ส่งท้ายไฮไลต์พิเศษจาก 4 ย่านในเทศกาล Bangkok Design Week 2021 ที่สายอาร์ตไม่ควรพลาด

Published on July 07, 2021

เดินทางมาถึงเดือนสุดท้ายแล้ว สำหรับ 'เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2564' หรือ 'Bangkok Design Week 2021 (BKKDW2021)'  ซึ่งจัดต่อเนื่องมาถึงเดือนกรกฎาคมนี้ เริ่มตั้งแต่วันที่ 3-11 กรกฎาคม 2564 และบางกิจกรรมขยายระยะเวลาถึง 31 กรกฎาคม 2564  โดยมีการขยายพื้นที่จัดแสดงผลงานศิลปะไปตามย่านต่าง ๆ ในกรุงเทพฯ ให้เราได้ใกล้ชิดกับศิลปะได้มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ย่านเจริญกรุง-ทรงวาด, สามย่าน, อารีย์-ประดิพัทธ์, ทองหล่อ-เอกมัย และพื้นที่อื่น ๆ  ที่น่าสนใจ ภายใต้แนวคิด 'Resurgence of Possibilities ก้าวต่อไปสู่ความเป็นไปได้ใหม่'

นอกจากนี้ยังมีการปรับรูปแบบการจัดงานเพื่อให้สอดคล้องกับยุค New Normal ด้วยการปรับลดพื้นที่และกิจกรรมบางส่วน พร้อมมาตรการเข้าชมงานตามหลักเกณฑ์การป้องกันการแพร่ระบาดของโรคที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด เพื่อให้ทุกคนสามารถมาร่วมเทศกาลฯ อย่างทั่วถึง BKKMENU จึงขออาสาพาไปชมไฮไลต์เด่น ๆ ในแต่ละย่านให้สายอาร์ตทุกคนให้ตามไปชมกัน

 

(Photo by Bangkok Design Week)


ย่านเจริญกรุง - ทรงวาด

ย่านเจริญกรุง - ทรงวาด คือต้นแบบย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์แห่งแรกของกรุงเทพฯ ซึ่งมีการจัดแสดงหลักที่ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบกรุงเทพฯ (TCDC Bangkok), Bangrak Riverview, O.P. Garden, PLAY art house, Warehouse 30 และพื้นที่อื่น ๆ 

นิทรรศการ CREATIVE VIRUS โดย art4d

  • ห้องแกลเลอรี ชั้น 1 อาคารส่วนหลัง TCDC กรุงเทพฯ 
  • วันที่ 3-11 กรกฎาคม 2564 เวลา 11.00-19.00 น.

นิทรรศการที่นำเสนอเรื่องราวอีกด้านของวิกฤตโควิด-19 ผ่านการจัดแสดงผลงานจากกลุ่มสร้างสรรค์หลากหลายสาขา สถาปนิก ศิลปิน นักออกแบบ จำนวน 34 คน ที่เคยร่วมส่งผลงานเข้ามาร่วมเผยแพร่ใน art4d273 We will meet again และผลงานออกแบบการสื่อสารที่ชนะเลิศโครงการ Design Hero : The New Normal เพื่อเน้นย้ำกับสังคมว่า 'ทุกวิกฤตนั้นมีโอกาสเสมอ'

สามารถติดตามการลงทะเบียนนัดหมายวันและเวลาเข้าชมในพื้นที่ ได้ที่ www.facebook.com/BangkokDesignWeek 

 

นิทรรศการ CREATIVE VIRUS (Photo by Bangkok Design Week)


Made in Charoenkrung 2 โดย Creative Economy Agency (CEA) 


  • ห้องแกลเลอรี ชั้น 1 อาคารส่วนหลัง TCDC กรุงเทพฯ 
  • วันที่ 15 มิถุนายน - 31 กรกฎาคม 2564 เวลา 11.00-19.00 น.

โปรเจกต์พัฒนาศักยภาพทางธุรกิจของคนในพื้นท่ีย่านเจริญกรุงร่วมกับนักออกแบบรุ่นใหม่ อาทิ บ้านรักครุฑ x Atelier Rudee, ร้านน้าขมหว่าโถวหยั่นหว่อหยุ่น บางรัก X NOSH NOSH, ร้านตัด สูทซินตูอาภรณ์ X VL by Vee, ร้านจิรวัฒน์ฉลุโลหะ X Lohameka Studio Of Jewelry Art เป็นต้น 

สามารถติดตามการลงทะเบียนนัดหมายวันและเวลาเข้าชมในพื้นที่ ได้ที่ www.facebook.com/BangkokDesignWeek 


Change For Alive โดย MOHOSTUDIO

  • Creative Space ชั้น 5 TCDC กรุงเทพฯ 
  • วันที่ 12 มิถุนายน - 31 กรกฎาคม 2564 


ศิลปะการจัดวางจากรูปทรงแมว ที่ใช้วัสดุเหลือใช้ในอุตสาหกรรมรถยนต์ (Polyester Fabric) นำกลับมา Upcycle ขึ้นรูปชิ้นงานแมวเป็นสามมิติ เพื่อสื่อถืงการปลอบประโลมจิตใจในภาวะที่ทุกคนต้องก้าวผ่านไปอย่างยากลำบากในปีที่ผ่านมา   

สามารถติดตามการลงทะเบียนนัดหมายวันและเวลาเข้าชมในพื้นที่ ได้ที่ www.facebook.com/BangkokDesignWeek 


Stay Cool Pavilion (ศาลา คอย(ล์)เย็น) โดย Nikken Sekkei Thailand

  •  บางรัก ริเวอร์วิว
  •  วันที่ 12 มิถุนายน -11 กรกฎาคม 2564 เวลา 11.00-19.00 น.


ศาลาคอย(ล์)เย็น พื้นที่พักคอยสาธารณะสำหรับทุกคน ที่ใช้วัสดุอิฐดินเผาในอาคารเก่ารอบ ๆ ย่านเจริญกรุงมาทำงานร่วมกับเทคโนโลยี BIOSKIN เพื่อปรับใช้ให้เหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศ และภูมิประเทศแบบไทย ตลอดจนช่วยลดสภาวะปรากฏการณ์เกาะความร้อนเมือง (Heat Island Effect) และช่วยลดอุณหภูมิของพื้นที่โดยรอบได้

 

Stay Cool Pavilion (Photo by Bangkok Design Week)

ย่านสามย่าน

สามย่าน เป็นชุมชนเก่าแก่ของชาวจีนท่ีในอดีตมีช่ือเสียงด้านตลาดสดและร้านอาหารชื่อดังระดับตำนาน ซึ่งมีการจัดแสดงที่ สามย่านมิตรทาวน์,ซอยจุฬาลงกรณ์ 50, Inda Lab, East Architects, The Shophouse 1527, CUArt4C , Raw Room, U center, Reno hotel เป็นต้น 


TOMORROW LOW CARBON โดย SONTANA 


  • The shophouse 1527 ตึกแถวหมายเลข 1527 ในชุมชนสามย่าน
  • วันที่ 3-11 กรกฎาคม 2564 เวลา 11.00-18.00 น.


นิทรรศการที่สร้างบทสนทนากับสิ่งแวดล้อมในโลกอนาคตที่เราฝันถึง การรวมตัวของศิลปิน 8 ท่าน ได้แก่ Mike Hornblow, 27 JUNE Studio, Wishulada, Tastebud, H-lab, COTH studio, ศิรษา บุญมา, นุธิดา ทรัพย์บริบูรณ์ ที่มาร่วมแสดงผลงานเพื่อสร้างบทสนทนาถึงอนาคตของการลดคาร์บอนฟุตปรินต์ด้วยวิธีการที่หลากหลาย

สามารถติดตามการลงทะเบียนนัดหมายวันและเวลาเข้าชมในพื้นที่ ได้ที่ https://bit.ly/3wXOuJH

 

TOMORROW LOW CARBON โดย SONTANA 
 (Photo by Bangkok Design Week)

Academic Exhibition & Showcase โดย Bangkok Design Week x ISSARAPHAP: นิทรรศการ “หน้ากาก_อนาคต”


  • ลานโปรโมชั่น ชั้น 3 สามย่านมิตรทาวน์ 
  • วันที่ 3-11 กรกฎาคม 2564 เวลา 10.00-20.00 น.


นิทรรศการการจัดแสดง 26 ผลงานการประกวดออกแบบหน้ากากเพื่ออนาคต หลังยุคโควิด-19 เพื่อเป็นพื้นที่ในการแสดงความคิดเห็นนำเสนอมุมมองของคนรุ่นใหม่ที่มีต่อสังคม ผ่านการตีความหมายของ 'หน้ากาก' อุปกรณ์ใหม่ที่แทบจะกลายเป็นอวัยวะที่ 37 ในยุคนี้ ซึ่งอาจนำไปสู่การพัฒนาต่อยอดคุณภาพชีวิตของผู้คน การออกแบบ แฟชั่น วิทยาศาตร์ เศรษฐศาสตร์ การแพทย์ การศึกษา การเมืองการปกครอง เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อสร้างอนาคตให้ดียิ่งขึ้น 

 

นิทรรศการ 'หน้ากาก_อนาคต' (Photo by Bangkok Design Week)

ย่านอารีย์-ประดิพัทธ์

ย่านสุดชิคที่ครองใจคนรุ่นใหม่ ในอดีตเคยเป็นแหล่งกบ้านพักข้าราชการสุดคลาสสิก จนพัฒนาสู่ย่านสร้างสรรค์ที่เต็มไปด้วยคาเฟ่เก๋ ๆ ร้านอาหาร สตูดิโอออกแบบ ร่วมสัมผัสประสบการณ์การเดินสำรวจย่านที่ยังคงรุ่งเรืองจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ผ่านการจัดกิจกรรมในหลากหลายพื้นที่ อาทิ Josh Hotel, FEAST Ratchakru, Window Gallery And Café, Fats And Angry ซอยอารีย์ 4 เป็นต้น


Hotel in•ter•rim โดย Mæwtāy x Cloud-floor x SP/N x NOSEstory x Decus 

  • Josh Hotel ซอยอารีย์ 4
  • วันที่ 3-11 กรกฎาคม 2564 เวลา 11.00-19.00 น.

นิทรรศการบอกเล่าเรื่องราวของย่านประดิพัทธ์และอารีย์ โดยเฉพาะถนนเส้นประดิพัทธ์ ซึ่งเต็มไปด้วยโรงแรมและเป็นย่านที่มีความเจริญอย่างมากในอดีต รวมไปถึงการให้ข้อมูลและเปิดมุมมองของผู้เข้าชมต่อถนนประดิพัทธ์ ซึ่งกำลังจะพัฒนาและเป็นหนึ่งในเส้นทางสัญจรหลักแห่งหนึ่งของกรุงเทพฯ 

 

บรรยากาศภายใน Josh Hotel (Photo by Bangkok Design Week)

Project Ari Neighborhood โดย Josh Hotel x Flash Box

  • ชั้น 2 Cinema, Josh Hotel ซอยอารีย์ 4 
  • วันที่ 3-11 กรกฎาคม 2564 เวลา 10.00-16.00 น.

นิทรรศการภาพถ่าย ที่นำเสนอผ่านสายตาของตากล้องที่เก็บเรื่องราวความประทับใจหรือสถานที่ที่ประทับใจผ่านเลนส์กล้องทั้งในรูปแบบของฟิล์ม กล้องดิจิตอลหรือมือถือ ที่จะพาคนที่เข้าชมงานได้เห็นสถานที่ใหม่ ๆ มุมใหม่ ๆ ในย่านนี้


 Nostalgia in a Vase (เด็ดดอกไม้ ใส่แจกัน) โดย Window Gallery x Laze BKK 

  • Window​ gallery​ and​ cafe ซอยอินทามระ 3
  • วันที่ 3 กรกฎาคม - 3 ตุลาคม 2564 เวลา 09.00-18.00 น.

นำเสนอผลงานสร้างสรรค์ที่เกิดจากการผสมผสานหว่าง 2 ศิลปินสมัคร (ใจ) เล่น อย่าง มิ่ง-วสุธรา นาราคาม และเบล เบญจรงคกุล ที่มาร่วมมือกันแปลความรู้สึกเป็นงานศิลปะ ด้วยโอกาส ระยะทาง และช่วงเวลา แม้กระทั่งสถานการณ์โควิด-19 ที่เข้ามาเป็นปัจจัยในการดำเนินชีวิต เราไม่สามารถพบเจอคนที่รักหรือคิดถึงได้อย่างง่ายดาย ดอกไม้แต่ละดอกที่ ทั้งสองเลือกใช้ จึงสื่อถึงคำพูดที่แตกต่างกันไปไม่ว่าจะเป็นรัก ขอบคุณ และคิดถึง 

สามารถติดตามการลงทะเบียนนัดหมายวันและเวลาเข้าชมในพื้นที่ ได้ที่ www.facebook.com/BangkokDesignWeek 


Bring Back The Taste of America โดย Fats and Angry 

  • Fats and Angry ซอยอารีย์ 4
  • วันที่ 3-11 กรกฎาคม 2564 เวลา 11.00-19.00 น.

การจัดแสดงภาพโปสเตอร์ในยุค 1950s ในรูปแบบ Graphic Design และรวมไปถึงอาหารแนว American ที่ Fats and Angry คาเฟ่สุดชิคสไตล์อเมริกัน


ย่านทองหล่อ-เอกมัย

ย่านทองหล่อ-เอกมัย เป็นอีกหนึ่งย่านที่รวมงานดีไซน์ในพื้นที่ใจกลางสุขุมวิท และเป็นแหล่งรวมธุรกิจไลฟ์สไตล์ และแหล่งรวมสตูดิโอสร้างสรรค์ระดับชั้นนำของประเทศ ที่พร้อมเปิดบ้านต้อนรับทุกคน อาทิ Shma, Kenkoon, MOBELLA, Palette Artspace เป็นต้น   


OPEN... เปิดประตูสู่ความเป็นไปได้ใหม่ 

  • สตูดิโอออกแบบภายในย่านทองหล่อ-เอกมัย
  • วันที่ 3-11 กรกฎาคม 2564 เวลา 11.00-19.00 น.

กิจกรรมเปิดสตูดิโอชั้นนำระดับประเทศกว่า 14 สตูดิโอของกลุ่มนักออกแบบหลากหลายสาขาในย่าน ที่รวมตัวกันตกแต่งหน้าบ้าน เพื่อต้อนรับผู้เข้าชมให้ได้สัมผัสความครีเอทีฟสุดเอ็กซ์คลูซีฟ พร้อมพูดคุยแลกเปลี่ยนมุมมองการทำงานด้านงานดีไซน์แบบเจาะลึกกับเจ้าบ้านอย่างเป็นกันเอง ได้แก่ Shma, Kenkoon, MOBELLA, YIMSAMER, Tribes, PLATO, thingsmatter, Flo, The Ordinarist, Party Space Design, Nowhere, Pukpun, Pinpina, PABAJA Studio เป็นต้น

 

Fire Inside โดย thingsmatter (Photo by Bangkok Design Week)

สามารถติดตามอีกหลากหลายผลงานที่น่าสนใจ และลงทะเบียนนัดหมายวันและเวลาเข้าชมในพื้นที่ ได้ที่ www.bangkokdesignweek.com และ www.facebook.com/BangkokDesignWeek 

หมายเหตุ : จากประกาศกรุงเทพมหานคร นิทรรศการยังคงเปิดให้เข้าชมตามปกติ ผู้ร่วมกิจกรรมอย่าลืมให้ความสำคัญกับการสวมหน้ากากอนามัยและการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) เพื่อลดการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของ Covid-19