สร้างสรรค์ไอเดียและแรงบันดาลใจใหม่ ๆ กับ 7 นิทรรศการน่าไปในกรุงเทพฯ (ก.ค. - ส.ค.)

Published on July 03, 2018

ช่วงนี้ กรุงเทพฯ มีนิทรรศการศิลปะให้เหล่าอาร์ตติสได้ตามไปเสพกันมากมาย ใครที่ไม่อยากตกเทรนด์ ไปอัพเดตความอาร์ตแบบมีศิลปะกันได้เลย

1

Click Canvas: Interaction Design by Kimbab

 

Click Canvas: Interaction Design by Kimbab

วันนี้ - 29 กรกฎาคม

พบกับนิทรรศการที่มาพร้อมความสนุกที่รอให้ทุกคนมาสัมผัส กับ Click Canvas: Interaction Design by Kimbab ที่ได้นำเทคโนโลยีเข้ามาผสมผสานกับศิลปะ จึงเกิดเป็นงาน Interactive Art ที่ให้ผู้คนได้สร้างงานผ่านการ “คลิก” กับ “CLICK CANVAS” ผลงานโดยคุณคิม ณัฐกิตติ์ กังสดาลเสนานนท์

 

เพียงเอามือแตะที่กล่อง กล่องจะเปลี่ยนสี

จากกล่องสี่เหลี่ยมขนาด 10x10 ซม. จำนวนกว่า 187 กล่องถูกนำมาติดตั้งบนผนังขนาด 3x2 เมตร พร้อมด้วยกลไกที่ทำให้กล่องแต่ละใบสามารถเปลี่ยนสีสันไปได้กว่า 8 สี เพียงแค่สัมผัสลงไปเบาๆ ผืนผ้าแคนวาสเปลือยเปล่าชิ้นนี้ก็พร้อมให้คุณได้แต่งแต้มจินตนาการอันไร้ขีดจำกัดลงไป อย่าลืมแชร์ภาพงานสุดสร้างสรรค์มาที่ #CLICKCANVAS #YELOhouse 

 

จินตนาการได้ตามที่ตัวเองชอบ

YELO House
หลังหอศิลป์ BACC
เปิดวันพุธ - จันทร์ เวลา 11.00 - 20.00 น. (หยุดวันอังคาร)
โทร. 09-8469-5924
www.facebook.com/yelohouse

 

Beyond the Air We Breathe: Addressing Climate Change

วันนี้ - 2 กันยายน

พบกับนิทรรศการที่รวบรวมผลงานภาพถ่ายจากช่างภาพระดับโลกกว่า 60 คน นำโดย James Natchwey, Steve McCurry, Sebastian Copeland, Tom Jacobi และนัท สุมนเตมีย์ ช่างภาพชาวไทย กับผลงานภาพถ่ายที่สะท้อนถึงความสวยงามของโลกที่แม้จะได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พร้อมด้วยกิจกรรม RPST Master Series Artist Talk ร่วมพูดคุยกับ Sebastian Copeland ช่างภาพนักผจญภัย เจ้าของผลงานภาพถ่ายไฮไลท์ที่เป็นแนวร่วมผลักดันให้ทุกคนเกิดแรงกระตุ้นที่จะรักษาโลกให้อยู่ต่อไปอย่างยั่งยืน

 

ภาพถ่ายของสภาพภูมิอากาศที่เลวร้าย

นิทรรศการภาพถ่ายครั้งนี้เป็นการรวมผลงานภาพถ่ายโดยภัณฑรักษ์ Hossein Farmani และ Susan Baraz แห่งมูลนิธิลูซี่ (Lucie Foundation) ซึ่งเป็นภาพชุดเดียวกันกับที่นำไปจัดแสดงในประเทศฝรั่งเศส อิตาลี สหรัฐอเมริกา และเม็กซิโก นับเป็นหนึ่งใน Masterpiece Series ที่สมาคมภาพถ่าย ในพระบรมราชูปถัมภ์จัดขึ้นต่อเนื้องเป็นประจำทุกปี และในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 แล้ว เพียงแต่ความพิเศษคือเป็นการแสดงภาพถ่ายระดับโลกที่เน้นสร้างแรงบันดาลใจที่จัดในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียเป็นครั้งแรก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าชมได้ตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่เลวร้ายและได้ตื่นตัวกับผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงใกล้ตัว

 

หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
ชั้น 9 ห้องนิทรรศการหลัก  
เปิดวันอังคาร - อาทิตย์ เวลา 10.00 - 21.00 น. (หยุดวันจันทร์)
โทร. 0-2214-6630
www.facebook.com/baccpage

3

Bangkok Biennial 2018

 

Bangkok Biennial 2018

วันนี้ - 30 กันยายน

นำมาจัดให้คนไทยได้ชมกันเป็นปีแรก สำหรับงาน Biennial นิทรรศการศิลปะสุดยิ่งใหญ่ที่โด่งดังในเมืองนอก โดยรวมภัณฑารักษ์จากทั่วประเทศมาไว้ที่นี่จำนวนกว่า 300 คน อาทิ กรุงเทพฯ ปัตตานี นราธิวาส ราชบุรี ฉะเชิงเทรา ขอนแก่น เชียงใหม่ Maastricht เนเธอร์แลนด์ โอกินาว่า ญี่ปุ่น และในอินเตอร์เน็ต โดยจะกระจายการจัดงานไปตามแกลเลอรี่ต่าง ๆ ทั่วกรุงเทพฯ ตลอดสองเดือน (กรกฎาคม - สิงหาคม) สามารถดูรายละเอียดงานและสถานที่จัดได้ที่ bangkokbiennial.com

www.facebook.com/BangkokBiennial

4

Kaleidoscope "Through My Lens”

 

Kaleidoscope "Through My Lens”

วันนี้ - 22 กรกฎาคม

นิทรรศการภาพถ่ายที่เฉลิมฉลองความหลากหลายของกลุ่มคน LGBT ในประเทศไทย จัดแสดงโดยช่างภาพชาวไทย อาทิ

• Add Peerapat

• Amat Nimitpark

• Arat Komsawadichai

• Benya Hegenbarth

• Big Srisuphat Satiansri

• BIGs Vatcharasith

• Chardchakaj Waikawee

• Chut Janthachotibutr

• Joe Cheung

• Kanachai Bencharongkul

• Kanok Suriyasat

• Michael Chevas

• Muay Parivudhiphongs

• Nat Prakobsantisuk

• Ped Chayanee Chomsaengchun

• Piyatat Hemmatat

• Pug Palida Boonyarungsrit

• Punsiri Siriwetchapun

• Rang Surasak Ittirit

• Supanit Riansrivilai

• Tada Varich

• Tom Potisit

• Virapoj Asavajarn

• Waan Pithansombat Booth

• Wasan Puengprasert

 

รวมภาพถ่ายของกลุ่มคน LGBT ในประเทศไทย

นอกจากจัดแสดงภาพถ่ายแล้ว แต่ละภาพยังเปิดให้เป็นเจ้าของอีกด้วย โดยรายได้ทั้งหมดหลังจากการขายภาพจะนำไปบริจาคให้กับ มูลนิธิบ้านพระพร - พันธกิจเรือนจำคริสเตียน House of Blessing Foundation, The Karen Hilltribes Trust และ WWF-Thailand

 

จัดแสดงโดยช่างภาพชาวไทย

ชั้น 2, WOOF PACK
เปิดวันอังคาร - อาทิตย์ เวลา 10.00 - 18.00 น. (หยุดวันจันทร์)
โทร. 08-98262299
www.facebook.com/WOOFPACKBANGKOK

5

HOME (WE) MADE - a group exhibition by Lamunlamai and friends

 

HOME (WE) MADE - a group exhibition by Lamunlamai and friends

วันนี้ - 29 กรกฎาคม

เรียกว่าเป็นการแสดงผลงานครั้งแรกของ ละมุนละไม. เลยก็ว่าได้ กับนิทรรศการของใช้ในบ้านที่ประดิษฐ์ขึ้นโดยละมุนละไม. และศิลปิน นักออกแบบ รวมถึงอาจารย์หลาย ๆ ท่าน ที่จะมาร่วมกันสร้างสรรค์และจัดแสดงงานฝีมือในแบบของตน โดยใช้สื่อในรูปแบบและเทคนิคที่แตกต่างกัน เช่น งานเครื่องปั้นดินเผา งานกระดาษ และงานผ้าย้อมคราม เป็นต้น ซึ่งพวกเขาล้วนสื่อสารเล่าเรื่องราวเดียวกัน เกี่ยวกับ “บ้าน” หรือ “ของใช้ในบ้าน” ที่พวกเขาล้วนสรรค์สร้างขึ้นด้วยตัวเอง

 

เต็มไปด้วยของใช้ในบ้านโดยหลายศิลปิน

ศิลปินทั้งหมด ได้แก่ อาจารย์พิม สุทธิคำ ผู้เชี่ยวชาญในการผลิตของใช้ รวมถึงเครื่องไม้เครื่องมือต่าง ๆ ด้วยมือ ตามมาด้วยละมุนละไม. คราฟท์สตูดิโอ ผู้ซึ่งทำงานฝีมือประเภทเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารและของประดับตกแต่งบ้าน Pianissimo Press สตูดิโอผู้ซึ่งทำงานกระดาษ ออกแบบกราฟฟิค และนำเอาเทคนิค Letter Press มาใช้ผลิตผลงานให้เกิดความน่ารักน่าสนใจ และ Jibberish สตูดิโอจากเชียงใหม่ ผู้ซึ่งหลงใหลในการทำงานผ้าและวัสดุต่าง ๆ ด้วยมือ โดยใช้เทคนิคย้อมครามและการตัดเย็บเป็นของใช้เล็ก ๆ หลากหลาย รวมถึงการทำเครื่องประดับจากโลหะด้วย

 

รวมงานฝีมือภายใต้คอนเซ็ปต์ บ้าน หรือ ของใช้ในบ้าน

หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC)
ชั้น 2 ห้อง P1 People's Gallery
เปิดวันอังคาร - อาทิตย์ เวลา 10.00 - 21.00 น. (หยุดวันจันทร์)
โทร. 0-2214-6630
www.facebook.com/baccpage

6

Chéri: Photography Exhibition by Sirawit Kuwawattananont

 

Chéri: Photography Exhibition by Sirawit Kuwawattananont

วันนี้ - 29 กรกฎาคม

พบกับนิทรรศการแรกของ ศิรวิทย์ คุววัฒนานนท์ (ตีตี้) อดีตติวเตอร์สอนวิชาฟิสิกส์ และช่างภาพผ่านรางวัลชนะเลิศการประกวด Young Street Photography Contest 2017 โดยครั้งนี้เขาได้นำผลงานของตัวเองในช่วงปี 2017 – 2018 มาแสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์เฉพาะตัวในการผสมผสานวิทยาศาสตร์ที่เขารัก ลงไปในศิลปะแห่งภาพถ่ายที่เขาหลงใหล เกิดเป็นการสะท้อนมุมมองต่อความรู้สึกของมนุษย์

 

รวมผลงานภาพชุด Gravitation

ภาพถ่ายในครั้งนี้จึงมีการหยิบเอาประสบการณ์ร่วมผ่านภาพชุด ‘Gravitation’ ในขณะที่ผลักให้ถอยออกมาพินิจพิเคราะห์กับ ‘Dimensional Analysis’ และนำเสนอนิยามเชรีผ่านมุมมองวิทยาศาสตร์ใน ‘Visible Light Spectrum’ แสงที่ดวงตาของมนุษย์นั้นสามารถมองเห็น ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าเป็นบทสรุปของศิรวิทย์ในการสำรวจครั้งนี้

 

นำเสนอนิยามเชรีผ่านมุมมองวิทยาศาสตร์ใน Visible Light Spectrum

YELO House
หลังหอศิลป์ BACC
เปิดวันพุธ - จันทร์ เวลา 11.00 - 20.00 น. (หยุดวันอังคาร)
โทร. 09-8469-5924
www.facebook.com/yelohouse

7

Good day Bad day But Everyday

 

Good day Bad day But Everyday

วันนี้ - 5 สิงหาคม

พบกับนิทรรศการที่หลอมรวมโลกคู่ขนานระหว่างความเป็นจริงและโลกแห่งความมหัศจรรย์ กับนิทรรศการภาพถ่ายของ ทวีพงษ์ ประทุมวงษ์ ที่จะมากระตุ้นให้ผู้ชมเกิดความคลางแคลงใจกับ “ความจริง” ที่เคยรับรู้จากการมองเห็น จากการถูกปลูกฝัง จากประสบการณ์ชีวิต และความจริงที่ไหลเวียนอยู่ในสังคม

 

ภาพถ่ายจากการถูกปลูกฝัง จากประสบการณ์ชีวิต และความจริงที่ไหลเวียนอยู่ในสังคม

นิทรรศการนี้ยึดหลักความสมจริงตั้งอยู่บนหลักของเหตุผลตามแบบวิทยาศาสตร์ ในขณะเดียวกันก็นำเสนอความมหัศจรรย์ ราวกับฉากในนิยายแฟนตาซี เต็มไปด้วยความลึกลับเหนือจริง ซึ่งโลกทั้งสองดำเนินไปบนเส้นเวลาและพื้นที่เดียวกันจนมีผลให้ความมหัศจรรย์ผลักกรอบคิดเรื่องสัจนิยม ท้าทายตรรกะดั้งเดิม อาจกล่าวได้ว่าในความเป็นจริงมีความเหนือจริง และในความเหนือจริงมีความสมจริง จนในท้ายที่สุด ไม่สามารถจำแนกได้ว่าอะไรคือ “ความเป็นจริง” และอะไรคือ “ความมหัศจรรย์”

 

ยึดหลักความสมจริงที่ตั้งอยู่บนหลักของเหตุผลตามแบบวิทยาศาสตร์

S.A.C. Subhashok The Arts Centre
ห้องแสดงนิทรรศการชั้น 1
เปิดวันอังคาร - อาทิตย์ เวลา 10.00 - 18.00 น.
โทร. 0-2662-0299
www.facebook.com/sacbangkok