ดื่มด่ำโมเมนต์แห่งความทรงจำอันสวยงามกับ TAKE YOUR TIME นิทรรศการเดี่ยวครั้งที่ 3 ของ SUNTUR

Published on February 10, 2023

พบการกลับมาถ่ายทอดเรื่องราวผ่านงานศิลปะอีกครั้งของ SUNTUR ศิลปินนักวาดภาพสไตล์มินิมัลมากฝีมือของไทย ซึ่งครั้งนี้เป็นการจัดนิทรรศการเดี่ยวครั้งที่ 3 ของเขา ภายใต้คอนเซ็ปต์งานที่ใช้ชื่อว่า ‘TAKE YOUR TIME’ โดยบอกเล่าเรื่องราวการเดินทางที่เคยพบเจอผ่านนาฬิกาชีวิตในระยะเวลา 33 ปีของเขา ล้วนแล้วแต่เป็นการเก็บเกี่ยวความทรงจำทั้งดีและร้าย การพบเจอและพลัดพราก ให้ออกมาเป็นรูปธรรมผ่านงานศิลปะทั้งหมด 33 ชิ้น ซึ่งถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาสำหรับนิทรรศการเดี่ยวครั้งนี้โดยเฉพาะ

 

TAKE YOUR TIME - A Solo Exhibition by SUNTUR

นิทรรศการเดี่ยวที่บอกเล่าเรื่องราวนาฬิกาชีวิต 33 ปีของ SUNTUR


“หยิบออกจนคงเหลือเพียงสิ่งสำคัญ” จากนิยามการทำงานศิลปะ ณ เวลานี้ของ ‘ยศนันท์ วุฒิกรสมบัติกุล’ ศิลปินหนุ่มผู้มากความสามารถหรือที่แฟน ๆ สายอาร์ตรู้จักกันดีในนามของ ‘SUNTUR’ ซึ่งผลงานของของเขาเป็นที่คุ้นตาในวงกว้างจากการจัดนิทรรศการทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ รวมถึงสื่อต่าง ๆ บนโลกออนไลน์ เป็นงานศิลปะที่มีความมินิมัลแต่อัดแน่นไปด้วยความหมายอันเกิดจากความรัก การเรียนรู้และฝึกฝนในด้านศิลปะตลอดชีวิตของเขา บวกกับความสามารถในการเล่าเรื่องผ่านภาพและตัวอักษรซึ่งบ่มเพาะทักษะและฝีไม้ลายมือที่มากขึ้นตามกาลเวลา

 

‘ยศนันท์ วุฒิกรสมบัติกุล’ หรือ ‘SUNTUR’ ศิลปินหนุ่มมากฝีมือผู้สร้างสรรค์ผลงานภาพวาดลายเส้นสไตล์มินิมัล

นำมาสู่การสร้างสรรค์ผลงานการวาดภาพครั้งล่าสุดที่ใช้ชื่อนิทรรศการว่า ‘TAKE YOUR TIME’ โดยได้มีการนำเรื่องราวรอบตัว ไม่ว่าจะเป็นสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ไปจนถึงสิ่งใหญ่ ๆ มาเขียนเป็นภาพพร้อมตั้งชื่อ เพื่อสื่อถึงสื่งที่เขาต้องการนำเสนอ ซึ่งภาพวาดบนแคนวาสแต่ละภาพล้วนผ่านการคัดสรรและกลั่นกรองมาแล้วทั้งสิ้น โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ด้วยภาพวาดที่มีสเปซค่อนข้างมากและองค์ประกอบต่าง ๆ ที่ถูกจัดสรรมาอย่างพอดี

 

บรรยากาศภายในงานนิทรรศการ

 

ระหว่างการเข้าชมนิทรรศการ ผู้เข้าชมจะได้ดื่มด่ำกับผลงานภาพวาดของศิลปินและบรรยากาศอันแสนรื่นรมย์ที่ให้คุณได้ใช้เวลาสบาย ๆ ผ่อนคลายไปกับภาพวาด

สำหรับนิทรรศการเดี่ยวครั้งที่ 3 ที่จัดขึ้นนี้ เกิดขึ้นจากความร่วมมือกันระหว่าง Trendy Gallery และ River City Bangkok เป็นการบอกเล่าเรื่องราวการเดินทางที่ SUNTUR ได้พบเจอผ่านนาฬิกาชีวิตในระยะเวลา 33 ปีที่เขาได้เก็บเกี่ยวความทรงจำออกมาเป็นรูปธรรมด้วยงานศิลปะจำนวน 33 ชิ้น ซึ่งเทียบเท่ากับอายุของเขานั่นเอง

 

หลากหลายผลงานภาพวาดจำนวน 33 ชิ้นงาน ล้วนผ่านการคัดสรรและตกตะกอนทางความคิดของศิลปินมาแล้วทั้งสิ้น ก่อนจะถูกเล่าเรื่องออกมาในแบบฉบับของ SUNTUR

เบื้องหลังการสร้างสรรค์ผลงานของนิทรรศการ TAKE YOUR TIME ตัวศิลปินเองได้แรงบันดาลใจมาจากการได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเอง ตกตะกอนทางความคิด ทบทวนถึงหลากหลายเหตุการณ์ทั้งสุขและทุกข์ในชีวิตที่เกิดขึ้นช่วงสถานการณ์โควิด โดยเฉพาะเรื่องของความเป็นความตายที่อยู่ใกล้ตัวคนเรามากขึ้น SUNTUR จึงเลือกเล่าเรื่องความสำคัญของ ‘เวลา’ การใช้เวลาอย่างคุ้มค่าหรือมีความสุขที่สุดในขณะที่เรายังมีชีวิตอยู่ ผ่านสายตาและมุมมองของคนในวัย 33 ปี ซึ่งหากใครที่เป็นแฟนตัวยงของ SUNTUR อยู่แล้ว ก็จะสังเกตได้ถึงความหมายลึกซึ้งที่ซ่อนอยู่ในภาพวาด เป็นการเล่าเรื่องที่เติบโตขึ้นตามกาลเวลาของช่วงวัยที่เข้าใจโลกมากขึ้น ง่ายงามตามความธรรมดาของชีวิตที่ต้องดำเนินต่อไปหรือเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา

 

การเปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมได้มีส่วนรวมในการใช้เวลาไปกับการพิจารณาผลงานแต่ละชิ้นอย่างใกล้ชิด

 

ตัวอย่างผลงานภาพวาดที่นำมาจัดแสดงนิทรรศการเดี่ยวครั้งที่ 3

คาแร็กเตอร์ลายเส้นคงเดิม เพิ่มเติมด้วยความหมายอันลึกซึ้ง


หากนิยามความเป็นศิลปินของ SUNTUR แล้ว เขาคือศิลปินนักเล่าเรื่องผ่านภาพที่สื่ออารมณ์ความรู้สึกได้อย่างลึกซึ้งกินใจนักเสพงานศิลป์อย่างมาก ตามคำบอกเล่าวิธีการทำงานของเขาที่ว่า “ผมใช้เวลาตกตะกอนทางความคิดก่อนว่าภาพนี้เราอยากจะเล่าเรื่องอะไร หรือว่าสื่อสารยังไง ใช้เวลากับตรงนั้นค่อนข้างเยอะกว่าตอนวาด เพื่อให้การสื่อสารผ่านภาพนั้นตรงกับความตั้งใจที่อยากถ่ายทอดออกไปมากที่สุด” โดยการคราฟต์งานแต่ละชิ้นในแบบฉบับของ SUNTUR ยังคงคาแร็กเตอร์ลายเส้น ‘น้อยแต่มาก’ อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะได้อย่างชัดเจน ก่อนจะเพิ่มเติมรายละเอียดของการเล่าเรื่องแต่ละภาพตามทักษะที่ผ่านการฝึกฝนมาอย่างชำนาญ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการใช้สีหรือการวาดที่ซุกซ่อนความหมายอยู่ในชิ้นงาน ซึ่งเมื่อความละเอียดของภาพมีมากขึ้น การสื่ออารมณ์ผ่านภาพก็ทัชใจผู้ชมมากขึ้นตามไปด้วย

 

ตัวอย่างผลงานภาพวาดสไตล์มินิมัลของ SUNTUR ซึ่ง 'น้อยแต่มาก' อัดแน่นไปด้วยความหมายอันลึกซึ้ง

 

ตัวอย่างผลงานภาพวาดชวนทัชใจที่ใช้ชื่อภาพว่า 'Pain is relieved when share'

TAKE YOUR TIME กับไฮไลต์ผลงานภาพวาดชวนทัชใจคนรักงานศิลปะ


หลากหลายผลงานภาพวาดที่ถูกนำมาจัดแสดงภายในงาน บอกเล่าถึงโมเมนต์ของชีวิตแต่ละช่วงวัย ทั้งความสุขเล็ก ๆ น้อย ๆ เรื่อยจนไปโหมดของความทุกข์ เรื่องราวความตาย ช่วงเวลาที่เราสูญเสียสิ่งที่รักหรือใครบางคนอันเป็นที่รัก และอีกหลาย ๆ พาร์ทที่หลอมรวมเป็นการเล่าเรื่องในทุกช่วงเวลาของชีวิต

 

ผู้เข้าชมนิทรรศการสามารถใช้เวลาดื่มด่ำกับภาพวาดที่ชื่นชอบได้อย่างเต็มที่

สร้างความตื่นตาตื่นใจนับตั้งแต่แรกเห็น เริ่มจากบริเวณทางเข้างานที่มีลักษณะเป็นซุ้มอุโมงค์ที่ทอดยาวไปสู่ห้องจัดแสดงนิทรรศการ จัดเต็มด้วย visual แสงสีเสียงหลากหลายมู้ดภาพบรรยากาศที่เปลี่ยนไปทุก ๆ 10 นาที โดย SUNTUR ได้ร่วมมือกับทีม 4nologue สร้างโซนนี้ขึ้นมาเพื่อให้ทุกคนได้ทิ้งความเครียด ภาระทั้งหมดที่พบเจอมาในชีวิต เสมือนเป็นการปรับอารมณ์ก่อนเดินเข้าไปชมนิทรรศการ

 

ซุ้มอุโมงค์ที่ทอดยาวไปสู่ห้องจัดแสดงนิทรรศการ กับ Art Visual แสง สี เสียง สุดอลังการที่ช่วยอุ่นเครื่องเสริมบรรยากาศก่อนการเข้าชม

แน่นอนว่าภายในงานมีการจัดแสดงผลงานภาพวาดทั้งหมด 33 ชิ้นงาน ซึ่งตลอดการเข้าชมได้มีการเปิดซาวนด์เพลงบรรเลง Day 1 to End (ที่ทำขึ้นมาเป็นพิเศษโดยศิลปินนาม Korky ซึ่งได้รับโจทย์เป็นการเล่าเรื่องตั้งแต่วันแรกที่เกิดจนถึงวันสุดท้ายที่ตาย สามารถสแกนคิวอาร์โค้ดแล้วใส่หูฟังระหว่างชมภาพเพื่อเพิ่มอรรถรสได้อีกด้วย) คลอเคล้าเป็นแบ็กกราวน์ระหว่างชมภาพทั้งหมด ช่วยเสริมมู้ดอารมณ์ความรู้สึกร่วมกับภาพได้เป็นอย่างดี

 

ระหว่างชมภาพวาด สามารถสแกนคิวอาร์โค้ดแล้วใส่หูฟังเพื่อเพิ่มอรรถรสได้ด้วย

ในส่วนของภาพไฮไลต์ คือผลงานภาพวาดแคนวาสขนาดใหญ่ ซึ่งเมื่อเดินเข้าไปภายในงานทุกคนก็จะเห็นภาพนี้เป็นภาพแรก โดยเป็นภาพวาดที่ศิลปินบอกเล่าถึงเรื่องราวของความตาย ใช้เวลานานสุด เพราะต้องลงดีเทลสเกลการวาดคนตัวเล็ก ๆ จำนวนมาก

 

ผลงานภาพวาดแคนวาสขนาดใหญ่ที่บอกเล่าถึงเรื่องราวของความตาย

นอกเหนือจากผลงานทั้ง 33 ชิ้นที่บอกเล่าถึงการใช้เวลาเป็นส่วนใหญ่แล้ว ยังได้มีการนำบทกลอนสอนใจซึ่งแต่งโดยคุณพ่อของ SUNTUR มาร่วมจัดแสดงไว้ภายในงานนี้ด้วย

 

บทกลอนสอนใจซึ่งแต่งโดยคุณพ่อของ SUNTUR ถูกนำมาจัดแสดงไว้ภายในงานนิทรรศการนี้ด้วย

เรียกว่าภายในงานนี้ผู้เข้าชมจะได้สัมผัสกับบรรยากาศของการแบ่งปัน เรียนรู้กันและกันผ่านประสบการณ์ส่วนตัวจากภาพวาดตามแบบฉบับของ SUNTUR ซึ่งเขามักหยิบไอเดียจากผู้คนและเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ได้พบเจอมาตลอดทั้งชีวิต เพื่อเชื่อมโยงความรู้สึกให้ผู้ชมได้ใช้เวลาไตร่ตรองไปพร้อม ๆ กัน

 

ภาพบรรยากาศการเปิดงานนิทรรศการเดี่ยวครั้งที่ 3 ซึ่งศิลปินมีโอกาสได้พบปะกับเหล่า Collector และ Art Lover ที่คอยติดตามผลงานอย่างใกล้ชิด

ภายหลังจากชมนิทรรศการเสร็จแล้ว งานนี้เหล่าแฟน Art Lovers ของ SUNTUR ยังจะได้เลือกชมเลือกช้อปสินค้าไลฟ์สไตล์พรีเมียมคอลเลกชันพิเศษ อาทิ โปสการ์ด, กาแฟแคปซูลรสชาติพิเศษ ที่ชวนทุกคนมาสัมผัสกาแฟที่บอกเล่าถึงอารมณ์​ และความรู้สึกของ Suntur ที่มีต่อห้วงเวลาหนึ่งในชีวิต ทั้งหวาน ขม หม่นหมอง และสดใส รวมถึงแก้วกาแฟให้ได้พกพากาแฟและแก้วน้ำนี้ไปด้วยในทุก ๆ ที่แห่งความทรงจำ, ปลอกหมอนและเสื้อยืดสกรีนลายภาพวาด, Tote Bag, Shopping Bag และเก้าอี้ดีไซน์เก๋ ที่ศิลปินได้ร่วม collaboration กับทาง Madmatter Studio และ The Summer Coffee Company อีกด้วย

 

TAKE YOUR TIME ไปกับโปสการ์ดผลงานภาพวาดของศิลปินที่คุณชื่นชอบ

 

โซนจำหน่ายเสื้อยืดสกรีนลายภาพวาดของ SUNTUR หนึ่งในสินค้าและของที่ระลึกจากงานนิทรรศการ

 

กาแฟแคปซูลรสชาติพิเศษที่ร่วมกับ The Summer Coffee Company และแก้วกาแฟ Fellow Carter Mug

 

โซนจำหน่ายสินค้าไลฟ์สไตล์ที่ร่วมกับทาง Madmatter Studio

 

เก้าอี้ดีไซน์เก๋ที่ศิลปินได้ร่วมออกแบบกับทาง Madmatter Studio

มาก้าวเข้าสู่โลกเหนือเวลา ถอดนาฬิกาส่วนตัวแล้วมาเคลื่อนไหวตามจังหวะพื้นที่เหนือกาลเวลาในนิทรรศการ TAKE YOUR TIME ได้แล้ววันนี้ที่ River City Bangkok 

 

จากผลงานภาพวาดไฮไลต์สู่อาร์ตโมเดลสัญลักษณ์ของงานนิทรรศการ 'TAKE YOUR TIME' ที่สร้างความประทับใจให้กับผู้ที่เข้าชมงานได้ไม่รู้ลืม

สำหรับผู้ที่สนใจเข้าชมงาน สามารถอัพเดตความเคลื่อนไหวของงานนิทรรศการ ‘TAKE YOUR TIME’ หรือติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.rivercitybangkok.com และ www.facebook.com/thegalleryshopatrivercitybangkok