The Vessel แลนด์มาร์กแห่งใหม่กลางนิวยอร์ก กับความงามของสถาปัตยกรรมแห่งโลกอนาคต

Published on April 18, 2019

หลายคนอาจจะคุ้นตากับภาพสถาปัตยกรรม ที่มีรูปร่างคล้ายรังผึ้งขนาดใหญ่ใจกลางมหานครนิวยอร์กบนโลกออนไลน์กันมาบ้างแล้ว ครั้งนี้จึงขอพาทุกคนไปทำความรู้จักกับสถาปัตยกรรมและชมความงามแห่งโลกอนาคตนี้กันเสียเลย


เมื่อกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา The Vessel สถาปัตยกรรมสีทองแดงวาววับสูงกว่า 46 เมตร หรือเทียบเท่ากับตึก 15–16 ชั้น ได้เปิดให้ชาวนิวยอร์กเข้าชมความงามภายในเป็นครั้งแรก ใจกลาง Hudson Yards โครงการพัฒนาพื้นที่ริมแม่น้ำ Hudson บริเวณฝั่งตะวันตกของเมืองนิวยอร์ก ที่ประกอบด้วยอาคารสำนักงาน ที่อยู่อาศัย ห้างสรรพสินค้าและพื้นที่สาธารณะ รวมทั้งหมด 70 ไร่ (ตอนนี้อยู่ในระหว่างการก่อสร้างและทยอยเปิดให้บริการบางส่วน)

 

(Photo By www.designboom.com)

 

(Photo By www.architecturaldigest.com)

The Vessel เปรียบเสมือนงานสถาปัตยกรรมกึ่งประติมากรรมชิ้นเอก โดยมี Nelson Byrd Woltz ดีไซเนอร์สัญชาติอังกฤษ จาก Heatherwick Studioป็นผู้ออกแบบ โดยได้รับแรงบันดาลใจจากสถาปัตยกรรมบ่อน้ำขั้นบันไดโบราณหรือที่เรียกกันว่า Stepwell ของประเทศอินเดีย แม้จะอยู่ท่ามกลางตึกสูงของมหานคร แต่ The Vessel กลับโดดเด่นด้วยโครงสร้างเรียบง่ายของเหล็กสีดำที่ตัดกับบันไดสีทองแดงฉูดฉาด ประกอบด้วยบันไดขึ้นลง 2,500 ขั้น ที่สร้างขึ้นแบบแยกชิ้นส่วนบันได 154 ชุดในประเทศอิตาลี และส่งผ่านเรือมาประกอบกันเป็นวงกลม 8 วงที่ซ้อนขึ้นไป
 

(Photo by @boxhotel_newyork)

ไฮไลต์ของ The Vessel นอกจากจะสามารถเลือกเส้นทางเดินขึ้นไปได้อย่างอิสระและสามารถแวะตามระเบียงพักจุดต่าง ๆ เพื่อชมวิวบนที่สูงได้อย่างไม่เบื่อแล้ว ยังต้องทึ่งกับวิธีการออกแบบและการใส่ใจในรายละเอียดด้านใน รวมทั้งจุดพักชั้นบนสุดที่เป็นจุดหมายให้มุ่งหน้าขึ้นไปเพื่อรอชมวิวพระอาทิตย์ตกที่สวยที่สุดอีกด้วย ส่วนใครที่เดินไม่ไหวก็หายห่วงเพราะที่นี่มีลิฟต์ให้บริการอย่างสะดวกสบาย
 

(Photo By www.designboom.com)

 

(Photo By @n.y.c_photos)

สำหรับใครที่อยู่ที่นิวยอร์กหรือมีแพลนจะไปเที่ยวนิวยอร์ก ต้องเช็ค The Vessel ไว้ชมพระอาทิตย์ตกและถ่ายภาพความประทับใจไว้ในลิสต์แพลน โดยจองตั๋วเข้าชมล่วงหน้าได้ฟรี! ผ่านทางเว็บไซต์ www.hudsonyardsnewyork.com/discover/vessel ตั้งแต่เวลา 8 โมงเช้าของทุกวัน (สามารถจองล่วงหน้าได้เพียง 2 อาทิตย์) โดยจะเริ่มเปิดให้ขึ้นไปชมตั้งแต่เวลา 10.00-21.00 น.