Italthai Portrait Prize 2023 งานแข่งขันศิลปะระดับประเทศที่เหล่าศิลปินไทยห้ามพลาด

Published on March 09, 2023

ชวนเหล่าสายศิลป์มาโชว์ฝีมือการรังสรรค์ผลงานที่เป็นตัวเองกับอีเวนต์ศิลปะระดับประเทศ ‘Italthai Portrait Prize 2023’

ในปี 2023 นี้ River City Bangkok ได้รับการสนับสนุนจาก กลุ่มบริษัทอิตัลไทย ในการจัดงานอีเวนต์ศิลปะระดับประเทศ จึงอยากเชิญชวนให้เหล่าศิลปินทั่วฟ้าเมืองไทยได้แวะมาโชว์ฝีมือการวาดภาพ Portrait ที่ไม่จำกัดรูปแบบและเทคนิค ในงาน ‘Italthai Portrait Prize 2023’ หรือเดิมทีที่รู้จักกันในชื่อ RCB Portrait Prize นั่นเอง

 

คุณยุทธชัย จรณะจิตต์ - ผู้ดำรงตำแหน่งซีอีโอของกลุ่มบริษัทอิตัลไทย, คุณลินดา เชง กรรมการผู้จัดการ River City Bangkok และคุณโทบี้ ลู ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาดและนิทรรศการ River City Bangkok มาร่วมเปิดงาน

ผ่านไปแล้วกับงานแถลงข่าวเปิดตัว Italthai Portrait Prize 2023 ที่ River City Bangkok ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มบริษัทอิตัลไทย โดยก่อนหน้านี้หลายคนอาจรู้จักกันในชื่อของ RCB Portrait Prize การประกวดงานศิลปะระดับประเทศที่พร้อมเปิดโอกาสให้กับบุคคลทุกเพศทุกวัยได้มาโชว์ทักษะการวาดภาพสไตล์ Portrait แบบไร้ขอบเขต ไม่จำกัดเทคนิค ไม่จำกัดคอนเซ็ปต์ เปิดกว้างให้ทุกคนอย่างอิสระ

ภายในงานได้รับเกียรติจาก คุณยุทธชัย  จรณะจิตต์ ผู้ดำรงตำแหน่งซีอีโอของกลุ่มบริษัทอิตัลไทยและหนึ่งในคณะกรรมการตัดสิน สปอนเซอร์หลักที่มีงานอดิเรกเป็น Collector ผู้หลงใหลในงานศิลปะกล่าวว่า “ภาพพอร์ตเทรตนั้นเปรียบเสมือนหน้าต่างที่ถ่ายทอดผู้คน ตลอดจนวัฒนธรรมและจิตวิญญาณ ซึ่งศิลปะนั้นยังสามารถก้าวไปได้ไกลอย่างเต็มศักยภาพ การเป็นสปอนเซอร์งานในครั้งนี้ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะสามารถขับเคลื่อนตลาดงานศิลปะในประเทศไทยต่อไปได้ รวมถึงมีส่วนในการพัฒนาศิลปินไทยทุกเพศทุกวัยให้มีพื้นที่แสดงฝีมือ”

 

คุณยุทธชัย จรณะจิตต์

นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก คุณมานพ โมมินทร์ ผู้ชนะเลิศรางวัล RCB Portrait Prize 2021 และคุณธีรพงศ์ กมลภุส ผู้ชนะเลิศรางวัล RCB Portrait Prize 2022 มาพูดถึงแนวทางและแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานจนคว้าแชมป์ระดับประเทศไปครอง ซึ่งกติกาสำคัญสำหรับผู้ที่สนใจเข้าประกวดคือ ศิลปินแต่ละท่านจะต้องวาดภาพกันแบบสด ๆ โดยมีแบบมานั่ง พร้อมบอกเล่าเรื่องราวที่ต้องการสื่อสารของผู้เป็นแบบผ่านงานจิตรกรรมที่ศิลปินแต่ละท่านเนรมิตและสื่อความหมายออกมาแตกต่างกัน ซึ่งมีทั้งรูปภาพและเรื่องราว 300 คำ สำหรับส่งประกวด

 

ภาพบรรยากาศการสัมภาษณ์แชมป์นักวาดภาพทั้ง 2 สมัย

เพราะหากคุณต้องการจะสื่อสารสิ่งใดก็ต้องทำความเข้าใจอย่างถ่องแท้ในสิ่งนั้น เช่นเดียวกับงาน Portrait การที่ได้พูดคุย ทำความรู้จักกับแบบในขณะที่วาดไปด้วยนั้น มักทำให้ศิลปินได้สัมผัสถึงเรื่งราว อารมณ์ คำพูดและความรู้สึกของผู้เป็นแบบ ณ ขณะนั้น จึงทำให้สามารถสื่อสารเรื่องราวผ่านใบหน้าและแววตาของผู้เป็นแบบได้อย่างดีเยี่ยม ดังเช่นภาพวาดของแชมป์ทั้งสอง

 

ภาพรางวัลชนะเลิศของคุณธีรพงศ์ กมลภุส ผู้ชนะเลิศรางวัล RCB Portrait Prize 2022

 

ภาพรางวัลชนะเลิศของคุณมานพ โมมินทร์ ผู้ชนะเลิศรางวัล RCB Portrait Prize 2021

นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจากกรรมการตัดสินผู้ทรงคุณวุฒิด้านความคิดทั้ง 7 ท่าน ตัวแทนจากภาคธุรกิจและภาครัฐ ซึ่งประกอบไปด้วย

  • คุณยุทธชัย  จรณะจิตต์  - ผู้ดำรงตำแหน่งซีอีโอของกลุ่มบริษัทอิตัลไทย

  • คุณกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร ประธานกรรมการมูลนิธิหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
  • คุณประนัปดา จิราธิวัฒน์ ผู้ก่อตั้งโครงการดราก้อนฟลาย 360 

  • มร.ทอม แวน บลาร์คอม กรรมการผู้จัดการบริษัท ทีคิวพีอาร์
  • ม.ล.คฑาทอง ทองใหญ่ นักวิชาการพาณิชย์เชี่ยวชาญ

  • มร.แอนโทนี ไทเลอร์ ผู้จัดการทั่วไปโรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพ 

  • คุณนภาลัย อารีสรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชีวาศรม อินเตอร์เนชั่นแนล เฮลท์ รีสอร์ท จำกัด

และ มร.เดวิด โรบินสัน กรรมการผู้จัดการบริษัท โอเทียมวัน จำกัด โปรดิวเซอร์การประกวด Italthai Portrait Prize 2023 มาร่วมพูดคุยถึงแนวทางการคัดเลือกและหลักการตัดสินใจ ซึ่งใจความสำคัญของการตัดสินในแต่ละครั้งนั้นกรรมการทั้ง 7 ท่านนี้เป็นผู้คัดเลือกและตัดสินใจซึ่งใจความสำคัญของการตัดสินในแต่ละครั้งนั้นกรรมการจะไล่ดูภาพ 'ทุกภาพ'  ที่ส่งเข้าประกวด ก่อนจะเลือกจากความประทับใจแรก ดีเทล เทคนิคที่ใช้ การสื่อความหมายและอื่น ๆ อีกมากมายที่ทั้ง 7 คนนั้นร่วมกันตัดสินใจอย่างดีที่สุด

 

ทีมผู้บริหารและคณะกรรมการตัดสิน

สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมสามารถส่งผลงานได้แล้ววันนี้ - 21 มิถุนายน 2566
ทาง www.portraitprizethailand.com 

หรือสอบถามเพิ่มเติมที่ 
River City Bangkok 
ถนนเจริญกรุง 24

เปิดทุกวัน เวลา 10.00-20.00 น.

โทร. 0-2237-0077

www.facebook.com/RiverCityBangkok