No Music No Life! 5 สถานที่ที่คนรักเสียงเพลงต้องไป

Published on September 26, 2018

‘ชนใดไม่มีดนตรีกาล ในสันดานเป็นคนชอบกลนัก’ ประโยคคุ้นหูที่ยังคงคลาสสิกตลอดกาล แน่นอนว่าสิ่งหนึ่งที่อยู่คู่กับมนุษย์มานานจนกลายเป็นวัฒนธรรมของแต่ละเชื้อชาตินั่นก็คือ 'ดนตรี’ ชีวิตประจำวันของเรามักจะมีเสียงเพลงเข้ามาเกี่ยวข้อง และหลงรักไปโดยไม่รู้ตัว BKK รวมโลเคชั่นที่คนรักเสียงเพลงต้องไป ไม่ว่าจะเป็นคาเฟ่ดี ๆ กลางกรุงเทพฯ ร้านขายแผ่นเสียงในตำนาน และบาร์ลับที่เป็นพื้นที่โชว์ดนตรีเจ๋ง ๆ และรวมพลคนดนตรีเข้าไว้ด้วยกัน แล้วจะรู้ว่าดนตรีเป็นความสุขเล็ก ๆ ที่หาได้ใกล้ตัว ไปดูว่ามีที่ไหนกันบ้าง


1

REC. Vinyl & Cafe

 

REC. Vinyl & Cafe

ใครที่ชอบสะสมแผ่นเสียง คงจะรู้จัก REC. Vinyl & Cafe ร้านขายแผ่นเสียงชื่อดังที่เปิดมากว่า 3 ปี ในย่านลาดพร้าว - พหลโยธิน ตัวร้านแบ่งเป็นสองชั้น ตกแต่งเป็นคาเฟ่ในสไตล์เท่ ๆ ดิบ ๆ  ส่วนชั้นสองเป็นที่เก็บแผ่นเสียงและเทปคาสเซ็ทหลากหลายแนวเพลงทั้ง ป๊อบ คลาสสิค ร็อค อินดี้ เวิลด์ มิวสิค และเพลงนอกกระแสโดยจะหมุนเวียนแนวเพลงไปตลอด

 

ชั้นสองเป็นที่เก็บแผ่นเสียงและเทปคาสเซ็ทหลากหลายแนวเพลง สามารถนำแผ่นเสียงมาแลกแผ่นใหม่ หรือฝากขายกับทางร้านได้

ทางร้านตั้งใจอยากให้คนที่มาได้แลกเปลี่ยนแนวเพลงหรือฟังเพลงสไตล์อื่นให้หลากหลายขึ้น หรือถ้าใครต้องการแลกเปลี่ยนแนวเพลงกับคนอื่น ก็สามารถเอามาแลกเปลี่ยนหรือฝากขายกับทางร้านได้ สำหรับอาหารของที่นี่จะเน้นเป็นเมนูที่เหมาะทานแกล้มกับเบียร์ รวมทั้งเมนูกาแฟ หรือจะสั่งเมนูเครื่องดื่มดับร้อนอย่าง Blue Lemon Soda (69 บาท) บลูเลม่อนผสมกับโซดาที่เติมกลิ่นให้รู้สึกสดชื่นด้วยเลม่อนฝาน ดื่มแล้วช่วยให้สดชื่น หอม ผ่อนคลายระหว่างเลือกแผ่นเสียง


REC. Vinyl & Cafe
MRT พหลโยธิน
เปิดทุกวันเวลา 15.00 - 00.00 น.
โทร. 08-5366-9116
www.facebook.com/REC.vinyl.record

2

Ageha Cafe

 

Ageha Cafe

ใครที่เป็นแฟนดนตรีนอกกระแสจะต้องรู้จัก Brownstone Studio ซึ่งเป็นทั้งห้องซ้อมดนตรี อาร์ตแกลลอรีเล็ก ๆ ในซอยอ่อนนุช ใกล้กันยังมีสโลวบาร์เล็ก ๆ ชื่อ Ageha Cafe ของคุณฮอน - มือกีต้าร์วง Hope the flowers คนดนตรีที่มาเปิดร้านกาแฟด้วยใจรักในเสียงเพลงและเสน่ห์ของกาแฟ 

 

แผ่นเสียงที่หมุนวนคลอเสียงเพลงไปพร้อมกับจิบกาแฟอุ่น ๆ

บรรยากาศอบอวลไปด้วยเสียงเพลงนอกกระแสที่ไม่คุ้นหูเปิดคลอไปกับเสียงชงกาแฟหลังเคาน์เตอร์บาร์ Ageha Cafe เป็นหนึ่งในคอมมูนิตี้ของคนรักเสียงเพลง ภายในคาเฟ่ตกแต่งด้วยโปสเตอร์วงดนตรี และมุมเล็ก ๆ ที่ขายของจุกจิก เช่น กระเป๋าผ้า กล่องใส่ฟิล์ม ฯลฯ และยังมีซีดี เเผ่นเสียงจากค่ายดนตรีนอกกระแส และวงดนตรีอิสระให้เลือกซื้อหาไปฟังกัน นอกจากได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในวงการดนตรี และแนวเพลงใหม่ ๆ ที่นี่ยังมีอีเวนต์ดนตรี ไม่ว่าจะเป็นคอนเสิร์ต เวิร์คช็อปการทำเพลงหมุนเวียนมาเอาใจคนรักเสียงเพลงกันอีกด้วย ใครแวะเวียนกันมาถึงที่นี่อยากให้ลองเมนูกาแฟดริปแบบ Single Origin ที่คุณฮอนเสาะหามาแบ่งปันรสชาติและ Iced Chocolate (65 บาท) ช็อกโกแลตเย็นสูตรทางร้านที่รับรองว่าเข้มข้นถูกใจ


Ageha Cafe
ซอยอ่อนนุช 25
เปิดทุกวัน เวลา 11.00 – 01.00 น.
โทร. 061-616-9694
www.facebook.com/AgehaCafe/

3

น้องท่าพระจันทร์

 

น้องท่าพระจันทร์

น้องท่าพระจันทร์ ร้านในตำนานที่ตั้งอยู่ในย่านท่าพระจันทร์มากว่า 30 ปี ตำนานร้านขายเทปคาสเซ็ท แผ่นเสียงคุณภาพของศิลปินหลากหลายตั้งแต่วงตำนาน ยันศิลปินอินดี้หน้าใหม่ ใครที่รักการฟังเพลงและอยากจะสะสมแผ่นเสียงดี ๆ มีคุณภาพต้องแวะเวียนกันมาที่นี่ แน่นอนว่าพนักงานร้านน้องเชี่ยวชาญด้านเพลงระดับลึก พร้อมช่วยเหลือและบริการด้วยใจ นอกจากแผ่นเสียงน้องท่าพระจันทร์ยังเป็นเหมือนคอมมูนิตี้ให้แลกเปลี่ยนพูดคุยรสนิยมในการฟังเพลง รวมทั้งพบปะศิลปินกับกิจกรรม มินิคอนเสิร์ต แจกลายเซ็นต์อีกด้วย

 

ใครที่ตามหาแผ่นเสียงเจ๋ง ๆ หรือวงดนตรีโปรด รับรองว่ามาที่นี้แล้วจะไม่ผิดหวัง

ที่ถึงแม้ปัจจุบันโลกจะหมุนเปลี่ยนไปยังยุคดิจิทัล แต่มีคนจำนวนไม่น้อยที่ยังหลงใหลในความคลาสสิกของการฟังเพลงจากแผ่นเสียง และมีความสุขกับการเห็นแผ่น Vinyl หมุนวนเพื่อบรรเลงเสียงเพลงที่ชื่นชอบ


น้องท่าพระจันทร์
ท่าพระจันทร์
เปิดทุกวัน 11.00 - 20.00 น.
โทร. 02-221-4421
www.facebook.com/nongtaprachan

4

Jam Cafe

 

Jam Cafe BKK

Jam Cafe อีกหนึ่งบาร์และพื้นที่อิสระสำหรับคนรักเสียงเพลงที่อยากชวนมาแจม และปล่อยของแบบมันส์ ๆ นอกจากจะได้สัมผัสกับคอนเสิร์ตจากศิลปินไทยและต่างชาติฝีมือเจ๋ง ๆ ดนตรีทดลองแปลกแหวกแนว แจมคาเฟ่ยังป็นพื้นที่แสดงงานศิลปะหลากหลายที่ไร้ข้อจำกัดของศิลปินไทยสายอันเดอร์กราวด์ทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ อย่างนิทรรศการภาพถ่าย ศิลปะแสดงสด (Performance Art) และหนังหาดูยากที่เลือกสรรโดยคนทำงานศิลปะน่าสนใจในทุกวันพุธ

 

นอกจากเป็นบาร์ ยังเป็นพื้นที่ปล่อยของสำหรับงานศิลปะที่ไร้ขีดจำกัดและดนตรีทดลองแปลกแหวกแนว

แจมคาเฟ่ยังเป็นจุดแวะพักในบรรยากาศอาร์ต ๆ และเน้นเสิร์ฟอาหารคอมฟอร์ทฟู้ดอร่อย ๆ รวมทั้งเครื่องดื่มให้นั่งชิลล์ได้ตลอดทั้งคืน 


Jam Cafe BKK
เจริญรัถ ซอย 1 (BTS สุรศักดิ์)
เปิดทุกวันอังคาร - อาทิตย์  18.00 - 00.00 น.
โทร. 083-5451-833
www.facebook.com/JAMCAFEBKK

5

F.Orange

 

F.orange BKK

แม้ย่านสุขุมวิทจะครึกครื้นไปด้วยร้านต่าง ๆ มากมาย แต่ในยามค่ำคืนยังมีอีกหนึ่งบาร์ลับสำหรับคนรักเสียงเพลงที่ไม่พูดถึงเลยคงไม่ได้คือ F.orange BKK  Experimental Bar บาร์ทดลองสุดเท่ที่เสิร์ฟเครื่องดื่มสูตรลับพร้อมเพลงนอกกระแส ความพิเศษของที่นี่คือมักจะมีอีเวนต์ ดีเจ คอนเสิร์ตศิลปินนอกกระแสเจ๋ง ๆ ทั้งไทยและต่างประเทศหมุนเวียนมาสร้างสีสันให้กับผู้มีใจรักในเสียงเพลงอยู่เป็นประจำ

 

นอกจากนี้ยังจัดแกลลอรีแสดงงานศิลปะหาดูยากอย่าง ภาพประกอบลายเส้นของ Joan Cornella โปสเตอร์ต่างๆ ภาพถ่าย มุมเพนท์สเก็ตบอร์ต รวมไปถึงวิดิโอสเก็ตสุดวินเทจ F.orange BKK จึงเป็นอีกหนึ่งบาร์ที่เพิ่มทางเลือกใหม่ ๆ ให้กับคนเสพย์ดนตรี ไปพร้อมกับเครื่องดื่มเบียร์และค็อกเทลสูตรลับเฉพาะภายในร้านที่คิดค้นโดยปอม-ปฐมพล เรืองผกา หนึ่งในหุ้นส่วนของร้านให้ได้ดื่มไปเอ็นจอยไปกับเสียงเพลง

F.Orange BKK

ซอยสุขุมวิท พลัส 2
เปิดทุกวันอังคาร - อาทิตย์ เวลา 21.00 - 01.00 น.

โทร. 081-874-6123
www.facebook.com/f.orangebkk