เปลี่ยน ปีชง เป็น ปีชิลล์ ที่วัดและคาเฟ่เด็ดย่านเยาวราช

Published on February 14, 2018

'ชง' ตามภาษาจีนแปลว่า 'การปะทะ' เกี่ยวข้องกับองค์เทพไท้ส่วย หรือที่รู้จักกันดีในนามเทพเจ้าผู้คุ้มครองดวงชะตาและะมีอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิตของผู้คนในแต่ละปี  ตามโหราศาสตร์จีนเชื่อกันว่าปีชง คือ ปีที่จังหวะชีวิตจะเกิดอุปสรรคและปัญหาชีวิตไม่ราบรื่น เมื่อเข้าสู่ศักราชใหม่ปี 2561 ปีนักษัตรที่ชง 100% ได้แก่ ปีมะโรง ตามมาติด ๆ กับปีจอ ปีฉลู และปีมะแม  BKKMENU.com จึงอยากชวนคุณมาเปลี่ยนปีชงให้เป็นปีชิลล์ในทุก ๆ เรื่อง ด้วยสองโลเคชั่นแก้ชงในย่านเยาวราช ตบท้ายด้วยการแวะไปชิมฝีมือการชงกาแฟจากร้านเด็ดใกล้ ๆ กันที่เราคัดมาแล้วว่าพิถีพิถันใส่ใจในการทำทุกเมนู อิ่มบุญกันให้เต็มที่แล้วก็ยังจิบกาแฟและอิ่มอร่อยกับเมนูขนมดี ๆ รับปีนี้กันอีกด้วย 

 

วัดมังกรกมลาวาส

 

 

วัดแรกที่เราอยากพาไปรู้จักคือ วัดมังกรกมลาวาส หรือที่รู้จักกันในนาม ‘วัดเล่งเน่ยยี่’ เป็นวัดจีนเก่าแก่ของย่านเยาวราช และเป็นสถานที่สำคัญในการทำพิธีต่าง ๆ ทั้งเทศกาลปีใหม่ กินเจ และตรุษจีน สถาปัตยกรรมของวัดโดดเด่นด้วยการวางผังแบบวังหลวงแต้จิ๋วโบราณและมีการใช้ไม้และอิฐเป็นวัสดุหลักในการก่อสร้าง หลังคามุงด้วยกระเบื้องดินเผาและประดับประดาด้วยลวดลายสิริมงคลตามความเชื่อจีนโบราณ ภายในวัดมีเทพเจ้าประดิษฐานเทพเจ้าทั้งหมด 58 องค์ แต่เทพเจ้าที่นิยมกราบไหว้บูชาขอพรคือ พระศากยมุนีพุทธเจ้า พระอมิตาภพุทธเจ้า พระไภษัชยคุรุพุทธเจ้า วิหารด้านหน้าประดิษฐานท้าวจตุโลกบาล ข้างละ 2 องค์ นอกจากมาไหว้พระขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล โดยเฉพาะในเรื่องค้าขายให้เจริญรุ่งเรืองแล้ว วัดเล่งเน่ยยี่ยังมีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมในการแก้ชง ซึ่งในแต่ละปีจะเห็นผู้คนทั้งชาวไทยและต่างชาตินิยมมาสะเดาะเคราะห์ปีชงกันอย่างไม่ขาดสาย 

 

วัดมังกรกมลาวาส
423 ถนนเจริญกรุง 
เปิดทุกวัน เวลา 06.00–18.00 น.
โทร. 0-2222-397502-2266533



ศาลเจ้าพ่อเสือ

 

 

อีกหนึ่งสถานที่ยอดฮิตสำหรับผู้ที่มาแก้ชงอีกที่ คือ ศาลเจ้าพ่อเสือ ตั้งอยู่ในเขตพระนคร ใกล้กันกับเสาชิงช้า เป็นศาลเจ้าจีนแต้จิ๋วที่เก่าแก่และมีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 3 และยังหนาแน่นด้วยคนที่มากราบไหว้ขอพรและแก้ชงกันตลอดทุกปี ภายในประดิษฐานเทพเจ้าที่เคารพนับถือของทั้งชาวไทยเชื้อสายจีนอย่าง เหี่ยงเทียงเสี่ยงตี่ ที่เป็นองค์ประธาน, เจ้าพ่อเสือ, เจ้าพ่อกวนอู, เจ้าพ่อเห้งเจีย, เทพไฉ่ซิงเอี้ย และเจ้าแม่ทับทิม มีความเชื่อกันว่าการสักการะเจ้าพ่อเสือเป็นการเสริมสิริมงคลแก่ชีวิต ช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบา รวมถึงเป็นเสริมอำนาจบารมีให้ชีวิตเจริญรุ่งเรือง

 

ศาลเจ้าพ่อเสือ
468 ถนนบ้านตะนาว แขวงศาลเจ้าพ่อเสือ เขตพระนคร กรุงเทพฯ 
เปิดทุกวัน เวลา 08.00-17.00 น.
โทร. 02-224-2110



JingJing Ice-cream Bar & Café

 

 

Ice Latte (65 บาท)

ไม่ไกลจากวัดมังกรกลาวาสมากนัก มีร้านไอศกรีมโฮมเมดสไตล์ฮ่องกงอย่าง JingJing Ice-cream Bar & Cafe ซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางตึกแถวเก่าในซอยเจริญกรุง 14  ร้านถูกตกแต่งในสไตล์ ไชนีสลอฟต์ คงความดิบและเปลือย แต่แฝงด้วยลูกเล่นแบบจีน ๆ ไอศกรีมหลายสิบรสชาติที่คิดค้นขึ้นเอง นอกจากจะมีสีสันสดใสชวนให้อยากลองชิม ยังเน้นนำเสนอรสชาติแท้ ๆ ของวัตถุดิบ ทำให้รสชาติออกมาไม่หวานมาก สามารถเลือกสั่งใส่ถ้วยหรือโคนก็ได้ในราคาเท่ากัน สายรักสุขภาพแนะนำ Blueberry Yogurt (50 บาท) ไอศกรีมรสบลูเบอร์รีผสมโยเกิร์ต รสชาติหวานน้อย นอกจากไอศครีมแล้วทางร้านยังมีเมนูกาแฟให้เราลองชิมฝีมือการชงอย่าง Ice Latte (65 บาท) และ Hot Piccolo Pistacchio (120 บาท) กาแฟพิกโคโลลาเต้ที่ใส่ปริมาณนมแต่น้อย จึงได้รสกาแฟเข้ม พิเศษตรงใส่เหล้าครีมพิสตาชิโอของ Botteca ลงไปให้ได้กลิ่นเหล้าและถั่วพิสตาชิโออ่อน ๆ 

 

JingJing Ice-cream Bar & Café
31-33 ซอยนานา-เยาวราช
เปิดทุกวัน ยกเว้นวันพุธ เวลา 11.00 – 19.00 น.
โทร. 094-661-7997
www.facebook.com/JingJingIcecreamBarandCafe



Chata Specialty Coffee

 

 

Drip Coffee (120 บาท) และ Caffe Latte (100 บาท)

ร้านกาแฟที่มาพร้อมบรรยากาศสุดคลาสสิกและรูปแบบสไตล์การตกแต่งร้านสไตล์ Contemporary Loft ตัวร้านถูกดีไซน์ให้เป็นเรือนกระจก เน้นโปร่งโล่งสบาย ผสานความคลาสสิกของเฟอร์นิเจอร์ไม้ให้เข้ากับผนังอิฐเก่าอันเป็นสัญลักษณ์ของที่นี่ อีกทั้งยังมีโซนนั่งให้เลือกหลายแบบ เพื่อสร้างความอบอุ่นให้คนมาเยือนเหมือนได้นั่งจิบกาแฟอยู่กลางบ้าน  ด้วยความที่ร้านกาแฟแห่งนี้เป็น Specialty Coffee เครื่องดื่มแต่ละเมนูจึงมีความพิเศษและเอกลักษณ์เฉพาะตัวทั้งเมล็ดกาแฟและรสชาติ โดยทางร้านจะเลือกใช้เมล็ดกาแฟจาก 4 ประเทศหลัก ๆ ได้แก่ อินโดนีเซีย เอธิโอเปีย บราซิล และอินเดีย มาเบลนด์กันให้ได้รสชาติในแบบของ Chata สำหรับเมนูแนะนำของที่นี่เริ่มด้วย Caffe Latte (100 บาท) ด้วยความที่เครื่องเบลนด์ของทางร้านถูกดีไซน์ให้สามารถชงเมนูร้อนหรือเย็นก็ได้ การคั่วเมล็ดกาแฟจึงอยู่ในระดับที่เหมาะสม เมื่อนำมาผสมกับนมสดจึงได้รสชาติที่กลมกล่อม ละมุนละไม นอกจากเมนูกาแฟร้อนแล้ว ทางร้านนำเสนอ Drip Coffee (120 บาท) กาแฟดริปสูตรเฉพาะของชะตา ซึ่งสามารถครีเอทรสชาติได้ตามที่ต้องการ 

 

Chata Specialty Coffee
98 ถนนพาดสาย สัมพันธวงศ์
เปิดทุกวัน เวลา 07.00 – 15.00 น.
โทร. 082–393-2459
www.facebook.com/chataspecialtycoffee



103 Bed and Brews

 

 

Coffee Tonic - Som Jeed (100 บาท) และ Thai Tea (95 บาท)

103 มาจากเลขที่ตั้งเดิมของตึก ซึ่งทางร้านเปิดเป็นร้านกาแฟสไตล์ Cold Brew และโฮสเทลที่มีเอกลักษณ์เฉพาะในลักษณะของโรงน้ำชา โดยเก็บรายละเอียดความสวยงามของสถาปัตยกรรมไทย-จีนยุคสมัยนั้นไว้ พื้นที่ด้านล่างจัดให้เป็นโซนคาเฟ่-ร้านกาแฟ และพื้นที่ด้านบนจัดให้เป็นที่พักในรูปแบบของโฮสเทล กาแฟของที่นี่มีเอกลักษณ์และวัฒนธรรมจากนิวซีเเลนด์ โดยการเน้นเสิร์ฟเมนู Cold Brew  ที่นำเสนอเป็นพิเศษผ่านแท็ปเครื่องทำกาแฟ Cold Brew ที่ทำให้ได้รสชาติกาแฟที่นุ่มละมุน สามารถดัดแปลงเป็นเมนูกาแฟอื่น ๆ ได้หลายแบบ แนะนำเมนูแรกอย่าง  Nitro (85 บาท) กาแฟโคลด์บรูว์ที่กดจากแท็ปเครื่องทำกาแฟแบบเพียว ๆ มีรสขมและติดหวานที่ปลายลิ้น มาพร้อมเอกลักษณ์ของฟองนุ่ม ๆ ที่ลอยอยู่ด้านบน ตามมาด้วยซิกเนเจอร์เมนูอย่าง Coffee Tonic - Som Jeed (100 บาท) กาแฟโคลด์บรูว์ผสมกับไซรัปส้มและโซดาที่ช่วยเพิ่มรสชาติ และทำให้ดื่มง่ายขึ้น สำหรับแก้วนี้จะได้สัมผัสถึงกลิ่นหอมของกาแฟ พร้อมได้รสเปรี้ยวซ่าของส้มและโซดา

  

103 Bed and Brews
103 ซอยนานา ป้อมปราบศัตรูพ่าย 
เปิดทุกวัน 09.00 – 22.00 น.
โทร. 02-090-1103
www.facebook.com/103BKK