สัมผัสสีสัน Real Life ย่านพาหุรัด "Little India" แห่งกรุงเทพฯ ที่คุณจะต้องหลงรัก

Published on May 11, 2022

Real Life Little India

ชวนแฟน ๆ BKK. ออกไปตะลุย Little India เมืองไทย ย่านที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ของสีสันอันจัดจ้าน และส่วนผสมที่ลงตัวของกลิ่นอายความเป็นภารตะ ไทย และจีน ที่นอกจากจะเหมาะในการเดินลัดเลาะกิน ชิลล์ ช้อปแล้ว ยังไม่ควรพลาดที่จะเก็บบันทึกโมเมนท์แบบ Real Life ในย่านนั้น ด้วยกิมมิกเจ๋ง ๆ และฟังก์ชันสนุก ๆ จากกล้อง Fujifilm instax SQUARE SQ6 ท่ีจะทําให้ได้คุณได้ภาพถ่ายที่เก๋กว่าทุกครั้ง 

 

ย่านพาหุรัด หรือที่เรียกกันว่า Little India

Real Life, Beautifully Squared.

หลายคนต้องเคยเห็นหรือเคยสัมผัส Fujifilm instax กล้องถ่ายภาพด่วน (Instant Camera) ถ่ายปุ๊บ ออกปั๊บ ที่ได้ออกมาให้คุณได้สนุกกับการถ่ายภาพมาแล้วหลายรุ่น

ล่าสุด! Fujifilm instax ได้เปิดตัวรุ่นใหม่อย่าง instax SQUARE SQ6 กล้องระบบอนาล็อกที่ใช้ฟิล์ม instax SQUARE ซึ่งโดดเด่นด้วยภาพขนาด 1:1  หรือสี่เหลี่ยมจัตุรัสแบบที่เราคุ้นเคย และรวมทุกฟังก์ชันที่ดีที่สุดเอาไว้ไม่ว่าจะเป็นโหมด Automatic Exposure Control, Landscape Mode, Selfie Mode & Selfie Mirror, Macro Mode, Double Exposure Mode และ Lighten & Darken Modes

นอกจากนี้ยังสามารถตั้งเวลาถ่ายรูปได้ถึง 10 วินาที และมาพร้อมฟิลเตอร์แฟลชถึง 3 สี ม่วง ส้ม เขียว ให้คุณได้ออกไปเก็บภาพความทรงจำตรงหน้าแบบ Real Life กับฟังก์ชันสนุก ๆ  ว่าแล้วก็คว้า Fujifilm instax SQUARE SQ6 ไปตะลุยย่านพาหุรัดกันเลยดีกว่า

 

Fujifilm instax SQUARE SQ6 กับดีไซน์สวย เก๋ มีความทันสมัย

 

เก็บภาพความทรงจำและกลิ่นอายแบบภารตะที่ย่านพาหุรัด

หากพูดถึงย่านเก่ากลางกรุงเทพฯ ที่เต็มไปด้วยสีสันจัดจ้านของผืนผ้าและวัฒนธรรมการใช้ชีวิตที่ผสมผสานความเป็นภารตะอย่างอินเดียแล้ว แน่นอนว่าคงจะไม่ทีที่ไหนโดดเด่นเท่า 'ย่านพาหุรัด' ย่านการค้าเก่าแก่ที่ขึ้นชื่อว่าเป็น Little India ของเมืองไทยได้อีกแล้ว

 

ย้อนเวลากลับไปในสมัยรัชกาลที่ 5 ครั้งยุคสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานที่ดินส่วนพระองค์จัดสร้างเป็นถนนให้กับพระองค์ของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าพาหุรัดมณีมัย กรมเทพนารีรัตน์ พระราชธิดาที่สิ้นพระชนม์ตั้งแต่เยาว์วัย เพื่อเป็นอนุสรณ์รำลึกและพระราชทานนามถนนสายนี้ว่า ถนนพาหุรัด กลายมาเป็นถนนสายหลักที่เชื่อมโยงกับถนนเจริญกรุง ถนนบำรุงเมือง ถนนเฟื่องนคร และเป็นย่านการค้าสำคัญตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันมาเป็นเวลากว่าร้อยปี

 

เนื่องจากเป็นย่านการค้า ทำให้มีร้านรวงเป็นจำนวนมาก

เมื่อผ่านไปยังถนนเส้นนี้ สิ่งที่เห็นคือภาพที่เกิดจากส่วนผสมของหลากหลายวัฒนธรรมที่ลงตัวระหว่าง ไทย จีน อินเดีย ที่ชัดเจนคงจะเป็นกลิ่นอายสไตล์ภารตะที่ซ่อนอยู่ทุกมุมถนน ไม่ว่าจะเป็นชาวอินเดียที่เข้ามาอาศัยอยู่ในประเทศไทย ภาษาฮินดีที่สละสลวย สไตล์การโพกผ้าอันเป็นเอกลักษณ์ อาหารอินเดียสูตรต้นตำรับ และเต็มไปด้วยกลิ่นเครื่องเทศที่ยังคงคละคลุ้งสะท้อนชีวิตความเป็นของผู้คนที่อาศัยอยู่บนถนนสายนี้

 

มีชาวไทยเชื้อสายอินเดียจำนวนมากอาศัยอยู่ที่ย่านพาหุรัดมานานหลายสิบปี

 

Automatic Exposure Control สามารถถ่ายได้ง่ายทุกสภาพแสง และสถานการณ์แม้เป็นมือใหม่ ไม่ว่าจะถ่ายในที่แสงเยอะหรือแสงน้อยในยามค่ำคืน ก็สามารถควบคุมแสงได้ดี ให้เราสนุกกับการถ่ายภาพได้มากยิ่งขึ้น

สงบจิตใจที่วัดซิกข์ ศาสนสถานอันวิจิตรของชาวซิกข์แห่งแรกในไทย

ท่ามกลางความพลุกพล่าน มีอาคารรูปทรงศิลปะแบบอินเดียสีขาว และยอดโดมสีทองอร่ามที่มองเห็นยามเดินผ่านตามตรอกซอกซอยต่าง ๆ นั่นคือ วัดซิกข์ หรือ คุรุดวาราสมาคมศรีคุรุสิงห์สภ ศาสนสถานที่รวมความศรัทธาและเป็นพื้นที่สำหรับประกอบพิธีกรรมต่าง ๆ ทางศาสนาซิกข์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย จะครึกครื้นไปด้วยชาวซิกข์ที่หลั่งไหลมาสวดมนต์กันในช่วงวันอาทิตย์ 

 

บริเวณหน้าวัดซิกข์

 

ความแตกต่างที่น่าสนใจของศาสนาซิกข์คือ เป็นศาสนาที่ไม่มีนักบวช ไม่มีรูปปั้นสำหรับสักการะบูชา และมีเพียงศาสดาและคัมภีร์เท่านั้นที่ชาวซิกข์ให้การเคารพ และไม่ใช่เพียงแค่ผู้ที่นับถือศาสนาซิกข์เท่านั้นที่เข้าไปได้ เพราะที่นี่ยังเปิดรับชาวศาสนาอื่นอย่างไมตรีให้เข้าไปชมความงามอันวิจิตรด้านในได้ เพียงแค่ทำตามกฏกติกาเท่านั้นเอง

 

Double Exposure Mode สามารถถ่ายภาพซ้อนกันสองรูปแบบสนุก ๆ เพียงถ่ายภาพแรกให้มีรายละเอียดเยอะ ๆ ตามด้วยด้วยภาพคน สัตว์ สิ่งของที่โดดเด่น เท่านี้ก็จะได้ภาพสวยในมุมมองแปลกตาไม่ซ้ำใคร

ตามหาส่าหรีสีสวยจัดจ้านที่ Little India

ตามตรอกซอกซอยบริเวณย่านพาหุรัดอัดแน่นไปด้วยบรรดาร้านรวง และม้วนผ้าสีสวยหลากชนิดสไตล์อินเดีย ทำให้ย่านนี้กลายเป็นย่านขายผ้าอันดับต้น ๆ ที่คนมาเลือกซื้อหา แน่นอนว่าผู้ที่มาขายค้าจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก พ่อค้าแม่ค้าหน้าคมเข้มที่ส่งยิ้มหวานเชื้อเชิญให้เราเข้าไปดูผ้าด้านในอย่างเป็นกันเอง

 

ตลาดพาหุรัดที่เต็มไปด้วยม้วนผ้าหลากสี หลากชนิด

นอกจากผ้าสีสวย ยังเป็นแหล่งรวมร้านช็อปปิ้งตั้งแต่ ข้าวของเครื่องใช้ เครื่องประดับนำเข้า ไปจนถึงชุดสวยสไตล์อินเดียที่เรียกว่า ส่าหรี เครื่องแต่งกายของสาวอินเดียที่มีมาช้านาน ด้วยการนำผ้าผืนยาวกว่า 5 เมตร มานุ่งด้วยวิธีการพันผ้าที่มีเอกลักษณ์มากกว่า 30 แบบต่างกัน โดยลักษณะเนื้อผ้าก็จะมีตั้งแต่ผ้าซีทรูไปจนถึงผ้าไหมตามความชอบ 

 

 

โหมด Automatic Exposure Control (ใช้แฟลชในการถ่ายภาพ)

Royal India ร้านอาหารอินเดียที่หอมอบอวบไปด้วยเครื่องเทศ

Royal India ร้านเล็ก ๆ ในซอยตรงข้าม India Emporium ที่เปิดมานานหลายสิบปี ขึ้นชื่อในเรื่องของอาหารอินเดียแท้เก่าแก่เป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศไทย และยังให้บรรยากาศแบบอินเดียสุด ๆ เพราะเต็มไปด้วยชาวแขกและชาวต่างชาติที่เข้ามาทานกันเป็นประจำ

 

Royal India Restaurant

หากคิดไม่ออกว่าอยากลองทานอะไร ลองสั่งเมนู Non Vegetarian Thali (295 บาท) เซ็ตเมนูที่รวมข้าวและแกงแบบอินเดียมาไว้ในถ้วยพร้อมเสิร์ฟ  ภายในเซ็ตจะประกอบด้วย Chicken Tandooori ไก่หมักเครื่องเทศอินเดียย่างในเตาทันดูร์,  Chicken Masala แกงกระหรี่ไก่ที่ผสมด้วยไข่ปรุงรสด้วยเครื่องเทศอ่อน ๆ, Subji หรือแกงเจ, Raita โยเกิร์ตเข้มข้นผสมแตงกวาฝอยปรุงด้วยพริกแดงป่น, Papadum หรือที่เรียกว่าข้าวเกรียบปิ้ง, Pulao Rice ข้าวผัดยี่หร่า, Garlic Naan แป้งที่ทานคู่กันกับแกง และขนมหวาน Jalebi แป้งทอดกรอบเคลือบน้ำเชื่อมทานตบท้าย เป็นเช็ตที่เปิดโอกาสให้เราได้ลิ้มรสชาติอาหารอินเดียที่หลากหลายครบครัน

 

Non Vegetarian Thali (295 บาท)

Royal India Restaurant
ถนนจักรเพชร ซอยตรงข้าม India Emporium
เปิดทุกวัน เวลา 10.00 - 22.00 น.
โทร. 0-2221-6565
www.facebook.com/royal.india.th


ชิมขนมหวานอินเดียแบบดั้งเดิมที่ Punjab Sweet

มาถึงย่านอินเดีย ไม่ควรพลาดที่จะชิมขนมอินเดียแบบดั้งเดิม ที่ร้านปัญจาบสวีท อีกหนึ่งร้านดังที่เต็มไปด้วยขนมอินเดียแท้ ๆ มากกว่า 50 ชนิดที่เปิดมากว่า 40 ปี บรรยากาศในร้านเต็มไปด้วยผู้คนชาวอินเดีย ตกแต่งด้วยโปสเตอร์นักฟุตบอล และดารา Bollywood อยู่เต็มร้าน มีโต๊ะให้บริการทั้งชั้นล่างและบนชั้นสองที่มองไปเห็นวิววัดซิกข์ได้อย่างชัดเจน

 

ขนมหลากสีสัน มีรสชาติที่คล้ายกันคือความหวาน เพราะอ้อยและน้ำตาลถือเป็นวัตถุดิบให้ความหวานและเป็นของบริสุทธิ์ที่ชาวอินเดียนับถือ จึงใช้นำไปประกอบอาหารหลายอย่างรวมทั้งขนม อย่าง กุหลาบจามุน (12-15 บาท)  ขนมหวานลูกกลม ที่ทำจากแป้งและนมผงรสชาติหวานมัน และ Buffli (12-15 บาท) บาร์ฟีขนมหวานที่ทำจากนมเคี่ยวจนข้นผสมรสชาติต่าง ๆ อย่างช็อกโกแลต แครอท และตัดเป็นก้อนสี่เหลี่ยมแต่งหน้าด้วยแผ่นเงินบริสุทธิ์ 100% คู่กันกับอัลมอนด์กรุบกรอบ ที่สำคัญอย่าลืมสั่ง Chai ชาร้อนสไตล์อินเดีย ที่หอมกลิ่นเครื่องเทศอ่อน ๆ มากินคู่กันตัดเลี่ยน

 

Punjab Sweet 
ถนนจักรเพชร ซอยข้าง India Emporium 
เปิดทุกวัน เวลา 08.30 - 18

.00 น.
โทร. 0-2222-6541
www.facebook.com/Punjab-sweets-bangkok




7 Tips to Create SQUARE Style

ย่านพาหุรัด ยังมีอีกเรื่องราวมากมายให้ลองค้นหา เมื่อเก็บภาพความทรงจำผ่านรูปภาพสวย ด้วยโหมดต่าง ๆ จากกล้อง Fujifilm instax SQUARE SQ6  ไปแล้ว มาลองเพิ่มกิมมิกและเทคนิคการถ่ายภาพให้น่าสนใจมากขึ้น ด้วย 7 วิธีครีเอตภาพในรูปแบบสี่เหลี่ยมกันดูบ้าง อย่างการหาจุดนำสายตาเป็นเส้นตรงทั้งแนวตั้ง แนวนอน และแนวทแยง ก็ช่วยสร้างพื้นที่ให้เกิดเรื่องราวน่าสนใจในภาพได้ การหามุมสี่เหลี่ยม วงกลม และจุดตัดเก้าช่อง มาเป็นลูกเล่นจะทำให้ภาพของเรามีมิติมากยิ่งขึ้น

 

7 Tips to Create SQUARE Style

Fujifilm Instax Square SQ6 ถือเป็นไอเท็มที่มาพร้อมฟังก์ชันที่หลากหลาย และดีไซน์สุดคูล มีสีให้เลือกทั้งหมด 3 สี ได้แก่ Blush Gold, Graphite Gray และ Pearl White ขนาดเหมาะที่จะพกพาไปเก็บภาพความทรงจำในโอกาสต่าง ๆ ด้วยน้ำหนักที่เบาเพียง 400 กรัมและได้ภาพแปลกตาขนาด 1 : 1 จากฟิล์มรุ่น instax SQUARE ขนาด 62 x 62 mm สามารถจับจองเป็นเจ้าของแล้วมาถ่ายรูปเก๋ ๆ ได้แล้ววันนี้ในราคา 5,990 บาท ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/Fujifilm.Instax.Thailand