เที่ยวเมืองคนชิลล์ สัมผัสความเนิบช้าของ“โอกินาว่า”เมืองตากอากาศฝั่งใต้ของเกาะญี่ปุ่น

Published on February 26, 2019

ตารางประชุม/ เดดไลน์งาน/ ส่อง IG Stories/ สไลด์ feed หน้าเฟสบุ๊กระหว่างรถติด/ ฝุ่นควัน/ หงุดหงิดมอเตอร์ไซค์ปาดหน้ารถ....


จังหวะชีวิตแบบ Routine ที่เร่งรีบในเมืองใหญ่ อาจทำให้เราคุ้นชินกับความรวดเร็วของการผ่านไปของเวลาในแต่ละวันจนหลงลืมความเนิบช้า หรือจังหวะเวลาที่ควรจะเป็น

 

เดินเล่นริมชายทะเล

 

บรรยากาศด้านนอก Okinawa Churaumi Aquarium 1 ในสถานที่ยอดฮิตที่ต้องมา

BKK. จึงอยากชวนคุณออกไปจากตารางชีวิตเดิม ๆ (บ้าง) พักจากความรีบเร่ง แล้วไปท่องเที่ยวสัมผัสความชิลล์ของเมือง “โอกินาว่า” เมืองตากอากาศที่ฟ้าสวย ทะเลใส ตั้งอยู่ทางใต้ของญี่ปุ่น เพียงแค่มีเวลา 4-5 วัน ค่อย ๆ ตะลอนเที่ยวให้ทั่วเหนือ-กลาง-ใต้ ของเมืองนี้ ถ้าใครเคยไปเยือนฝั่งเมืองใหญ่อย่างโตเกียว-โอซาก้ามาแล้วคุณจะสัมผัสได้ว่า “โอกินาว่า” สะท้อนความเป็นญี่ปุ่นอีกด้าน ที่ประกอบไปด้วยความสบาย ๆ เรียบง่าย ไม่วุ่นวาย ที่รวมกันได้เป็นคำจำกัดความของ “เมืองคนชิลล์” อย่างแท้จริง

 

อากาศดี ๆ เหมาะกับการเดินเล่นถ่ายรูป

 

แสงสวย ๆ ในโฮสเทล

ก่อนจะพาออกเดินทางไปพร้อม ๆ กันผ่านเซ็ตผ่านฟิล์มที่บันทึกได้จากทริปนี้ เราแนะนำให้เปิดเพลง “Okinawa” ผลงานของวงอินดี้บอยแบนด์เกาหลีคลอเบา ๆ เพื่ออรรถรสในการเสพคอนเทนท์ และเข้าถึงความชิลล์ของเมืองนี้ได้ดียิ่งขึ้น

Cafes & Restaurants

1

Nakijin Soba

 

ถ้านึกถึงเมืองไทยแล้วนึกถึง “ต้มยำกุ้ง” มาถึงโอกินาว่า ก็ต้องนึกถึง “โซบะ” เราจึงขอเริ่มต้นมื้อคุณภาพด้วยอาหารขึ้นชื่อของเมืองกับร้านที่เจ้าของโฮสเทลที่เราไปพัก แนะนำและสื่อสารด้วยการปักหมุดบน Google Map เพื่อนำทางเราไป 

Nakijin Soba เป็นร้านเล็ก ๆ อยู่ทางเหนือของโอกินาว่า เราขับตาม Google Map เข้าซอยเล็ก ๆ ไปจนพบกับบ้านสไตล์ญี่ปุ่นหลังเล็กน่ารักในบรรยากาศเงียบสงบ ร่มรื่น มีต้นไม้รายรอบ ดูจากผู้คนที่แวะเวียนมาที่ร้านแห่งนี้ที่ส่วนใหญ่เป็นคนญี่ปุ่นมากกว่านักท่องเที่ยว จึงน่าจะเป็น 1 ในร้าน Hidden ที่ควรค่าแก่การมาลอง

 

เซ็ตโซบะกระดูกหมู

เมนูมีให้เลือกทั้งแบบเป็นเซ็ตและจานเดี่ยว มาถึงที่ทั้งทีเราจึงเลือกสั่ง เซ็ตโซบะกระดูกหมู เสิร์ฟมาพร้อมข้าวผัดรสชาติกลมกล่อม และของหวานอย่างพุดดิ้ง อย่างนึงที่รู้สึกตั้งคำถามกับเซ็ตเมนูของที่นี่ คือนอกจากจะมีโซบะเป็นจานหลักแล้ว ในเซ็ตยังมาพร้อมข้าวผัดด้วย เราก็ได้แต่ตั้งคำถาม แล้วคีบเส้นโซบะและกระดูกหมูเข้าปาก ซดน้ำซุปร้อน ๆ รสชาติกลมกล่อม หอมหวาน สมกับเป็นอาหารจากเมืองที่ให้ความสำคัญกับวัตถุดิบและกรรมวิธีในการปรุง 


181 Shoshi, Nakijin, Kunigami District, Okinawa Prefecture 905-0426, Japan

2

Pizza in the sky

 

บ้านสไตล์ญี่ปุ่น

อีก 1 ร้านอาหารที่ตั้งอยู่ทางเหนือ ดูจากจำนวนคิวเมื่อไปถึง เชื่อว่าเป็นร้านยอดนิยมของทั้งชาวญี่ปุ่นและนักท่องเที่ยว Pizza in the sky ตั้งอยู่บนทำเลที่ทำให้เรารู้สึกเหมือนอยู่บนฟากฟ้า ด้านหน้าของร้านมีจุดชมวิวที่ทำให้เราเห็นวิวกว้าง เราเดินมาชื่นชมวิวสวย ๆ ระหว่างรอคิวที่กำลังรันไปเรื่อย ๆ อย่างรวดเร็ว 

 

Pizza in the sky

 

พิซซ่า เมนูซิกเนเจอร์

เมนูอาหารมีให้เลือกไม่มาก แต่มากด้วยคุณภาพ จานหลักคือพิซซ่าที่มีให้เลือกแบบไซส์เล็ก หรือไซส์ใหญ่ อาหารทานเล่นและเครื่องดื่ม  เนื่องจากไม่ใช่มื้อแรกของวัน เราจึงเลือกสั่งเฉพาะพิซซ่า แป้งไม่บางไม่หนาเกินไป เมื่อกัดสัมผัสได้ถึงชีสเต็มคำ โรยหน้าด้วยไส้กรอก ข้าวโพด พริกหยวก อร่อยได้ฟีลญี่ปุ่น เป็นรสชาติที่แตกต่างพิซซ่าสไตล์อิตาเลียนที่เคยกิน 


3-2 Yamazato, Motobu, Kunigami District, Okinawa Prefecture, Japan
https://okinawahai.com/pizza-in-the-sky


3

Good Day Coffee

 

ด้านหน้าร้าน

เขยิบลงมาที่ตอนกลางค่อนมาทางใต้ของเมือง Good Day Coffee คาเฟ่เล็ก ๆ ที่เป็นจุดหมายปลายทางสำหรับผู้ที่มองหาคาเฟ่เสิร์ฟกาแฟดี อาหารอร่อย 

บรรยากาศหน้าร้านน่ารัก ตัวบ้านทรงเหลี่ยม สีเขียวพาสเทล กับชื่อร้านฟีลกู๊ด ที่นอกจากจะอยากให้ทุกคนได้ดื่มด่ำกับกาแฟดี ๆ แล้วยังเป็นการอวยพรให้ทุกคนมีวันที่ดีไปพร้อมกัน 

 

กาแฟหอม ๆ

ภายในร้านตกแต่งในธีม Surf ได้บรรยากาศของความเป็นทะเล ๆ ที่ดูสนุกสนาน เท่ และผ่อนคลาย มีเคาน์เตอร์สำหรับชงกาแฟ และครัวแบบเปิดอยู่ในบริเวณเดียวกัน เสิร์ฟเบรคฟาสต์และบรันช์สไตล์ฟิวชั่น พร้อมกาแฟและเครื่องดื่ม ให้เลือกอร่อยได้ตามใจชอบ  


中頭郡 Yomitan-son Nakagami-gun, Okinawa, Japan
www.facebook.com/gooddaycoffeeokinawa

4

\パン屋 水円 Bakery Suien

 

เลือกเบเกอรีที่อยากชิมได้เลย

パン屋 水円 Bakery Suien เป็น Hidden Cafe ที่เราอยากให้ทุกคนได้แวะมา เพราะนอกจากจะได้เลือกชิมเบเกอรีแสนอร่อยที่ทำจากยีสต์ธรรมชาติคู่กับเมนูเครื่องดื่มที่เข้ากันแล้ว ที่อุณหภูมิไม่ถึง 20 องศาเซลเซียส น้องแมวหุ่นอวบ และสีเขียวจากต้นไม้รอบ ๆ ยังทำให้เรารู้สึกประทับใจ และเพลิดเพลินบรรยากาศของร้านได้ไม่แพ้กัน 

 

ด้านนอกร้าน ร่มรื่น น่ารัก

 

แมวอ้วน และอาหารที่เราเลือกชิม

367 Zakimi, Yomitan, Nakagami District, Okinawa Prefecture, Japan
www.suienmoon.com

Places

5

Senagajima Umikaji Terrace

 

ระเบียงขาว ตัดกับความฟ้าของท้องฟ้าและน้ำทะเล

Senagajima Umikaji Terrace ศูนย์การค้าบนเนินเขาที่อยู่ไม่ไกลจากสนามบิน แหล่งท่องเที่ยวที่เหมาะกับการมาเดินเล่น ท่องเที่ยว สัมผัสบรรยากาศชายทะเลชิลล์ ๆ จิบกาแฟคู่กับขนมอร่อย ๆ หรือจะเดินช้อปปิ้งของแฮนด์เมดบนอาคารสีขาวที่วางตัวลดหลั่นกันบนพื้นที่ลาดเอียงตัดกับสีฟ้าของท้องฟ้าและน้ำทะเล ดูแล้วเพลิดเพลิน สบายสายตา

 

 

มีร้านอาหารตกแต่งน่ารักให้เลือกนั่งชิลล์และอิ่มอร่อยมากมาย

 

ร้านเครื่องหนังแฮนด์เมด

 

ขนมซิกเนเจอร์ของเมืองเสิร์ฟคู่กับไอศกรีม

174番地6 Senaga, Tomigusuku, Okinawa Prefecture 901-0233, Japan

6

Minatogawa Stateside Town

 

สาย Specialty Coffee ไม่ควรพลาดร้านนี้

แหล่งรวมคาเฟ่ ร้านอาหาร ร้านขนม ช็อปหลากสไตล์ พื้นที่ ๆ ก่อนหน้านี้เคยเป็นบ้านพักของทหารอเมริกัน ถูกรีโนเวทและดัดแปลงให้กลายเป็นย่านคลาสสิก ขุมทรัพย์สำหรับผู้ที่หลงรักร้านน่ารัก ๆ สินค้าแฮนด์เมด และความอร่อยที่ยูนีคไม่เหมือนใคร 

 

คาเฟ่เล็ก ๆ ในย่าน Minatogawa Stateside Town

 

เด็ก ๆ เพิ่งเลิกเรียน

แนะนำให้มีเวลาสำหรับพื้นที่แห่งนี้สักครึ่งวัน เพราะคุณจะสามารถเดินเล่น ถ่ายรูป ช้อปปิ้ง กินของอร่อยได้ทุกตรอกซอกซอยแบบไม่มีเบื่อ 

Minatogawa Urasoe Okinawa

Motel

7

Spice Motel

 

Spice Motel

นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวที่อยากไป อาหารที่อยากกิน เรายังให้ความสำคัญกับที่พักที่เราอยากพัก เพราะเชื่อว่าที่พักที่ถูกใจ เป็นองค์ประกอบที่ช่วยเติมเต็มให้ทริปของเราน่าประทับใจยิ่งขึ้น 

Spice Motel คือตัวเลือกที่ถูกใจเรา ที่ ๆ เคยถูกสร้างเป็น Motel ในช่วงเวลาที่ทหารอเมริกันเข้ามายึดครองเมืองโอกินาว่า และถูกรีโนเวทให้กลายเป็น Spice Motel ในปัจจุบัน ตกแต่งในสไตล์วินเทจ ได้ความคลาสสิก รูปแบบห้องมีให้เลือกหลากหลาย มีพื้นที่ส่วนกลางให้ใช้ มีคาเฟ่เล็ก ๆ ที่เราชอบแวะมานั่งตอนเช้า นั่งทานกาแฟคู่กับขนมซิกเนเจอร์รูปร่างกลม ๆ รสชาติคล้ายโดนัทโบราณของบ้านเรา 

 

พื้นที่ส่วนกลาง ให้แขกที่มาพักนั่งเล่นได้

 

ตัว Motel รีโนเวทมาจาก Motel เก่าในยุคที่ทหารอเมริกันมายึดครองเมือง

 

เดินขึ้นบันไดวนมาเจอระเบียงชมวิว นั่งชิลล์ได้

นอกจากจะเป็นที่พักที่ลงตัว ไม่ไกลสำหรับการเดินทางไปท่องเที่ยวยังที่ต่าง ๆ ที่ถูกใจเรายิ่งนักคือราคาที่น่ารัก เข้าถึงได้

1066 Kishaba, Kitanakagusuku, Nakagami District, Okinawa Prefecture 901-2311, Japan
http://spicemotel.com/