ชวนทำความรู้จักกับ Maison Kitsuné’ ให้มากขึ้น ผ่านบทสัมภาษณ์ของ 2 ผู้ก่อตั้งแบรนด์แบบเอ็กซ์คลูซีฟ

Published on September 03, 2020

นับตั้งแต่มีการเปิดตัว Maison Kitsuné’ และ Café Kitsuné สาขาแรกในประเทศไทยอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2563 ณ ศูนย์การค้า EmQuartier เชื่อเหลือเกินว่าเหล่าแฟน ๆ ตัวจริงของแบรนด์ดังทั้งสายแฟชั่นและสายคาเฟ่ฮอปเปอร์ต่างมุ่งหน้าออกไปเช็กอินกันให้สมกับที่รอคอยอย่างแน่นอน และเมื่อทันทีที่แบรนด์ดังอย่าง Maison Kitsuné’ และ Café Kitsuné มาเปิดให้บริการแบบที่แฟน ๆ ชาวไทยไม่ต้องบินไกลไปถึงต่างประเทศทั้งที BKK. เลยขอพาทุกคนไปทำความรู้จักกับแบรนด์และร่วมพูดคุยกับ 2 หนุ่ม 2 สัญชาติ ‘Gildas Loaëc’ จากประเทศฝรั่งเศส และ ‘Masaya Kuroki’ จากประเทศญี่ปุ่นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จสุดปัง! ของแบรนด์ดังกล่าวแบบเอ็กซ์คลูซีฟสุด ๆ ส่วนหลากหลายเรื่องราวที่เลือกนำเสนอในครั้งนี้จะพิเศษและน่าสนใจแค่ไหนไปติดตามพร้อม ๆ กันเลย

 

Café Kitsuné สาขาแรกในประเทศไทย

หากคุณเป็นหนึ่งในผู้ติดตามแบรนด์ Maison Kitsuné’ มาโดยตลอดก็จะทราบดีว่า แบรนด์แฟชั่นสัญลักษณ์สุนัขจิ้งจอกนี้ ถือกำเนิดโดยชายหนุ่ม 2 สัญชาติ ‘Gildas Loaëc’ จากประเทศฝรั่งเศส และ ‘Masaya Kuroki’ จากประเทศญี่ปุ่น โดดเด่นด้วยการรวบรวมความเป็นไลฟ์สไตล์ระหว่างดนตรีกับแฟชั่นเข้าไว้ด้วยกันได้อย่างลงตัว โดยเขาทั้งคู่ต่างต้องการดำเนินธุรกิจแนวใหม่ สะท้อนศิลปะการใช้ชีวิตลงไปในรูปแบบของแฟชั่น เสียงเพลง และเครื่องดื่ม

 

‘Gildas Loaëc’ และ ‘Masaya Kuroki’ 2 หนุ่ม 2 สัญชาติ ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Maison Kitsuné’ (Photo by Maison Kitsuné’)

การออกแบบสัญลักษณ์แบรนด์เป็นโลโก้สุนัขจิ้งจอกนั้น ประกอบขึ้นจากคำว่า ‘Maison’ ที่หมายถึงบ้านในภาษาฝรั่งเศสและ ‘Kitsuné’ ที่หมายถึงสุนัขจิ้งจอกในภาษาญี่ปุ่น เมื่อนำสองคำมารวมกันก็จะกลายเป็น ‘บ้านของสุนัขจิ้งจอก’ ซึ่งถือว่าเป็นหัวใจหลักของแบรนด์ เป็นการผสมผสานกลิ่นอายของฝรั่งเศสและญี่ปุ่นเข้าไว้ด้วยกัน นอกจากนี้ สุนัขจิ้งจอกสำหรับชาวญี่ปุ่นนั้นถือว่าเป็นสัตว์ในตำนานที่มีพลังในการเปลี่ยนรูปร่างตนเอง สะท้อนถึงจุดเด่นของแบรนด์ที่พร้อมมอบความสุนทรีย์ไปตามแรงบันดาลใจในด้านต่าง ๆ อีกด้วย
 

หลากหลายไอเท็มไลฟ์สไตล์ ดีไซน์รูปสุนัขจิ้งจอกสัญลักษณ์ประจำแบรนด์

การเปิดตัว Café Kitsuné สาขาแรกในประเทศไทย

ประเทศไทยคือหนึ่งในหมุดหมายประเทศแถบทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่พวกเราเลือก ด้วยความหลากหลายและรุ่มรวยทางด้านวัฒนธรรม พลังของความเป็นกรุงเทพฯ และแน่นอนว่าอาหารนั้นอร่อย เป็นเมืองที่วัฒนธรรมการดื่มกาแฟ Specialty Coffee กำลังเติบโตมากขึ้นเรื่อย ๆ รู้สึกตื่นเต้นมากที่คาเฟ่ของเราจะได้มาเปิดให้บริการที่กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นสาขาแรกในไทย เลยอดตื่นเต้นไม่ได้ที่คนไทยจะได้เอ็นจอย ดื่มด่ำไปกับกาแฟเบลนด์สูตรเอกลักษณ์เฉพาะของเรา ได้ลองดื่มทั้งเมนูร้อนและเมนูเย็น ควบคู่ไปกับขนมซิกเนเจอร์ของแบรนด์อย่างคุกกี้ดีไซน์พิเศษรูปสุนัขจิ้งจอกที่เข้ากันดีกับกาแฟแก้วโปรดของคุณ

 

บรรยากาศสุดครึกครื้นภายใน Café Kitsuné ของประเทศไทย

การดีไซน์ตกแต่ง Café Kitsuné ของประเทศไทย

คาเฟ่ของเราที่เปิดให้บริการอยู่ในแต่ละประเทศทั่วโลกจะถูกสื่อสารหรือนำเสนอความเป็นออริจินัลที่แฝงไว้ด้วยกลิ่นอายของความเป็นฝรั่งเศส-ญี่ปุ่น และสร้างสรรค์บรรยากาศร้าน ดีไซน์ตัวร้านให้เต็มไปด้วยความอบอุ่น แต่ทั้งนี้การออกแบบพื้นที่ภายในร้านของแต่ละสาขาก็จะมีดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ เพื่อจะได้สัมผัสถึงความโดดเด่นอันเป็นเอกลักษณ์ของเมือง ๆ นั้นหรือประเทศนั้น ๆ เพราะฉะนั้นทุกครั้งที่ลูกค้าของเราได้ก้าวเข้ามาภายในร้านไม่ว่าจะสาขาไหนก็ตาม เขาจะได้รับประสบการณ์ที่แตกต่างกันออกไป และสำหรับ Café Kitsuné ที่กรุงเทพฯ ก็จะเป็นการผสมผสานระหว่างความเป็นฝรั่งเศสและญี่ปุ่น มาพร้อมแรงบันดาลใจที่ได้มาจากวัสดุของไทย คุณจะได้สัมผัสถึงความเป็นวัฒนธรรมไทยและเรียนรู้ความเป็นไทยผ่านพื้นที่แห่งนี้ ผ่านวัสดุต่าง ๆ ที่ทางแบรนด์เลือกนำมาใช้ภายในร้าน

 

การเลือกใช้โทนสีเรียบหรูและออกแบบตกแต่งภายในร้านที่สอดรับกับสินค้าประเภทต่าง ๆ

จากความหลงใหลในงานศิลปะ ดนตรี แฟชั่น สู่การสร้างสรรค์ Kitsuné ในรูปแบบคาเฟ่และไอเท็มไลฟ์สไตล์

จากการที่พวกเราได้ก่อตั้งแบรนด์ Kitsuné ขึ้นมาเป็นระยะเวลา 18 ปี ไอเดียในการสร้างแบรนด์นี้ก็คือต้องการสร้างแบรนด์ให้มีความหลากหลาย สามารถทำกิจกรรมอื่น ๆ ควบคู่กันไปได้ในคราวเดียว เริ่มต้นจากในปีค.ศ.2002 กับการสร้างไลน์ดนตรีและแบรนด์แฟชั่นขึ้นมาก่อน แล้วหลังจากนั้นจึงดำเนินการเข้าสู่ธุรกิจคาเฟ่ ก่อตั้ง Café Kitsuné ขึ้นมาในปีค.ศ.2013 โดยทั้ง 3 กิจกรรมนี้คือธุรกิจที่อยู่ภายใต้การดูแลของแบรนด์ทั้งสิ้น ถ่ายทอดออกมาผ่านรูปแบบการใช้ชีวิต แพสชั่นต่าง ๆ ขยับขยายความเป็นแบรนด์ธุรกิจที่สะท้อนถึงศิลปะการใช้ชีวิตได้อย่างครอบคลุม และทั้งหมดนี้เราเชื่อว่าด้วยความหลากหลายทั้งในแง่ของความสนใจ เรื่องราวประวัติความเป็นมา และต้นกำเนิดของเราทั้งคู่ (ความเป็นญี่ปุ่นและความเป็นฝรั่งเศส) ล้วนส่งผลต่อการสร้างสรรค์ความเป็นแบรนด์ Kitsuné ทั้งสิ้น โดยจุดเริ่มต้นของ Café Kitsuné นั้นมาจากแพสชั่นในการดื่มกาแฟของ Masaya ล้วน ๆ ซึ่งว่ากันว่าเขาเริ่มดื่มกาแฟมาตั้งแต่อายุ 3 ขวบเลยทีเดียว!

 

คอลเลกชันสินค้าประเภทต่าง ๆ ของแบรนด์ Maison Kitsuné’ (Photo by Maison Kitsuné’)

เอกลักษณ์ของเมนูเครื่องดื่มในแบบฉบับ Café Kitsuné 

อันดับแรกคือรสชาติของกาแฟที่ได้จากเมล็ดพันธุ์ของประเทศนิการากัว, ซัลวาดอร์ และกัวเตมาลา ซึ่งจะต้องผ่านกระบวนการคั่วบดโดยโรงคั่วกาแฟส่วนตัวของทางแบรนด์เองที่ตั้งอยู่ในเมืองโอกายาม่า ประเทศญี่ปุ่น เพื่อครีเอตความเข้มข้นและเบลนด์รสชาติที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ Café Kitsuné แล้วถ่ายทอดออกมาผ่านแพสชั่นของทีมบาริสต้าทั่วโลก โดยเครื่องดื่มแนะนำที่เป็นซิกเนเจอร์ของแบรนด์ก็คือกาแฟลาเต้, มัทฉะลาเต้ หรือจะเป็นน้ำส้มยูซุผสมน้ำผึ้ง ซึ่งสามารถเลือกดื่มได้ทั้งแบบร้อนและแบบเย็น

 

เครื่องดื่มและเบเกอรียอดนิยมของ Café Kitsuné

Café Kitsuné กับการตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์สาย Café Hopping ในไทย

เราสร้าง Café Kitsuné ขึ้นมาเป็นระยะเวลา 11 ปี ภายหลังจากที่ก่อตั้งแบรนด์ Kitsuné สาขาแรกที่เราเปิดให้บริการคือกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นในปีค.ศ.2013 ตามมาด้วยสาขาที่ 2 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสในปีค.ศ.2014 แล้วหลังจากนั้นเพียง 4 ปี เราจึงค่อย ๆ เริ่มขยับขยายสู่ประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นสาขาที่ 3 ในกรุงโซล, สาขานิวยอร์ก, สาขาเมืองโอกายาม่า, สาขาเซี่ยงไฮ้, สาขาเกียวโต และอื่น ๆ อีกมากมาย 

 

ช็อป Maison Kitsuné’ สาขาปารีส ประเทศฝรั่งเศส (Photo by Maison Kitsuné’)

เราใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการเรียนรู้วัฒนธรรมการดื่มกาแฟ, กระบวนการคั่วบด ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะค้นหารสชาติและกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์ของ Café Kitsuné และคัดเลือกพาร์ทเนอร์หรือผู้ร่วมงานที่เหมาะสม

 

เมนูกาแฟลาเต้ที่แฟน ๆ Café Kitsuné ต้องลองสั่งมาดื่ม

สำหรับในส่วนของกิจกรรมต่าง ๆ สิ่งสำคัญก็คือต้องสามารถลงลึกรายละเอียด ต่อยอดและส่งเสริมความเป็นแบรนด์ได้เป็นอย่างดี พยายามผลักดันตัวแบรนด์ให้มีการเติบโต พัฒนาอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ

 

โซนช้อปสินค้าประเภทต่าง ๆ ของทางแบรนด์ Maison Kitsuné’

Café Kitsuné ต้องการสร้างสรรค์กาแฟเบลนด์ที่มีคุณภาพแก่ลูกค้า โดยทางเราได้มีการเปิดโรงคั่วกาแฟในประเทศญี่ปุ่น (เมืองโอกายาม่า) ไปเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ก็เพื่อที่จะควบคุมกระบวนการผลิตต่าง ๆ ให้มีคุณภาพ ได้รสสัมผัสและความสดใหม่ของกาแฟที่ได้มาตรฐานเดียวกันทั่วโลก เมื่อใดก็ตามที่ลูกค้าได้เข้ามายังคาเฟ่ของเรา พวกเขาจะได้เอ็นจอยไปกับการดื่มกาแฟถ้วยโปรดที่รังสรรค์ความอร่อยโดยทีมบาริสต้ามากความสามารถ เสิร์ฟคู่มากับคุกกี้ดีไซน์พิเศษรูปสุนัขจิ้งจอกสัญลักษณ์ของแบรนด์ ซึ่งในระหว่างนั้นก็ยังจะได้เพลิดเพลินไปกับ ‘Cafe Kitsune Mix’ เสียงเพลงเพราะ ๆ ที่ครีเอตขึ้นโดยเหล่าศิลปินในสังกัดของแบรนด์ ‘Kitsuné Musique’ ก่อนจะพักเบรกไปกับการเดินชมคอลเลกชันสินค้าต่าง ๆ ของแบรนด์ ‘Maison Kitsuné’ ที่บริเวณโซนช็อป โดยเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ให้บริการของทางแบรนด์ ความประทับใจทั้งหมดนี้มอบความรู้สึกที่แตกต่างให้แก่ Café Hopper ในไทยหรือผู้ที่ได้ไปเยือนอย่างแน่นอน

 

บริเวณหน้า Café Kitsuné ที่ตั้งอยู่ ณ ศูนย์การค้า EmQuartier

เรียกได้ว่าเป็นการเจาะลึกทุกประเด็นคำถามมาให้แฟน ๆ แบรนด์ Maison Kitsuné และ Café Kitsuné ได้ติดตามกันอย่างครอบคลุม ปลุกความฮอปปิ้งในตัวคุณให้ออกไปเช็กอินกันที่ศูนย์การค้า EmQuartier ในระหว่างนี้ผู้ที่สนใจร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ของทางแบรนด์ สามารถอัพเดตความเคลื่อนไหวและติดตามรายละเอียดอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ทาง www.facebook.com/ppgroupthailand และ www.facebook.com/EmporiumEmquartier

Café Kitsuné
ชั้น G, The Glass Quartier, ศูนย์การค้า EmQuartier

LINE : @Maisonkitsune_TH, @Cafekitsune_TH

www.facebook.com/ppgroupthailand
www.facebook.com/EmporiumEmquartier