Hopping ยาวจนถึงตีสามที่สยาม - สามย่าน

Published on September 01, 2019

ลองเปลี่ยนแนวจาก Cafe Hopping มาเดินชิลล์แบบยาว ๆ ที่สยาม - สามย่าน กันบ้าง เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าที่นี่นั้นเป็นพื้นที่ใจกลางเมืองที่เต็มไปด้วยร้านอาหารและแหล่งช้อปปิ้งของวัยรุ่นไทย จึงเป็นจุดเช็คอินเด่น ๆ ของกรุงเทพฯ ที่ใคร ๆ ก็ให้ความสนใจ แวะเวียนมาอยู่บ่อย ๆ แต่ครั้งนี้ BKK. ขอชวนคุณสะพายกล้องมาเดินท่องเที่ยวในวันหยุดอย่างเต็มรูปแบบ ทั้งช้อป ชิม ชิลล์ แชะ ตั้งแต่ย่านฮิปแห่งสยามสแควร์ ก่อนจะเดินข้ามไปโพสท่าถ่ายรูปเก๋ ๆ ที่สตรีทอาร์ตฝั่งซอยจุฬา และปิดท้ายด้วยการฝากท้องที่ร้านสตรีทฟู้ดชื่อดังแห่งสามย่านยาวไปจนถึงตีสาม ส่วนจะมีร้านไหนน่าสนใจบ้าง เตรียมตัวให้พร้อมแล้วตามมาฮอปกันได้เลย


- SIAM -

1

LIDO CONNECT

 

LIDO CONNECT

เริ่มออกสตาร์ทกันที่ย่านสยาม กับคอมมูนิตี้สุดฮิปที่เพิ่งรีโนเวทใหม่ได้ไม่นาน พร้อมชื่อใหม่ที่ไฉไลกว่าเดิมในนาม LIDO CONNECT สถานที่แห่งความทรงจำที่บันทึกเรื่องราวของใครหลายคนเอาไว้หลายยุคหลายสมัย กลับมาพร้อมพื้นที่สุดสร้างสรรค์ ที่รวบรวมศิลปะทุกแขนงเอาไว้ ทั้งดนตรี นิทรรศการศิลปะ เวทีการแสดง แฟชั่น วรรณกรรมมากมาย รวมไปถึงโรงภาพยนตร์ (ราคาย่อมเยา) ที่รับประกันว่าอัดแน่นทุกกิจกรรม และโปรแกรมสุดพิเศษไว้เพื่อเหล่าคนนอนดึกโดยเฉพาะ

 

โรงภาพยนตร์ในความทรงจำของใครหลายคน

 

หนังหายากจากลิโด้ก็ขนมาให้ได้รับชมกันที่นี่

LIDO CONNECT ยังคงเสน่ห์ของสถาปัตยกรรมยุค 70’s รวมถึงการตกแต่งภายในของยุค 90’s สุดคลาสสิกเอาไว้ โดยเฉพาะแสงไฟนีออนและป้ายแสดงโปรแกรมหนัง ที่ผสมผสานกับดีไซน์ในยุคปัจจุบัน นำเสนอหนังหาชมยากที่น่าสนใจทั้งไทยและต่างประเทศ ดังนั้น ใครที่คิดถึงบรรยากาศของโรงหนังลิโด้ก็สามารถเช็คตารางหนังได้แล้ววันนี้ที่ lidoconnect.com/showtime แล้วไปรับชมภาพยนตร์กันได้เลย

 

บรรยากาศภายใน LIDO CONNECT

LIDO CONNECT
ถนนพระรามที่ 1
เปิดตลอด 24 ชั่วโมง
โทร. 06-2929-8685
www.facebook.com/lidoconnect

2

UNIT

 

UNIT

นอกจากนี้ พื้นที่ตลอดสองชั้นของ LIDO CONNECT ยังยกขบวนร้านในตำนานอย่าง LIDO DVD มาให้ได้ร่วมย้อนความหลัง อีกทั้งยังมีร้านใหม่ ๆ สำหรับคนรักการถ่ายภาพฟิล์มอย่าง UNIT ร้านขายกล้องฟิล์มและเลนส์มือสอง ที่นำเข้าจากหลากหลายประเทศมาวางโชว์ให้ได้จับจองเป็นเจ้าของกันหลายรุ่น โดยเฉพาะรุ่น Rare Item หรือรุ่นยอดฮิตอย่าง Voigtländer Prominent, Nikon FM2, ILFORD ADVOCATE Limited และอีกมากมายที่เห็นแล้วต้องตาลุกวาว CF กันแบบไม่ทันตั้งตัว ส่วนใครที่อยากเสริมหล่อให้กล้องตัวโปรดทางร้านก็มี Accessories เช่น สายคล้องกล้อง ฮู้ดเสริมเลนส์ กระเป๋าใส่กล้องวินเทจ ให้จับจองเป็นเจ้าของ พร้อมคำแนะนำดี ๆ ให้แวะเข้ามาแลกเปลี่ยนความรู้เรื่องกล้องฟิล์มกันได้ตลอดทั้งวัน

 

กล้องฟิล์มนำเข้าจากหลากหลายประเทศ

 

อย่าลืมแวะมาจับจองเป็นเจ้าของกล้องฟิล์มหายาก

UNIT
ชั้น 2 LIDO CONNECT
เปิด วันอังคาร-อาทิตย์ เวลา 11.00-19.00 น. 
โทร. 0-2252-3262
www.facebook.com/unitfilmcamerashopbkk

3

XANAP

 

XANAP

'ฟิล์มยังไม่ตาย และฟิล์มไม่เคยหายไป' แน่นอนว่าเมื่อมีร้านขายกล้องฟิล์ม ย่อมต้องมีร้านล้างฟิล์มเป็นของคู่กัน ขอแนะนำร้าน XANAP แล็บล้างสแกนฟิล์มขวัญใจวัยรุ่น ที่เพิ่งย้ายบ้านจากสามย่านมาเป็นครอบครัวเดียวกับ LIDO CONNECT เมื่อไม่นานมานี้ ด้วยขนาดพื้นที่ขนาดกะทัดรัดแต่เต็มไปด้วยความอบอุ่นและความใส่ใจในการบริการที่รวดเร็วและมีคุณภาพสมราคา ที่นี่จึงเปรียบเสมือนคอมมูนิตี้เล็ก ๆ สำหรับการถ่ายภาพฟิล์ม มาพร้อม 'ความเป็นกันเอง' ทำให้เหล่าคนรักกล้องฟิล์มยังคงกลับมาใช้บริการที่นี่กันอย่างสม่ำเสมอ โดยทางร้านให้บริการล้างแสกนฟิล์มสี ฟิล์มขาวดำ ทั้ง 135M 135L รวมทั้งฟิล์ม 120 ซึ่งให้ความใส่ใจฟิล์มทุกม้วนของคุณราวกับเป็นฟิล์มของตัวเอง 


ใครที่เช็กลิสต์ตามมา Hopping จะแวะซื้อกล้องฟิล์มเจ๋ง ๆ ถูกใจสักตัว ออกไปตะลุยถ่ายภาพสตรีทอาร์ต แล้วกลับมาล้างที่ร้าน XANAP ก็รอรับภาพความทรงจำของคุณที่บ้านได้เลย

 

นอกจากบริการล้างฟิล์มแล้ว ยังมีฟิล์มรุ่นต่าง ๆ ให้ได้ซื้อไปลองถ่ายอีกด้วย

 

ใส่ใจฟิล์มทุกม้วนของคุณราวกับเป็นฟิล์มของตัวเอง

XANAP
ชั้น 2 LIDO CONNECT
เปิด วันจันทร์-อาทิตย์ เวลา 12.00-20.00 น.
โทร. 0-2001-4636
www.facebook.com/xanap.filmlab

4

CHA BAR

 

CHA BAR

ยังไม่ทันเดินไปไหนไกล อีกหนึ่งสาขาใหม่เอาใจคอชานมไข่มุกอย่าง CHA BAR ก็ต้องทำให้คุณอยากแวะพักดื่มชานมไข่มุกสักแก้วสองแก้วเป็นแน่ เพราะด้วยพื้นที่หน้าร้านสาขาใหม่ที่ออกแบบให้มีมุมเก๋ ๆ น่ารักกุ๊กกิ๊ก จนอยากแชะรูปอวดความอร่อยลงบนโซเชียลเลยทีเดียว อย่างที่รู้กันว่า CHA BAR เป็นแบรนด์ชานมน้องใหม่ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะตอบโจทย์คนรักสุขภาพได้เป็นอย่างดี ด้วยการคัดสรรวัตถุดิบชั้นดีจากธรรมชาติ ตั้งแต่การคัดเลือกใบชาจากจังหวัดเชียงราย ใช้น้ำตาลและนมข้นที่ผลิตจากมะพร้าวแท้ รวมไปถึงการเลือกใช้นมสดแท้คุณภาพดี ไม่แต่งกลิ่นสังเคราะห์ ทำให้ได้รสชาติและกลิ่นหอมที่ครองใจสาวกชานมจนต้องตามไปชิมทุกที่

 

สาขาใหม่ที่มาพร้อมเมนูซิกเนเจอร์แสนอร่อย

 

Classic Milk Shake & Riceberry Boba (115 บาท), Strawberry Malt Shake (125 บาท)

ความพิเศษของ CHA BAR สาขา LIDO CONNECT คือ 4 รสชาติซิกเนเจอร์ออกใหม่ที่ขายเฉพาะสาขานี้เท่านั้น จึงไม่อยากพลาดแนะนำเมนูเด็ดให้ได้ลอง โดยเฉพาะ Classic Milk Shake & Riceberry Boba (115 บาท) ชานมคลาสสิกที่มอบรสชาติละมุนของชานมออริจินัลเชค ผสมผสานกับไข่มุกข้าวไรซ์เบอร์รีที่นุ่มหนึบหนับเป็นพิเศษ และ Strawberry Malt Shake (125 บาท) สตรอเบอร์รีรสหวานอมเปรี้ยว ผสมรสนุ่มละมุนของนมมอลต์ ก่อนจะเชคให้เข้ากัน แล้วใส่ทับทิมกรอบแทนไข่มุกให้ได้เคี้ยวกันเพลิน ๆ 


CHA BAR
LIDO CONNECT สยามสแควร์ ซอย 3
เปิดทุกวัน เวลา 10.00-21.00 น.
www.facebook.com/chabarbkk 

- SAMYAN -

 

โครงการ ZY Walk

สามย่านไม่ได้มีดีแค่ของอร่อย แต่ยังถูกยกให้เป็นย่านแห่งสตรีทอาร์ตที่เหล่าคนรักการถ่ายภาพไม่ควรพลาดอีกด้วย เริ่มที่ ZY Walk คอมมูนิตี้มอลเล็ก ๆ แหล่งเช็กอินใหม่ที่เหมือนยกหมู่บ้านจีนมาไว้ใจกลางสามย่าน โดยโครงการด้านในออกแบบสถาปัตยกรรมหรือตัวอาคารให้มีความเป็นจีนสไตล์ Sino Chinese โดยเลือกนำเอาเอกลักษณ์อย่างบานประตูไม้และเหล็กดัดลวดลายจีนมาผสานเข้ากับโครงสร้างตึกสมัยใหม่และเลือกใช้สีที่ฉูดฉาดมากขึ้น แนะนำให้เข้าไปเดินเล่นถ่ายรูปด้านใน ซึ่งทางโครงการคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในปีหน้า โดยจะจัดโซนพลาซ่า ทั้งร้านอาหาร คาเฟ่ และแฟชั่นไลฟ์ไตล์ต่าง ๆ เพิ่มเติมเข้ามาให้ทุกคนได้เข้าไปใช้บริการอย่างเต็มรูปแบบ

 

สถาปัตยกรรมของตัวตึกที่มีการผสมผสานความเป็นจีนลงไปด้วย

นอกจากนี้ ภายในโครงการยังมี ศาลเจ้าปึงเถ่ากงสวนหลวง ที่อยู่คู่กับพื้นที่เดิมมานานกว่า 60 ปี  และเป็นที่เคารพศรัทธาของชุมชนชาวจีนในย่านสวนหลวงอย่างมาก จากเหตุการณ์ไฟไหม้ในชุมชนที่มีบ้านเรือนเสียหายจำนวนมาก เว้นแต่บริเวณศาลเจ้านี้ที่ไม่ได้รับความเสียหายจากเปลวเพลิงแม้แต่น้อย อีกทั้งยังช่วยชีวิตของเป็ดและไก่ที่หนีเข้ามาหลบภัยยังใต้ถุนของศาลเจ้าจนรอดปลอดภัย จึงมีชาวบ้านให้ความศรัทธาและกราบไหว้กันอย่างมากมาย ทางโครงการจึงได้บูรณะศาลเจ้าขึ้นใหม่ จึงไม่แปลกใจที่พื้นที่แห่งนี้เต็มไปด้วยกลิ่นอายของบรรยากาศจีน ๆ อบอวลอยู่ทั่วทุกที่

 

ศาลเจ้าปึงเถ่ากงสวนหลวง

 

ศาลเจ้าที่ชาวบ้านให้ความศรัทธาและเข้ามากราบไหว้กันอย่างมากมาย

 

สตรีทอาร์ตฮิป ๆ ด้านใน

 

Sonbrown Cafe

Sonbrown Cafe คาเฟ่สุดชิคในโครงการ ZY Walk ซึ่งอาจเรียกได้ว่าเป็น Secret Cafe แห่งใหม่ ที่ซ่อนความเท่เอาไว้ในทุก ๆ มุม เพื่อต้อนรับเหล่า Cafe Hopper ให้ได้แวะมาลิ้มลองขนมและเครื่องดื่มต่าง ๆ พร้อมชิลล์และแชะภาพสวย ๆ บริเวณรอบ ๆ ร้าน ที่ด้านหน้ามีความคลาสสิกในสไตล์ Modern Chinese เข้ากับโครงการ ส่วนบริเวณด้านในตัวร้านจะฉีกแนวออกจากการตกแต่งภายนอก เพราะมาในธีมสีสันสดใสสไตล์ Korea-Tropical ที่ทั้งเป็นธรรมชาติและมีความชิคตามแบบฉบับเกาหลี

FULL REVIEW
 

บรรยากาศภายในร้าน

 

Son Brown Dessert (80 บาท)

ส่วนใครที่กำลังมองหาความหวานมาช่วยเยียวยาหัวใจ ทางร้านแนะนำเป็นขนมซิกเนเจอร์อย่าง Son Brown Dessert (80 บาท) บราวนีช็อกโกแลตโฮมเมดที่ให้รสชาติเข้มข้นของช็อกโกแลตแท้ มาพร้อมกับความหอมหวานอย่างลงตัว เอาใจคนรักขนมหวานตัวจริง หรือจะจัดเต็มความหอมหวานให้กับมื้อนี้มากขึ้นอีกนิดด้วยเครื่องดื่มซิกเนเจอร์ของทางร้านกับเมนู Cocoa Brownie (80 บาท) โกโก้ปั่นรสเข้มข้นที่ลูกค้าสามารถรีเควสความหวานได้ตามต้องการ ท็อปด้านบนด้วยวิปครีมและบราวนี่โฮมเมด ขนมหวานซิกเนเจอร์ของทางร้าน

 

Cocoa Brownie (80 บาท)

Sonbrown Cafe 
โครงการ ZY Walk จุฬาซอย 16
เปิดทุกวันเวลา 10.00-17.00 น.
โทร. 08-8675-1760
www.facebook.com/sonbrowncafe

7

Chula Art Town

 

Chula Art Town เปลี่ยนย่านจุฬา - สามย่านให้เดินสนุกยิ่งขึ้น

ยังมีอีกหลายโลเคชันที่น่าสนใจ โดยเฉพาะ Chula Art Town โครงการสตรีทอาร์ตครบรอบ 36 ปี ที่คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับสำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาฯ (PMCU) บริษัทอุไรพาณิชย์ จำกัด และศิลปินกราฟิตี้ชื่อดังทั้งในและต่างประเทศกว่า 50 คน ร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ Street Art เปลี่ยนบริเวณสวนหลวง สามย่าน และสยามสแควร์ ให้เดินเที่ยว ถ่ายรูปได้สนุกมากขึ้น

  • จุดที่ 1 บริเวณหลังตลาดสามย่าน เป็นผลงานของเหล่าศิลปินทั้ง 6 คนจากจังหวัดราชบุรี  ได้แก่ Gong, Bang, Komkrit, Abi, Ironskin และ Dark1 ที่ตั้งใจสะท้อนเอกลักษณ์ชุมชนเก่าแก่ของชาวสามย่าน ที่เป็นแหล่งรวมร้านอาหารเก่าแก่รสชาติเด็ด ๆ ไว้อย่างมากมาย
  • จุดที่ 2 เดินมุ่งตรงไปยังจุฬาฯ ซอย 9 ริมถนนพระราม 4 จะสังเกตเห็นผลงานของ Bigdel ศิลปินมากฝีมือที่สร้างสรรค์ผลงานโดยเล่นกับบริบทของพื้นที่ที่มักจะมีวินมอเตอร์ไซต์รับจ้างจอดอยู่ปากซอยเสมอ ผสมผสานกับคาแร็กเตอร์ไอศกรีมสีชมพู ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของศิลปินออกมาได้น่ารักสดใสทีเดียว
  • จุดที่ 3 จุฬาฯ ซอย 50 ผลงานของ Joker EB ที่ถ่ายทอดความเชื่อและวัฒนธรรมของชาวไทยเชื้อสายจีน ผ่านคาเเร็กเตอร์อันเป็นสัญลักษณ์ของความมงคล เจริญรุ่งเรือง โชคลาภ วาสนา เพื่อเป็นกำลังใจในการดำเนินชีวิตต่อผู้ที่พบเห็น
  • จุดที่ 4 จุฬาฯ ซอย 50 ที่เดินตรงมานิดเดียวก็จะเห็นผลงานจากความร่วมมือและออกแบบของศิษย์เก่าคณะศิลปกรรมศาสตร์รุ่น 16 ที่นำเสนอแนวคิด Refocus เปลี่ยนการมองอาคารเก่าแก่ในมุมมองใหม่ ถึงแม้ว่าโครงสร้างอาคารจะเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา แต่คุณค่าในตัวก็ยังคงอยู่เหมือนเดิม ซึ่งในตอนกลางวันเงาจากพระอาทิตย์จะตกกระทบกับตัวตึก เป็นภาพที่สวยงาม ให้คุณได้โพสท่าถ่ายรูปแบบฮิป ๆ ได้น่าสนใจยิ่งขึ้น
 

กำแพงลายจีนเท่ ๆ

 

อาคารเก่าแก่ที่มีการปรับโฉมใหม่ให้ดูสดใส มีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น

  • จุดที่ 5  จุฬาฯ ซอย 48 บริเวณร้านอาหารจอนนี่ เป็นผลงานสุดเก๋ของ 2 กราฟิตี้ JECKS และ Nongpop ที่ตั้งใจนำเสนอวิถีชีวิต อาชีพ และเชื้อชาติที่หลากหลายของคนในชุมชน ผ่านคาเเร็กเตอร์ของหญิงสาวที่กำลังสวมแว่นชิค ๆ เย็บผ้าอยู่บนโซฟาและหญิงสาวอีกคนที่ขอเดาว่ามีเชื้อสายจีนกำลังนั่งทานบะหมี่อยู่ข้าง ๆ กัน
  • จุดที่ 6 ปิดท้ายด้วยจุฬาฯ ซอย 20 เปลี่ยนผนังตึกชั้น 2 และชั้น 3 ของร้านส้มตำเจ๊อ้อยร้านเด็ดให้เป็นผลงานของศิลปิน ASIN ที่มีแรงบันดาลใจมาจากจุดเด่นของสามย่าน ที่ขึ้นชื่อเรื่องความอร่อยของอาหารสตรีทฟู้ดบวกกับคาแร็กเตอร์รูปไก่ที่เป็นเอกลักษณ์ของศิลปิน
 

พกกล้องมาแล้วก็อย่าลืมโพสท่าถ่ายรูปให้เต็มที่

 

ผลงานภาพวาดชิค ๆ บนผนังชั้น 2 ของร้านส้มตำเจ๊อ้อย

8

เจ๊โอวข้าวต้มเป็ด

 

เจ๊โอวข้าวต้มเป็ด

หากใครที่เป็นสายกินตัวจริงจะทราบดีว่าริมถนนจรัสเมืองเป็นที่ตั้งของ ร้านเจ๊โอวข้าวต้มเป็ด ข้าวต้มเจ้าดังขวัญใจคนนอนดึก ที่มีคนมายืนรอคิวยาวตั้งแต่ 5 โมงเย็นไปจนถึงกลางดึก ด้วยประวัติความอร่อยของร้านที่เปิดมานาน 3 ชั่วอายุคน ซึ่งที่แรกเริ่มขายเพียงข้าวต้มเป็ด เป็ดพะโล้ ก่อนจะพัฒนามาเป็นสารพัดเมนูน่าทานจนถึงปัจจุบัน
 

ยำแซลมอน (250 บาท)

 

หมูกรอบ (100, 160, 200 บาท)

เมนูต่าง ๆ ที่ทางร้านเจ๊โอวเลือกเสิร์ฟความอร่อยนั้นน่าลิ้มลองทั้งหมด จึงขอแนะนำเพียงเฉพาะเมนูที่เป็นซิกเนเจอร์ประจำร้านให้ได้ลองทานกันอย่าง ยำแซลมอน (250 บาท) เนื้อแซลมอนสดชิ้นหนาราดด้วยน้ำยำรสแซ่บ พริกขี้หนูสดจี๊ดจ๊าดที่เผ็ดกำลังดี ก่อนโรยหน้าด้วยสะระแหน่และผักชีฝรั่งเพื่อเพิ่มความหอม ตามมาด้วยเมนู หมูกรอบ (100, 160, 200 บาท) หมูกรอบมันน้อยสูตรเด็ดของร้าน ที่ทาเกลือทิ้งไว้หนึ่งคืน แล้วนำไปทอดด้วยน้ำมันร้อนจัดจนได้เนื้อหมูที่มีหนังกรอบ ยิ่งทานคู่กับน้ำจิ้มซีฟู้ดหรือซีอิ้วดำด้วยแล้วก็ยิ่งเพิ่มความอร่อยล้ำเต็มคำ ส่วนใครที่ไม่อยากไปยืนรอที่หน้าร้าน ก็สามารถโทรไปจองคิวล่วงหน้า (วันต่อวัน) ได้ที่ โทร. 06-4118-5888 และ 08-1682-8816


เจ๊โอวข้าวต้มเป็ด
ริมถนนจรัสเมือง
เปิดทุกวัน เวลา 17.30-02.00 น.
โทร. 06-4118-588808-1682-8816
www.facebook.com/RanCeXow

9

น้ำเต้าหู้เจ้วรรณ

 

น้ำเต้าหู้เจ้วรรณ

ตบท้ายล้างปากด้วยของหวานที่ร้าน 'น้ำเต้าหู้เจ้วรรณ สวนหลวง' น้ำเต้าหู้เจ้าเด็ดในย่านจุฬาฯ ที่ต้องตามมาชิมกันให้ได้ ด้วยรสชาติกลมกล่อมของน้ำเต้าหู้ที่มีความหอมเฉพาะตัว อีกทั้งยังอัดแน่นไปด้วยเครื่องธัญพืชต่าง ๆ ที่ใส่ลงในน้ำเต้าหู้มาแบบล้น ๆ จนกลายเป็นเอกลักษณ์เรื่องความอิ่มคุ้มของทางร้าน นอกจากนี้ ยังมีเมนูเต้าฮวย บัวลอยน้ำขิง เฉาก๊วย น้ำเต้าหู้บัวลอยแปะก๊วย และบัวลอยนมสดภูเขาไฟ ที่แค่ได้ยินชื่อก็อยากพุ่งตัวไปกินตอนนี้เสียเลย!

 

หลากหลายเมนูอร่อยกลมกล่อมที่ต้องห้ามพลาด

น้ำเต้าหู้เจ้วรรณ สวนหลวง
ซอยจุฬา 22 
เปิดทุกวัน เวลา 16.30-23.00 น.
โทร. 08-1421-3761
www.facebook.com/ร้านน้ำเต้าหู้เจ๊วรรณ-จุฬา22-675509165905592