ชวนไปอินกับหลากหลายเรื่องราวความรักในฤดูร้อนของนิทรรศการ Shall I Compare Thee to a Summer’s Day?

Published on May 31, 2022

ชวนนักเสพศิลป์ อินงานอาร์ต ไปร่วมซึมซับกลิ่นอายความอบอุ่นของความรักในช่วง ‘ฤดูร้อน’ ไปกับ ‘Shall I Compare Thee to a Summer’s Day? นิทรรศการกลุ่มครั้งแรกของ 8 ศิลปินนักวาดภาพประกอบขวัญใจคนรุ่นใหม่ ได้แก่ Chubbynida, Huatoh Story, MEimo, Munins, Smaisiam, Tuagomstudio, Tum Ulit และ Warbie Yama ซึ่งจัดขึ้นที่ RCB Galleria 1 ชั้น 2, River City Bangkok สามารถเข้าชมฟรี! ได้ตั้งแต่วันนี้ - 26 มิถุนายน 2565 โดยศิลปินทั้งหมดจะร่วมถ่ายทอดเรื่องราวของช่วงฤดูร้อนที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน ผ่านลายเส้นตัวการ์ตูนคาแร็กเตอร์ต่าง ๆ อันโด่งดังของพวกเขา และแน่นอนว่าเรื่องราวมากมายเหล่านี้จะทำให้คุณหวนนึกถึงความทรงจำดี ๆ ในช่วงเวลานั้นอีกครั้ง

 

บรรยากาศภายในงาน กับการตกแต่งนิทรรศการให้เข้ากับธีมฤดูร้อน

เพราะว่าวันที่ 14 กุมภาพันธ์ไม่ใช่วันเดียวที่จะตกหลุมรัก
 เรามาพูดถึงความรักในฤดูร้อนกันดีไหม?

ว่ากันว่า ‘ฤดูร้อน’ มักเป็นช่วงเวลาที่อบอุ่นที่สุดของปี ผู้คนต่างถือโอกาสในวันที่ท้องฟ้าแจ่มใสนี้ออกจากบ้านมารับแสงแดด พร้อมทั้งสูดอากาศอันสดชื่น และแน่นอนว่าฤดูกาลนี้มาพร้อมเรื่องราวความรักมากมายที่ถูกนำมาเล่าขาน ‘Shall I Compare Thee to a Summer’s Day?’ นิทรรศการศิลปะรูปแบบกลุ่มครั้งใหม่ที่ได้ 8 ศิลปินนักวาดภาพประกอบมาร่วมถ่ายทอดเรื่องราวความรักในช่วงฤดูร้อนจึงเกิดขึ้น โดยเลือกนำสำนวนบทกวีของนักเขียนบทละครชื่อดังอย่างวิลเลียม เช็กสเปียร์ (William Shakespeare) มาใช้เป็นชื่อของนิทรรศการ เพื่อสื่อถึงการเปรียบเทียบบุคคลอันเป็นที่รักกับวันที่สดใสในฤดูร้อน (Sonnet 18: ฉันจะเปรียบเทียบเจ้ากับวันฤดูร้อนได้ไหม?) หนึ่งในฤดูที่สุดแสนจะโรแมนติก ด้วยท้องฟ้าที่เต็มไปด้วยแสงสว่างและลมอันแสนอบอุ่น เหมือนกับความรักที่ล่องลอยอยู่ในอากาศ ซึ่งผู้คนต่างมีความสุขและแบ่งปันความรักให้กับคนรัก และในขณะเดียวกันก็ยังคงมีอีกหลาย ๆ คนเรียนรู้ที่จะยอมรับความรักที่จางหายไปในฤดูนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

นิทรรศการนี้จึงเป็นการรวมตัวกันของ 8 ศิลปินไทยสุดป็อปที่ทุกคนคุ้นเคยกับลายเส้นและคาแร็กเตอร์อย่าง Chubbynida, Huatoh Story, MEimo, Munins, Smaisiam, Tuagomstudio, Tum Ulit และ Warbie Yama ที่หยิบเอาเรื่องราวความรักในฤดูร้อน มาถ่ายทอดผ่านภาพวาดและสีสันที่สดใสและเต็มไปด้วยเรื่องราวเฉพาะตัว

 

‘Shall I Compare Thee to a Summer’s Day?’ จาก Quote บทกวีของวิลเลียม เช็กสเปียร์

เริ่มกันต้นที่ Tum Ulit หรือ ‘คุณตั้ม-ณฐกร อุลิตร’ ศิลปินหนุ่มนักวาดภาพการ์ตูนคอมมิค ที่มาพร้อมกับคาแร็กเตอร์ลายเส้นเหงา ๆ และเรื่องราวความรักแสนลึกซึ้ง กับผลงานที่เต็มไปด้วยรายละเอียดและจินตนาการสุดแฟนตาซี โดยครั้งนี้เขาเลือกหยิบเอาคาแร็กเตอร์ของ The Bubble Boy เด็กชายฟองอากาศ มาเล่าเรื่องราวความรักที่อยากให้ผู้ชมนิทรรศการได้ลองติดตามและตีความเรื่องราวกันด้วยตนเองภายใต้ชื่อผลงาน ‘หยดน้ำตาในสวนฤดูร้อน (Tears in Summer Park)’

 

‘หยดน้ำตาในสวนฤดูร้อน (Tears in Summer Park)’ ชุดผลงานภาพวาดของ ‘Tum Ulit’

โดยเป็นการถ่ายเรื่องราวความเจ็บปวด ความเศร้าจากการจากลา ความเปราะบาง การแตกสลายที่เกิดขึ้นแม้ในวันที่ท้องฟ้าแจ่มใส เล่าผ่านมุมมองของตัวละครที่พบเจอเรื่องราวแตกต่างกันออกไป บ้างก็ถูกขโมยหัวใจโดยใครบางคน บ้างก็ถูกทำให้แตกร้าวจากความไร้เดียงสาของตัวเอง และอีกหลายเรื่องราวที่ก่อให้เกิดน้ำตาที่พร้อมจะระเหยไปกับไอร้อนในฤดูนี้ ซึ่งบริเวณโซนที่จัดแสดงผลงานของเขา มีทั้งภาพวาดและงานประติกรรมชิ้นเล็ก ๆ สุดน่ารักให้ได้ชมกันแบบเพลิน ๆ 

 

งานประติกรรมชิ้นเล็ก ๆ สุดน่ารัก หนึ่งในผลงานจัดแสดงของ ‘Tum Ulit’

ถัดมาที่โซนจัดแสดงผลงานของ Munins หรือ ‘คุณมุนินฺ หรือ มุนินทร์ สายประสาท’ หนึ่งในศิลปินที่มีชื่อเสียงในแวดวงนี้มากว่า 10 ปี ด้วยเอกลักษณ์ลายเส้นที่มีความละมุน สามารถถ่ายทอดเรื่องราวแสนเรียบง่ายออกมาได้อย่างกินใจ ซึ่งนอกจากลายเส้นในผลงานของเธอจะจับใจผู้ชมแล้ว ยังมีจุดแข็งในการถ่ายทอดความรู้สึกทั้งสุขและเศร้าจนทำให้ตัวละครของเธอเหมือนมีชีวิตจริง ๆ อีกด้วย

สำหรับนิทรรศการครั้งนี้ มุนินทร์เลือกเล่าเรื่องราวความสัมพันธ์หลากรูปแบบ กับชุดผลงานที่ชื่อว่า ‘More Love : How do we get more?’ ซึ่งประกอบไปด้วยพาร์ทของ More Song (เราต่างประสานอยู่ในบทเพลงเดียวกัน), More Laugh (เสียงหัวเราะระหว่างเราและคนที่เรารัก), More Love (มันไม่ได้แย่เลยที่เราเป็นฝ่ายรักใครอีกคนมากกว่า) และ More Dance (จังหวะระหว่างเราและคนที่เข้ากับเราได้อย่างลงตัว) โดยทุกพาร์ทเป็นการบอกเล่าผ่านภาพนิ่งที่ลงสีอย่างประณีต และสะท้อนความรัก ความสุข รวมถึงความทรงจำดี ๆ ในผลงานได้อย่างครบถ้วน โดยไม่จำเป็นต้องมีบทสนทนาหรือคำบรรยายภาพอยู่ในนั้น

 

มุมไฮไลต์กับการจัดแสดงผลงานภาพวาดของ ‘Munins’

ตามมาด้วยHuatoh Storyหรือ ‘รวิญากร มหิทธิกรกุล’ ศิลปินสาวที่สร้างสรรค์ผลงานจากความรู้สึกของเธอเอง พร้อมวาดภาพในสิ่งที่หัวใจมองเห็นและจดจำ โดยถ่ายทอดเรื่องราวต่าง ๆ ออกมาเป็นตัวการ์ตูนแบบใส่ความรู้สึกลงไปด้วย ผลงานที่ออกมาจึงเหมือนเป็นบันทึกความทรงจำที่เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ จากเด็กผู้หญิงจนกลายเป็นหญิงสาว ผ่านคาแร็กเตอร์เด็กสาวหัวโตตัวการ์ตูนลายเส้นสบายตา พร้อมแคปชั่นที่เรียงร้อยถ้อยคำโดนใจใครหลาย ๆ คน และการจัดแสดงผลงานในครั้งนี้ เธอได้เลือกบอกเล่าเรื่องราวในคอนเซ็ปต์ ที่ชื่อว่า ‘Someone in the Summer’  เรื่องราวความรักและการได้พบเจอใครบางคนที่มอบความสดใสราวกับแสงแดดในฤดูร้อนมาให้ และมาเติมแต่งหัวใจให้เราไม่ต้องกลัวเมฆฝนอีกต่อไป

อีกหนึ่งศิลปินที่มาร่วมจัดแสดงผลงานศิลปะในครั้งนี้ก็คือ MEimo’ ศิลปินสาวที่มักจะมาพร้อมกับภาพประกอบที่เต็มไปด้วยรายละเอียดผ่านสีสันและความสมจริงของแสงเงาราวกับภาพวาดแอนิเมชันชั้นดีที่ถูกจำลองบรรยากาศรอบข้างอย่างเหมือนจริงเสมอ เป็นการบันทึกเรื่องราวและความทรงจำในชีวิตประจำวันผ่านภาพวาดที่สะท้อนกลิ่นอายและฉากหลังแบบไทย ๆ ซึ่งทำให้ผลงานของเธอกลายเป็นที่ชื่นชอบของใครหลายคน เช่นเดียวกับ ‘Shine’ ผลงานภาพวาดสุดโรแมนติก ที่มาพร้อมกับวลี “แสงแดดมันจ้าจนฉันไม่เห็นอะไรเลยนอกจากคุณ”  ซึ่งชวนให้ไปสัมผัสความทรงจำและดื่มด่ำกับความหวานขมผ่านภาพวาดที่แม้จะเป็นเรื่องราวในชีวิตประจำวัน แต่ความสัมพันธ์ที่ดำเนินอยู่ในนั้นช่างแสนวิเศษ

 

มุมจัดแสดงผลงานภาพวาดของ ‘Huatoh Story’

ต่อเนื่องเรื่องราวของความรักในช่วงฤดูร้อนกับSmaisiamหรือ ‘ลลิดา ธนานุประดิษฐ์’ ศิลปินเจ้าของคาแร็กเตอร์สุดคิวต์อย่างคุณหมีและเจ้าเหมียว ซึ่งเป็นตัวแทนของช่วงเวลาอันแสนหวานของคู่รักที่เกิดขึ้นในทุกวัน เพื่อสร้างรอยยิ้มให้กับทุกคน

 

ชุดภาพวาด ‘Warm love trip like coffee drip in summer’ ของ ‘Smaisiam’

ภายในงานนี้เธอเลือกจัดแสดงผลงานชุดภาพวาดที่ชื่อว่า ‘Warm love trip like coffee drip in summer’ กับการถ่ายทอดความรักในฤดูร้อนของคุณหมีและเจ้าเหมียว ที่ชวนให้นึกถึงช่วงเวลาแสนอบอุ่น สนุกสนาน และความสดชื่น ผ่านการเดินทางแบบโร้ดทริปที่เริ่มต้นจากบ้านไปจนถึงจุดหมายปลายทางอย่าง ‘ทะเล’ ที่เชื่อว่าผู้ชมจะต้องคิดถึงการเดินทางไปกับคนรู้ใจ แพ็คกระเป๋าเดินทางท่องเที่ยวไปด้วยกันใต้แสงอาทิตย์แสนสดใสแบบไม่หวั่นแม้วันแดดแรง

 

คุณหมีและเจ้าเหมียว ชวนแพ็คกระเป๋าเที่ยวทะเล

มาต่อกันที่ ‘ชนิดา อารีวัฒนสมบัติ’ ศิลปินสาวเจ้าของลายเส้นและคาแร็กเตอร์อ้วนกลมสมนามปากกา Chubbynidaผู้รักในการสร้างสรรค์ภาพประกอบ แอนิเมชัน งานคอลลาจ ประติมากรรมกระดาษ และงานปัก ผลงานส่วนใหญ่ของเธอนั้นได้แรงบันดาลใจมาจากเสียงเพลง ภาพยนตร์ และเรื่องราวส่วนตัว โดยมักจะถ่ายทอดเรื่องราวความทรงจำในชีวิตทั้งทุกข์และสุข ผ่านมุมมองเชิงบวกและให้กำลังใจ ภายใต้ภาพวาดสีสันสดใสที่ถ่ายทอดอารมณ์และความรู้สึกออกมาได้อย่างพอดิบพอดี โดยงานครั้งนี้ ได้ หยิบเอาเรื่องราวความรักแสนเศร้ามาเล่าผ่านภาพวาดชุดที่มีเนื้อหาต่อเนื่องกันในชื่อของ ‘A Part’ เป็นคำที่ย่อมาจาก ‘Growing apart’ และ ‘A part of life’ รวมเข้าไว้ด้วยกัน เป็นเรื่องราวของการกลับมาเจอกันโดยบังเอิญของคนรักเก่าที่ห่างหายกันไปนาน โดยทั้งคู่ได้บังเอิญเจอกันที่คาเฟ่แห่งหนึ่งในวันที่อากาศร้อนอบอ้าว ซึ่งทั้งสองได้พูดคุยกัน นึกย้อนไปถึงความทรงจำ ความสัมพันธ์ที่เคยเริ่มต้นและจบลงในช่วงฤดูร้อน

 

มุมกิจกรรมสุดคิวต์กับการแปะสติ๊กเกอร์รูปหัวใจ แสดงความรู้สึกของตัวเองในช่วงเวลานั้น ๆ

โดยโซนจัดแสดงของ Chubbynida นี้ยังมีมุมกิจกรรมเล็ก ๆ น่ารัก ๆ ให้ผู้เข้าชมงานได้ร่วมแปะสติ๊กเกอร์รูปหัวใจ แสดงความรู้สึกของตัวเองในช่วงเวลานั้น ๆ อีกด้วย

 

กิมมิกของกิจกรรมเล็ก ๆ แต่เต็มไปด้วยความน่ารัก

ติดตามความคิวต์กับอีกชุดภาพวาดของ Tuagomstudio หรือ 'ตัวกลม สตูดิโอ' ที่จะเปลี่ยนเรื่องเครียด ๆ ในชีวิตประจำวันให้กลายเป็นรอยยิ้มได้เท่าตัวการ์ตูนตัวกลม ผลงานสุดสร้างสรรค์จาก ‘อู๋-พศุตม์ วุฒิกรสมบัติกุล’ ผู้ตั้งใจอยากให้ผู้คนได้ผ่อนคลายไปกับคาแร็กเตอร์ลายเส้นที่เรียบง่ายแต่น่ารัก ชวนอมยิ้ม โดยนิทรรศการครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกของเจ้า ‘กลมมี่’ ที่จะได้มาโลดแล่นในแกลเลอรี พาผู้ชมเที่ยวเล่นช่วงซัมเมอร์ไปกับเพื่อนคู่หูผู้รู้ใจ ผ่านลายเส้นและการลงสีอันแสนอบอุ่นอย่างมีเอกลักษณ์เฉพาะ

ก่อนจะปิดท้ายกันที่ผลงานภาพวาดน่ารัก ๆ ที่จะได้ชมกันภายในงานนี้ก็คือ ‘Warbie Yama’ เจ้านกสุดกวน คาแร็กเตอร์ฝีมือคนไทย โดยคุณ ‘อรุษ ตันตสิรินทร์’ ศิลปินแอนิเมเตอร์และผู้กำกับแอนิเมชัน ผู้เคยได้รับรางวัลจากเทศกาลหนังและแอนิเมชันต่าง ๆ มากมาย โดยมีผลงานสร้างชื่อจากภาพยนตร์แอนิเมชั่น Cheez…z ที่หลายคนคุ้นหน้าคุ้นตากันดีในฐานะสติ๊กเกอร์ยอดฮิตในแอปพลิเคชันไลน์ ซึ่งได้รับการการันตีความฮอตฮิตจากทั่วโลกด้วยรางวัล Character of the year มาแล้ว ส่วนนิทรรศการในครั้งนี้ เจ้านกหน้ากวนก็พร้อมมาถ่ายทอดเรื่องราวของช่วงฤดูร้อนที่อบอุ่นจากภายในและเต็มไปด้วยความสุข

 

ลงานภาพวาดน่ารัก ๆ คาแร็กเตอร์เจ้านกสุดกวน ‘Warbie Yama’

นอกจากจะได้ชมผลงานภาพวาดจากหลากหลายศิลปินมากฝีมือกันอย่างจุใจแล้ว บริเวณด้านหน้าทางเข้างานนิทรรศการศิลปะครั้งนี้ยังมี Photobooth ตู้ถ่ายรูปเก๋ ๆ ที่ฉากหลังเป็นกรอบลายคาแร็กเตอร์ตัวการ์ตูนลายเส้นของทั้ง 8 ศิลปิน ไว้ให้ผู้เข้าชมงานได้แวะเข้าไปแชะภาพกับเพื่อน ๆ เป็นที่ระลึกหลังชมงานเสร็จอีกด้วย

 

โซน Photobooth ให้ได้แวะถ่ายรูปชิค ๆ

 

ฉากหลังเป็นกรอบลายคาแร็กเตอร์ตัวการ์ตูนลายเส้นของ 8 ศิลปิน

ยิ่งไปกว่านั้น ความพิเศษในการจัดนิทรรศการ ‘Shall I Compare Thee to a Summer’s Day?’ ยังเอาใจแฟน ๆ ที่ชื่นชอบผลงานของทั้ง 8 ศิลปิน ด้วยการจัดจำหน่ายไอเท็มสุดคิวต์ สินค้าพรีเมียมมากมายที่ออกแบบโดยเหล่าศิลปินเจ้าของผลงาน ให้ได้เลือกชมเลือกช้อปกันอย่างจุใจที่ The Gallery Shop บริเวณชั้น 1 ของ River City

 

เลือกชมเลือกช้อปไอเท็มเด็ดของศิลปินคนโปรดกันได้อย่างจุใจที่ The Gallery Shop

 

โปสการ์ดสุดคิวต์ ลายปรินต์ภาพวาดของศิลปินที่มาร่วมจัดแสดงภายในงาน

ซึ่งแน่นอนว่า ไม่เพียงแต่ภาพปรินต์ที่ถูกจัดแสดงภายในงานนิทรรศการเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงสินค้าไลฟ์สไตล์อื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นพ็อกเก็ตบุ๊ก ตุ๊กตาพวงกุญแจ โปสการ์ด สติ๊กเกอร์ชีท เทียนหอมคอลเลกชันพิเศษ ฯลฯ ของศิลปินคนนั้น ๆ ด้วย รับรองว่าถูกใจนักสะสมแน่นอน

 

ไอเท็มคิวต์ ๆ ที่นักสะสมต้องถูกใจ

 

ภาพปรินต์ ‘Warbie Yama’

 

ผลงานพ็อกเก็ตบุ๊ก เล่มล่าสุดของคุณ Munins ก็มีให้ได้เลือกช้อปกัน

มาร่วมสัมผัสความประทับใจ ดื่มด่ำบรรยากาศอันแสนอบอุ่นที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายของซัมเมอร์ พร้อมทำความรู้จักกับ 8 ศิลปินไทยสุดป็อปคนโปรดให้มากขึ้นผ่านนิทรรศการกลุ่ม ‘Shall I Compare Thee to a Summer’s Day?’ ได้แล้ววันนี้ที่ RCB Galleria 1 ชั้น 2, River City Bangkok ชมฟรีถึงวันที่ 26 มิถุนายน 2565

 

หลากหลายโซนจัดแสดงนิทรรศการศิลปะ ‘Shall I Compare Thee to a Summer’s Day?’

ผู้ที่สนใจเข้าชมงาน สามารถอัพเดตความเคลื่อนไหวของงานนิทรรศการ ‘Shall I Compare Thee to a Summer’s Day?’ หรือติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.rivercitybangkok.com/th/shall-i-compare-thee-to-a-summers-day และ www.facebook.com/thegalleryshopatrivercitybangkok


Shall I Compare Thee to a Summer’s Day? - Group Exhibition

เปิดให้เข้าชมฟรี! ตั้งแต่วันนี้ - 26 มิถุนายน 2565
ห้อง RCB Galleria 1 ชั้น 2, River City Bangkok, ถนนเจริญกรุง 24
เปิดทุกวัน เวลา 11.00-20.00 น.
โทร. 0-2237-0077 ต่อ 622 (ฝ่ายประชาสัมพันธ์)
www.rivercitybangkok.com
www.facebook.com/thegalleryshopatrivercitybangkok