พักผ่อนแบบ Slow Life ใช้ชีวิตใกล้ชิดธรรมชาติที่นครปฐม

Published on August 25, 2018

ไม่ว่าฤดูกาลไหนประเทศไทยยังคงมีหลากหลายสถานที่ให้แวะไปเติมความชุ่มฉ่ำใจกันอยู่เสมอ ครั้งนี้ BKK. ขอแนะนำโลเคชั่นดี ๆ ใกล้กรุงเทพฯ ที่จะชวนคุณไปดื่มด่ำกับวิถี Slow Life ใกล้ชิดกับธรรมชาติกันที่จังหวัดนครปฐม ที่ไม่ได้มีแค่พระปฐมเจดีย์ แต่ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลาย ให้ได้พักผ่อนเสพความสุขด้วยการทำตัวสบาย ๆ กินง่าย อยู่ง่าย ฟังเสียงนก ชมวิวทุ่งนากว้าง และสัมผัสวัฒนธรรมความเป็นอยู่ริมสายน้ำของชุมชนคลองมหาสวัสดิ์แบบไม่เร่งรีบ

ใครที่กำลังมองหาที่เที่ยวพักผ่อนในวันหยุดนี้ เก็บกระเป๋าแล้วชวนกันไปพักผ่อนในสไตล์ BKK.ได้เลย

1

สุขกินได้

 

ร้านสุขกินได้

จากจุดเริ่มต้นในการทำฟาร์มผักไฮโดรโปนิกส์ หรือผักปลอดสารพิษ กลายมาเป็น สุขกินได้ ร้านอาหารเล็ก ๆ บรรยากาศอบอุ่นที่เสิร์ฟความสุขง่าย ๆ จากสวนหลังบ้านด้วยความตั้งใจที่ใส่ลงในทุกเมนู โดยร้านสุขกินได้ตั้งอยู่บริเวณริมถนนคลองโยง ออกแบบด้วยสถาปัตยกรรมสวยงามที่โดดเด่นด้วยระแนงไม้ทรงสามเหลี่ยมขนาดใหญ่ ภายในร้านตกแต่งสไตล์ Minimal สะอาดตา ถูกแต่งแต้มบรรยากาศด้วยสีสันของงานศิลปะจากเจ้าของร้าน

 

บรรยากาศโปร่ง โล่งสบายตาภายในร้าน

เมนูต่าง ๆ ใช้ผลผลิตจากฟาร์มและปรุงโดยแม่ครัวประจำบ้านอย่างคุณแม่ที่มาช่วยปรุงอาหารด้วยความพิถีพิถันและตั้งใจลงในทุกเมนู เมนูแรก สลัดร็อกเก็ต (189 บาท) ที่ใช้ผักออร์แกนิกสดจากฟาร์มมาปรุงอาหาร ตามด้วยสปาเก็ตตี้ผัดพริกแห้ง (169 บาท) และปิดท้ายด้วย มิกซ์เบอร์รีเสาวรส (99 บาท) เครื่องดื่มหวานอมเปรี้ยวชื่นใจ

 

สลัดรอคเก็ต (189 บาท)

 

สปาเก็ตตี้ผัดพริกแห้ง (169 บาท)

 

มิกซ์เบอร์รีเสาวรส (99 บาท)

นอกจากนี้ยังสามารถเยี่ยมชมแปลงผัก เพื่อเรียนรู้ที่มาของวัตถุดิบที่เราทานได้ที่ฟาร์มหลังร้าน

 

ฟาร์มออร์แกนิกด้านหลังร้าน

สุขกินได้
คลองโยง พุทธมณฑล
เปิดทุกวันอังคาร - อาทิตย์เวลา 10.00 - 20.00 น.
โทร. 062-323-9619
www.facebook.com/sukkindai2018

2

The Three Little Pigs Farm

 

นั่งทานข้าวท่ามกลางธรรมชาติ

ร้านอาหารและคาเฟ่ออร์แกนิกกลางร่องน้ำกลางสวน อำเภอสามพราน ให้ความรู้สึกเหมือนหลุดเข้าไปอีกโลกหนึ่งเมื่อผ่านซอยลึกลับเข้าไปยังร้าน จากจุดเริ่มต้นของเพื่อนสนิทสามคนที่นำความรู้จากการทำเกษตรอินทรีย์และฟาร์มเห็ด มาผสมผสานกับที่ดินที่มีอยู่ทำให้เกิดเป็นร้านอาหารในสวนของลูกหมูสามตัว

 

The Three Little Pigs Farm

 

บรรดาห่านที่ว่ายน้ำรวมกันเป็นฝูง สร้างความน่ารักให้กับผู้ที่พบเห็น

บรรยากาศแวดล้อมด้วยร่องสวนธรรมชาติ ที่ปลูกพืชผักสำหรับใช้ประกอบอาหารรวมทั้งไม้ดอกไม้ประดับ ระแนงซุ้มดอกอัญชัน นาบัว และสะพานไม้ ที่สามารถข้ามไปยังโซนที่นั่งโดยรอบให้ได้นั่งทานอาหารอร่อย ๆ กับธรรมชาติอย่างใกล้ชิด และยังสามารถพายเรือแจวที่จอดเทียบท่าอยู่ในท้องร่องเพื่อชมพืชพรรณ ความน่ารักของฝูงห่านที่เลี้ยงตามธรรมชาติ และหามุมถ่ายรูปได้รอบบริเวณร้าน นอกจากโซน Outdoor ยังมีห้องกระจกแบบ Glass House พร้อมแอร์เย็น ๆ ที่ดีไซน์มาแบบเปิดโล่งรับแสงธรรมชาติให้เข้ามาได้อย่างเต็มที่

 

บรรยากาศภายในร้าน

เมนูอาหารน่าทานของทางร้านขอแนะนำเห็ดชุบแป้งทอด (80 บาท) เห็ดชิ้นใหญ่ทอดสุกกำลังดีจิ้มกับน้ำจิ้มรสเด็ด ,ยำส้มโอกุ้งสด  (180 บาท) อาหารประจำเมืองนครปฐมที่มาถึงนี่แล้วต้องสั่ง มาพร้อมความเปรี้ยวอมหวานเสิร์ฟพร้อมกุ้งตัวโต และเมนูซิกเนเจอร์อย่าง 3 Pigs จิ้มแจ่ว (180 บาท) หมูย่างเนื้อนุ่ม จิ้มกับน้ำจิ้มแจ่วรับรองว่าแซ่บ

 

เมนูน่าทานมากมายให้เลือกชิม

 

เห็ดชุบแป้งทอด (80 บาท)

 

ยำส้มโอกุ้งสด (180 บาท)

The Little Three Pigs farm
ซอยทองดี สามพราน 
เปิดทุกวันเวลา 09.30 - 19.30
โทร. 065-236-0959
www.facebook.com/3littlepigsfarm

3

ปฐมออร์แกนิกฟาร์ม

 

วันนี้ทำเมนูอะไรดีนะ? คือคำถามแรกเมื่อเราเข้ามาภายในสวนกว้างที่เต็มไปด้วยพืชผักผลไม้นานา ที่ปลูกตามธรรมชาติภายใต้แนวคิดเกษตรอินทรีย์พร้อมรอให้เราเก็บเกี่ยวมาทำครัวเป็นมื้อกลางวัน ปฐมออร์แกนิกฟาร์ม สวนเกษตรอินทรีย์ขนาดใหญ่บนพื้นที่กว่า 40 ไร่ ณ สามพรานริเวอร์ไซด์ ที่ร่วมมือกับเกษตรกรจัดทำโครงการสามพรานโมเดล เป็นต้นแบบการทำเกษตรอินทรีย์ให้กับเกษตรกรที่สนใจ

 

นั่งเรือจากสามพรานริเวอร์ไซด์ข้ามแม่น้ำท่าจีนไปยังสวนฝั่งตรงข้าม

 

เรียนรู้การทำเกษตรอินทรีย์เเบื้องต้นจากคุณลุงผู้ดูแลสวน

สำหรับครั้งนี้เราจะพาไปเต็มอิ่มกับกิจกรรมล่องน้ำลุยสวน (ใช้เวลาในการทำกิจกรรม 2 ชม. เด็ก 300 บาท ผู้ใหญ่ 400 บาท) ข้ามแม่น้ำท่าจีนไปยังสวนฝั่งตรงข้ามเพื่อเรียนรู้การทำเกษตรอินทรีย์

 

นอกจากจะรู้จักที่มาของผักแต่ละชนิดที่ปลอดภัย ยังได้ลิ้มรสความสดใหม่เพราะเก็บเองจากต้น

 

พร้อมเดินลัดเลาะไปตามร่องสวน เพื่อเก็บผักออร์เเกนิกต่าง ๆ ทั้งดอกชมจันทร์ ผักกวางตุ้ง บวบลูกโต ตะลิงปิง และพืชผักหลากหลายชนิดแบบปลอดสารพิษจากต้น รวมทั้งให้อาหารเป็ดและไก่ก่อนจะเก็บไข่มาทำเมนูอาหารกลางวันทานเองแบบเรียบง่ายด้วยเตาถ่าน และอีกหนึ่งกิจกรรมสนุกสนานอย่างการดำนาแบบชาวสวนแท้ ๆ ให้ได้ลองกัน

 

นำผักผลไม้และวัตกุดิบจากฟาร์มไก่และเป็ดมาประกอบอาหารกลางวันง่าย ๆ อย่างผัดผักรวมมิตร แกงส้มดอกชมจันทร์

 

เท่านี้ก็อิ่มใจและอร่อยไปกับหน้าตาเมนูอาหารที่ลงมือทำด้วยตัวเอง

ที่ ๆ ให้คุณได้สนุกสนานกับวิถีชีวิตกับธรรมชาติแบบเรียบง่าย ลองเปลี่ยนวันหยุดมาเที่ยวสวน สูดอากาศบริสุทธิ์กันสักหน่อยมั้ย ?


ปฐมออร์แกนิกฟาร์ม
สามพรานริเวอร์ไซด์
เปิดให้บริการในวันเสาร์ 2 รอบ เวลา 10.00 น, 16:00 น. และวันอาทิตย์ 10.00 น.
โทร.034-322-588
www.sampranriverside.com

4

ล่องเรือชมสวนริมคลองมหาสวัสดิ์

 

นั่งเรือผ่านคลองมหาสวัสดิ์ และแล่นผ่านตัดไปยังร่องสวนชมวิถีชีวิตของชาวบ้านที่ใช้ชีวิตอยู่ริมสายน้ำ

คลองมหาสวัสดิ์ เป็นคลองที่รัชกาลที่ 4 ทรงให้ขุดขึ้นเพื่อย่นระยะทางในการเดินทางด้วยเรือเมื่อครั้งเสด็จไปนมัสการองค์พระปฐมเจดีย์ อีกหนึ่งกิจกรรมในช่วงวันหยุด ที่อยากแนะนำให้ปล่อยใจสบาย ล่องเรือไปตามสายน้ำ ลัดเลาะริมคลองมหาสวัสดิ์ เที่ยวชมวิถีชีวิตเรียบง่ายพร้อมแวะชิมของดีนครปฐม

 

ทุ่งดอกบัวกว้างสุดตา

เริ่มต้นออกเดินทางไปขึ้นเรือวัดสุวรรณาราม จะมีท่าเรือรอรับ (เรือลำละ 350 บาทสามารถนั่งได้ 6 คน /ค่าบริการผู้ใหญ่คนละ 70 บาทและเด็ก 40 บาท ) พร้อมคุณลุงคุณป้าที่มาเป็นไกด์ในทริปนี้ ก่อนออกสตาร์ทช้า ๆ สัมผัสถึงวิถีชีวิตริมคลองของผู้คน พร้อมสูดอากาศบริสุทธิ์ ไฮไลท์ของการล่องเรือที่แรกคือ นาบัวกว้างที่มีศาลาให้นั่งทอดกายชมบัวสีชมพูสดใส ช่วงเดือนพฤษภาคม บัวจะบานสวยงามไปทั่วผืนน้ำ และชาวบ้านจะออกเก็บบัวช่วงเช้ามืดวันเว้นวันก่อนนำไปขาย

 

ดอกบัวชูช่อรอการเก็บเกี่ยว

ต่อด้วย บ้านศาลาดิน ที่พาเราไปเรียนรู้การทำข้าวตังสูตรอร่อยเด็ดขึ้นชื่อของที่นี่ด้วยตัวเอง รับรองว่าข้าวตังร้อน ๆ ราดน้ำเชื่อม โรยงาเล็กน้อย แล้วตามด้วยหมูหยองอร่อยเด็ดจนต้องกลับไปทำที่บ้านแน่นอน

 

เรียนรู้วิธีการทำข้าวตังจากข้าวชนิดต่าง ๆโดยชาวบ้านในชุมชน

 

ข้าวตังรสเด็ดฝีมือตัวเอง ที่นำความรู้กลับไปทำให้คนในครอบครัวชิมได้สบาย

และไฮไลท์เด็ดคือการนั่งรถอีแต๋นทัวส์สวนผลไม้ป้าแจ๋ว (70 บาท) ที่สามีคุณป้ารับบทเป็นโชเฟอร์พาลัดเลาะซิ่งไปรอบนาสีเขียวขจีท่ามกลางท้องฟ้าสดใส ลมเย็น ๆ ที่พัดผ่านทุ่งข้าวมาปะทะหน้าก็สร้างความสุขต่อใจได้ไม่น้อย

 

อย่าลืมมาลองนั่งรถอีแต๋นของคุณลุงที่มีสไตล์การขับซิ่งไม่เป็นสองรองใคร รับรองว่าสนุกเรียกความฮาและความเสียวกลับไปแน่นอน

 

ทุ่งนาข้าวที่กำลังจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองทอง

ล่องเรือชมสวนริมคลองมหาสวัสดิ์
ขึ้นเรือที่วัดสุวรรณาราม คลองมหาสวัสดิ์
เปิดทุกวัน (ควรไปช่วงเช้าเพราะคนค่อนข้างเยอะ)
โทร. 081-495-9091

5

Jumtla Campiness

 

เต็นท์สีขาวขนาดใหญ่ถูกตกแต่งอย่างเรียบง่ายและเต็มไปด้วยความสะดวกสบาย

แวะพักผ่อนกันสักคืนที่ Jumtla Campiness แคมป์ปิ้งที่เปิดใหม่ได้ไม่นานนัก ณ ปลายนาริมคุ้งน้ำลำพญาแม่น้ำท่าจีน ให้เต็มอิ่มไปกับธรรมชาติ ท่ามกลางสีเขียวของต้นไม้ และสายน้ำในบรรยากาศเงียบสงบแบบไม่ต้องขับรถไปไกลจากกรุงเทพฯ ก็เพิ่มเติมความพิเศษให้กับวันหยุดพักผ่อนได้ง่าย ๆ 

 

ล็อบบี้แบบสบาย ๆ สไตล์ Jumtla Campiness

 

เต็นท์สีขาวขนาดใหญ่ถูกตกแต่งอย่างเรียบง่ายและเต็มไปด้วยความสะดวกสบาย

ตัวแคมป์ออกแบบและตกแต่งอย่างสวยงามให้สามารถนอนพักได้ห้องละสองคน ด้วยการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้และเตียงหนานุ่ม แอร์เย็นฉ่ำ พร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน และห้องน้ำรวมที่อยู่ใกล้เพียง 20 เมตรก็สะดวกสบายราวกับพักโรงแรม เรียกได้ว่ามาแต่ตัวก็นอนแคมป์ปิ้งท่ามกลางธรรมชาติได้แบบชิลล์ ๆ (ค่าเข้าพัก 1,450 บาท/คน รวมอาหารเช้าและเย็น)

 

ด้านในมีอุปกรณ์ครบครัน รวมทั้งแอร์เย็นสบายไม่ต้องกลัวร้อน

 

เตียงหนาหนุ่มราวกับนอนโรงแรม

อีกหนึ่งความพิเศษเมื่อเข้าพัก ยังได้ชิมฝีมือการทำอาหารเย็นของคุณจั้มเจ้าของแคมป์และภรรยาที่คัดสรรวัตถุดิบสดใหม่วันต่อวัน และพิถีพิถันในการทำเมนูน่าทานด้วยใจอย่างกุ้งแม่น้ำตัวโต ผักสดปลอดสารพิษ น้ำพริกรสเด็ดที่ชวนให้คิดถึงฝีมือแม่ และไก่ทอดที่ชิมแลัวต้องติดใจขอสั่งเพิ่มแน่นอน

 

สำรับอาหารที่เต็มไปด้วยเมนูน่าทานจากฝีมือคุณจั้มเจ้าของแคมป์และภรรยา

นอกจากกิจกรรมสโลว์ไลฟ์ ยังสามารถนั่งเรือจากที่พักไปเดินเล่น ชิมอาหารพื้นบ้านและของอร่อย ณ ตลาดน้ำลำพญาได้ง่าย ๆ เพียงแค่ 10 นาทีเท่านั้น 


Jumtla campiness
คลองนกกระทุง บางเลน นครปฐม
โทร.081-806-5444
www.facebook.com/jumtlaglampingresort/