ชวนไปตกหลุมรัก'นานา-เยาวราช' ย่านเก่าแก่สุดเก๋

Published on February 15, 2018

Classic Old Town

‘นานา’ ซอยเล็ก ๆ ที่ตั้งอยู่ในย่านเก่าแถบเยาวราช ในอดีตเคยเป็นที่รู้จักกันในนามย่านขายยาสมุนไพรจีนเลื่องชื่อย่านหนึ่งของกรุงเทพฯ ตึกรามบ้านช่องในอดีตถูกส่งต่อความคลาสสิก ผสานความโมเดิร์นวินเทจ รวมวิถีชีวิตเก่าเข้ากับไลฟ์สไตล์ทันสมัยในปัจจุบัน ทำให้ซอยนานา กลับมาคึกคักและมีชีวิตชีวามากขึ้นกว่าเดิมเมื่อมีคาเฟ่ บาร์ และแกลลอรี่แสดงงานศิลปะใหม่ ๆ  มารวมตัวกันเพิ่มมนต์เสน่ห์ให้กับละแวกนี้


 

Patani Studio

 

 

ฟิล์มหลากหลายชนิดที่เข้ามาล้างยัง Patani studio

ณ บานประตูสีฟ้าที่ด้านหน้าติดข้อความไว้ว่า ‘Patani Studio’ พร้อมเปิดรับนักถ่ายภาพที่หลงใหลเสน่ห์ของภาพฟิล์มให้เข้ามาใช้บริการอยู่เสมอ ปาตานีสตูดิโอเป็นร้านอัดและล้างภาพฟิล์มสุดเก๋าที่ยังคงใช้วิธีแบบอนาล็อกทุกขั้นตอนโดย คุณเต้ ธวัชชัย พัฒนาภรณ์ อดีตนักเรียนคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ลาดกระบัง ที่เปลี่ยนการล้างฟิล์มให้เป็นงานศิลปะที่เรียนรู้และทดลองได้อย่างไม่รู้จบ นอกจากการบันทึกความทรงจำผ่านรูปแบบอนาล็อกแล้ว กระบวนการตั้งแต่ต้นจนออกมาเป็นรูปสำเร็จหนึ่งใบยังเป็นเสน่ห์ที่คนรุ่นใหม่หันกลับมาเล่นกล้องฟิล์มกันมากขึ้น นอกจากนี้ปาตานีสตูดิโอยังมีเทคนิคในการอัดและล้างฟิล์มที่หลากหลายทั้งฟิล์มขาวดำ ฟิล์มสี ฟิล์มสไลด์ขาวดำ และเทคนิคอื่นๆที่พร้อมทดลองใหม่อยู่เสมอ จนเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่หลายคนเดินทางเข้ามาล้างฟิล์มที่ร้านย่านเก่าแก่แห่งนี้

 

Patani Studio
59 ซอยนานา ถนนไมตรีจิตร 
เปิดทุกวัน ยกเว้นวันจันทร์ เวลา 10.00 - 18.00 น. 
โทร. 081-985-9691
www.facebook.com/Patanistudio



Nana Coffee Roaster

 

 

หากเดินลัดเลาะซอยนานาเข้าไปในซอยย่อย จะเจอกับร้านดอกไม้สุดเก๋ที่มีดีไซน์โดดเด่นไม่เหมือนใครอย่าง Oneday Wallflowers พื้นที่สร้างสรรค์แรงบันดาลใจจากดอกไม้ เป็นงานศิลปะที่ส่งต่อความสวยงามไปถึงมือผู้รับ หลังร้านแห่งนี้ถูกจัดเป็นสวนดอกไม้ขนาดย่อม ๆ ชั้น 2 คือบาร์กาแฟอย่าง Nana Coffee Roaster ด้วยสไตล์การตกแต่งที่ค่อนข้างเป็นเอกลักษณ์ ให้มีกลิ่นอายของเรือนกระจกสไตล์ English Cottage ที่มีดอกไม้ ไม้ประดับต่าง ๆ รายล้อมและมีพื้นที่นั่งเอาท์ดอร์ที่เย็นสบายรับแสงธรรมชาติ  ผสมผสานเข้ากับสไตล์อินดัสเทรียลของด้านในที่เป็นบาร์มินิมอลสีทองแดงมันวับ ตัดกับแผ่นไม้แผนที่โลกไม้ด้านหลัง ทำให้บรรยากาศที่นี่สบาย ๆ ร่วมดื่มกาแฟพูดคุยกับบาริสต้าได้อย่างเป็นกันเอง กาแฟที่ใช้เสิร์ฟภายในร้าน เป็นกาแฟคุณภาพสูงที่นิยมนำไปใช้ในการแข่งขัน อย่าง Latte (130 บาท) และ Le Boissom De Kanda (250 บาท) กาแฟดำผสมกับน้ำผลไม้ เพื่อให้ดื่มได้ง่ายขึ้น โดยผลไม้ที่ทางร้านนำมาใช้นั้น ได้แก่ เลมอน ส้ม พีซ และชาเอิร์ลเกรย์ แล้วเพิ่มเท็กซ์เจอร์ของน้ำด้วย Sparkling Water ซึ่งเข้ากันกับกาแฟที่เลือกใช้ได้เป็นอย่างดี

 

Nana Coffee Roaster
(31-33) ซอยนานา-เยาวราช 
เปิดทุกวัน ยกเว้นวันพุธ เวลา 11.00 – 19.00 น.
โทร. 094-661-7997
www.facebook.com/onedaywallflowers



23 bar and gallery

 

 

ภาพผลงานศิลปินจะเรืองแสง เมื่อนำไฟฉายไปส่อง

บาร์เล็ก ๆ ริมถนนที่อยู่คู่กับซอยนานามาตั้งแต่รุ่นบุกเบิก เปิดควบคู่กับแกลอรี่แสดงงานศิลปะชนิดที่ว่าจิบเบียร์ไปชมงานศิลปะไปแบบเพลิน ๆ ที่นี่เต็มไปด้วยกลิ่นอายความอันเดอร์กราวด์ แบบไม่ต้องมีพิธีรีตอง เพราะทุกอย่างในร้านถูกตกแต่งและจัดวางแบบ "ตามใจฉัน" จนแทบไม่มีอะไรเข้ากันเลย อย่างผนังที่เต็มไปด้วยรูปภาพศิลปะของศิลปินต่าง ๆ ที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาโชว์ผลงานทั้งชั้นบนและชั้นล่าง มองขึ้นไปเป็นโคมไฟสไตล์จีน และโต๊ะนั่งจิบคอกเทลอีกจำนวนหนึ่ง รวมถึงแนวเพลงร็อคปี 90 ที่เปิดคลอไปพร้อมกับจิบค็อกเทล ก็ทำให้ร้านนี้เป็นแหล่งรวมพลคนรักงานศิลปะ และมีเสน่ห์แตกต่างจากร้านอื่น ๆ ในย่านนี้

 

23 bar and gallery
92  ซอยนานา ถนนไมตรีจิตร 
เปิดทุกวัน เวลา 20.00 - 01.00 น. 
โทร. 080-264-4471
www.facebook.com/23-bar-gallery 



Bà hao

 

 

Opium (288 บาท), Kau Yuk with Pancake (248 บาท), Duck Wontons (218 บาท) และ Xiao Patongko (158 บาท)

บ้านเลขที่ 8 ซอยนานา เลขมงคลตามความเชื่อของชาวจีนแห่งนี้คือที่ตั้งของ Ba hao บาร์สไตล์จีนและโฮสเทลที่รีโนเวทจากตึกแถวเก่าแก่อายุกว่า 70 ปี ที่อยู่คู่ย่านนานาตั้งแต่ยุคแรกเริ่ม ตัวร้านยังคงนำเสนอความคลาสสิกและศิลปะแบบจีน โดยทุบผนังให้เห็นอิฐผสมก้นหอยซึ่งเป็นผนังแรกเริ่มตั้งแต่สร้างอาคาร รวมถึงเพิ่มเติมส่วนประกอบของร้านให้มีกลิ่นอายความเป็นจีนยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นม้านั่งและบาร์หินขัดสีฟ้า ป้ายไฟนีออนสีแดงพร้อมตัวอักษรจีน และของตกแต่งร้านที่ล้วนเป็นข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันของชาวจีน อาหารของสไตล์ Ba hao เป็นแบบไชนีสสตรีทฟู้ดผสมอาหารสไตล์คอมฟอร์ทไทย - จีน ใครมาต้องลองสั่งซิกเนเจอร์ของร้าน Duck Wontons (218 บาท) เกี๊ยวเป็ดนุ่ม ๆ ราดซอสเปรี้ยวจนชุ่ม หอมกลิ่นน้ำมันพริกกับขิงที่เป็นส่วนผสมหลักของซอสพริกเสฉวน นอกจากนี้ทางร้านยังมีเมนูแปลกหู ที่อาจจะไม่คุ้นตาอย่าง Kau Yuk with Pancake (248 บาท) แพนเค้กต้นหอมโฮมเมดเสิร์ฟคู่กับหมูสามชั้นตุ๋นเครื่องยาจีนจนเนื้อนุ่ม และ Coriander Ice Cream (158 บาท) ไอศกรีมผักชีโรยเกลือ ถั่วตัดก่อนที่จะเสิร์ฟบนแป้งโรตีสายไหม

 

Bà hao
8 ซอยนานา ถนนไมตรีจิต 
เปิดทุกวันยกเว้นวันจันทร์ เวลา 18.00 – 00.00 น. 
โทร. 081-454-4959
www.ba-hao.com



เทพบาร์

 

 

กุ้งสไบ (180 บาท) และ ยาดองชุด (350 บาท)

Cultural Bar สไตล์ไทยเก๋ๆ ที่ซ่อนตัวอยู่ในซอยเดียวกันกับปาตานีสตูดิโอ ภายนอกที่ดูเรียบหรูผสมผสานกลิ่นอายความเป็นไทยเอาไว้ตั้งแต่ตรงหน้าประตู แต่ความเก๋อยู่ที่ด้านในถูกตกแต่งสไตล์ไทย -โมเดิร์น มีกิมมิกความเก่าแก่จากกงานดีไซน์ที่น่าหลงใหล รวมทั้งโต๊ะไม้ กลองยาว และบาร์ที่เลือกใช้กระจกสีทองมาตกแต่งแทนกระเบื้องโมเสก บนผนังปูนด้านหลังบาร์ก็มีการทาสีทองและปิดด้วยทองคำเปลว ส่วนบนชั้นสองมีโต๊ะกลมตัวเตี้ยและหมอนอิงแบบไทยให้นั่งพิงกันได้สบาย ๆ แต่ที่พีคสุดคือดนตรีสดในร้านที่เล่นดนตรีไทยแบบฟูลแบนด์ ทุกวันศุกร์ - อาทิตย์ ตั้งแต่ 1 ทุ่มเป็นต้นไป และเมื่อพูดถึงบาร์แบบไทย ๆ สิ่งที่จะขาดไม่ได้เลยคือยาดอง (200 บาทต่อเป๊ก) ทำมาจากสมุนไพรหลายชนิดนำมาดองกับเหล้า ส่วนอาหารของที่นี่มีทั้งอาหารจานเดียว กับแกล้ม และอาหารปิ้งย่างจากเตาถ่าน แนะนำ หมูโสร่ง (160 บาท) และ กุ้งสไบ (180 บาท) ที่หมักและพันด้วยเส้นบะหมี่ไข่กรอบ ๆ หรืออยากลองอาหารจานเดียวแนะนำผัดปลาสลิดน้ำพริกมะขาม (180 บาท) ก็น่าทานไม่แพ้กัน

 

เทพบาร์
69-71 ซอยนานา ถนนไมตรีจิตร 
เปิดทุกวัน เวลา 17.00 – 00.00 น.
โทร. 098-467-2944
www.facebook.com/TEPBAR



Teen of Thailand

 

 

ใครที่ผ่านเข้ามาในซอยนานา อาจไม่ทันสังเกตว่าหลังประตูเหล็กบานทึบที่เต็มไปด้วยร่องรอยสติ๊กเกอร์จากบรรดาคนที่มาเยี่ยมเยือนตึกเก่าแห่งนี้เป็นจินบาร์เล็ก ๆ ที่เปิดให้บริการเครื่องดื่มเบสเป็นจินกว่า 80 ชนิด ที่ผ่านการครีเอทสูตรกันวันต่อวันโดย ณิกษ์ อนุมานราชธน มิกโซโลจิสต์ฝีมือดีที่น่าจับตามอง ภายในตึกเก่าก็ยังมีความเก๋อยู่ไม่น้อย เมื่อเปิดประตูเข้ามา จะพบกับเปียโนทางด้านซ้ายมือ ผนังปูนยังคงเป็นสีที่ลอกตามอายุของตึก มีการวางเทียนตามมุมโต๊ะเพิ่มแสงน้อย ๆ และบรรยากาศให้กับร้าน  เมนูเครื่องดื่มของร้าน เน้นเเสิร์ฟเป็นดริงก์ที่มีเบสเป็นจิน ใครคอแข็งแนะนำดริงก์คลาสสิกประจำร้าน อย่าง Classic Negroni (300 บาท) ที่มี Sweet Vermouth และเหล้า Campari  หรือจะลองสั่ง Ramos Gin Fizz (350 บาท) ที่มีจิน ครีม น้ำเลมอน น้ำมะนาว โซดา และ Flower Water ให้รสชาตินม ๆ หน่อย เป็นอีกแก้วที่ดื่มง่ายสำหรับสาว ๆ 

 

Teens of Thailand
76 ซอยนานา ถนนไมตรีจิต 
เปิดทุกวัน เวลา 19.00 - 1.00 น.
โทร. 096-846-0506
www.facebook.com/teensofthailand



Video Story