ทริปจบ ความประทับใจไม่จบ! กับทริปทัวร์ที่พักสุดคลาสสิกใน ‘EXCLUSIVE HOST-TALE HOPPING’

Published on August 19, 2020

หากพูดถึงย่านเมืองเก่าแล้วคุณนึกถึงอะไร? สีสันของตึกรามบ้านช่องที่เก่าแก่ไปตามเวลา วัดวาอารามในบริเวณข้างเคียง ความโลคอลที่ยังคงอยู่กับผู้คนมานานแสนนาน หรือเรื่องเล่าสุดคลาสสิกที่ส่งต่อกันมารุ่นสู่รุ่น ทั้งหมดอาจเป็นคำตอบที่คุณกำลังตามหาใน BKK.LOCALL HOPPING 

ทริปสุดพิเศษที่ BKK. ร่วมกับ Locall Thailand พาเพื่อน ๆ อีก 20 คน ออกทริปไป Hopping ย่านเมืองเก่า สัมผัสเสน่ห์และประสบการณ์การท่องเท่ียวสไตล์โลคอลที่ไม่ได้มีดีแค่ความเก่าแต่เก๋ไก๋พร้อมกันเป็นครั้งแรก แบบ ‘EXCLUSIVE HOST-TALE HOPPING’  เมื่อวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา  ซึ่งเราเก็บภาพความประทับใจของมุมห้องพักต่าง ๆ ที่ปกติผู้ท่ีเข้าพักเท่านั้นจะได้สัมผัส! รวมทั้งมีเรื่องราวประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจเกินกว่าจะรู้จักแบบผ่าน ๆ จากบรรดา ’Host’ มาเล่าให้ทุกคนที่พลาดกิจกรรมครั้งนี้ได้ฟังกัน พร้อมแล้วก็โดดขึ้นรถสามล้อไฟฟ้า MuvMi ตามมาได้เลย

 

‘EXCLUSIVE HOST-TALE HOPPING’

 

ลัดเลาะไปทัวร์ที่พักสุดคลาสสิกรอบพระนครด้วยรถสามล้อไฟฟ้า MuvMi 6 ที่นั่ง

สำรวจ KANVELA HOUSE โฮสเทลในตึกแถวที่ผ่านกาลเวลามากว่า 100 ปี

เบื้องหน้าตึกแถวสวย 4 คูหา บริเวณคลองผดุงกรุงเกษม ย่านหลานหลวงที่เราผ่านตาอยู่บ่อยครั้งนั้น เป็นคาเฟ่สุดคลาสสิก Buddha & Pals ที่หลาย ๆ คนคงเคยมีโอกาสผ่านมาจิบกาแฟ แต่บริเวณชั้นสองซ่อนความ  Exclusive ที่ผู้เข้าพักเท่านั้นจะได้ผลักบานประตูเข้าไปสัมผัสอีกหนึ่งบรรยากาศความคลาสสิก

บริเวณชั้นสองเป็นที่ตั้งของ KANVELA HOUSE ที่ คุณแมค–ภีระสิทธิ์ สีมูลเสถียร อดีตหนุ่มนักเศรษฐศาสตร์ ที่อนุรักษ์ตึกเก่าหลังนี้ เล่าให้ฟังถึงประวัติศาสตร์กว่า 80 ปี ที่ผ่านมาด้วยรอยยิ้มเป็นมิตร ว่าอดีตเคยเป็นพื้นที่ทำงานของหลวงสิทธิ์โยธารักษ์ หมอยาผู้คิดค้นต้นกำเนิด 'ยาประสระนอแรด หรือ น้ำมันมวย'  ก่อนจะเปลี่ยนกิจการไปหลายรูปแบบ ทั้งร้านสูท ร้านเครื่องประดับ จนกระทั่งโฮสเทลแสนสงบที่ 'แขก' ผู้มาเยือนอย่างเราอยากหยุดเวลาเอาไว้ และสำรวจทุกซอกมุมของความคลาสสิกอย่างช้า ๆ

 

KANVELA HOUSE

 

ขึ้นชั้นสองไปชมตึกเก่า ที่ถูกอนุรักษ์อย่างเข้าใจโครงสร้างตึกเดิม

ใช้เวลาเกือบ 2 ปีกว่าในการรีโนเวทอาคารหลังเก่านี้ให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง หากใครกำลังคิดว่าอาคารเก่าจะต้องคับแคบและอึดอัด ผิดคาดเพราะที่นี่ถูกรีโนเวทกำแพงให้มีพื้นที่ขยายต่อกันเป็นห้องกว้าง พร้อมทั้งรื้อฝ้าเก่าออก เพื่อช่วยให้เพดานดูสูงขึ้น บรรยากาศโปร่งโล่งและรู้สึกเย็นสบายเมื่อพักอาศัย

พื้นที่บางส่วนยังเพิ่มกิมมิกด้วยการเจาะพื้นและปลูกต้นไม้ใหญ่ให้ชูช่อขึ้นมายังบริเวณชั้น 2 และยังคงรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ของหน้าต่างบานเฟี้ยม บานประตูไม้เก่าในสมัยรัชกาลที่ 5 และ 6 ให้เราซึมซับความคลาสสิก เมื่ออาคารหลังนี้ถูกรีโนเวตอย่างเข้าใจ จึงกลายเป็นความลงตัวที่สมบูรณ์แบบ และหวนให้เราคิดถึงบรรยากาศบ้านที่ต่างจังหวัดเลยทีเดียว

 

คุณแมค–ภีระสิทธิ์ สีมูลเสถียร อดีตหนุ่มนักเศรษฐศาสตร์ ที่อนุรักษ์ตึก KANVELA HOUSE

 

ลมเย็น ๆ ที่พักเข้ามายังชานบ้าน ชวนให้คิดถึงบรรยากาศของบ้านในต่างจังหวัด

 

ขึ้นบันไดวนไปดูวิวถนนย่านนางเลิ้งและวัดวาอามรามบนชั้น 3

Buddha & Pals
ถนนกรุงเกษม (ใกล้วัดโสมนัสราชวรวิหาร) เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย
เปิดทุกวัน เวลา 09.00 - 18.00 น.
โทร. 06-1585-9283
www.facebook.com/kanvelahouse


ย้อนเวลาไปฟังเรื่องราวความบังเอิญที่ชะตาลิขิตของบ้าน ๒๔๕๙

ใครจะรู้ว่าบ้านหลังงามในรั้วประตูถนนพาดสาย ใจกลางย่านเยาวราช อดีตคือบ้านหลังเก่าที่มีหลักฐานความทรุดโทรมเป็นรูปอยู่บนฝาผนังลายสวย จากโรงพิมพ์ โรงน้ำชา สู่โกดังโรงจอดรถที่ไม่เคยมีใครเห็นความงาม จนกระทั่งวันนี้ บ้าน ๒๔๕๙ เป็นอีกหนึ่งตำนานบ้านสไตล์ชิโนโปรตุกีสที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งในสมัยรัชกาลที่ 6 ซึ่งปัจจุบันผ่านเวลามากว่า 100 ปีแล้ว ได้รับการรีโนเวทโดยคงโครงสร้างเดิมของบ้านในอดีตเอาไว้มากที่สุด พร้อมเรื่องเล่าที่จะนำพาทุกคนกลับไปยังจุดเริ่มต้น ซึ่งเต็มไปด้วยความบังเอิญมากมายของตึกเก่าหลังนี้ โดยคุณป๊อก-สุขสันติ์ เอื้ออารีชน เจ้าของโรงแรมคนปัจจุบัน 

 

บ้าน ๒๔๕๙

 

มุมรูปภาพที่รวมพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9

 ๒ ๔ ๕ ๙  คือปีพุทธศักราชที่เริ่มก่อสร้างบ้านหลังนี้ขึ้น เจ้าของคนแรกของบ้าน คือ ตระกูลอับดุลราฮิม ก่อนจะถูกขายให้กับคุณปู่อดัม ชาวมุสลิมจากประเทศอินเดียซึ่งอพยพมาสร้างเนื้อสร้างตัวที่ไทย โดยคุณปู่อดัมได้แต่งงานกับคุณยายละม่อม เมื่อคุณปู่อดัมเสียชีวิตลง คุณยายละม่อมจึงให้พี่ชายและภรรยาซึ่งมีลูกชายคือคุณประยูรเข้ามาอยู่ในบ้านหลังนี้ด้วย ต่อมาช่วงสมัยสงครามโลกบ้านหลังนี้ได้ถูกทิ้งร้างเอาไว้ คุณประยูรได้ไปพบรักกับภรรยา ทั้งคู่เป็นมุสลิมจากตระกูลที่ร่ำรวยแต่ความรักนั้นกลับมีอุปสรรค เพราะต่างนับถือศาสนาคนละนิกาย (นิกายชีอะห์ (Shiah) กับนิกายซุนนี (Sunni)) แต่ในที่สุดทั้งคู่ก็ได้แต่งงานกัน ส่วนเรื่องบังเอิญอันน่าอัศจรรย์ก็คือ ภรรยาของคุณประยูรนั้น เป็นลูกหลานของตระกูลอับดุลราฮิม เจ้าของคนแรกของบ้านหลังนี้นั่นเอง

 

ปัจจุบันผ่านเวลามากว่า 100 ปีแล้ว ได้รับการรีโนเวทโดยคงโครงสร้างเดิมของบ้านในอดีตเอาไว้มากที่สุด

 

ห้องน้ำสุดหรูหราที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งบนเกาะรัตนโกสินทร์

 

ผู้เข้าร่วมทริป

บ้าน ๒๔๕๙ 
ถนนพาดสาย เขตสัมพันธวงศ์
โทร. 08-2393-2459
www.baan2459.com


แวะทานอาหารแบบเจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ที่ Shanghai Mansion Bangkok

เดินข้ามถนนไปยังอีกฝั่งของเยาวราชที่มีสีสันของช่วงกลางวันเป็นฉากหลัง เข้าไปยัง Shanghai Mansion Bangkok ที่รอเราอยู่อีกฝั่งถนน ความโอ่อ่าของตึกสูงสไตล์จีนที่ให้อารมณ์แบบเจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ คือบูติกโฮเทลที่เป็นถึงอดีตแชมป์ตึกที่สูงที่สุดในกรุงเทพฯ แห่งแรกบนถนนเยาวราช ที่ไม่ต้องสวมใส่กี่เพ้า แต่เมื่อก้าวเท้าเข้าไปก็ได้อรรถรสความเป็นจีนโบราณจัดเต็มในทุกย่างก้าว เพราะในอดีตอาคารหลังนี้ครอบครองโดย 'พระยาสารสินสวามิภักดิ์ หรือ หมอเทียนอี้' ต้นตระกูลสารสิน ก่อนจะเปลี่ยนไปเป็นห้างเก่าแก่รุ่นบุกเบิกอย่าง 'ห้างเซาท์ แปซิฟิค หรือ เยาวราชสแควร์' เมื่อ 60 กว่าปีที่ผ่านมา

 

เดินข้ามฝั่งถนนเยาวราชมากกันที่ Shanghai Mansion Bangkok บูติกโฮเทลที่เป็นถึงอดีตแชมป์ตึกที่สูงที่สุดในกรุงเทพฯ

 

Shanghai Mansion Bangkok

ปัจจุบันทุกชั้นเป็นห้องพักที่เปิดให้บริการในบรรยากาศที่หวนให้คิดถึงยุค Shanghai 1930’s ตกแต่งทุกห้ออย่างปราณีตด้วยสีสันและรายละเอียดของเฟอร์นิเจอร์ในทุกมุมมอง ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟเก่า โซฟา เก้าอี้ หรือแม้แต่ Panel ก็สลักลวดลายอย่างจีนและตั้งชื่อห้องตามสาวงาม เช่น Mei Hua, Mu Dan และ Ying Hua ก่อนที่ทุกคนจะรวมตัวกันที่ห้องอาหาร Red Rose และร่วมรับประทานดินเนอร์สุดพิเศษที่มีให้เลือกถึง 3 เซ็ต ในบรรยากาศสุดพิเศษ

 

ห้องพักที่ผู้เข้าพักเท่านั้นจะได้เห็นบรรยากาศสวยงามแบบนี้

 

มุมสวย ๆ ภายในโรงแรมที่ทุกคนต่างผลัดกันถ่ายรูปเก็บความประทับใจ

 

รับประทานดินเนอร์สุดพิเศษที่มีให้เลือกถึง 3 เซ็ต

Shanghai Mansion Bangkok 
ถนน เยาวราช แขวง สัมพันธวงศ์ 
โทร. 02-221-2121
www.shanghaimansion.com



จิบคราฟต์เบียร์เย็น ๆ ที่ Tai Soon Bar ร้านยาเก่าย่านประตูผี

ย่านประตูผีไม่ได้มีดีแค่ผัดไทย แต่สิ่งที่ดีต่อใจคือ คราฟต์เบียร์เย็น ๆ จาก Tai Soon Bar ที่ทุกคนได้นั่งจิบในบรรยากาศคลาสสิกร่วมกับเพื่อนใหม่ ๆ ที่มาร่วมทริปในครั้งนี้  'ไท้ ซุ่น ตึ๊ง' ร้านยาเก่าย่านประตูผี ถูกคืนชีพด้วยคราฟต์เบียร์กว่าร้อยยี่ห้อและเบียร์สดอีกกว่า 13 แท็ป โดย คุณเคน-สิทธิพันธ์ และคุณฟลุ๊ค-ชัญญาพัชร์ ปลื้มธีระธรรม สองพี่น้องที่จะมาเพิ่มอรรถรสของเบียร์ด้วยเรื่องราวประวัติศาสตร์เบียร์แต่ละยี่ห้อ รวมไปถึงประวัติศาสตร์ของร้านแบบใกล้ชิด

 

Tai Soon Bar

 

จากตึกเก่าอายุกว่า 100 ปีเป็นคราฟต์เบียร์บาร์ที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย

เริ่มจาก ‘เวลช็อป’ (Well Shop) ร้านโชห่วยแห่งหนึ่งในย่านประตูผีที่อายุกว่า 22 ปี ขายสารพัดข้าวของเครื่องใช้ไปจนถึงเบียร์คราฟต์หลากหลายสัญชาติ ที่กลายมาเป็นร้านชำขวัญใจในหมู่นักดื่มในเวลาต่อมา สองพี่น้องจึงเปลี่ยนกิจการร้านยาในตึกเก่าอายุกว่า 100 ปี ของครอบครัวที่อยู่ไม่ไกลกันนั้น ให้เป็นคราฟต์เบียร์บาร์ที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทยโดยผสมผสานทั้งการรีโนเวทและอนุรักษ์ เก็บความคลาสสิกของตึกที่ผนังสึกกร่อนให้เปลี่ยนเป็นความสวยงาม Rustic โดยมีเหล็กดัด โคมไฟสีแดงสด เคาน์เตอร์ตู้ยาจีนโบราณเดิม ช่วยสร้างบรรยากาศการดื่มเบียร์ที่ไม่เหมือนใครให้กับผู้ที่เข้ามาเยือน ก่อนจะปิดท้ายค่ำคืนของทริปนี้กันไปด้วยภาพของผู้ร่วมทริปที่ดื่มด่ำกับเบียร์คราฟต์เย็น ๆ ในบรรยากาศคลาสสิกที่เคล้าไปด้วยเสียงหัวเราะ

 

ปิดท้ายค่ำคืนของทริปนี้กันไปด้วยภาพของผู้ร่วมทริปที่ดื่มด่ำกับเบียร์คราฟต์เย็น ๆ เคล้าเสียงหัวเราะ

 

คราฟต์เบียร์กว่าร้อยยี่ห้อและเบียร์สดอีกกว่า 13 แท็ป

Tai Soon Bar
ถนนมหาไชย แขวงสำราญราษฎร์ (ตรงข้ามร้านเจ๊ไฝ)
เปิดทุกวัน เวลา 17.00-24.00 น.
โทร. 09-1463-6465
 www.facebook.com/Tai-Soon-Bar-102849047747911

เหล่า Classic Lovers ที่พลาดกิจกรรมในครั้งนี้ ก็อย่าลืมติดตามเว็บไซต์และเพจ BKK. และ Locall Thailand ว่าเราจะพาไป Hopping แบบ Exclusive ที่ไหนอีก