่สุดในประวัติศาสตร์ศิลปะตะวันตก ภายในพิพิธภัณฑ์รวบรวมภาพวาดกว่า 200 ชิ้น รวมถึงชิ้นงาน Drawing กว่า 500 ผลงาน และจดหมายส่วนตัวอีกกว่า 750 ฉบับ รวมไปถึงผลงานของศิลปินระดับโลกที่อยู่ในยุคใกล้ ๆ กัน ซึ่งหลายคนรู้จักดีอย่าง Monet และ Gauguin ซึ่งคุณจะได้เห็นรายละเอียดของแต่ละฝีแปรงอย่างใกล้ชิดที่แฝงอารมณ์ลุ่มลึกชวนให้ประทับใจ

 

Van Gogh Museum

 

Van Gogh Museum

สามารถเข้าชมได้ที่ https://artsandculture.google.com/partner/van-gogh-museum


Musée du Louvre

ไม่ต้องจองตั๋วไปไกลถึงปารีส เพื่อเข้าชมงานศิลปะชิ้นเอกกันแล้ว เพราะ Musée du Louvre พิพิธภัณฑ์ที่ได้ชื่อว่าเก่าแก่และโด่งดังที่สุดในโลก ได้เปิดให้ผู้ชมสามารถเข้าเยี่ยมผ่านช่องทางออนไลน์โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดดเด่นสะดุดตาตั้งแต่ด้านหน้าไปจนถึงด้านในกับพีระมิดกระจกใส ซึ่งเป็นหนึ่งในแลนด์มาร์กที่คนมาปารีสต้องรีบมาเช็กอิน ภายในพิพิธภัณฑ์อัดแน่นไปด้วยผลงานศิลปะชิ้นเอกระดับโลกกว่า 10,000 ชิ้น

 

Musée du Louvre

การเข้าชมพิพิธภัณฑ์ Musée du Louvre ในรูปแบบ Virtual Tour นั้น จะมีทั้งหมด 4 ห้องให้เข้าชม คือ Exhibition : The Advent of the Artist ห้องที่จัดแสดงนิทรรศการชั่วคราว หรือเรียกกันอีกอย่างว่า Petite Gallery, Egyptian Antiquities ห้องจัดแสดงโบราณวัตถุในสมัยอียิปต์ ทั้งภาพวาด ข้าวของเครื่องใช้ และอื่น ๆ อีกมากมาย, Remains of the Louvre's Moat ห้องจัดแสดงซากคูเมืองของจริงที่ยังหลงเหลืออยู่ เพราะเมื่อก่อนพิพิธภัณฑ์แห่งนี้เป็นป้อมปราการที่คอยป้องกันเมืองปารีส จากศัตรูที่จะมาโจมตีผ่านทางแม่น้ำแซน ซึ่งในห้องนี้เราสามารถชมดูซากคูเมืองของจริงที่ยังหลงเหลืออยู่ได้ และห้องสุดท้ายคือ Galerie d'Apollon ห้องศิลปะอันเลื่องชื่อ ที่สามารถเลื่อนดูความงดงามของรูปวาดบนเพดานและงานทุกชิ้นได้แบบใกล้ ๆ

 

Musée du Louvre

สามารถเข้าชมได้ที่ www.louvre.fr/en/explore


British Museum

หนึ่งในพิพิธภัณฑ์ที่ดีที่สุดในโลก ขอยกให้กับ British Museum พิพิธภัณฑ์แห่งชาติลอนดอน ที่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในพิพิธภัณฑ์ด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่สำคัญและใหญ่ที่สุดของโลก เป็นศูนย์รวมส่ิงของต่าง ๆ จำนวนมากจากอารยธรรมและประวัติศาสตร์สำคัญทั่วโลก มีตั้งแต่ร่างมัมมี่ให้ได้ชมอย่างใกล้ชิด โลงศพโบราณ ตลอดจนชิ้นงานวัตถุต่าง ๆ และสมบัติที่เป็นอารยธรรมอียิปต์มากมาย สำหรับใครที่ยังไม่มีโอกาสได้ไปเยือน ลองเข้าไปเดินทัวร์แบบเสมือนจริงเพื่อชมโบราณวัตถุมากกว่า 7 ล้านชิ้นจากทั่วทุกทวีปกันได้เลย

 

British Museum

 

British Museum

สามารถเข้าชมได้ที่ www.britishmuseum.org


The Vatican Museum

อีกหนึ่งพิพิธภัณฑ์ที่โด่งดังในเรื่องของประวัติศาสตร์ คือ The Vatican Museum ตั้งอยู่ในรัฐวาติกัน แห่งกรุงโรม ประเทศอิตาลี โดยเป็นสถานที่ที่เก็บรวบรวมผลงานทางศิลปะของศาสนจักรคาทอลิกที่มีอายุหลายร้อยปีไว้ให้ชม โดดเด่นด้วยผลงานชิ้นเอกของศิลปินระดับโลกที่รวบรวมไว้หลากหลายท่าน ไม่ว่าจะเป็น Michelangelo และ Raphael ที่มีมากกว่า 70,000 ชิ้นเลยทีเดียว แล้วคุณจะได้สัมผัสกับความวิจิตรงดงามของสถาปัตยกรรมและงานศิลป์ได้แบบเต็มอิ่มผ่าน Virtual Tour กับพิพิธภัณฑ์แห่งนี้

 

The Vatican Museum

 

The Vatican Museum

สามารถเข้าชมได้ที่ www.museivaticani.va/content/museivaticani/en/collezioni/musei/tour-virtuali-elenco.html